Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

Phượt Vân Nam (Đại Lý)

Hình 1. Làng người Bạch (Bai)
Hình 2. Cổng thành

Đại Lý (Dali- ) Vương Quốc cổ Thiên Long Bát Bộ
Hồi ở Quế, qua mắt thầy Nguyễn Có, MF thó được quyển sách truyện(đề gì quên rùi) nói về người đời sống Tây Tạng với những hình ảnh minh họa hấp dẫn, MF đã đọc đi đọc lại hoài cho tới khi bị tụi cờ đỏ thu mất tiu (hic). Những hình ảnh và câu chuyện ám ảnh MF hoài cho đến giờ, nên nhân chuyến đi Vân Nam MF làm một cú phượt với bạn của MF lên miền văn hóa Tây Tạng có đỉnh cao 4000m so với mặt biển này. Điểm đầu tiên MF tới là thành Đại Lý vong hưng hơn ngàn lẻ bảy năm tuổi, với chuyến xe buýt từ Côn Minh trên đường cao tốc băng qua miền sơn cước với hệ thống nông nghiệp khắc khổ tận dụng những mảnh đất hiếm hoi giữa thẳm dày núi đá, với những ngôi nhà đơn giản ngói xám (làm MF liên tưởng đến xứ sở Scotland lạnh lẽo, nhưng thiếu các ống khói đặc trưng của miền Tây phương xa xôi kia), những bức tường trắng cùng những bức họa mỹ miều rất đáng ngạc nhiên(amazing). Xe chạy nhanh, không thể chụp hình, nhưng ấn tượng thật đặc biệt, xứ sở Tây Tạng vốn ghiền Nấm, nên việc vẽ những khóm nấm rực rỡ lên tường là rất phổ biến. Tuy nhiên, MF có cảm giác là chính phủ cố tình khuyến khích chuyện vẽ vời này để khoe giàu mạnh với dân du lịch (sau ngẫm hóa ra MF nhầm).
Tới Đại Lý, MF khá hồi hộp, chiếc xe taxi dù cà tàng đưa bọn MF đi tìm khách sạn, dùng guide book, bạn của MF chỉ cho tên lái xe đi đến cổng Nam thành Đại Lý, vào cổng và đi dọc thành, MF có cảm giác là thành Đại Nam ở Bình Dương bắt chước kiểu của thành Đại Lý! Cuối cùng tìm được một guesthouse tên Yuanyan ngay trong thành cổ, giản dị nhưng khá dễ thương và đủ tiện nghi. Một cảm giác thư giãn tuyệt vời khi dạo dọc phố cổ với những gì lạ lạ mà quen quen (quen là vì đôi khi cảm giác đang ở Hội An hay Venize), nhưng mà phố cổ thật sự cổ như nó từng như thế, với những mái ngói đặc biệt cùng cây cỏ rêu phong ngự như đã thế bao đời! Thế là MF đã ở độ cao 1900m với khí hậu đặc trưng của miền mưa mưa, nắng nắng, se lạnh về đêm, đủ hấp dẫn du khách kéo vào các dãy quán với những đèn lồng lung linh làm cho Đại Lý rất gợi âm sắc của ngàn xưa. Thành cổ với những cái cổng Đông Tây Nam Bắc như đồng vọng một xứ sở triền miên mất nước từ xứ sở của người Thái, đến dòng tộc họ Đoàn của “Thiên Long Bát Bộ” và quân Nguyên Mông.
Đêm, nghe người bản xứ nhảy múa và âm thanh vọng bập bùng cùng tiếng vó ngựa lóc cóc tưởng như Đoàn Chính Thuần còn âm thầm lang thang vi hành đâu đó! Sách sử nói rằng người bản địa vùng này vốn là người Thái, nhưng sau đó bị người Mông cổ đánh đuổi tơi bời, có lẽ vì vậy người bản xứ bây giờ rất đặc trưng sắc tộc Mông Cổ: Má bánh đúc và mắt híp! Tuy nhiên tại trường Trung học Đại Lý thì các nam sinh rất là “Trung Quốc”, chiều chiều la cà phố cổ ngồi nhâm nhi capuchino với bạn, MF thích thú ngắm nhìn các nam sinh này, lũ lượt đi qua trước mặt MF, trăm thằng như một, đồng phục đại cán Tôn Trung Sơn xanh đậm, mặt mày đầy vẻ quan trọng, dáng đi rất hùng dũng và tỏ rõ “tôi là tương lai của một nước đại cường!” với những đôi vai cố gắng bằng ngang như đang đeo quân hàm đại tá vậy! Tuổi trẻ không hề hiển hiện trên gương mặt chúng!
Quán: điều thú vị của các quán ăn ở đây là thể hiện màu sắc Tây Tạng: Thịt bò Jak hun khói treo lòng thòng, đôi quán treo cả xương ống. Trước quán nấm, măng và rau quả tươi rói được bày như một cái chợ tí hon rất hấp dẫn thực khách lướt qua tìm chỗ ăn với cái bụng đói đang sôi réo! Các quán Tây dày đặc, nhưng dứt khoát không một ai thèm nói tiếng Anh, hỏi chi đồng lòng một câu trả lời “Pú Tụng à”!
Hàng tạp hóa: Điều gây sự chú ý của MF là dường như dân Đại Lý không để ý lắm đến chính trị, hiếm thấy cảnh cờ quạt băng rôn đỏ rần treo khắp nơi như các thành phố dưới xuôi kia! Tượng và hình bác Mao được bày bán chung với các đồ sưu tập như hộp trà, tẩu thuốc… thị dân sống đúng với cái nghèo vốn rất thật của bao đời: một cái cùi trên lưng với vài cây cải, bó nấm xuống chợ. Những đường cao tốc hoành tráng ngoài xa kia hình như chẳng động lòng trắc ẩn họ, những khu chung cư cao vời vợi đâu đó chẳng đổi thay kiếp nghèo nơi này. Khoảng cách giữa người thị dân ngày ngày bày vài món hàng thủ công lặt vặt không biết lãi được mấy đồng… với nhà nông thậm chí chẳng có bò mà toàn dùng sức người cày cấy, chẳng bao xa! Như nhận xét ở entry trước MF có nói, hình như CP TQ “để họ đó đã” để đầu tư chủ yếu cho “mặt tiền” của đất nước vĩ đại.

Q.MF (Còn nữa :))

Hình 3: Dân Đại lý bày bán nó như đồ chơi chứ không phải treo như "áp phích"
Hình 4: Rêu phongHình 5: Ngộ Không và Bát Giới đang trên đường vượt Tây Tạng, hay tin mafia xuất hiện liền diện kiến!

Hình 6: "Bản sư thỉnh mafia cùng vi hành, mafia có thể ghé Tây Vương Mẫu Trì!" - "Thôi, để bản mỗ lang thang Đại Lý, đào ngày xưa hái ở Quế Lâm hoài rùi! Các đại sư tháp tùng Đại Đức Tam Tạng bình an!"

Hình 7. "Chợ" trước quán

Hình 8. Bác Mao "tội nghiệp"

Hình 9: Cày sâu cuốc bẫmHình 10: Ven thành

18 nhận xét:

  1. Bây giờ vẫ chưa hiểu Quế MF là ai ?

    Trả lờiXóa
  2. @ND: Là Q.MF như muôn thuở! :)

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không thích đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là Âu Mỹ. Nghĩ là mình không có đủ thời gian và hiểu biết để có thể cảm nhận văn hóa của họ. Tốn tiền vô ích. Châu Á thì không, đặc biệt là TQ lại càng muốn đi. Chỉ có là tiện hay không thôi mà chưa có ai rủ :-)

    Trả lờiXóa
  4. Ồ vậy sao đại ca hổng tham gia về thăm trường cũ cùng các Quế nhỉ. Nhưng mờ Đại ca thích ai rủ? Quế gái hay Quế trai

    Trả lờiXóa
  5. -H2(Cổng thành):Rất ấn tượng!Tôi cá với các bạn: trong đám người dân tộc đó có một cô chắc chắn là người... Kinh!
    TM

    Trả lờiXóa
  6. @TM: Họ có người Hán chứ họ làm chi có người Kinh đại ca? Lúc đầu mới tới muội cũng nghĩ như đại ca, nhưng sau đi mãi mới thấy hổng phải, vùng này là khu tự trị của người Bạch, đi làm đồng hoặc ngồi nấu ăn trong bếp họ cũng ăn mặc như vậy! Người Bạch sống hồn nhiên hơn người Hán rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  7. MF lại ngố nữa rùi . Cô người kinh mà cậu TM nói chính là ... MF đó . Cậu TM giỏi thiệt , đoán như thần .

    Trả lờiXóa
  8. Hử? Sao mà Ráo giỏi zữ zậy? Zưng mà đại ca í nói là "trong đám người dân tộc đó..." mừ, MF tưởng cái tên MF láo lếu kia bị đại ca gạt ra khỏi đám?

    Trả lờiXóa
  9. - MF khen "Sao mà Ráo giỏi zữ zậy"?
    Ráo có giỏi thì mới là "lảo shư", là Thầy của tụi con nít chớ bộ!
    - Hồi trước tui cũng là người Kinh( cách ghi trong lý lịch mục "dân tộc"). Bi giờ "cải cách" rùi,tổ chức yêu cầu phải ghi lại là "Việt". Như vậy là có "dân tộc" Việt còn hơn sáu chục dân tộc khác họ là người Việt nhưng hổng phải "dân tộc Việt"!

    Trả lờiXóa
  10. MF đi phượt để ... lấy kinh à ?
    K6LS

    Trả lờiXóa
  11. @K6LS: Thì đại ca thấy đóo, Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới tới cù mà MF bận ... ham chơi, chơi tới Tôn Ngộ Không cũng thua!:) :)

    Trả lờiXóa
  12. @Nặc Danh: về QL thì lúc này chưa tính vì về mấy lần rồi. Thích là Tây Tạng, Lệ Giang, Đại Lý,... những thứ xưa xưa, dù mình không có quyển sách cổ nào trong bụng.
    Nhưng mà tới đây còn đang tính ra Lý Sơn xem Hải đội Hoàng Sa có đi thì theo một chuyến :-)

    Trả lờiXóa
  13. -Cái còm trên là của tui.
    - Chiện Tây Du nó nói có người "tu" thành Phật nhưng cũng có kẻ "luyện" thành ...tinh. MF mình giỏi,thỉnh được Bộ kinh "Hồng-Chuyên" gì đó chớ không thì AE mình có tấm hình chụp chung bộ ba TNK-TBG-Ngưu Ma Vương rùi.
    Giỡn chút thui,sory trước nghe!
    TM

    Trả lờiXóa
  14. @MF : Tập sau mới có Sa Tăng nhỉ . Sau rồi 4 thấy trò làm con Ma tịt đi cho nó hoành tráng . Chú ý cái bằng lái và tiền để vượt qua 101 cửa ải nhé . Ngày xưa thì 81 thôi , bây giờ tiêu cực nó phát sinh mà . K6LS

    Trả lờiXóa
  15. @TM: "Kinh Hồng-Chuyên"? Ý đại ca nói cái quyển đỏ đỏ trong tay anh công nhân ở hình 3 phải hem? Đại ca thấy sức mạnh của bộ kinh đóo ghê chưa? Hồi nẳm MF có nghe chiện một chiễn sỹ đi qua một cái cầu khỉ, giữa chừng sợ rớt quá phải quay lui, tức mình rút quyển kinh này ra tụng, lấy lại khí thế vượt qua cầu ngon ơ! Vậy mà ngày đó tụi Quế dại, đem làm việc khác hết. Còn bộ ba kia, thì chắc thấy MF hay chơi với tụi trâu, TNK và TBG tưởng là Ngưu Ma Vương, chớ thời mấy sư phụ đó có quen bít gì mafia đâu!

    Trả lờiXóa
  16. -@MF:Kinh"H-C" hổng phải là cái cuốn bia 2đỏ của bác Mao đâu. Nó là cái này nè:
    Trong Di chúc, Bác Hồ căn dặn toàn Đảng, toàn dân: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt… Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên".
    TM

    Trả lờiXóa
  17. @TM: Oải, nghe mấy đoạn ni MF chỉ bít ... gải tai giống TNK!

    Trả lờiXóa
  18. @Mf: Chừ đọc cái ni đúng là hơi oải, nhứt là mấy bác làm lớn, có tuổi, gãi tai dễ rơi mắt kiếng lắm.

    TM

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]