Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2008

NHỮNG NGÀY Ở THÔN MỘ ĐẠO



Năm 1968 về nước bằng tàu hỏa liên vận, nhóm học sinh thuộc từ Bà rịa trở vào được chuyển hết lên Phúc yên và Hương canh, hồi đó tôi học lớp 8.Tất cả chúng tôi ở nhờ nhà dân.Tôi, Hoàng Phương, Ngọc Chúc, Võ Loan cùng chung một nơi. Chủ nhà bọn tôi ở là một bà cụ già với hai cô con dâu và hai đứa cháu nội mà tôi còn nhớ tên là cái Bến và thằng cu Mến. Không phải hai cô con dâu đó là chị em bạn dâu đâu nhé vì họ chính là vợ cả và vợ lẽ, bởi bà lớn không sanh hạ được con cái .Anh chồng đi bộ đội, gia đình thuận hòa, ngặt nỗi bà cụ hay xét nét nàng hai, cô này tên Thuyền nhuận sắc lắm. Họ dành cho bọn tôi gian mé trái, có sẵn chiếc giường tre, kê sát cỗ áo quan bằng gổ mộc thô không nước sơn. Hết hồn,ban đầu trông sợ lắm vậy mà chính tôi lại nằm ngay bên cạnh nó đấy.Thưở đó ăn không đủ no, hễ thấy họ luộc khoai là chúng tôi thực hiện ngay chính sách dân vận, đứa quét sân, kẻ kéo nước để họ cho vài ba củ. Tôi nhớ một hôm đi ăn trưa về, bụng vẫn đói , trời thì lạnh, tôi nằm co ro trong chăn. Ngọc Chúc hỏi: mày đói không. Tôi đáp: có.Chúc bảo: để tao xuống bếp lấy cơm cho mày nhé.Tôi nằm trên nhà đợi mãi mà không thấy nó đâu.Một lúc lâu sau chị ta mò lên nằm cạnh tôi và kể:Tao xúc đầy cốc cơm cho mày xong, vừa ở bếp chui ra thì thấy chủ nhà về, sợ quá , tao vội ra chuồng trâu đổ cơm vào đấy rồi. Còn có bữa cũng vì đói mà Võ Loan ở trong nhà cài chặt cửa lại để lấy trộm khoai lang cho vào cặp xách còn Ngọc Chúc đứng bên ngoài canh, nếu chủ nhà về thì báo động bằng cách gọi: Mở cửa cho tao với, làm y như đang chơi trốn nhau vậy.
Bốn mươi năm đã qua, chúng tôi mỗi lần gặp nhau lại kể về thời ấy, thời mà bốn đứa tôi ngày xưa nghịch chẳng kém gì ai. À mà xin lỗi, chỉ có Hoàng Phương là ngoan thôi, vậy nhưng sao trong tổ Tam bợm lại có Hoàng Phương với bút danh Bồ Cào nhỉ? Tôi: Hắc Toàn Thân,không nhớ nổi Ngọc Chúc là gì nữa
, nếu ai biết xin nhắc hộ.

10 nhận xét:

  1. À, Võ Loan em Võ Hạnh, Võ Hạnh vợ Thanh Minh. Hèn nào sáng nay Thanh Minh hỏi làm sao đăng bài trong trang tin Bạn Trường Bé. Trả lời "thư cho AMk3 đăng kí làm thành viên". Có TM trang tin của các bạn sẽ vui đấy. Một cây Nam Bộ.

    Trả lờiXóa
  2. Tiểu đội trưởng của đ/c Bình Tây cũng là dân HSMN.
    (Bình Tây: đ/c này khi mới lên trường Trỗi là HS K4, sau được phong vượt cấp lên K3 - phong hàm trước niên hạn).
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  3. @TM: TM gửi mail cho TQ Bantbe là bantbe@gmail.com để đang ký thành viên viết bài.

    Trả lờiXóa
  4. Ê nhầm rồi nghen,tôi là Dép Thái lan còn H.Phương là Guốc Gỗ.Mình ở phía sau nhà mấy ông con trai,mấy ổng ăn trộm gà về nấu và cho tụi mình qua cái lỗ tò vò ấy.

    Trả lờiXóa
  5. - HT: Quan hệ bà con 2 trường lằng nhằng lắm. Dí dụ:
    Mai Loan, tên họ đầy đủ là Võ Mai Loan; MLoan là "em" Mai Tự; Mai Tự là anh Mai Mai( TBé); MMai là bạn Võ Hạnh; VH là chị ML...còn Võ Mai Hạnh đâu thì tui hổng thấy?!
    - @ amk3: thanhminh.ng@gmail.com
    TM

    Trả lờiXóa
  6. @TM: bantbe vui mừng chào đón sự tham gia của TM,người bạn,người bà con của
    của trường Bé.

    Trả lờiXóa
  7. Cục bột đen thui,cục bột tròn
    Làm bố mày ăn chẳng thấy ngon
    Tám lạng con gà trăm đứa chén
    Hỏi rằng như vậy đặng sống còn?
    Đấy,thưở ấy,ở đấy(Madi/Mộ đạo)tụi mình như thế đấy vậy mà có chết thằng
    tây nào đâu
    (đừng lầm tôi là tác giả của bài thơ trên,phiền lắm)

    Trả lờiXóa
  8. Tin tức cũ qúa. Chắc ít HSMN đọc ? Rất nhớ những ngày đi sơ tán : Vĩnh Yên, Bình Ngọc, Móng Cái, Trà Cổ... Ứơc gì có dịp về thăm những nơi sơ tán đó

    Trả lờiXóa
  9. Sao trang nay it ban tham gia the ?

    Trả lờiXóa
  10. A,đọc câu chuyện của chị Nguyện viết em mới biết mấy chị cũng phá chẳng khác gì mấy anh. Hồi đó tụi em còn nhỏ, mới lên lớp 5 nên học ở trường Võ Thị Sáu, xã Lý Nhân; em còn chưa dám bơi qua sông Cà Lồ để hái vải. Em và Minh Chàm cũng thường lội bộ đến chỗ các anh chị chơi, và thỉnh thoảng cũng được các chị dẫn ra Kếu cho ăn chè sắn dây. Trong mắt tụi em, các anh chị lúc đó đã lớn lắm rồi. -K.Ut

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]