Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

HUYNH BÁ THANH, NHƯ TÔI BIẾT

Ảnh trên NET: Ngầu chưa?


1. Tôi về Đông Triều khi huynh đang là lớp 10 chờ đi học Đại học. Tôi nhớ không nhầm thì trong trận bóng đá của đội Trường HSMN số 1 đá với đội Thanh niên Quảng ninh (hổng nhớ ,hay đội thanh niên thị trấn Đông triều gì đó ?), Bá Thanh bắt gôn. Nhìn tướng cao to của huynh đứng án ngữ giữa khung thành trông rất ngầu. Nhiều tiếng trầm trồ, hắn bắt dữ  lắm đó nghe. Quả thật, khi đối thủ tiếp cân cầu môn là huynh bay ra ôm gọn bóng, hai chân còn phi thẳng ra phía trước đầy uy hiếp. Cầu thủ đối phương mới đầu còn hăng hái xâm nhập khu vực 16m50, sau phát khiếp chỉ câu bóng từ xa. He he... Sau này xem  thủ môn Oliver Kan của Đức hung hãn, tôi lại nhớ đến hình ảnh dữ dằn của huynh. Bá Thanh làm việc gì cũng đam mê, máu hơn thua tới cùng, dù là chơi cờ tướng giải trí .

2. Khi làm chủ tịch UBND thành phố, huynh đề ra chủ trương thành phố cùng với dân góp công sức để mở rộng và nâng cấp các con đường chật chội trong khu dân cư. Thời ấy Đà nẵng còn nhếch nhác, vốn ngân sach đầu tư cho việc chỉnh trang đô thị được so sánh bằng ngân sách cấp cho xử lý rác của thành phố Hải phòng.
 Đường Phan Thanh, thường được gọi là kiệt Tiến Thành ,mùa mưa nước đọng các ổ voi văng đầy người , được chọn làm thí điểm. Huynh trực tiếp xuống tiếp xúc với dân nhiều đêm để thuyết phục, chiêu dụ họ tự hiến đất, phá dỡ tường rào để mở đường. Nhiều người còn so bì thiệt hơn, huynh nói "đường rộng thì nhà sang, lên giá hơn, mất tí đất coi như bà con mời nhau bữa nhậu, có chi mô". Sau đó nhiều con đường đã ra đời như thế .Khi đã có kinh nghiệm và vốn liếng, huynh đã giải tỏa trắng để quy hoach lại hai bên đường, tạo nên bộ mặt đẹp như đường Điện Biên Phủ vào thành phố. Khi đi trên con đường Võ Văn Kiệt ở Sài gòn rất đẹp nhưng nhà  bên đường cái thụt vào cái nhô ra nham nhở ,vợ tôi chẹp miệng "thua Bá Thanh ".
 Nhà tôi ở trên con đường Phan Thanh này , mấy cha bên cây xanh ghiền bài hát hoa sữa hay sao mà trồng một bên toàn thứ cây đó. Đến mùa hoa ,nhất là ngày nóng nực ,mùi hương hăng hắc đến lộng óc. Bá Thanh mới nói, thấy họ lồm thì bắt chước lồm cố, như chồng khen rau luộc ngon thì vợ luộc rau miết! Sau đó thấy cây hoa sữa được chặt bớt, thay cây khác vào.

3. Con đường dỡ đường ray tàu lửa đi, mở rộng, nâng cấp rất đẹp lần đầu ở Đà nẵng là đường Đống Đa.Tôi nhớ đâu như năm 1997, khi Bá Thanh mới lên chủ tịch thành phố. Huynh trực tiếp đêm đêm xuống hiện trường, đứng chống nạnh hút thuốc xem quân tướng thi công trong gió lạnh cuối năm. Đường làm nhanh mà chất lượng tốt, Tết năm đó bà con đi thăm nhau cứ trầm trồ khen Bá Thanh hoài. Sau này chuyện làm cầu, mở đường, phân lô bán nền để "đổi đất lấy hạ tầng" đã làm thay đổi bộ mặt của Đà Nẵng thì người ta nói nhiều. Nguyên nhân chính có lẽ  bắt nguồn từ sự quyết tâm, am hiểu sâu sát công việc, sáng tạo trong cách làm  và giải quyết hài hòa các lợi ích, quan tâm thích đáng đến lợi ích người dân của Bá Thanh.

 Ông anh bà con tôi làm Bí thư một quận, được các cụ hưu trí đẩy lên, mới ra mặt chống Bá Thanh trước Đại hội Đảng bộ. Bá Thanh cử tay phó bí thư là bạn của anh sang khuyến dụ nhưng anh không nghe, thế là bị chuyển về trường Đảng. Anh căm lắm nhưng tôi cười, anh đi đâu cũng chống lãnh đạo, Bá Thanh xử là đúng rùi. Khi giải tỏa đường nhà anh bị mất một nửa, được bá Thành mời trực tiếp lên tiếp xúc để vận động làm gương, anh tự ái không muốn đi. Tôi nói, chuyện đại sự vậy anh phải đi chứ.  Hai vợ chồng bước vào phòng, Bá Thanh gật đầu chào, rồi bảo "anh còn giận tôi à ?". Bá Thanh thuyết phục anh chuyển nhà trước, bố trí miếng đất góc, gần sông khá đẹp. Thấy vợ anh loay hoay, Ba Thanh hỏi, chị có đề đạt gì không, thôi hỗ trợ 20 triệu di dời hỉ ? Vợ chồng anh ra về vui vẻ, ảnh còn mím mím môi  cười " ra máu hắn còn đỏ, mày ạ ! "

4.  Ngày 23/7/2003 trước khi chuyển làm Bí thư thành ủy , trong phiên bế mạc HĐND khóa VI, Chủ tịch Bá Thanh đã cách chức ông Trần Văn Thông, trưởng ban quản lý các dự án xây dựng và công nghiệp Đà nắng vì tội dẫn quân đi tham quan không xin phép cấp trên trực tiếp, bỏ họp giao ban, trong khi nhiều công trình xây dựng đang bức xúc đưa vào hoạt động như các trường học cho năm học mới.
 Bác Thông này dân HSMN - Quế lâm (thường gọi Lý Thông), làm Trưởng ban này là quá ngon, chắc chắn được Bá Thanh tin cậy, nâng đỡ rùi. Thường khi thôi chức chuyển vị trí, người ta dễ lạc lòng cho qua lỗi của đám em út nhưng Bá Thanh đã làm động trời trên, quân lính nhất là đám thuộc hạ cũng kiềng mặt, không dám giỡn chơi được. Hôm sau, tối 24/7/2003, Bá Thanh trực tiếp nói chuyện trước 1000 cán bộ công chức Đà Nẵng và mọi người cảm nhận được sự thay đổi của thành phố mình sẽ diễn ra quyết liệt bắt đầu từ lối nói dân dã đậm chất Quảng nôm của Bá Thanh.


8 nhận xét:

  1. Khi nghe tin đại ca chuyển ra HN, MF cứ nghĩ, giá gì người ta cử anh sang một tỉnh khác, để được thêm một vùng đất của đất nước cứ mang danh "developing" hoài này trở nên phát triển, có hơn không? Chừ có muốn làm điều đó cũng không được nữa rùi...

    Trả lờiXóa
  2. HSMN rất tự hào với Nguyễn Bá Thanh.

    Ở trường Đông Triều ai cũng thích đá banh, mình nhớ năm 1973 từ Quế Lâm về Đông Triều 8/1973 , mình cũng gặp nhiều anh lớp 10 chờ như Tiệm Nốc, Nguyễn Chí Sỹ ( anh của Công A ) , chiều nào cũng xem các anh lớp 10 chờ đá banh mà không thấy anh Nguyễn Bá Thanh, mình nhớ anh Sỹ của Công A đá banh nhiều và hăng say tới mức bị gãy chân

    QUE MF : Phải chi mà anh Nguyễn Bá Thanh đừng ra Hà Nội mà vào thành phố Hồ Chí Minh thì bây giờ Thành phố HCM phát triển thành con rồng của Châu Á rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổng nhớ là lúc ấy ảnh đi học ĐH rùi về chơi hay chờ học DH,mình đi xem với ông anh ,láng máng vậy!

      Xóa
    2. NBT có là dân mười chờ thì cũng ko có chi lạ, vì thời nớ lứa của đại ca í mà đi học ĐH NN thì nghĩa là học lực rất thường, đại ca í may ra chỉ nổi tiếng đá banh, chơ đa số những người học hành tương đối khôn ngoan đều được đi du học hoặc đi học C500. Hồi í MF không hề nghe danh đại ca Nguyễn Bá Thanh, vì MF ko biết đá banh! Tuy nhiên Albert Einstein từng bị đuổi học, Edison, người phát minh ra nguồn ánh sáng điện, từng học qúa yếu kém mà phải bỏ học, Bill Gates cũng học đại học dở dang rồi bỏ ... nếu NBT là người học nổi tiếng ở Đông Triều, chắc chi có NBT bây giờ nhỉ?

      Xóa
  3. Không biết huynh ấy về VN chưa , sức khoẻ thế nào nhỉ .

    Trả lờiXóa
  4. Các Quế ơi ! NBT về ĐN rồi. Nói chung là ổn ko như đồn đoán. Cầu chúc sức khỏe NBT mau bình phục !

    Trả lờiXóa
  5. Các Quế ĐN lặn đâu mất tiu rùi , tin nóng hổi thế này mà im re là sao !!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù lắm kẻ thương nhiều người không ưa nhưng NBT sống có khát vọng ,chính kiến và ít cá nhân (háy nói như dân ĐN,có ăn nhưng biết làm).Những ngày qua thấy dân DN đón NBT ,người ta thật xúc động ,dễ chi sống ở đời được người dân quý vậy ?
      Người dân không bao giờ sai khi họ đáng giá những người sống vì mọi người.Ông Phương ,giám đốc Sở thủy sản TT-Huế khi chết ,dân làm miếu thờ vì ông đã phổ biến nghề nuôi tôm cho đần phá Tam giang !

      Xóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]