Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

SOI... TRANH CHỮ !

NET : Chủ tịch TT Sang thăm ĐH QG HCM
1. Chủ tịch nước thăm ĐH QG HCM, một trung tâm giáo dục Đại học lớn của cả nước nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường (sát nhập 9 trường khác với quy mô trên 1000 giảng viên và 60000 sinh viên cho đại) dĩ nhiên tặng quà cũng xứng tầm với vị thế của người nhận là các bậc đại trí thức cả.
  Đó là bức thư pháp rất lớn với chữ "TRÍ" trà bá lửa lun. Về ý nghĩa và sự hớn hở của người nhận thì khỏi bàn món quà quý cỡ nào.
  Tuy nhiên sao người viết lại áy náy thấy bức thư pháp trên.  . .  hổng có đẹp chút nào. Tôi  không rành thư pháp chữ Việt lắm nhưng chứ nhìn chữ chính nét đậm yếu ớt run run của chữ T làm ta thấy lo cho cái gốc của trí không bền, làm sao thâu tóm nổi kiến thức nhân loại để R tung tẩy mà I thành ngọn đèn soi sáng nhân gian được ?
  Nói không phải, đã là lính của chủ tịch phải giỏi và chọn người viết thư pháp phải là thầy giỏi rồi; chẳng lẽ họ lại đặt bừa một nơi hổng ra gì ? Nhìn kỹ hơn chữ "phí trí bất hưng" thì phải nói thật rằng, nếu tập chút chút, ai cũng viết được.  
  Bác VAV  viết chữ đẹp, rành thư pháp cho ý kiến thử xem sao. Quả là khổ cho bác Sang vì tin lính mà tập thể trường ĐH QG HCM chắc cũng hổng khoái tìm chỗ trinh trọng để treo bức thư pháp này quá  nhỉ ?


 2. Từ lâu, nói thật tôi cũng hổng thích lắm cách viết chữ Việt loằng ngoằng bắt chước chữ Tàu này. Dĩ nhiên có nhiều bâc cao thủ như các nhà thư pháp Nguyễn Đình,Bùi Hạnh Cẩn, nhà sư Minh Đức Triều Tâm Ảnh.  . . có gốc vốn Hán học thăng thừa; còn phần lớn là các bạn trẻ viết thư pháp chữ Việt chay theo các trường phái: Chân tự, Biến tự, Cuồng thảo.  . . rất phong phú, nhiều khi đọc chẳng ra.  . . Hi hi.  . .
 Ngày xưa ở quê chỉ có vài cụ Đồ mới viết được thư pháp chữ Hán nôm, mà các cụ chỉ cho chữ với những ai xứng được cho chớ hổng có mua bán nghen !
 Bây giờ cái gì cũng mua bán nên các "ông Đồ " cũng xuống phố. Năm nay, nghe nói  Hà nội sẽ kiểm tra tay nghề của các "ông Đồ" mới cho bày "mực Tàu,  giấy đỏ" viết thuê cho thiên hạ tại Văn Miếu.  Té ra trong cái nghề có vẻ rất ư nghệ thuật này cũng có nhiều thứ giả nên ắt hẳn có nhiều tác phẩm giả !


3. Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già. . .

Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ ?

Nghề chơi thật lắm công phu, đã chơi phải hiểu và cố gắng cho tới, không thì hồn các "cụ Đồ" buồn lắm đấy !


 Xin xem một bức thư pháp của nhà văn hóa Bùi Hạnh Cẩn ( Hà nội) đang thảo:



Và vài chữ Trí thư pháp chuẩn:

11 nhận xét:

  1. Không thấy được gì cả HHPui !

    Trả lờiXóa
  2. @HHP: MF thấy là có nhiều ông đồ chợ nhưng viết thư pháp đẹp hơn cái hình này. Mà HHP lòng vòng rào trước đón sau chi dài hoẵng, MF thấy túm lại là cái chữ ni xấu, không giống giả chữ tàu, cũng không bay bổng, hào hoa cho ra tinh thần của chữ thư pháp là fantizi (fantaisie), không nói xạo chơ viết thế này MF ... cũng viết được. he he. Nhớ hồi ở Quế, MF hay ngồi tập viết hoa ba chữ tàu, theo nguyên tắc đậm lạt, nét nhấn, nét mờ ... tự thấy cũng được lắm! Sau này về nhà ngắm phụ huynh viết câu đối, mới biết mình không biết chi trơn.
    @VAV: cái tổ chức mô lại chơi đại ca rùi (chặn), đại ca tìm mua cái kính 4D đeo vô là chộ hết, kính siêu xuyên thấu đó! Họ "chặn" đại ca đường trời! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mà sáng nay định vô xóa bài này vì thấy các Quế hổng mặn mà cái chiện thế sự này.Hơn nữa không khéo các bác lại đổ thừa bị chặn ...thì chết em !
      Mà nói thật ,trang bantbe chỉ viết quanh chiện kỷ niệm thầy trò xa xưa ,rồi cũng cạn ,biết viết gì ?

      Xóa
    2. @HHP: Có một số Quế núp chỉ thích chiện "thầy trò xa xưa", mấy lần MF bị chúng nó " đuổi" vì viết ngoài lề! Hic
      @VAV: chẳng qua họ "oánh " VAV cứ làm thơ tình hoài, chơ bantbe dễ thương òm, ai mà ngáng chặn chi cho tốn mồ hôi. :D
      @ND 2015: HHP hắn "soi" cái "thư pháp" thôi, chơ đâu soi chữ, soi người. Chơ hắn mà soi chữ a, MF soi lại cái "chữ" cho hắn coi. TQ ni mỗi lần xuất hành là "tổng" MF lại thầm lặng lẽo đẽo sau hắn đó! :D

      Xóa
  3. Từ lâu lắm rồi con người đã đo được tốc độ ánh sáng : 300.000km/s với tốc độ này mà đi hết dãy thiên hà cũng phải mất cả mấy chục vạn năm thế mà bộ óc chúng ta chỉ một chớp thôi là chúng ta đã đi hết cả dãy thiên hà và có thể vượt ra xa hơn ! HHP không phải lo nguồn viết cạn kiệt,Thế sự là một đề tài cần phải bàn nhưng cái cơ chế để bàn thì ai đó lại muốn ngăn cấm để đôc đoán nắm giữ cái lý riêng của mình mà cầu danh, trục lơi...
    @MF: Huynh đã mua cái kính ĐA D nhưng bọn chúng cấm không cho dùng ! Nếu huynh dùng cái kính này thì bọn chúng không còn nguồn để thu ! Bản án của chế độ thực dân Pháp huynh có học mà, nhưng không được đối chiếu với thực tiển mà chỉ để ngâm cứu mà thôi ! Hic

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là chữ Trí này xét về thư pháp là chưa hoàn chỉnh. Nhưng HHP có biết ai là tác giả của bức viết này không? Vấn đề là nằm chỗ đó. Còn CT theo mình nghĩ chỉ có trao, có lẽ chưa thấy trước đó. Thường thì do thư ký hoặc Văn phòng CT nước chuẩn bị hoặc đơn vị được trao chuẩn bị. Thỉnh thoảng vẫn xảy ra sự cố, theo mình nghĩ ý nghĩa chủ yếu là: CT nước trao tặng và đề cao chữ trí, còn lỗi là do một trong những người trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng thấy triện đo đỏ nhưng không biết ai mà mình cũng chẳng muốn biết làm gì !

      Xóa
  5. @HHP : Hôm nay, chữ TRÍ thư pháp ấy đã qua bên hình ảnh mình xem được rùi ! Người đời vốn có câu "nét chữ nét người "Nhưng chữ trí này thì thực chất chưa đủ trí khôn . Nét ngang quá yếu đường mực đi không dứt khoát, nét sổ càng yếu hơn, nét đá quá co ro cúm rúm không thoáng đạt. Người viết tay cầm bút chưa vững. Đó mới nói đến cái nét mực, còn về bố cục thì rời rạc. Nói về THƯ thì dễ , còn nói về PHÁP là cả biển nghĩa ... Mình mới qua được lớp vở lòng của cái lĩnh vực này thôi mấy bác ạ !

    Trả lờiXóa
  6. THÔNG TIN: cuộc sát hạch các thầy đồ ngày 31/1 tại Văn Miếu - Hà Nội có đến 70% thầy đồ bán chữ "thư pháp" không đạt yêu cầu.
    "Nguyên nhân khiến phần lớn các bài thi không đạt, TS Phạm Văn Ánh cho rằng: “Thứ nhất, do trình độ chữ nghĩa kém. Hai là, thư pháp kém..."
    Trích từ "Tình tiết gây sốc trong cuộc sát hạch ông đồ ở Văn Miếu" của báo Tiền Phong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết răng người ta cứ thích viết chữ Việt theo cách này cho khó đọc. Dùng để viết Hán Nôm thì đẹp, chơ chữ Việt viết chân phương cho khỏe. Ở Huế coi hoài thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh bằng chữ kiểu này dán khắp nơi cũng bội thực. Có lần một người Trung Quốc hỏi MF: nghe nói người Việt Nam trước dùng chữ Hán, nay dùng chữ Việt nhưng vẫn thích viết theo kiểu chữ Hán? MF đổ tự ái.

      Xóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]