Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

Về thăm trường, Khu Giáo dục HSMN Quế Lâm (trường mới) - cấp 2 NVB

5. Sân bóng trường NVB
Khuôn viên Khu Giáo dục HSMN Quế Lâm từ Google Earth
Khuôn viên của Khu bây giờ ba phía là các con đường lớn, có 2 sân bóng. Bên kia đường phía cổng Ban giám đốc Khu, trước đây là nghĩa trang của người TQ, giờ đã là khu dân cư đông đúc.
Sân bóng trường NVB. Góc bên phải cuối sân bóng chắc ai cũng biết là bể bơi.
Phía trái sân bóng đã xây thêm khán đài. Hồi còn ở cấp 1, cứ mỗi sáng sau khi tập thể dục tập thế trước nhà, ta lại chạy mấy vòng quanh sân bóng này hoặc lén nhảy xuống bể bơi vào mùa hè.
Bờ đất ngày xưa giờ đã được xây bậc cấp.
Sân bóng này gắn biết bao kỷ niệm về sinh hoạt chung của các Quế như hằng năm tổ chức cắm trại, duyệt binh, tổ chức vui chơi, đón Trung thu, xem phim, hầu hết các sinh hoạt toàn trường, toàn khu đều được nơi này chứng kiến.
 6. Bể bơi
Bể bơi đã có tường rào bao quanh. Nước bể bơi bây giờ trong xanh quá. Bể bơi bây giờ được tôn tạo hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn, có mái che, có lớp chống trơn trượt, phải bỏ giày dép bên ngoài mới vào được.
7. Nhà lưu niệm - nằm trong khuôn viên trường VTS
Nhà cầu trong khuôn viên trường VTS. Phía ngược lại là tòa nhà xây mới, các dãy nhà cũ, nơi cấp 1 NVB thường leo rào sang cắt tóc húi cua (bây giờ gọi là đầu đinh) không còn nữa.
Mở lớn hình xem những dòng chữ trên tấm biển.
Nhà cầu nhìn từ trước sân nhà lưu niệm.
Nhà lưu niệm.

Giường tầng đã xuất hiện trong nhà lưu niệm làm nhiều Quế háo hức, bởi có 2 cái hộc. Hai cái hộc này được Quế sử dụng vào nhiều mục đích. Chỉ tiếc giường tầng mà không có mấy cục gỗ nhô ra để leo lên tầng trên. Nếu "dấm đài" liên tù tỳ thì nằm dưới, nếu bệnh nặng sẽ được cái giường riêng không có hộc. Ngày xưa, ai chẳng một lần sáng ra thấy ướt chăn đệm. 

Ta thấy ta, ta thấy nhiều bạn của ta, ngày "bé như hạt tiêu". Hình ảnh sinh hoạt của trường NVB, VTS, Dân tộc chưa nhiều hy vọng sẽ được bổ sung dần, lần sau các Quế đến thăm sẽ có nhiều hiện vật, hình ảnh mới.
Chiến dịch đào ao cá, các lớp thi đua hoàn thành kế hoạch, tối đến thắp đèn đào tiếp. Năm 1972 đã có đợt thu hoạch cá đầu tiên, đánh bắt bằng lưới bán cho nhà bếp. Không biết mấy năm sau có thu hoạch lần nào nữa?
 
Đất xung quanh được chia cho các lớp trồng rau, thu hoạch cũng bán cho nhà bếp. Phân bón có nhiều nguồn: phân trâu bò đi lượm bên ngoài trường, phân bắc được ủ bằng hố xí hai ngăn, lấy rong ngoài sông Ly về làm phân xanh, nước tiểu được gom lại để tưới rau thay cho phân đạm...
Tăng gia, sản xuất còn có trồng đậu phộng (lạc), tham gia nuôi heo (lợn), đào hố tôi vôi, nuôi bò, nuôi ngỗng... (theo từng lớp). Sau này thành lập trại chăn nuôi tập trung: nuôi gà, vịt, ngan, ngỗng, gà tây... có nhóm chăn nuôi chuyên nghiệp do thầy Trì (Tri huyền) phụ trách.
 
Hôm rồi có thấy một nhà xí công cộng thiết kế giống như ở trường, nhưng nghĩ để mô tả, thay vì chụp lại. Nhà xí được chia thành nhiều ngăn nhỏ, ở giữa là mương nước nhỏ đủ để bước chân qua, nước trong mương chảy đủ mạnh để trôi tất cả thả xuống đó. Nó giống nhà xí mà trại chăn nuôi sau quây lại nuôi gà vịt.
 
Văn nghệ, đàn, sáo, hát, múa, vẽ tranh do thầy Thịnh phụ trách. Những Quế nào có tài sẵn có do trời cho đề được thầy huấn luyện và giúp thầy phụ trách mảng đó. Còn dàn đồng ca đồ sộ, do thầy Thịnh đi từng lớp chọn, bổ sung đội ngũ khi một số diễn viên không chuyên hết lớp 7 về nước.
Những phần đất này, nhà ở cấp 2, nhà mộc của bác Kinh đều không còn. 
 8. Lớp học lớp 6, 7 cấp 2 NVB
Còn lại một dãy lớp học của lớp 6, 7 cấp 2 NVB
Tam cấp đi lên dãy lớp học. Bờ ta luy này do lớp chúng tôi xếp đá, trộn vôi với xỉ than đắp cho chắc chắn, để không bị lở do nước mưa. Phải thấy ta luy này mới có thể khẳng định dãy lớp học còn lại là lớp học khối lớp 6, 7.
Con đường giữa nhà ở cũ (bên tay trái) và lớp học (bên tay phải) cấp 2 NVB, hướng về cổng Ban Giám đốc khu, hướng ngược lại đi lên nhà ăn cấp 2 NVB và hướng đến trại nuôi heo. Ngày xưa, những cây quế 2 bên đường đường kính chỉ khoảng 15-20 cm, gần 50 năm rồi còn gì nữa!
 9. Đường ngày xưa dẫn đến trại nuôi heo (lợn)
Đồi sau nhà ăn cấp 2 NVB giờ người ta đã xây kín nhà. 
 Con đường này bữa nay cũng đã có biển tên
Hình này chụp từ đường đi trại nuôi heo hướng về nhà ăn. Thẳng con đường là đường giữa khối nhà ở và lớp học cấp 2 NVB. Phía bên tay phải hình, có người đi xe là nhà ăn cấp 2 NVB. Con đường rẽ tay phải đi ngang qua cửa nhà bếp cấp 2 NVB, sau đó đi ngang lò hơi của ông Bông, đi ngang căn tin, đi qua sân bóng trường Dân tộc, hiện được mở rộng và đi thẳng ra cổng lớn phía trường Dân tộc.
 
Xe 1 còn thiếu 1 người, đang chờ để rời khu GD HSMN, kết thúc chuyến thăm trường. Khi xe vào Khu trường cũng dừng ở gần vị trí này, để vào hội trường, nơi có nhiều cờ phía trước.

8 nhận xét:

  1. Rất chuyên nghiệp! Hình như Quế 67-73 là nhà báo?

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn MF! Quế 67-73 là dân làm kỹ thuật thôi. Chỉ mong muốn những Quế chưa về lại trường hoặc không có điều kiện đi có thể tìm lại một phần những kỷ niệm, ký ức của mình.
    Trong đoàn đi có Quế vì về nước sớm nên không thể nhớ mình học năm nào, đến khi đến tận nơi, mọi người nhắc lại thông qua các hiện vật mới nhớ ra mình ngày xưa.
    Nhưng có kỷ niệm của nhiều Quế là mùa Đông 1969, tuyết rơi dày, phủ kín trường, lần đầu cũng có khi là lần cuối được lăn trên tuyết dày xốp, trượt tuyết từ các bờ dốc, cả bờ dốc ở sân bóng, bốc tuyết ăn ở Quế Lâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thời gian hơi ít, chắc Quế 67-73 chưa kịp chụp chỗ vườn rau, ao cá. Nhưng chụp tường tận và tỉ mỉ thế này chỉ có dân kỹ thuật, còn bọn này đi chủ yếu cười ha ha, hê hê chỉ chỏ những nơi mình có kỷ niệm mà quên mất còn nhiệm vụ tường thuật cho những người ở nhà vả lại có muốn thì tay nghề cũng thấp, không có được các góc độ như bạn

      Xóa
    2. Con đường từ nhà ăn cấp 2 NVB hướng về Ban Giám đốc Khu, bên trái là dãy nhà ở, bên phải là các dãy lớp học vẫn còn như trong các hình. Dãy bên phải còn nhà ăn cấp 2, 1 dãy lớp học được giữ nguyên. Nay các dãy nhà ở cấp 2 NVB và phía nhà giặt, vườn rau, ao cá, đồi trồng lạc đã được thay thế bằng những dãy nhà mới hết rồi nên tôi không chụp lại,

      Xem hình từ Google Earth ở đầu có thể thấy: phía tay phải sân bóng trường NVB (sân to) trong hình có 3 khối dãy nhà, khối thứ nhất gần sân bóng (tay phải) là dãy nhà ăn (mái màu xanh), lớp học cấp 2. Khối tiếp theo xưa là nhà ở cấp 2 NVB, nay được xây mới hết. Khối thứ 3 là vườn rau ao cá cũng đã được xây nhà rồi.

      Xóa
  3. Quá tuyệt, @Quế 67-73 đã chú thích rất rõ làm các Quế hồi tưởng được trong mớ hình ảnh lộn xộn của thời gian. Ths đã posted

    Trả lờiXóa
  4. Rất cám ơn Quế 67-73 về tấm hình "ngày "bé như hạt tiêu"". 4 hàng trên có rất nhiệu bạn học chung lớp với tôi từ A3, 1C, 2C...như Thu Nga, Gia (bò), Vũ Dũng Hùng, Hà, Chiến, Tuấn ...Chắc hình tôi cũng ở gần đâu đó. Mong có nhiều tấm hình như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Cái bờ tường rào xây bằng gạch xỉ than thần thánh, nơi những thằng Quế trai thường vượt ra ngoài không còn một dấu tích nào nhề. Soi mãi mà hổng thấy, lại tiếc.

    Trả lờiXóa
  6. @ nặc danh 12 :39:00 04-08-2015 , vậy là nặc danh học cùng lớp với Ráo em rùi .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]