Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

CHIA XẺ .


Xin thành kính thắp một nén nhang kính dâng lên hương hồn CHA ( MẸ ) bạn - nhân ngày
THƯƠNG BINH LIỆT SỸ 27/7.

Huỳnh Đích .

22 nhận xét:

  1. Từ hôm qua đến giờ , gia đình mình được rất nhiều nơi đến thăm hỏi , thậm chí còn được giao lưu trực tuyến ( giống như cầu truyền hình )với Hà Nội nữa , thấy cũng ấm lòng . Bất ngờ nhận được tin nhắn của H.Đ , mình đã khóc vì xúc động và cả ân hận về sự vô tâm của mình . Có lẽ hội Quế chúng ta là con em gia đình TB-LS gần hết (thậm chí là BA ( MẸ ) hy sinh khi chúng ta còn quá nhỏ )nên đa số chẳng đứa nào nghĩ tới chuyện thăm hỏi nhau trong ngày này ( ngày xưa thì thầy cô tổ chức lễ kỷ niệm ngày TB-LS cho cả trường , bọn nhóc biết gì mà hỏi thăm nhau , riết nên quen tật mất rồi ).
    Xin cám ơn Huỳnh Đích , chị đăng lên đây sự chia xẻ của em và xem như đây cũng là sự tri ân đối với tất cả BA , MẸ là TB-LS của hội QUẾ chúng mình .

    Trả lờiXóa
  2. Ba tôi hy sinh khi mình mới 8 tuổi.Nỗi đau xót âm ỉ trong lòng mình là không biết mặt Ba.Nhiều đêm trắng ,tôi lờ mờ hình dung khuôn mặt nửa hư nửa thực của Ba mình qua hình ảnh của những người thân được mẹ cho là giống Ba nhiều nhất.Rồi hình ảnh mơ hồ ấy tan đi rất nhanh làm mình giật mình thức dậy trong niềm day dứt, trống vắng khó tả.
    Cứ vào ngày này mình lại rưng rưng dấu kín,ngồi im lặng một mình tại bàn làm việc vào buổi chiều để nghĩ về nhiều điều.
    Những chàng trai nông dân có học ở thôn quê ngày ấy như Ba mình mới trong sáng ,chân chất biết bao với niềm tin vô bờ vào cách mạng...chịu hy sinh bản thân và gia đình để mong có sự đổi thay xã hội,trong đó có ước muốn thầm kín con mình sẽ hơn đời mình...
    Rồi nghĩ đến những bà mẹ anh hùng mất gần như hết các con ...mà thương vô cùng dù địa phương vẫn "đến hẹn lại lên" thăm hỏi đầy đủ vào dịp này.
    Thôi thì chúc cho các Quế có Ba(má)là liệt sĩ hãy vững vàng vươn lên trong cuộc sống ,dẫu gặp nhiều tai ương, trắc trở.

    Trả lờiXóa
  3. Mọi người chúng ta cùng tưởng nhớ ngày này, hsmn chúng mình đều là con TB hoặc con LS cả, nếu may mắn còn đều mang nhiều nỗi đau bởi chiến tranh. Chúng ta đều căm ghét chiến tranh và đều yêu hòa bình, nhưng...

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là các Quế đa phần có thân nhân:Vì nước quên thân, là những người thiệt thòi nhiều nhất trên trái đất này.
    Xin gửi lời thành kính tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sỹ là ông bà, bố mẹ Quế.
    Mong các Quế sống trong bình an và hạnh phúc, bù đắp lại những gì đã mất mát trong chiến tranh.
    Lũ chúng tôi, đa phần là lính và bố mẹ là lính chắc chắn sẽ cùng suy nghĩ như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Tưởng nhớ những người cha người mẹ của chúng ta, lứa trẻ của kháng chiến, mong các Quế biết rằng sự hi sinh của các Cụ không bao giờ bị quên lãng.

    Trả lờiXóa
  6. Nhân ngày thương binh liệt sỹ xin thắp nén nhang để tưởng nhớ những người con đã vì tổ quốc quên thân vì nhân dân mà chiến đấu .
    Ông già tôi là thương binh trong chiến dịch ĐBP và có lẽ là số ít người thương binh còn lại bởi ông đã 89 tuổi rồi mà vẫn hào hứng khi kể chuyện ngày xưa .
    Bắt lỗi Quế phát nhé : Chia sẻ chứ không phải chia xẻ .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. K6LS : Bắt lỗi đại ca nha : 28/7 mà là ngày TB-LS à ??? Quế cũng xin chúc Bác - người CCB , TB ĐBP - sức khỏe ,hạnh phúc và mong " Người lính già đầu bạc . Kể mãi chuyện Nguyên phong ...".

    Trả lờiXóa
  9. He he . Nhận lỗi , nhận lỗi .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  10. @K6LS:Hai từ"chia sẻ"và "chia xẻ" đều dùng được cả,dù "chia xẻ" mang tính phương ngữ."Chia se "là một từ còn "chia xẻ" là từ ghép như lý giải sau:
    Và từ “sẻ” trong “chia sẻ” nghĩa là gì?
    - Trong “chia xẻ” , từ “xẻ”có nghĩa là = chẻ ra, bổ ra, cắt ra, phân ra…để chia!
    * Từ “sẻ” trong “chia sẻ” không phải là tiếng láy, tiếng đệm; vì tiếng láy/đệm nó có nguyên tắc cấu tạo của nó. Ở đây “sẻ” không đi cùng “đồng phụ âm” (ch) với “chia”, nó cũng không “đồng vận”[ví dụ: hấp tấp – hoang toàng – chơi vơi – tiu nghỉu…], nó cũng không “điệp âm”[như: lâng lâng – khăng khăng – bời bời…] vv…và vv…Và “chia sẻ” cũng không phải là từ ghép vì từ “sẻ” không có nghĩa. Vì thế, “chia sẻ ” đơn giản chỉ là cách phát âm theo địa phương mà thôi, như Đào Duy Anh tuy là nhà ngôn ngữ học đôi lúc cũng theo thói quen của mình mà viết: “Passer la nuit = thức xuốt đêm”
    * Từ “xẻ” trong “chia xẻ” tự nó đã có nghĩa và nó đi cùng với một từ khác cũng có nghĩa nữa (“chia”); cho nên từ “chia xẻ” là từ ghép.

    Trả lờiXóa
  11. Tui học chính tả ngày xưa là vậy và tui tin ngày xưa chuẩn . Sau này các " Tồng chí " mới nghĩ ra như vậy chứ . Hồi đó viết chính tả là bên cạnh có phụ huynh cầm cái cây chờ viết sai là ... uýnh vô cái tay viết sai , chính vì vậy nên nhớ lâu . Hu hu .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  12. K6LS vụng chèo khéo chống nha gì chứ chiện này hỏi lại phụ huynh dễ òm à . Cô Ráo làm sao mà sai cho được .

    Trả lờiXóa
  13. Théc méc hỏi bộ GDĐT nhé . Mỗi năm nó lại làm ra một kiểu thì miềng chịu rồi . Đang đắc ý vì miềng đúng thì " thằng đồng hao " nói anh sai rồi . Miềng nhìn hắn như một thằng Tàu thì hắn nói tỉnh queo : Thời bác khác thời em khác . Đang uống diệu tý bị sặc đành phải giảng hòa : Có 25 chữ cái trong đầu mà hoành tráng thế . Nó cười cái bụp : Em không thuộc hết đâu nhưng em biết ... buôn bán . Và cái giề có lời là em mần . Ôi! Cái thằng ....
    K6LS

    Trả lờiXóa
  14. TQ đâu rùi , tui viết còm mà nó coi là spam rùi . Hãy trả lại tên cho em nhé .

    Trả lờiXóa
  15. Chời ơi . Còm tui là còm xịn đó nha . Nghĩ mãi mới còm đc nha .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  16. Théc méc hỏi bộ GDĐT nhé . Mỗi năm nó lại làm ra một kiểu thì miềng chịu rồi . Đang đắc ý vì miềng đúng thì " thằng đồng hao " nói anh sai rồi . Miềng nhìn hắn như một thằng Tàu thì hắn nói tỉnh queo : Thời bác khác thời em khác . Đang uống diệu tý bị sặc đành phải giảng hòa : Có 25 chữ cái trong đầu mà hoành tráng thế . Nó cười cái bụp : Em không thuộc hết đâu nhưng em biết ... buôn bán . Và cái giề có lời là em mần . Ôi! Cái thằng ....
    K6LS
    ( chờ mama đại TQ lâu lém , Quế sang chợ chồm hổm rinh còm xịn của đại ca về đây nè . Vì đại ca thua nên Quế thắng nên mới làm cử chỉ đẹp đó )

    Trả lờiXóa
  17. Mới đi ăn cưới Quế con zề , hoa mắt nên viết dư mất 2 chữ " thắng nên " ở còm trên , đoạn trong ngoặc đơn đó , đại ca K6LS không đá giò lái nha .

    Trả lờiXóa
  18. He he .Đã thế lại bắt lỗi bác HHP phát : “Passer la nuit = thức xuốt đêm” , phải viết là suốt chứ không phải xuốt .
    @Quế lâm : Cảm ơn Quế lâm nhé . Không có Quế giúp thì suýt mất toi cái còm . Đa tạ , đa tạ .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  19. @K6LS:Có lẽ Đại ca vẫn đúng nhưng tụi MN của đệ hay quen xài chữ "chia xẻ".Mà cái lạ là người Trung ít khi lẫn lộn giữa"s,tr"với"x,ch"nên đệ chắc là không sai.
    Còn mấy chữ trên là đệ copy lại của mấy nhà ngôn ngữ học mà quên xoá ,lại có lỗi sao chép không ghi nguồn,mong thứ lỗi.
    Ngẫm lại trong ngữ cảnh này dùng "chia sẻ" hay hơn "chia xẻ" vì sao thấy"tan tác"quá như "chia năm xẻ bảy"vậy(?)
    Tự nhiên lại nhảy sang lĩnh vực ngôn ngữ mà mình không rành này,kể cũng liều nhưng xin thông cảm ,biết gì nói nấy vậy.

    Trả lờiXóa
  20. HHP này đúng là , đang bay trên trời ( vì khoái chí ) lại làm mình rớt xuống đất . Cậu thiệt giống Galile .

    Trả lờiXóa
  21. Khi đồng bọn nghiêm túc kỉm đỉm mà miềng lại nói zậy là sao ? Tui đi thắp nhang đây . K6LS.

    Trả lờiXóa
  22. @Quế lâm : " Mới đi ăn cưới Quế con zề , hoa mắt nên viết dư mất 2 chữ " thắng nên " ở còm trên " .
    Hình như Quế đi ăn cưới về xỉn nên còm dư ra . He he .
    K6LS

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]