Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Hoa lộc vừng


Làm nhà xong, thằng bạn đem đến cho một cây Lộc vừng trồng trong chậu. Nó bảo vài năm nữa, nở hoa tha hồ mà hưởng phú quý. Tôi hí hửng mừng ra mặt. Kỳ lạ đến vài năm sau vẫn chẳng thấy nở lấy một bông, lại còi cọc, héo mòn đi. Cho thằng cháu, nó chán cũng đem trả lại. Tôi liền ném nó ra vườn, thôi cũng là tại số nó hay số tôi, cũng chẳng sao. Thật kỳ lạ, vừa gặp đất, nó bỗng vụt lớn lên từng ngày, chẳng mấy chốc đã có tán như cổ thụ và nó bắt đầu tươi tỉnh trổ hoa. Ôi thứ hoa lộc vừng!
Hoa bắt đầu nở từ giờ Mùi đến đầu giờ Dậu thì phô hết sắc. Cánh hoa nhỏ bốn cánh trắng ngà, khiêm nhường ẩn về cuối cuống hoa để tôn lên khoảng năm mươi sợi nhụy hoa vươn ra hết cỡ. Những sợi nhụy mảnh mai, mượt dài cong vút như đôi hàng lông my thiếu nữ cứ xoáy tròn trông thật kiêu sa, đài các. Thật hiếm có loài hoa nào mang một vẻ đẹp như vậy. Sự lỗng lẫy, kiêu sa ấy càng tôn lên bội phần khi những nhị hoa nhỏ xíu, vàng ánh lấp lánh chấm trên đầu từng nhụy.
Hoa lộc vừng không nở từng bông bên chùm lá như những loài hoa khác mà vươn dài thả xuống yên ả, yểu điệu, thướt tha như dáng liễu, thành những dải hoa dài gần một mét với cũng chừng gần trăm bông hoa nhỏ. Những nụ hoa xanh non hoà trong sắc xanh của cây cứ đung đưa theo chiều gió sớm mai, lả lướt tắm gội dưới mưa, dưới nắng để rồi lớn lên từng buổi. Hoa không nở sớm, cũng không đợi ánh nắng mặt trời như hoa Lan, Hoa Hướng dướng hay hoa Mười giờ. Khiêm nhường hơn, hay cố ý tự khoe mình, tạo nên một nét riêng, nên khi mọi thứ hoa đã nở, đã khoe hết sắc , toả hết hương của mình rồi, thì hoa Lộc vừng mới bắt đầu chớm nở. Vậy nên cứ chiều về, hoa mới bắt đầu bung từng cánh, khoe từng nhụy, sắc đỏ hồng lên theo từng vũ diệu hoa và cũng chỉ vậy thôi, thế là đủ, một Lộc vừng không giống ai, không thể trộn lẫn.
Buổi sáng hoa còn xanh, trưa hoa bắt đầu ửng hồng và buổi chiều thì hoa rực rỡ đỏ thắm tươi nhưng không làm người ta chói mắt, không ồn ào, quá phô như hoa phượng. Hoa nấp mình dưói tán lá xanh tạo nên một phối cảnh sắc màu hài hoà, khiến người ta thấy lòng thư thái, bớt đi phiền muộn hay cái buồn vu vơ mà chiều về đưa lại, long thấy hứng khởi, chợt ham muốn với đời hơn lúc nào hết.
Lộc vừng không nở liền một dải mà nở dần từng chùm bông một, từ trên xuống dưới. Cứ như thế cho đến hơn tuần, hoa mới nở xong nên lúc nào cũng thấy buổi sáng bông xanh, buổi chiều hoa đỏ. Hoa thắp lửa trên cây sáng hết cả đêm và khi sáng thức dậy, chim cất tiếng hót, hoa mới lặng lẽ từng bông rời dải hoa rơi xuống đất mà vẫn giữ nguyên với đủ cả cánh, nhụy, nhị hoa. Nằm dưới gốc cây, hoa vẫn đẹp như vậy, tươi nguyên không héo đến gần tuần. Nhụy hoa vẫn cong vút hướng lên, nhị hoa vẫn vàng ánh và sắc hoa lại càng đỏ sậm. Lộc vừng lúc ấy, đỏ từ trên cao, đỏ khắp mặt đất ngỡ như trời nước cũng đứng soi chung làm một . Có vậy mà phải chăng Lộc vừng vốn rất ưa nước, thích chọn những nơi bờ sông, khe suối, đất ao hồ để đứng. Một đặc tính biết tìm chốn sống, chọn nơi để ngắm, soi mình cũng là một nét duyên riêng của Lộc vừng.
Có ngắm Lộc vừng nở những chiều mưa mới thấy hết cái đẹp, cái duyên, cái phô riêng hết mình của thứ hoa này. Tôi đã có những chiều như thế, ngồi ngắm Lộc vừng nở qua làn mưa mờ trắng, kỳ công hơn cả ngắm hoa Quỳnh. Quỳnh nở muộn về đêm, nở xoè từng cánh, còn Lộc vừng nở về chiều suốt liền bốn tiếng. Lúc đầu hoa khẽ cong minh lên, e ấp thò ra một rồi hai… cái nhụy nhỏ đầu dát vàng óng ánh như xúc tu lũ hải quỳ dưới biển… như có ý thăm dò, rồi lại lần lượt từng nhụy cong mình uống lưng đầu chụm lại e thẹn và khi đã ra tất cả, mới oà ra, ưỡn ngữa kiêu sa, bung mình, hết cỡ vẻ đẹp thanh thoát, tao nhã. Thật mê!
Lộc vừng nở, không có cái hương nổi trội, bắt mùi, quyến rũ các loài ong bướm đến tính tứ như hoa Hồng, hoa Sen, hoa Sữa…, từng bông nở không thấy hương, nhưng khi Lộc vừng nở từng dài, bừng kín cả cây, hoa bắt đầu rụng xuống, đứng dưới gốc mới thấy khẽ thoảng qua một thứ hương rất nhẹ, thanh khiết, mát, trong, rất dễ chịu. Mà chỉ tinh ý, thưởng hoa dưới gốc, thật thư thái, mới cảm nhận được…
Lộc vừng nở, hoa khiêm nhường bẽn lễn nép dưới vòm lá xanh không kiêu ngạo, phô trương sặc sỡ như hoa Phượng đầu hạ, hoa Cúc Quỳ cuối thu. Hoa Lộc vừng thuỷ chung, luôn nhớ về cội nên hoa nở cứ hướng về với đất, và khi rụng cũng rải hoa đỏ hồng nằm lại về bên gốc. Hoa Lộc vừng kiên trung, dẻo dai nên càng mưa, càng rét, hoa vẫn nở, từng cánh hoa, nhụy hoa sắt lại, không hề tả tơi theo gió, vẫn sáng bừng, thắp lửa hy vọng giữa những bão dông cuộc đời.
Thì ra vậy, cũng như con người, Lộc vừng không chịu tù túng nên nằm trong khung chậu chật hẹp buồn không nở hết hoa, cây khô lại, lá bạc đi. Khi thả xuống đất thì lại sống hết mình vụt lên tung hoa cười trong nắng.
Tôi cứ nghĩ: giá cho Lộc vừng xuống sớm hơn, có phải bây giờ đã là cổ thụ. Và rồi… có phải bây giờ, dưới gốc hoa ấy, được nằm nghe tiếng chim ríu rít trên cành sau vòm lá xanh mát, thấy Lộc vừng vươn cánh hoa dài ru những giấc mơ xa và thiu thiu trong hương trong mát đi suốt quãng đời còn lại không?

27 nhận xét:

  1. Cảm ơn NH đã giới thiệu. Cảm ơn AMk3 đã gởi cho quyền đăng bài. Vậy là mình đã vào được Nhà rồi. Thật hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  2. Mà sao MF chưa nhận được nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Hình như người đời thích cái "lộc" nhiều như "vừng" chứ chưa có ai tỉ mẩn cảm được như Thành Luân. Cám ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  4. Từ tết đến giờ mới có lộc

    Cảm ơn bạn Luân nhé

    Trả lờiXóa
  5. Cho lộc vừng xuống đất sớm khéo Luân bệu lại trở thành bộ trưởng BGD cho bọn tớ nhờ nhỉ . Nhớ về cậu hồi ở Quế , tớ không tưởng tượng nổi là cậu lại có thể " thiền " giỏi đến như vậy để ngắm lộc vừng nở . Thu Thanh nó vẫn sợ cậu đến bây giờ mà .

    Trả lờiXóa
  6. Nhà tui từng có cây lộc vừng cực lớn( hồi HN,nhưng tui chưa bao giờ có được những cảm nhận tinh tế đến như vậy.
    Sẽ gởi bạn mấy tấm hình hoa LV thay lời cám ơn.

    TM

    Trả lờiXóa
  7. Cây lộc vừng giống như cây vạn tuế, 100 năm mới ra hoa 1 lần

    Ai trồng cây này là đem may mắn tới

    Luân hay quá

    Trả lờiXóa
  8. Cảm nhận thật tinh tế. Đúng là chơi cây cảnh nhiều mà mình đâu có được một tình yêu như vậy. Cảm ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Không ngờ cũng là chỉ một cái cây, nhưng qua bài viết của luân thì cái cây trở nên thơ mộng

    Luân đúng là có tâm hồn bay bổng, như bài thơ của nhà thơ Nguyễn Trung Thông :

    Khi ta đến đất chỉ là nơi ta ở
    Khi ta đi đất bỗng hoá tâm hồn

    Cảm ơn về bài viết về cây lộc vừng của Luân
    Hy vọng sẽ được đọc bài viết về cây quế mà chúng mình trồng ở Quế Lâm năm xưa

    Trả lờiXóa
  10. Luân có nhớ cây quế ở gần lớp học không ?

    Chiều nào cũng thấy Luân lại cây đó để khắc tên lên đó làm kỷ niệm và bóc vỏ quế để ăn

    Cây quế đó nay trở thành cây cổ thụ rồi

    Không biết cây quế đó có nhớ Luân không ?

    Trả lờiXóa
  11. @TL: MF đoán chắc TL là trò thầy Thịnh bên Quế???
    @ND: "Cây lộc vừng giống như cây vạn tuế, 100 năm mới ra hoa 1 lần" ??? Nếu vậy mấy người có cây LV trong nhà thọ wá hen? Chẳng hạn như đại ca Trỗi TM: hic, đại ca sống mấy trăm năm rùi :) :)
    MF đoán ND nì là Quế "chánh hịu", mà sao núp hoài zậy ta?

    Trả lờiXóa
  12. Luân viết văn rất hay

    Nhưng chưa thấy Luân chúc tết câu nào ?

    Mình nhớ hồi ở Quế Lâm , mỗi lần tết đến là các lớp đua nhau làm báo treo ở hành lang, báo tường lớp mình luôn luôn được giải nhất, nhưng mình thấy Luân chẳng bao giờ gởi bài nào hết ?

    Bây giờ mới thấy may , vì nếu Luân gởi bài thì chẳng ai dám viết nữa :

    Cảm ơn Luân về bài viết cây lộc vừng

    Trả lờiXóa
  13. Sao thấy diễn đàn này không dành cho các Quế Nguyễn Văn Bé , nhi đồng Quế lÂM, Mà chỉ dành cho Quế Mf và các bác trường Trỗi

    Luânn Buệ mở Website mới giống như Hùng Đầu bò đi

    Chúng mình nhường diễn đàn này cho Quế MF và Nguyệt Hồng

    Trả lờiXóa
  14. @Nặc danh 14:59 26/2/12 : Sao hèn thế , có cái tên cha sinh mẹ đẻ cũng không dám nhận , cứ núp mà sủa bậy bạ . Diễn đàn này không hoan nghênh những kẻ như ND 14:59 đâu . Mọi người đều ra sức xây dựng sân chơi vui vẻ cho hội Quế và những người bạn . ND 14: 59 đã ngu si còn sủa cho to . Hay đây chính là tên đã đốt chợ Quế nay tính đốt tiếp siêu thị Quế !!! .
    Xin lỗi các bạn Quế và các tỉ ca Trỗi , NH phải xài ngôn ngữ chợ búa vì ông bà mình đã dạy " đi với ma phải mặc áo giấy "

    Trả lờiXóa
  15. @Nặc danh 14:59 26/2/12 : Sao lại chỉ là sân chơi của MF , NH và các anh Trỗi . Ai vào cũng được mà . Càng đông càng xôm tụ , Nặc danh 14:59 26/2/12 đừng nghĩ rằng mở 1 Webpage hay blog là đơn giản nhé . Rất mất nhiều công và có khi mở ra rồi chỉ viết cho mỗi mình xem thôi . K6LS .

    Trả lờiXóa
  16. Zậy nên ND 14:59 26/2/12 mới ngu si .

    Trả lờiXóa
  17. @Ráo: Cái thứ "nặc ranh" này nó làm cho Ráo nổi máu Quế! he he
    Zưng mà nó nói đúng còn rì: sân chơi này chỉ dùng cho các Quế ham chơi và chăm chỉ! Không phải chỗ cho người vụ lợi và quấy nhiễu! Mà các Quế chắc chắn là không quấy nhiễu nhau! ND chớ có làm Quế "giả cầy" để chia rẽ Quế chúng tớ!!

    Trả lờiXóa
  18. LB viết về LỘC VỪNG hay quá, cảm nhận thật tinh tế. Cảm ơn bạn lắm lắm!!!

    Trả lờiXóa
  19. @ND,NH:Trang này open mà,bạn nào có chút "mùi" Quế đều viết được và đăng được cả,đó là blog còn mời các bạn HSMN khác có chút kỹ niệm nào về bọn này ...cũng vô .Có lẽ ND tự ái vì một vấn đề cá nhân gì đó thôi chứ mình mong có nhiều bạn hăng hái như NH,MF...để trang Blog đừng vắng quá,có lúc thấy chạnh lòng.Trang blog nào mở ra không có hàng xóm,bạn bè cũng chết yểu cả đấy ,không đùa đâu.Các anh Trỗi vừa hàng xóm tốt lại như anh cả bảo kê ta hồi bé ấy,mắc mớ gì hổng chơi ?Chúng ta nhiều người còn bận việc,nhiều bạn viết được nhưng ngại...nên cứ zậy,hổng sao.Chỉ có điều cần khuyến khích các bạn mới như thế nào để blog xôm tụ hơn là bài toán khó cần mọi người góp tay vào ,chứ không như AQ được.
    Mà NH cũng không nên bùng lên chi cho tổn thọ,kệ ,"không mợ chợ cũng đông",cháy chợ hổm hổm thì sang chơ này càng hoành tráng chứ sao.
    Mail của tôi: haiphuong6@gmail.com

    Trả lờiXóa
  20. @HHP: Quế chân phương và tốt bụng như ... chủ tịch nước! he he
    Cơ mà ND kia mắc chi mà tự ái? MF hổng tự ái sau bao lần bị khiêu khích thì thôi chớ bộ? Họ còn vô chọc MF là họ còn thích coi blog đó, HHP hổng thấy số lượt xem mấy bữa ni zọt lên đó thui? Các blogger viết bài post lên là cả một kỳ công lao động, tốn thời gian, tốn sức khỏe, thức khuya dậy sớm, cốt làm cho cộng đồng vui, lại cứ bị chôm chích, cứ như là người ta làm công ăn lương hay giật công ăn việc làm người khác không bằng. MF rất bận bịu, nhưng thấy thả blog một thời gian là như có lỗi, mà viết bài thì bê trễ hết cả công việc khác. Cho nên MF nghĩ các blogger khác cũng thế. Vì vậy khi mình đọc bài của họ mà không còm thấy mình cũng ích kỷ rùi, nói chi lại còn quấy nhiễu! Khi mọi người êm ko viết chi thì ND nì cũng êm, nghĩa là hắn muốn cái blog này chết! Nếu Blog này chết thì chỗ nèo cho hắn vô quấy nhiễu nữa hèo?

    Trả lờiXóa
  21. Ráo tắm đi cho "hạ hỏa", Quế gửi khăn "anh Chính" 29-3 vào SG lau khô cho khỏi cảm lạnh. "Nặng nề nhau chi", đau lòng lắm.
    Ủa, tên nào đứng ở chợ Chồm Hổm của mình ...SỦA TO THẾ?

    Trả lờiXóa
  22. @ HHP : Đã gửi quyền đăng bài cho bạn . Mong nhận được nhiều bài và còm của bạn .

    Trả lờiXóa
  23. Thành thật xin lỗi, tưởng là tên Quế đểu nó đứng một mình bên chợ Chồm Hổm, nhưng khi theo hướng dẫn của Quế HCTác chạy vào Chợ Chồm Hổm thì thấy cả "bầy" Quế đã có mặt, có MF nữa...Nhưng vẫn ấm ức thế tên nào là thủ phạm làm náo động ccộng đồng Quế.???

    Trả lờiXóa
  24. @TGTB: Thôi kệ nó, nghe lời HHP, ức chi cho tổn thọ! Hắn tưởng gian xảo đổi được cái password là phá hoại được cộng đồng, chứng tỏ trình IT cũng thấp như tầm của hắn. Từ khi đổi pass, bố hắn đâu dám sủa ở trong chợ? Sợ lộ mẹc mừ!

    Trả lờiXóa
  25. ND14:23 24/02:
    Bây giờ mới "lướt" thấy "cục san to" chỗ nớ: Hổng phải hàng của bác Thông mà của bác Viên đấy. Bác Thông cũng có thơ đất nhưng mà "đất vỡ" chứ khong phải "đất ở". Hàng chính xác của bác CLV là:
    "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở,
    Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn"
    Chào các Quế nhé, ra biển đây!

    Trả lờiXóa
  26. Không biết quí phụ huynh nào mà vô phúc vậy , đẻ ra con không đẻ , lại đẻ ra nặc danh 14:50

    Trả lờiXóa
  27. xin lỗi , đẻ ra nặc danh 14:59 26/2 chứ không phải 14:50

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]