Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Tâm sự giám thị tuyển sinh


Thân phận giám thị (cán bộ coi thi)
Vài năm trở lại đây vì nhiều lí do MF không tham dự coi thi tuyển sinh. Năm nay cũng tính chuồn, nhưng bận bịu rồi quên mất cái thời hạn đề xuất, thôi chặc lưỡi chịu khó một lần vậy. Thế là nằm trong danh sách coi thi cả 2 đợt (hic). Cái chân chạy của MF đương nhiên là rất ghét việc bị chôn trong phòng thi từ 6h sáng đến 6 h chiều… lại thêm phải theo dõi hành tung của thí sinh, phải …phải… toàn là phải tiêu thời gian và sức khỏe vào những việc không thích làm… đương nhiên đó là nghĩa vụ của nghề, nhưng, khi mà mà người ta coi đó là một việc rất quan trọng, thì ngoài chủ thể thứ nhất là thí sinh ra, thân phận của chủ thể thứ hai là giám thị lại rất bọt bèo… vài năm trước được bồi dưỡng toàn đợt (xả óa 3 ngày coi thi) được 18 vạn, nay là 24 vạn, trong lúc phải dậy từ 4-5h sáng mới kịp đến điểm thi, bỏ bê nhà cửa con cái cả ngày, rồi căng thẳng với các qui chế, thủ tục… đến tận 6h chiều, mà hễ xảy ra chuyện gì là lãnh đủ, kể cả bị bêu lên báo, đuổi ra khỏi ngành! Hic
Bởi vậy chuồn được trong cơ chế cho phép, là MF chuồn!
Thí sinh đang dần thể hiện tầm người Việt
Thêm nữa, MF ghét vụ phải chăm chắm liếc ngang liếc dọc, vài chục năm đi dạy, lũ ranh con kia tưởng qua mắt được mấy cái hành tung và ánh mắt lấm lét đáng ngờ, cũng chính vậy mà khi cho học sinh thi hết môn của mình, MF thường cho đề mở, mở tài liệu thoải mái, có điều chỉ ai biết mở chỗ nào, vận dụng tư duy thế nào để luận vấn đề thuyết phục nhất thì mới có điểm cao. Tuy nhiên ít ai trượt, ai mà đã trượt nghĩa là không biết làm thế nào để sử dụng tài liệu có trong tay để giải quyết một câu hỏi, mà đã như vậy thì cũng nên … trượt. Vài năm sau khi MF làm thì thấy nguyên Bộ Trưởng NTN khuyến khích mọi người sử dụng phương pháp này! Thật là ý tưởng … lớn nhỏ gặp nhau! Tuy nhiên bi giờ họ lại buộc làm cái ngân hàng đề, rồi nộp ban khảo thí, ban này có quyền sử dụng bộ đề này để ra đề thi mà không cần giảng viên môn học thực hiện! Nhưng vì họ không phải trong chuyên môn, nên chuyện chọn đề đôi khi cũng hết sức kỳ cục. Thôi, đành vậy, sống dưới gầm trời…
Đợt 1, coi khối A, coi thi khối này khỏe nhất, các sỹ tử thường học giỏi nên khảng khái, ít bày trò “quay phim chụp ảnh”, tài liệu, hỏi han, làm được thì làm không thì thôi. Đến đợt 2, coi khối B, thường khối này mệt hơn, có những năm MF phải coi cả khối C, khủng, xong là “phim ảnh” thả bay rợp “phim trường”, có việc cho mấy bà đồng nát vào làm việc.
Mấy năm nay, có thể xem xét nhiều lí do: phương án điểm sàn, qui chế thi được Bộ GDDT thắt chặt, nhưng theo MF thì: con người Việt đang lấy lại dáng đứng của mình trong chính lớp trẻ này! Tại những nơi MF thực thi nhiệm vụ, trong phòng thi rất hiếm có những hành vi đáng tiếc, sau buổi thi, không hề có một “phim” nào rơi, có thể có người nói : thời buổi công nghệ cao mừ! Ừ cũng đúng, nhưng ví dụ như kỳ thi thứ hai này (Khối B,C,D), hơn 600 ngàn sỹ tử, mà chỉ 203 tên vi phạm và chỉ 56 tên bị xử lý vì mạng điện thoại di động vào, thì quả là rất khiêm tốn! Kể cả như vậy, thì đây là một vấn đề hết sức tâm lý, vì thí sinh đi thi xa, mỗi cái cục alô này giúp việc tích cực hàng ngày, với chúng nó, đó cũng là khoản tài sản kha khá, nên không dám gửi cho ai, tưởng tắt nguồn rồi là yên, nhưng cái chuông báo thức đâu có để cho yên? Mà không để báo thức thì tối học, sáng quên đi thi là cái chắc, kể cả ngồi chờ cổng trường mở cửa ở quán nước đâu đó, rồi … ngủ quên! Thế là cái công cụ này khi không đi tố cáo chủ, và chủ đương nhiên bị đình chỉ thi một cách oan ức nhưng mà đúng qui chế!
Làm giám thị hành lang
MF ớn chiện phải ngồi trong phòng, lấy cớ đau lưng xin ra làm giám thị hành lang (gọi cho oai là cán bộ giám sát phòng thi), nhưng cũng phải sang chiều ngày thứ hai họ mới cho ra. He he, lần đầu tiên trong đời làm ráo được làm giám thị hành lang, chỉ lui tới dòm dòm ngó ngó, thỉnh thoảng có cớ đỡ chồn chân là về phòng hội đồng lấy thêm giấy thi, mục cảnh các lãnh đạo hội đồng và các thư ký vắt chân chữ ngũ sung sướng uống trà, tán gẫu… Giám thị hành lang vô lo, đi lại khá thư giãn, đi muộn về sớm tí không vấn đề gì, lại có thể ngắm nhìn trời mây non nước mà tiêu dao thời gian (vưỡn thiệt thà hổng dám làm việc riêng). Tuy nhiên, (có lẽ do lần đầu), cảm giác có một điều gì đó rất lạ, thấy rùi: đó là thấy mình trở nên … vô bổ! Và những người trong kia, vất vả, nhưng họ có thiên hạ, còn mình ngồi đây mà … vô thiên hạ! Như vậy nghĩa là mình không có cơ hội để nhắc: dậy làm bài đi con, đừng gục đầu vậy ngủ quên mất! (Rút kinh nghiệm Quế con ngày thi vô lớp 10 môn toán ngủ quên 15 phút). Còn 15 phút nữa thôi nha, còn câu trắc nghiệm nào chưa có phương án trả lời thì tô đại vào, chẳng thà 25% cơ hội trúng còn hơn mất trắng! (Lại vì chiện Quế con hôm thi đại học, về méc môn lý có 6 câu con chưa tô, hỏi sao, con chưa tìm ra phương án đúng! Hic). Hết giờ rồi, nộp bài, trời nóng, ăn uống cẩn thận, dè chừng cơm hến, tối ngủ sớm, mai nhớ đến thi đúng giờ, đi đường coi chừng xe cộ… Phần nhiều sỹ tử của MF ở xa xứ tới mừ… Không biết năm nay nhiều Quế con cơm niêu nước lọ không nhỉ?
Q.MF

26 nhận xét:

  1. He he , thi cử xong có khác . Trong 1 ngày cả 3 Ráo tung hàng lên siêu thị . Đúng là no dồn , đói góp . May là muội chưa tung hàng của Ráo M.H lên. Hàng họ siêu thị QUẾ hiếm quá nên muội để dành .
    Sao dạo này com khó thế , khi com xong thì đăng không được . Sao thế nhỉ ????????????????

    Trả lờiXóa
  2. @Ráo: tỉ thấy bình thường mừ, muội coi lại dây mạng thử!

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng thầy Quế coi thi không bị kỷ luật nhe. Tôi cũng đã từng được làm thầy bất đắc dĩ đó rồi, trường Chu Văn An hẳn hoi nhé, hồi đó có một hs mang tài liệu vào kẹp nơi sau lưng, mình chỉ đến kéo áo che lại thôi, không phạt, vậy mà mấy ngày sau mấy hs mò đến tận nơi để "chiêm ngưỡng dung nhan thày". Giờ thày ấy chỉ còn coi thi trên ...Internet thôi.

    Trả lờiXóa
  4. @TK5: muội biết vì sao đại ca "chỉ đến kéo áo che lại" rùi! Năm 1981, đang học Cao học ở Vinh, MF được cử lên coi thi ở Dùng (Thanh Chương, Nghệ An). Thời đó tổ chức thi ĐH tại trường cấp 3. Trường nằm trên một ngọn đồi cao ráo, mỗi thí sinh đi thi có một đội quân khoảng zăm bảy người nhà ngồi dưới chân đồi cùng với ... đòn gánh! Mỗi buổi thi xong ra, công an và dân quân tự vệ phải tháp tùng các giám thị về nơi ăn và nghỉ! Các thí sinh đi thi đều rất mập, biết rồi nhưng mình không được phép sờ vào người chúng nó, vào phòng mới xem nó tuồn ra quyển nào, thu quyển đó (hic, thời đó chưa có công nghệ làm "phim ảnh", các sỹ tử bê nguyên cả vài quyển sách, bị thu quyển này nó còn quyển khác... mà hồi í không có qui chế "đình chỉ thi"!)

    Trả lờiXóa
  5. Nói theo kiểu anh TM thì bài này của Q.MF vừa "thông tấn" vừa "nghệ thuật" :-)

    Trả lờiXóa
  6. Ở trường tớ thì lý do có con em thi vào trường mà xin nghỉ coi thi thì hem chấp nhận, bạn chỉ hem được coi thi tại điểm thi có con em thi thui, còn bao nhiu điểm thi khác đang chờ bạn đó.Đã nhìu lần tớ xin làm CB dự trữ mà chưa được, sang năm nếu còn tổ chức thi cử kiủ nì thì cũng chẻng hi vọng j sẽ được toại nguyện dù đó sẽ là cơ hội cúi cùng. Tớ thà coi thi còn hơn làm GT hành lang, chốc chốc lại phải dẫn TS đi tè (dĩ nhiên là chỉ với môn thi tự luận). Từ hồi tổ chức thi 3 chung tới jờ, thấy cảnh cả xã hội đi thi, SV tình nguyện lăn lóc, mình bức xúc mà chẳng làm j được. Than ui, bao jờ cho đến ... ngày xưa?
    Khi thi xong môn hóa, trước khi cho TS ra về, bao giờ tớ cũng chào:
    -Tạm biệt và hẹn gặp lại tất cả các bạn vào tháng 9 năm nay tại trường ĐHSPKT TPHCM!

    Trả lờiXóa
  7. ĐHSPKT Tp.HCM là trường cũ của anh HH đấy. HH đâu rồi, vào đây nhận "đồng giáo" đê :-)

    Trả lờiXóa
  8. Ôn nghèo kể khổ mới thấy MF đáng thương thật. vừa coi thi giữa hai lực lượng đối địch, vừa muốn bảo toàn tính mạng.Một bên là chỉ thị của Hội đồng thi, bên kia là Hội quang gánh sẵn sàng tấn công không khoan nhượng kẻ nào dám động chạm đến con em mình, còn tôi thì vô tư vì ở giữa TĐ, công an cả đống mà, lần sau có nhậm chức giám thị, MF xin thay trường, ra HN cho vui và an toàn nhé!
    Hẹn gặp lại tháng 7 này năm sau 2012!

    Trả lờiXóa
  9. @Ráo chị: Chưa thấy muội hồi âm cô Thơ ở hàng "hành trang trở về ký ức"?
    @TK5: Các Quế chuẩn bị ra tháng 7 nì chứ hổng phải tháng 7 năm sau đại ca à!

    Trả lờiXóa
  10. Trời đất, QMF giả bộ ngây thơ. hẹn t7 năm sau có ý là hẹn mùa thi năm tới mà nếu có làm tiếp GT thì MF nên chuyển ra HN, đỡ chịu áp lực bởi hội quang gánh đó.

    Trả lờiXóa
  11. @TK5: He he, vậy là hội Quế yên tâm tá túc Hà Nội trong mấy ngày tới rùi!
    @QMH: năm 1999 MF học ở Thủ Đức, tuần nào cũng đi ngang ĐHSPKT TPHCM mà hổng bít có Quế mình trong đóo!

    Trả lờiXóa
  12. Đại ca TK5 chỉ hẹn các Quế giám thị, mà phải tháng 7 năm sau kia, còn các Quế du lịch thì đông lắm, đại ca có hẹn mô. Đại ca nói ra HN vui và an toàn là vì có cả "đống công an...", đệ xin đại ca về từ này, dẫu biết đại ca là "bộ đội cụ Hồ", nhưng Hội Quế nhiều người là CA lắm (cả đương chức và nghỉ hưu) và cũng "tự ái" đầy mình, đệ làm DN nhưng cũng áy náy thay. Định tối 17/7 ni theo chân đại ca kiếm cốc bia hơi, nhưng thấy đại ca hẹn những năm 2012, mà chỉ hẹn Quế coi thi Hu hu...
    Ráo chị: Đại ca TK5 có phải bọn mình gặp hôm ở quán đại ca ĐN không Ráo chị? (người TTT ???)
    MF: Đợt này toàn khuôn mặt không ở trường cũ tham gia đi QL, đệ gia nhập hội Quế lúc đó toàn mới: Quế mới(ở MN mới ra Bắc), trường mới thấy đất đỏ chói với những cây Quế mới trồng...nên không có gì về khái niệm trường cũ của MF nên chắc chẳng có chuyến viếng thăm nớ. In ảnh thì chuyện nhỏ, chuyển cho đc chú của MF là chuyện lớn.
    TGTB

    Trả lờiXóa
  13. @TGTB :Người TTT là người chi zạ ? Đại ca TK5 bên Trỗi cũng mới " khảo cổ " được , Quế mình mới kính nhi viễn chi thui . Cái zụ phở bò Cobe với kem TT chủ yếu lũ Quế Sài zới MF đòi oai oái thui nên chiến ni đại ca TK5 yên tâm ngủ ngon rùi .
    Quế Sài đợt này có mấy tên tham gia toàn dân ở trường cũ , làm ơn làm phước cho mấy tên đó zề chốn xưa nha .Trong đó có 1 tên ân oán zới SQAN zữ lém , tỉ mới e hèm là SQAN nói đúng tên ngay , mỗi tội tỉ nhắc gần chết mà tên đó không lèm seo nhớ được SQAN . Hix, không bít nghe tin này thì trái tim của SQAN có chịu nổi không .
    @MF: coi thi , khi chỉ còn 10 phút , muội luôn nhắc thí sinh " uýnh lụi đi " nên không bao giờ xảy ra zụ còn tới 6 ô chưa tô đâu .
    Còn cái zụ còm này thì potay , muội cũng không hỉu ra sao , nên khi " nó " cho còm là muội tranh thủ 8 đông tây nam bắc .

    Trả lờiXóa
  14. Quên , còm trên là của N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  15. Đố các Quế (cả các anh chị Trỗi nữa): "Người TTT" là gì?
    Gợi ý cũ:
    Không gian: Quán Ca-phê đại ca Trỗi ĐN
    Gợi ý mới:
    Thành phần: Đưa bạn bè Quế, hú cả Q.em, gọi cả Q.con và Q.cháu..."chơi trọn gói: điểm tâm và ca-phê". Chỉ phải nói: cám ơn, cả lũ Quế cười như ...nghé, rùi...giải tán.
    Trả lời được chưa ? Ráo ơi là Ráo!
    Nhớ rùi người TTT hôm đó hình như là đại ca Trỗi TL (gặp khoản vài bầy Quế thế ni thì cả nhà đại ca "úp máng"). TGTB

    Trả lờiXóa
  16. @TGTB: -Trường cũ: nghe Ráo chị nói đó, đoàn đi đâu chỉ có nhóm "MĐ" của đệ? Cố lên đi!
    -TK5: Đại ca TK5: là người đang sắm hàng tá kim băng gài túi, đề phòng lũ Quế ra, cứ nghe "Quế ra" là giật mình hụi hụi, cho nên đệ chớ có tưởng bở dễ mà "diện kiến"! Chiến này ra tới HN, hội Quế biệt phái đệ truy đòi món nợ cho đại ca í được giải phóng (dù sao cũng anh em Trỗi Quế mừ), chớ ko, đòi hoài, ảnh stress wá rùi... làm sao cũng gay!
    (Nói nhỏ: nhà đại ca nì có máy in tiền từ thời ông bà để lại, đệ yên tâm đi!)

    Trả lờiXóa
  17. @TGTB: he he , tỉ đoán ra rùi nhưng bi giờ " nó " mới cho còm nên mới trả lời . Đại ca TTT hum đó là đại ca VŨ ANH ( AK7 đó ), là người đòi miết mà không có cafe để uống .

    Trả lờiXóa
  18. @TGTB : Tỉ nhầm , hum đó người TTT là đại ca Tuấn Linh , xếp cũ của Quế XH . Hum có vợ chồng thầy Tiến thì đại ca TTT mới là AK7 .lũ QUẾ ham ăn lại cậy làm em nên nhìu đại ca phải làm người TTT lém ( có lần đại ca ĐN còn bị cụt vốn mất mấy tháng nhậu cơ ) .

    Trả lờiXóa
  19. MF bảo: phải cố lên,
    Q.miềng thì thấy cũng "phình phường phôi"
    Cháu Bút Tre nói với tôi:
    Quế đi du (lịch) thì phải lôi ra "xèng", (kiếm đủ tiền để chi phí)
    Có gì đâu phải cố lên,
    Nhà Quế 'bầy lũ bốn tên" đủ cà (cả).
    Xưa tránh loạn đất người ta,
    Giờ Quế đem vợ con qua thăm lài (lại)
    Mục đích nhớ những tháng ngày
    Cùng nhau lũ Quế miệt mài sách vơ (vở)
    Bốn mươi năm, bao nỗi nhơ (nhớ)
    Bây giờ có dịp để mờ (mà) thỏa long (lòng)
    Dù cho "sóng gió Biển Đông"
    Trường xưa, người cũ vẫn mong hội ngồ (ngộ)
    Nhớ bạn bè, nhớ thầy cô,
    Bao năm xa cách - đầy bồ tình thương
    Quế đi bạn có vấn vường (vương)
    Quế về ấp (ôm) cả mùi hương quế về.
    Chưa đi mà Quế đã "phê".

    TGTB

    Trả lờiXóa
  20. @TGTB: Hic, nói cố là cố tìm về trường cũ mà chuyển cái ảnh cho "Chuể Phang Ching su su", hỉu chửa?

    Trả lờiXóa
  21. Hôm nay nghe câu"...nhà đại ka úp máng" mà tự ái đầy máng.
    Các Quế bảo tôi hẹn sang năm gặp ở HN là không đúng với nội dung rồi, đó là với hội giám thị, còn hội đi chơi, đi công việc khác đâu có lẫn lộn như thế, làm vậy làm sao người ta không tự ái cho được ?
    Mà quếNH sao đã xếp hạng tôi với mấy ông thiên cổ rồi ? để bây giờ mới lại lôi ra từ Khảo cổ? Có tức bực thì nói nhau vài câu là xong, chì triết như thế, lại...tự ái luôn
    Đợt này các Quế đi thăm cảnh QL, ghé qua thăm thú cảnh Hà Nội mưa nhé. Dú mưa nhưng vẫn vui, không như "Mưa rơi xứ Huế' đâu mà lo, hẹn gặp nhau chiều mưa Hà nội nhé!

    Trả lờiXóa
  22. @TK5: Đại ca xem hổng kỹ gì cả . TGTB nó nói " úp máng " nhà đại ca Tuấn Linh chứ bộ . Khi đại ca Quang Trung mới tìm lại và tham gia với hội Trỗi thì đại ca H.T nói là " mới khảo cổ ra ông QT " . Muội thấy " tình hình " của đại ca cũng giống vậy nên mới học theo tiền bối đó . Con dại cái mang , có gì đại ca cứ tìm Tổng Quản Trỗi mà mần .

    Trả lờiXóa
  23. Thôi, không phải khảo cổ ra ông Tk5 thì, như ông QT đã nhận, tăng lên một mức là "tự phát lộ" vậy :-)

    Trả lờiXóa
  24. @NHQuế: Tk5 không nhầm đâu, vì máng của anh TL, AK7 thì cũng là Trỗi mà, này nhé:"...là đại ca Trỗi TL (gặp khoản vài bầy Quế thế ni thì cả nhà đại ca "úp máng"luôn"
    Nghe lời NH, đi tìm TQ để mần, hắn tỉnh bơ mà rằng: về lại trang Quế mà dần cho tên NH đó một trận, thời buổi tân tiến này ai còn chơi với mấy vụ khảo cổ làm gì. Mà xét ra dù khảo cổ hay mới tự phát lộ thì cũng chẳng ích gì cho dân, biết đâu còn tốn hơn nữa chứ, chẳng bù cho bên Ấn Độ vừa phát lộ kho báu cỡ 22 tỷ USD.

    Trả lờiXóa
  25. @TK5 : 22 tỷ USD cũng không bằng máy in tiền . Mà máy in tiền cũng thua máy xài tiền của TGTB . Kỳ này TGTB ra HN , nó hổng có wen ai ngoài đại ca ra . He he , làm anh khó lém , đâu phải chiện đùa ...

    Trả lờiXóa
  26. He he , làm anh khó lém , đâu phải chiện... chùa!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]