Thứ Ba, 9 tháng 9, 2008

KỶ NIỆM HAI LẦN GHÉ THĂM TRƯỜNG BÉ.

Tôi nhớ lần thứ 1 từ trường Trỗi sang trường Bé đi cùng với ba tôi.Ba lúc đó sang công tác có dịp ghé thăm trường Bé và trường nhi đồng MN Lê văn Tám nên rủ tôi cùng đi.
Đó là hè năm 1967.Tôi chỉ nhớ lúc đó có ghé thăm hiệu bộ trường HSMN do dì 5 Nga phụ trách và trường NĐMN do bà 5 Ninh phụ trách.Hè đó nóng nên học sinh thường ra sông tắm.Năm đó,trường DTMN có 1 anh bị chết đuối,lúc đó tôi đang đứng ở hiệu bộ thấy mọi người nhốn nháo,trong đó có cả chị em I Ren con tổng thống Lumumba.
Lần 2 là tết năm 1968.Nhà trường có tổ chức xe cho ai có chị,em,bạn bè bên trường MN sang thăm nhau.Tôi và Lê hòa Bình k7 đăng kí sang thăm dì 5 Nga là dì của Bình.Sang trường,sau khi thăm hỏi dì,chúng tôi xin phép dì xuống chơi với các anh,chị học sinh quen biết.Lúc đó trường MN chưa chia khu 5 và Nam bộ nên mọi người vẫn ở chung với nhau rất vui,gường 2 tầng như bên trường Trỗi.Nam,nữ đều đông ,hòa đồng.Tôi ghé thăm lớp chị Mỹ Trinh,Mỹ Trang em anh YViệt,Y Nam,.Chị Thanh Mai,Cự Hà em anh Dương Thanh và một số bạn nữa.Trường HSMN lúc đó đang tổ chức các trò chơi mà phần thưởng là kẹo,tôi được ưu tiên mấy cái vé chơi,tôi nhớ hình như là trò ném cổ chai.Mặc dù không ném trúng nhưng do là học sinh trường bạn sang chơi nên cũng được các chị cho nhận giải là mấy cục kẹo.Rồi cùng Cự Hà ,Tín ra sân bóng rổ ném bóng.Trưa, dì 5 kêu về văn phòng dì ăn cơm,chúng tôi được cho ăn những món miền Nam mà chỉ có ở nhà mới được má nấu cho ăn,thật ngon !Nhưng cũng thật nhớ quê hương MN.Lúc này đang chiến dịch Mậu Thân,giải phóng Sài gòn làm chúng tôi có cảm giác được về quê thật gần.Chiều đến,trong lúc chờ xe qua đón về,tôi và Hòa Bình lang thang sang phòng triển lãm các món đồ nữ công gia chánh của các chị học sinh.Ngoài mấy món đồ thêu,còn có các loại bánh,mứt .Bản tính trường Trỗi nổi lên,nhìn trước ,nhìn sau không thấy ai,chúng tôi lén lấy mấy cái bánh đút túi.
Chia tay các dì,các anh,các chị ,các bạn.Cảm giác của tôi chỉ muốn khóc,như phải xa người thân cùng quê trở về với môi trường hoàn toàn khác(môi trường quân đội).Thật lưu luyến!Sau vì lí do đang Đại Cách mạng văn hóa nên tôi không có dịp trở lại trường HSMN nữa.Nghe nói các bạn cũng chịu nhiều cực khổ lắm!Tết đó trường MN cũng sang giao lưu văn nghệ với trường Trỗi.
      Các bạn xem thêm về các bạn Trỗi ở hai bài này:  Một câu chuyện nhỏ rất Trỗi !  và  Chuyện bức ảnh thất lạc gần 40 năm     


Hồ Bá Đạt.(Bạn trường Trỗi)

7 nhận xét:

  1. Tôi cũng 2 lần qua trường NVB. Chị em ruột thì ko có. Anh em nhà chú bác thì co. Còn đồng hương về ngũ tại nhà tôi thì hơi nhìu, từ 1960- 1975, bao nhiu thế hệ

    Lần đầu là ngày 1/11968, lúc đó có vợ chồng Chú 5 tui về Nam. Dáng lẽ đi máy bay, nhưng 2 người chọn xe lữa để tham các cháu, con em các chú pác ở TWCục, TW Mặt trận và Khu ủy I4. Chú thím 5 ở trong hiệu bộ, nhà cạnh hồ nước. Đó là một ngày mưa phùn sụt sùi. Mãi đến 3 giờ chiều, mói có chút nắng. Đám con cháu ùa ra sân chụp hình. Tôi sẽ nhờ mấy cô em cho vài tấm ảnh post lên.

    Lần thứ hai là đã qua hhạ 1968. Bửa đó hai đội banh Trườnng NVT và NVB thi đấu giao hữu. Tôi chỉ ngối xem đá banh thui, chứ không đi thăm thú đâu hết. Thành thử trường NVB hình thù kiến trúc ra sao, rộng lớn ra sao, đia thế như thế nào..., tôi đều không biết.

    Tôi còn một ông bạn trường 8 hết sẩy con cào cào nữa. Ổng cũng từ trường Trỗi qua trường 8, liên tục giúp lớp dàn em trưởng thành như mình. Còn công tích vói trường Trổi thì nhớ Vinhnq, tiểu TQ Uttroi làm đường link tới các bài báo QĐND và bài ĐN cho các pác trường Bé thưởng thức.

    Chắc các pác T.Bé thắc mắc :ông bà 5 là ai? Ko quá khó nhưng tôi cũng nói luôn : Chú 5 Nguyễn Hộ.

    Uttroi K7

    Trả lờiXóa
  2. Bạn nhớ chính xác quá,Hôm vợ chồng bac Năm Hộ sang Quế Lâm thăm Hồng Yến,Hồng Vân,tôi cũng được bác đưa đi bách hóa và mua cho một cuốn sổ tay để viết nhật kí.Bác chụp hình cho tôi,Phương Mai,Duy Nghĩa,Ngọc Lan.Cả bồn đứa bọn tôi ngồi trên hàng song
    sắt bao quanh hồ nước mà bạn nói đó.

    Trả lờiXóa
  3. Ai có đuợc tấm ảnh chụp chung con cháu các chú bác ở cả hai trường? Phần T.Troi tôi nhớ có Vỏ Dũng (6Dân), a. Lập (3 Nghĩa), HP.Bình, Xuân Nam (Hồ Xuân Lưu), Hòa&Bình (10 Cúc), Mai Bình (DQ Chính), Bình tây (3 Bường)... Lúc đó tôi chỉ biết có nhiêu đó.

    TQ blog t.Bé liên hệ H.Yến xin các hình chụp xem.


    4SG

    Trả lờiXóa
  4. tôi cũng nhớ 2 lần trường Trỗi sang trường Bé .Năm đó tôi học lớp 2 nhưng nhớ rất rõ .Lần đầu trường Trỗi sang để biểu diễn văn nghệ . lũ trẻ con chúng tôi vô cùng ấn tượng và thần tượng các bạn trường Trỗi với tiết mục đồng ca .Các bạn cũng cỡ chúng tôi hoặc lớn hơn 1 chút nhưng mặc quân phục oách ơi là oách .Kết thúc bài hát (bài gì thì tôi không nhớ vì lúc đó mắt tròn mắt dẹt , mồm há hốc vì khâm phục ), một hàng các bạn đi đều bước tiến ra , trên vai mỗi bạn là một chữ cái ghép thành câu QUYẾT CHIẾN QUYẾT THẮNG .Nó ấn tượng quá nên tôi nhớ đến tận bây giờ .lần thứ 2 trường Trỗi sang tôi cũng nhớ vì lớp 2A của tôi hồi đó có 1 bạn tên là CÔNG có chị tên HÔNG học trường Trỗi sang thăm .Sau đó thì tôi khốn khổ vì bị ghép đôi với bạn đó ( lí do vì tôi trùng tên với chị bạn CÔNG , và tên 2 người ghép lại quá hay ).lâu nay các bạn lớp 2A gặp lại nhau rất nhiều nhưng bạn CÔNG thì không ai biết tin tức vì bạn về nước sớm hơn chúng tôi .Nếu đọc được những dòng này thì CÔNG hãy liên lạc với chúng mình nhé.mình nêu tên một số bạn ở lớp mình như CHÍ CÔNG ,CHÍ DÂN , CHÍ THÀNH , NAM KHÁNH ,BÍCH PHƯỢNG , MINH TRÍ ... à , lớp mình còn có 1 nhân vật là BẢO THÔNG mọi người hay nói là cháu BẢO ĐẠI (không biết có đúng không ).
    ĐẶNG THỊ NGUYỆT HỒNG (0958354619 )

    Trả lờiXóa
  5. Đặng Nguyệt Hồng có phải em là cô bé con trường Bé không? Em hỏi Bảo Thông, em Bảo Minh, em Nữ Hồng và Bạch Đào đó, đúng là chị em nhà họ có dòng máu của vua Bảo Đại đó. Em giờ này ra sao rồi? Có gia đình chưa? Có mấy nhóc?. Chị giờ già rồi, đã về hưu được hai năm. Gia cảnh không có gì vui. Thôi, thế cũng sống gần xong một kiếp người. Có gì cứ trao đổi tại đây cũng hay.

    Trả lờiXóa
  6. @Quynh;Bạn ở khóa nào?trường HSMN số mấy?Mình có thể được biết không?

    Trả lờiXóa
  7. Người rất gần với Nguyện đó. "Quỳnh" chỉ là một cái tên mượn thôi. Nguyện đã nghỉ hưu rồi sao? Cuộc sống có gì thú vị không? Mới đó mà đã gần bốn, năm mươi năm rồi còn gì. Trước đây chỉ có học và chơi, giờ phải đương đầu với mọi thứ "oải" lắm. Nguyện có thấy đúng không? Giữ liên lạc nhé

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]