Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Ý kiến của thầy Trần Văn Từ về chuyến thăm lại Quế Lâm 2015


   Trước hết về dịch bệnh, Thày hoan nghênh em nặc danh (chính là Mộng Linh ở Đà Nẵng ) đã tìm thông tin từ WHO nguyên bản tiếng Anh làm cơ sở để tin. Nếu ai muốn biết thông tin bằng tiếng Việt có thể tin được hãy tìm đọc báo An ninh thế giới (một chuyên đề của báo của Công an Nhân dân) ra ngày 3/6/2015 trang 25. Thông tin trùng với em M.Linh đã cung cấp. Như vậy có thể yên tâm không sợ virus MERS từ ông Hàn quốc đã bị cách ly ở Quảng Đông chạy theo đoàn ta ở Quảng Tây để lây :D
   Chúng ta bây giờ đều đã trên 50, cái tuổi không phải ai nói gì cũng tin. Một trong những cái thiết sót của các Thày dạy Các Em ở Quế Lâm là chỉ biết tin tưởng tuyệt đối mà không dạy Các Em phải biết nghi ngờ. Chỉ khi con người biết nghi ngờ mới đặt nền móng cho sự tin tưởng tuyệt đối.
   Còn chuyện về thăm lại trường cũ trong hoàn cảnh quan hệ hai nước Việt Trung đang có nhiều vấn đề. Các Em nên biết và hiểu rằng: Chúng ta đánh thắng được Pháp và Mỹ vì Bác Hồ đã phân biệt rất rõ nhân dân nước đó và chính phủ hiếu chiến. Nhiều người Pháp và Mỹ là Bạn của chúng ta phản đối lại chính phủ họ. Nhân dân TQ cũng vậy. Chúng ta thăm lại trường cũ, cảm ơn nhân dân Quế Lâm những năm tháng gian khó đã giúp chúng ta, chúng ta sống có nghĩa có tình, không " ăn cháo đá bát" cũng làm cho những người hoài nghi tin ở dân tộc ta. Đó là ngoại giao nhân dân.
   Còn việc có trở lại thăm trường cũ hay không có thể có nhiều lý do. Có em muốn lắm nhưng chưa thể sắp xếp được, có em không có điều kiện kinh tế. Cũng có em những tháng năm đó chẳng để lại ký ức gì tốt đẹp, càng quên càng tốt, thì cũng không quay lại làm gì. Chúng ta nên biết và nên chấp nhận cuộc sống là đa dạng, không ai giống ai. Ai cũng cần rèn luyện bản lĩnh để không sống theo tâm lý bầy đàn, thấy nhiều người khác làm mình cũng làm theo, thấy người ta nói mình cũng nói theo mà chẳng hiểu gì cả.
   Còn tại sao Thày lại tổ chức chuyến đi này? Đó là theo nguyện vọng của nhiều em chưa được đi QL, bây giờ nghỉ hưu hoặc bây giờ mới sắp xếp được. Nếu Thày tổ chức thì sẽ tập hợp được nhiều em đi cùng sẽ vui hơn, quan hệ với trường ĐHSP Quảng Tây thuận lợi hơn trong việc thăm lại trường cũ. Vả lại Thày đã hứa là sẽ tổ chức năm 2015. Có lẽ đây cũng là đợt cuối cùng Thày đứng ra tổ chức, sẽ không có lần sau.
   Thày rất hoan nghênh trang BANTBE nơi giao lưu, thông tin, tâm sự của Thày Trò QL và Bạn của chúng ta. Thày sẽ tham gia cùng Các Em.

Thày Trần Văn Từ

ĐT: 0983570208 .

6 nhận xét:

  1. Chúc anh Từ và thầy trò Trường Bé có chuyến đi thành công. Ngoại giao nhân dân cũng quan trọng lắm, làm cho nhân dân họ hiểu nhân dân ta hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Sau những tháng năm khốc liệt của chiến tranh, Em được chính phủ lâm thời CHMNVN đưa ra Bắc,rồi sang Quế Lâm học tập. Ngày đầu đặt chân lên đất Quế em có một ấn tượng không thể nào phai khi nhìn thấy hai câu khẩu hiệu vừa tiếng Trung, vừa tiếng Việt : " Đất nước Trung Quốc bao la là hậu phương vững mạnh của nhân dân Việt Nam ! " và " Bảy trăm triệu nhân dân Trung Quốc là những người bạn chiến đấu thân thiết của nhân dân Việt Nam " nhưng đến năm 1974, 1979, 1988, 1998 ... những biến cố ấy đã dội vào tâm hồn em một sự hoài nghi và cái tình cảm đối với Tq cũng phai dần theo dấu thời gian thầy ạ ! Giờ đây chỉ còn lại một sự hẫng hụt, trống rổng và thậm chí có cả căm hờn !

    Trả lờiXóa
  3. Mọi việc đều dễ hiễu, chúng mình đã được dạy: bạn và thù luôn rõ ràng, kể cả phương pháp, biện pháp đấu tranh, với kẻ thù kiên quyết, khôn khéo, phải biết đâu là địch, là thù, không khoan nhượng, không dung thứ, không ... ta phải luôn đứng bên kia chiến tuyến, đối lập, kiên định mới mong dành chiến thắng kẻ thù.
    Và mình được dạy, phải bằng các phương pháp, biện pháp quang minh chính đại để thắng kẻ thù, không dùng các biện pháp được coi là tiểu nhân để thắng kẻ thù. Tất cả từ đạo Khổng, Lão Tử... đã ngấm quá sâu vào tâm thức chúng mình, còn chính bản thân Tàu, họ dạy dân họ cũng như vậy, nhưng giới cầm quyền lại có cách ứng xử khác, họ nói một đằng, làm một nẻo.
    Kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, không thể phủ nhận vai trò của người dân Mỹ, họ hiểu và kiên quyết chống lại chiến tranh phi nghĩa, không đem lại lợi ich cho người dân họ ngoài việc con họ chết một cách vô nghĩa bằng phong trào phản chiến trong nội tại nước Mỹ.
    Vẫn nói lợi ích dân tộc là vĩnh viễn, là bất biến, từ đó cần loại bỏ những đạo giáo mà họ muốn mình làm, có lợi cho họ, truyền đời. Họ muốn mình hành xử "quân tử" nhưng họ lại hành xử với ta theo cách "tiểu nhân" vì lợi ích của họ.
    Lấy "nhân nghĩa thắng hung tàn bạo chúa", "Lợi ích dân tộc là vĩnh viễn" là "bất biến" đó là phương châm "Dĩ bất biến ứng vạn biến". Không băn khoăn ta có là "Hán gian" ở Việt Nam hay không, chỉ hiểu rằng mình là người Việt Nam, tộc Việt, Giao Chỉ, không khuất phục, luôn vì độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Không cứng nhắc, không sợ giáo điều, hay chụp mũ.
    Việc ta, ta cứ làm, đường ta, ta cứ đi, đoàn quân Việt Nam vẫn cứ tiến - hướng về tương lai của dân tộc Việt - độc lập - tự do, không khuất phục.
    Mình cứ hiểu “Không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích dân tộc là vĩnh viễn”, hiểu đó là bất biến trong thế giới đầy biến động, bất ngờ.
    Sống với chính mình, tôn trọng cảm xúc, tình cảm của chính mình. Cầm tấm vé về với tuổi thơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HAY : Cầm tấm vé về với tuổi thơ.

      Xóa
  4. Không biết đến 30/6 có gom đủ money để tham gia chuyến về "tuổi thơ" hay không! Nhưng vẫn có ước muốn về lại chốn xưa cùng các Quế. Có nhận nhắn tin, đang lo làm sao có thể tham gia được chuyến về "tuổi thơ", chuyện khác không quan tâm. Xế chiều rồi, nếu có ngoại xâm cũng chỉ là "ra ngõ "gặp "anh hùng" bằng hành động, đến lúc đó mới biết ai hiến thân vì "lợi ích dân tộc là vĩnh viễn".

    Trả lờiXóa
  5. Thật là buồn, những bạn đang công tác trong quân đội khó có thể tham gia chuyến về thăm ngôi trường ở Quế Lâm, nơi tuổi thơ đã lớn lên, biết bao kỷ niệm đẹp đi suốt cuộc đời vì những quy định ngặt nghèo của người tại ngũ, Không biết còn dịp nào nữa không?

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]