Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

NHỮNG KỶ NIỆM THỜI QUẾ .( tiếp theo 3 )

NUÔI VỊT
Hè năm lớp 6, thêm rất nhiều bạn về nước mà tớ không nhớ vì lý do j nên tất cả những đứa còn lại chỉ đủ sĩ số cho 1 lớp 7. Thế là thầy Phiên dạy môn Sử hồi lớp 6 làm chủ nhiệm lớp 7A và dạy Văn cho chúng tớ. Đúng hôm các bạn khác phải đi thi lại các môn bị điểm dưới trung bình thì thầy bảo tớ:
-Mày (thầy rất hay thân mật gọi HS như vậy) đi chợ mua vịt con với tao.
-Để làm j ạ?
-Lớp mình sẽ nuôi vịt chứ không thèm nuôi chim bồ câu như các lớp khác.
Chả là lớp tớ không có ai khéo tay biết trang trí chuồng bồ câu cho đẹp nên bồ câu của lớp tớ nuôi từ hồi lớp 5 bỏ đi hết (hem bít chúng đi sang chuồng của lớp nào nhỉ?). Thầy đã tìm hiểu kỹ tình hình trước khi nhận lớp tớ nên mới đề xuất ý kiến nuôi vịt thay chim bồ câu.
Thầy và tớ đi nhờ xe tải mua thực phẩm của nhà ăn ra chợ Quế Lâm. Đến hàng bán vịt con, thầy hỏi tớ:
-Mua bao nhiêu con?
Không chờ tớ trả lời, thầy bảo đếm cho thầy 100 con. Tớ há hốc mồm, nghĩ đến viễn cảnh 100 con vịt ấy lớn lên thì sẽ nhốt chúng vào đâu nhỉ? Đi 1 vòng quanh chợ, thầy quay lại chỗ hàng vịt mua thêm 50 con nữa. Hôm sau họp lớp, thầy tuyên bố:
-Mỗi ngày 1 HS phải nộp 15 con cào cào hay châu chấu, hoặc giun dế hay sâu bọ j cũng được để nuôi vịt.
Thế là mỗi chiều sau khi lao động ở vườn rau, đứa thì lao vào bãi cỏ đằng sau dãy nhà kho kế bên dãy nhà cầu để bắt cào cào, đứa thì xuống chỗ cái ao cá mới đào ở cuối vườn rau để đào giun, đứa thì vào vườn cải bắt sâu đem nộp cho lớp trưởng. Thầy mượn cái phòng (hình như là 1 cái phòng tắm) ngay chỗ vòi nước gần nhà phơi quần áo có cái sân bóng chuyền ấy để nhốt vịt. Một sự thật thương đau là cứ mỗi ngày thì số lượng đàn vịt lại giảm đi. Có khi chính mắt tớ nhìn thấy 1 gã chuột cống to sù tha 1 con vịt vào bụi cây, có hôm cả bọn đuổi theo 1 con vịt cồ nhỉnh hơn nắm tay dẫn hơn chục con vịt bé chui qua lỗ tường rào đi ra vườn đào bên ngoài mà không kịp. Có hôm thì cả chục vịt con bơi lội tung tăng trong cái ao cá mãi không chịu lên, cả bọn ăn cơm xong quay ra thì chẳng còn chú nào cả. Cứ như vậy, đến cuối năm học, khi thực hành bài mổ gia cầm ở cái phòng thí nghiệm của thầy Trì thì lớp tớ không phải đóng tiền mua con vật như những lần mổ ếch, mổ cá trước đó nữa. Thầy Phiên cho phép bắt 5 trong 9 con vịt còn lại (lúc này đã là 9 chú vịt tơ) đem vào mổ thực hành, dĩ nhiên sau đó đem xuống nhà bếp nhờ kho để thêm vào bữa cơm chiều.
Cuối năm, lớp 7 duy nhất của trường cấp II NVB có 1 bữa liên hoan hoành tráng chia tay các thầy cô giáo để chuẩn bị về nước, ngoài các món thịt lợn trường cho còn có 1 chảo cháo rất to được nấu với 4 chú vịt béo tròn nhờ được ăn toàn bộ phần cào cào và giun dế mà cả lớp vẫn nộp đều đặn mỗi ngày.
QMH

21 nhận xét:

  1. Nuôi vịt thất thoát ghê thế nên cùng năm đó khối lớp 5 bọn tớ rủ nhau nuôi ... bò . Mỗi lớp 1 con , khỏi lo bị chuột cống tha hay cá xơi , khỏi lo chui lỗ chó . Đi chăn bò chỉ việc kiếm chỗ có cỏ , bò tự do xơi , người tự do chơi . Có lần Quế Thái Ngọc được ( không phải bị nha )nghỉ học 1 tuần đi chăn bò vì can tội tẩn lớp trưởng , hắn vẫn khoái chí đến bi giờ .

    Trả lờiXóa
  2. May mà có mấy con bò chứ lũ bò bằng quân số với lũ vịt thì ... cuối năm số lượng lại như nhau thôi . ( Lưu ý : Thứ nhất , khi số lượng còn lại là 4 con bò thì các Quế phải giải quyết 146 con bò trong năm đó nhé , không tính 4 con bò trong dịp tổng kết . Thứ hai là bọn bò nó không nhỏ như bọn vịt nên không lo thất thoát đi đâu cả ) .

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi , em nhớ lúc đó các anh chị cấp 2 có nuôi bò nữa , đang học , nhìn ra ngoài thấy anh chị được đi chăn bò mà thèm ( khỏi phải đi học mà ) . Em có 1 thắc mắc nho nhỏ : cuối cùng thì BÒ ĐÂU ?

    Trả lờiXóa
  4. Hồi đó có 3 lớp 5 thôi nên chỉ có 3 con bò . Bò của lớp 5A là bò đực , còn bò của 5B và 5C là bò cái . Tụi 5A khốn khổ . Cứ chốc lát lại thấy bò chạy đằng trước , tên 5A chạy hộc xì dầu đằng sau . He he he .

    Trả lờiXóa
  5. @Ráo em : tên ni ngốc quá xá ngốc . Bò nó ở trong bụng lũ Quế chứ đâu nữa . Lũ bò chỉ sống sót qua mùa hè thui , đến mùa đông thì làm gì có cỏ mà ăn nên cả 3 con thay nhau đến nhà bếp . May là khi mua về bò đã to rùi .
    @QMH:Hết lớp 5 thì Quế Thái Ngọc lớp muội cũng về nước . Nó kể là nó có mang theo về 1 con vịt con . Về Hà Nội nó nuôi con vịt nặng tới 3,4 kg và không cho ai động đến . Khi nó đi sơ tán , con vịt ở lại H.N . Chiện típ theo ai cũng bít , T.N nó khóc quá trời , ăn vạ không bít bao lâu mà kể .Tội nghịp quá .
    Không bít con vịt đó có phải của lớp tỉ không ? Khi nào gặp vợ chồng Châu -Ngọc , tỉ nhớ làm cho ra nhẽ nha .

    Trả lờiXóa
  6. @N.H.QUE: Ờ hén! Lớp tớ bị mất và bị chết tới 141 con vịt lận, mà theo tớ bít thì khi đó chỉ có mỗi lớp tớ nuôi vịt thui. Nhưng nếu cuối lớp 5 QTN mới về nước thì vịt lớp tớ đã bự rùi, làm j còn vịt con cho hắn đem về. Chắc hắn đi chợ mua vịt con đem về đó.

    Trả lờiXóa
  7. Lạ nhỉ? MF chưa bao giờ nghe nuôi vịt hay bò mới lạ! Chỉ có heo! Bởi vậy khi Quế ĐG và MF gặp anh Quế Hùng bạn ĐG, MF cứ théc méc chiện mẹ anh í kể khi ở Quế Lâm về anh í thủ trong túi mấy con vịt!

    Trả lờiXóa
  8. Khi về nước bọn tui còn thủ trong túi mấy con dế nhé . Mấy con dế này uýnh nhau thì thôi rùi , răng dài và mạnh ... ngày nào bọn nó cũng được xơi cỏ non . Nói chung thì nuôi nấng bọn nó nhiêu khê kinh khủng . Tuy nhiên khi về nước thì tụi nó chết hết không biết vì sao . Nhỏ vài hàng lệ , chôn tụi nó xuống rùi quên . Bây giờ nhớ lại thấy buồn da diết .

    Trả lờiXóa
  9. Tưởng gì chứ nuôi dế là chiện thường ngày ở Quế của lũ QUẾ zai . Mỗi tội chúng nó cứ bứt tóc lũ Quế gái rồi lấy tóc đó cột con dế và quay mòng mòng con dế lên , sau đó thả ra cho bọn dế đá nhau chí chết .

    Trả lờiXóa
  10. @MF: Vịt bé quá và thất thoát gần hết thì tỉ không bít cũng là chiện bình thường . Muội cũng không bít có lớp nuôi vịt . Bọn Quế zai nó nuôi vịt , gà cá nhân thì nhìu lém . Nhưng 3 con bò to như thế mà tỉ cũng hem bít thì lạ thật đó . Thế tỉ có nuôi thỏ không ?

    Trả lờiXóa
  11. @Ráo: Lạ thiệt, bò? thỏ? Lớp MF chỉ trồng cải và khoai lang, có cây cải to được đưa về nước triển lãm (hổng bít nó có về thấu để triển lãm hem, vì về sau ko có thông tin gì). Thỉnh thoảng MF có đi ngang chuồng heo, ghé xem các cô nhà bếp rửa chuồng và cho nó ăn, chứ cũng chưa hề được tham gia "nuôi"!

    Trả lờiXóa
  12. @MF: Đúng là duyên trời định . Quế nào hồi đó có nuôi gà , vịt , bò , heo , thỏ ... thì bây giờ khỏi nuôi và ngược lại .

    Trả lờiXóa
  13. Cá ăn cả ZDịt thì chịu rồi . Tôi gì nuôi zdịt đi bắt cá là khỏe rùi .

    Trả lờiXóa
  14. Thưa Đại Ca! Cá không ăn vịt đâu ạ, mà vì vịt cứ bơi dưới ao cá không chịu lên nên cả lũ muội đói bụng quá không canh được, bỏ đi ăn cơm, khi quay lại thì bị ai bắt mất hoặc là chúng lại kéo nhau chui ra vườn đào bên ngoài đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  15. Trời ơi! Sao còm của mình cứ bị bắt nhốt hoài dzậy???

    Trả lờiXóa
  16. @Quế Lâm: ê, thì rứa đó! Thì răng? MF về trường ĐH NLâm rùi lăn ra đọc sách về bọn bò heo, xin mấy người cho đi theo về nhà quê để ... xem trâu bò! (Hổng làm zậy, làm sao dạy? hic), riết rồi... "nghiện"!

    Trả lờiXóa
  17. @K6LS: Thưa Đại Ca! Cá không ăn vịt đâu ạ, mà vì vịt cứ bơi dưới ao cá không chịu lên nên cả lũ muội đói bụng quá không canh được, bỏ đi ăn cơm, khi quay lại thì bị ai bắt mất hoặc là chúng lại kéo nhau chui ra vườn đào bên ngoài đấy ạ.
    QMH

    Trả lờiXóa
  18. @MF:Thỏ là của trại chăn nuôi do thầy Trì làm " giám đốc " thì phải . Bọn muội cứ rảnh lúc nào là lại xuống đó bắt thỏ con về phòng chơi , thỏ con xinh lắm . Không hỉu khi các con đó lớn thì giải quyết thế nào nhỉ , và ai giải quyết ??? . Còn heo thì có mặt từ ngày thành lập cho đến khi Quế rút quân về nước . Sao MF không bị đi dọn chuồng heo ta , chắc MF chuồn giỏi chứ ai mà chẳng phải làm việc đó !!!

    Trả lờiXóa
  19. @Ráo: Chời, MF thấy mấy người dọn chuồng heo được xịt nước, đi ủng, được đứng gần con heo ụt ịt, oai mún chít, mà có khi nèo được làm đâu! Cũng hổng hỉu tại sao nữa!

    Trả lờiXóa
  20. Thế MF có thấy cảnh lũ Quế đứa cầm chổi , đứa cầm xẻng ( chổi và xẻng đều cao hơn lũ Quế )hì hục quét , hốt phân heo chưa ? Heo thì phải đến trăm con , trời thì rét buốt . Hu hu .

    Trả lờiXóa
  21. @Không, sao zậy nhỉ, hay trí nhớ MF có zấn đề? MF chỉ nhớ trên đường chạy đi chơi, tò mò chui vô chuồng heo coi mấy cô dọn dẹp mà thui.
    Còn chiện lao động chỉ thấy khủng khiếp nhất là lúc đào ao cá, tội nghiệp những ngón tay bé nhỏ, tím bầm vì rét nhưng phải theo chủ đứng sắp hàng để bưng cái chậu men nhăm nhở mà chuyền những chậu đất nặng trịch! Mà cá thì hình như chưa được ăn bao giờ nha!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]