Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Phượt Vân Nam (Bài học cho sinh viên)

Trước khi đi, MF nói với SV rằng: trước khi biết nước bạn, phải biết nước mình đã! Một ngày ở Hà Nội, MF cho tụi hắn thăm Hồ Gươm, Văn Miếu, Lăng Bác Hồ, Ba Đình và chùa Một Cột. Những nơi này với những ai ở Hà Nội hay đã đi qua thì hết sức bình thường, nhưng lũ đệ tử của MF hầu hết con nhà nông, phần lớn chưa từng biết Thủ Đô, có biết Hồ Gươm cũng chưa từng thăm đền Ngọc Sơn, có biết Văn Miếu cũng chưa từng biết đó là trường Đại học đầu tiên trong lịch sử nước Việt…
Sau hai ngày hội thảo tại ĐH NN Vân Nam, đối tác chủ nhà sắp xếp cho các đoàn đi thực địa nơi dự án thực hiện. Tất cả mọi người đều hăm hở, chắc mẩm được học hỏi hệ thống sản xuất của nước bạn. Được đối thoại với nông dân… Xe đưa toàn đoàn về huyện Huize (Hội Trạch) cách Côn Minh 200 km. Chính quyền địa phương tiếp đón đoàn với một bữa tiệc thịnh soạn và 3 chiếc xe con cùng đi với đoàn.
Xe băng qua các chặng đường bên những cánh đồng rau màu, người dân xứ này thích sử dụng tấm ni-lon để lót mặt đất nhằm chống mất nước và giữ ấm cho cây (khí hậu Vân Nam lạnh và khô). Tuy nhiên nhìn những cánh đồng tăm tắp bao nilon, MF lo lắng hỏi họ: giải pháp gì cho lượng bao bì khổng lồ kia khi thải ra? Họ lắc đầu: chính quyền địa phương cũng đang đau đầu vì vấn đề này! Xe chạy quanh về vùng núi, càng lên cao càng hiểu ra: sản phẩm ni-lon ấy được thải … lên núi! Hàng núi ni-lon vật vờ lượn lờ theo gió trên miền cao với đủ sắc màu trông thật đáng sợ! Chiếc xe ca cứ thế lặc lè leo lên cao, một bên núi, một bên vực, MF chột dạ, đường nguy hiểm quá, không biết còn xa không, đề nghị cho mọi người đi bộ quách cho an toàn! Leo đèo khoảng vài mươi km, qua một khúc quanh quá nguy hiểm, lái xe đành dừng lại, bảo mọi người … leo bộ lên. Còn xa không? Họ giơ 1 ngón tay, 1 km! OK, với dân nông nghiệp đi bộ 1 km là cái đinh!

Tây lẫn ta đi hoài, đi mãi, bắt đầu nghi ngờ con số 1 kia. Mấy chiếc xe con quay lại đón, nhường cho mấy đứa con gái yếu ớt, sau đó là mấy người lớn tuổi nước ngoài. Họ cứ mời “lạo sư” MF lên xe, nhưng “lạo sư” dứt khoát không khi chưa đủ xe cho tất cả mọi người. Không thể để cho tụi học trò đi sau, chúng nó nản ngay. Cô trò ra sức chọc ghẹo nhau, vừa cười đùa vừa đi, có dễ đến dăm km leo rồi, thấy chúng nó thấm mệt, MF bày mưu Tào Tháo, cố gắng lên, sắp đến rồi, ở đó có một rừng trái cây, cho hái thoải mái! He he, không thấy đứa nào mệt cả. Dăm tên còn lại hăng hái vượt đèo dốc, nắng rát và gió núi cuốn bụi mịt mù. Không có cách gì hơn là phải đi tiếp! Cuối cùng thì cũng có chiếc xe con lù lù đến đón nhóm cuối cùng sau khi đã vượt chặng đường núi cỡ mươi tay dao của người Vân Kiều miền Trị Thiên! Nhưng điều đáng nói là khi đến đích cuối cùng cả nhóm ào xuống thì đọc được vẻ thất vọng trong mắt mọi người: trước mắt chỉ là một trại dê nhỏ trên đỉnh núi với qui mô khoảng 100 con, chấm hết! Công việc của dự án ở đây là cung cấp cho trại một con dê đực giống lớn để cải tạo giống dê núi nhỏ của địa phương! Ông chủ đàn dê ngồi cười ỏn ẻn bên mấy lán trại ọp ẹp! Cô Anne hỏi anh Jean người Pháp: anh thấy dự án thế nào? Jean bảo: đây không phải là dự án! Hic hic, vậy mà hắn dám đưa cả một đoàn rầm rộ Tây ta đi lên thiếu điều lăn cả đoàn xuống vực sâu! Các đệ tử đè MF ra kiện vụ “vườn trái cây” của Tào Tháo! He he, từ đó chúng nó có thành ngữ “choa là học trò của cô” khi nó lừa ai chuyện chi!
Q.MF
(Còn nữa)

35 nhận xét:

  1. Muội pể pụng rùi . Dự án vượt quá sức mong đợi . Tưởng tượng nếu có vài tên Quế đi theo thì đàn dê đó sẽ được cho vào nồi lẩu ngay . ( Hội Quế có tên chủ quán lẩu dê Kỳ Đồng mà ).

    Trả lờiXóa
  2. @Q.MF: Thiếu ảnh bao nilon bay lượn lờ trong gió.
    Các bạn TQ có nhiều vấn đề. Họ có thể tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề rất sâu, thậm chí đang muốn vượt Mỹ về KHKT, rất táo bạo! Ngược lại họ để các khu vực tự cung tự cấp tự tồn tại nếu chưa đến mức họ phải quan tâm.
    Và cái hội thảo sinh viên này cũng chỉ cần "sâu" ra thứ lẹt phẹt ấy thôi. Lấy tiếng có giao lưu chứ không cần lấy miếng, và cũng không có ý định cho ai miếng (kết quả nghiên cứu) nào. "Ẩn mình chờ thời" mặc cho đối tác quốc tế coi thường, họ còn muốn như thế.

    Trả lờiXóa
  3. A, mà quên góp ý với Q.MF:
    - Cái máy ảnh hơi cổ, tuy nhiên dùng cố cũng được, chả ai chê trách :-)
    - Nhưng nếu có thêm cái máy thu GPS để ghi lại điểm đến minh họa thì có vẻ con người của "thế giới số". Nếu sợ TQ bắt vạ vì dùng thiết bị do thám (máy thu GPS định vị vệ tinh chuyên dụng) thì dùng smartphone có đủ các chức năng GPS, máy ảnh,...
    - Nhưng mà thôi, thông cảm. Vì thường các GS-TS lại không có thú chơi hàng công nghệ cao :-)

    Trả lờiXóa
  4. @Ráo: "Tưởng tượng nếu có vài tên Quế đi theo thì đàn dê đó sẽ được cho vào nồi lẩu ngay": ngay chiều đó về, lãnh đạo Huize lại chiêu đãi... lẩu dê!
    @ HữuThành.Nguyễn: "Họ có thể tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề rất sâu, thậm chí đang muốn vượt Mỹ về KHKT, rất táo bạo! Ngược lại họ để các khu vực tự cung tự cấp tự tồn tại nếu chưa đến mức họ phải quan tâm" muội cũng đang định bình loạn về vấn đề này ở bài sau!
    "thường các GS-TS lại không có thú chơi hàng công nghệ cao" hổng phải, mà vì hổng có đủ "xèng" để chơi!

    Trả lờiXóa
  5. HữuThành.Nguyễn: "Cái máy ảnh hơi cổ, tuy nhiên dùng cố cũng được" máy MF tuy cổ nhưng ảnh hổng có cổ! he he, tuy nhin ba cái ảnh minh họa trong các bài không phải từ một máy, mà tập hợp, chọn lọc từ các máy khác nhau, đa số là từ di động nên đại ca thông cảm!

    Trả lờiXóa
  6. Sao QMF không động viên các học trò bởi câu: Cố lên các bạn ơi, phía trước là quầy bán kem cho nó vừa đời mới, vừa thực tế nhỉ ?
    QMF lại vừa xuất hiện ở QT Ba đình mà bên an ninh không biết, gay thật.

    Trả lờiXóa
  7. @Thắngk5: Bọn nhóc có lân la đến kem Tràng Tiền khi còn ở Hà Nội, zưng mà nghe tụi hắn kể là hàng kem có hỏi "bây có dính líu chi tới Q.MF hem?", tụi hắn giật mình "sao bít?", họ nói có anh Trỗi k5 nổi tiếng ở Hà Nội dặn hỏi phòng những ai đáng nghi có dính tới hắn, để hễ chúng mua kem là thu tiền trước! Vì vậy khi sang đến TQ MF không dùng sách lược í nữa, chắc chắn là ko hịu wả! he he

    Trả lờiXóa
  8. Đi cho biết đó biết đây,
    Ở nhà với (...) biết ngày nào khôn.

    Trả lờiXóa
  9. Giáo sư chơi không đẹp rồi. Một khi đã ăn chơi thì xá gì hậu quả.

    Trả lờiXóa
  10. @HCQuang: Muội đoán ý ... của đại ca là: "Ở nhà với cục đất biết ngày nào khôn", phải hem?
    @Thắngk5: Đại ca kiu ai là giáo sư đóo? Còn đại ca thì hết zụ bò Kobe tới kem TT, bưng túi né tụi Quế hoài, chuyến này MF bị bắt cóc đi Chả Cá LV, chứ không cũng đã tính truy sát đại ca rùi!

    Trả lờiXóa
  11. P.gs thì cũng gọi tắt là gs cho đơn giản mà. Mà gs kêu ai bưng túi chạy đấy ? Lần sau mà ló ra HN, tôi kêu an ninh tóm liền, hết kem HN rồi thì ăn cá chép hồ Núi Cốc nhé. QMF chớ có chuồn đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Ờ, chuyến đó tui cũng giờ chót mới được gọi. Chạy vòng quanh Hồ Tây quên mất nếu gọi thêm Tk5 có phải được ăn ké kem của Q.MF rồi không :-)

    Trả lờiXóa
  13. @Thắngk5: Hic, lại thêm zụ cá chép hồ Núi Cốc?? Cá Núi Cốc chớ hổng phải tháng Tư nha! Bò Kobe + Kem TT + Cá NC. Các Quế nhớ ghi đủ nợ của đại ca Tk5 nha!

    Trả lờiXóa
  14. Xin nhắc lại là hôm nay 9/5/2011, nếu TG thì là ngày chiến thắng phát xít đức, còn ở ta, có cả HT chứng kiến, hồ Núi Cốc trên Thái Nguyên, cách 80km. Cá ở đây là cá chép hồ, chứ không phải cá tháng tư, Gs nghe rõ chưa ?

    Trả lờiXóa
  15. Lạ một cái là tại sao lại phải cá chép hồ núi Cốc? Thực tình tôi chưa bao giờ nghe có đặc sản ấy? Hồ núi Cốc là do đắp đập thủy lợi ngăn sông Công. Về nguyên tắc các hồ thủy lợi đều có cá, nhưng xơi được chúng cũng khó đấy, xung quanh toàn người khôn cả. Vì thế tháng nào cũng đều có thể thành tháng Tư. Nhưng anh Tk5 đừng lo "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", liệu có con chép nào mà không thể là cá hồ núi Cốc?

    Trả lờiXóa
  16. Bài viết của MF thấy hiện lên tính "chơi tới cùng" của HSMN.Mình lại nhận ra cuộc đời còn nhiều việc có thể và làm được quá!Tại sao không?
    Hôm rùi về sinh hoạt Chi bộ tại địa phương thấy các Bác còn hăng quá mà giật mình.Hơn 2 năm qua ở chi bộ doanh nghiệp chẳng họp miếng nào,khoẻ cả người nhưng đôi lúc lại phân vân (!?).
    Lại kiếm việc làm mới,chắc tháng đến tái xuất giang hồ thui.
    Cám ơn MF truyền lửa.Hổng bít lần này cời than có đượm không đây?

    Trả lờiXóa
  17. Quế MF.
    Anh chả dám. Nói "cục đất" e nguy hiểm cho cánh đàn ông. Có nhẽ cái chấm chấm nó như thế này:
    Nếu là đàn ông đọc thơ: Ở nhà với Cọp biết ngày nào khôn.
    Nếu là con cái đọc thơ: Ở nhà với Mẹ ..., chứ đọc là "Ba" thì không vần.
    Còn nếu là phụ nữ thì mới được nói "cục đất". Các bà thì vần hay không vần, điều đó không quan trọng, vấn đề là cái thằng "cục đất" nó phải thừa nhận nó là cục đất.

    Trả lờiXóa
  18. Giáo sư chơi không đẹp rồi. Một khi đã ăn chơi thì xá gì hậu quả.

    Trả lờiXóa
  19. @TK5: Nói như đại ca HT, đại ca ra rước con cá chép Hồ Bảy Mẫu vô nói cá Hồ NC, ai mà bít? Ca muội mìn làm chiến đi Núi Cốc ha! Đại ca hô, tiểu muội ủng! Đại ca chủ chi, tiểu muội phá mồi, hẹn Quế các miền cùng ra nghỉ hè Núi Cốc lun cho mát mẻ! he he, đại ca nhớ nha!
    @HHP: Quế cứ chờ đó, MF còn tấu tiếp, cho đến khi nèo nhóm được lửa cho Quế thì mới thôi!
    @HCQuang: Cục đất là có thể lượm lên được anh ha!

    Trả lờiXóa
  20. Ơ hơ , kem TT là thế à , thất vọng quá ( thất vọng về hình thức trước đã ). Ráo vẫn chỉ hình dung " nó " là " kem cây " chứ đâu ngờ là " kem ốc " thế này . Thôi đi ăn " sấu nấu vịt " mà VINH.TQ hứa chiêu đãi ( lâu rùi )vậy .

    Trả lờiXóa
  21. Có thằng quý tử cho học ở Nam Ninh với mục đích "trả thù dân tộc" vì ngày trước bố còn nhỏ chưa có kinh nghiệm trả thù dân tộc. Nay được đọc thông tin từ MF thấy cách "làm Dự án" của các lão sư TQ, thế là yên tâm hơn. Cứ áp dụng kiểu "mần dự án" kiểu TQ vào VN ta là có...xèng rủng rỉnh ngay. Chờ ngày cu cậu học xong zìa là Quế đầu tư cho cu cậu "làm dự án Tàu kiểu VN" chắc có xèng. Các Quế nếu có đầu tư mua CP thì liên hệ trước kẻo hết phần. Ưu tiên tính theo thâm niên Quế.

    Trả lờiXóa
  22. Trước khi mua cổ phần của công ty " TGTB và con " thì TGTB cho mỗi Quế 1 cái " công vụ lệnh " kèm theo phong bì đi QL chơi cái coi ( để chứng tỏ thực lực công ty mà ).

    Trả lờiXóa
  23. Chiều ni MF đang điên đầu với tên này, vì Hội đồng Anh kêu gửi chứng từ để kiểm toán. Hôm trước phải nhờ chúng nó mua vé giùm cho cả đoàn, wa bển trả tiền chúng nó liền cho khỏi rách việc rùi, nhưng hổng hỉu sao chúng cứ sắp đoàn mình lên xe mà hổng đưa vé. Bây chừ hỏi vé đâu, chúng nó trả lời quên lấy, chừ mất rồi! Hic! MF bảo vậy làm sao làm kiểm toán đây? Nó email trả lời email MF như sau đây, các Quế và các đại ca Trỗi thử dịch rùi giải thích cho MF với, chứ MF hổng hỉu nóo định làm gì?? (Dear Dr. Thanh
    I think if you need photo of tickets rather than paper tickets, I can solve by using specific software after I buy this line tickets and modify it one by one. You can obtain these photos of different tickets. Is it OK?)

    Trả lờiXóa
  24. H.T mang hình xếp hàng rồng rắn mua kem TT để dọa nhưng với Thắng K.5 thì đó chỉ là chuyện nhỏ vì anh chàng có thẻ "ưu tiên chen ngang" mà. Chục que chỉ cả thùng cũng ok.

    @Quế : Cứ để họ gửi bản photo vé đi vì ở các nước Châu Au thì hóa đơn, chứng từ gửi qua email cũng có giá trị như bản gốc thôi (nhớ trước khi gửi thì đưa vào photoshop để bổ xung vài số 0 nhé).

    Trả lờiXóa
  25. @Phú Hòa: Thì nó nói nó sẽ modify một cái vé của nó thành nhiều cái vé, hic, muội chưa hề làm chiện này, zậy khi họ hỏi bản gốc thì làm sao? Vì Hội đồng Anh ở Hà Nội là ta lẫn Tây! Mà hổng hỉu sao lại có vụ mua vé mà lại ko có vé mới lạ!

    Trả lờiXóa
  26. Chiện chi mà chưa hề làm,nếu cần thì làm ngay đi kẻo hổng kịp. (MF khuyên Quế như thế mừ).Còn zụ "có mà không có, không có mà có" đều có thể có cả.
    Quế MF sao mà "nai" thế?

    Trả lờiXóa
  27. Zưng mà nóo ko thể ko có vé mà lại sắp quân của MF lên xe đi đến nơi, về đến chốn được!? Nó cũng hổng có thể dùng cái vé í (vì để báo cáo nó phải gửi cho MF). Chỉ trừ trường hợp nó dùng để thanh toán cho dự án khác! Mà ko nghĩ là bạn có thể tệ đến vậy đâu. Trong zụ này MF chịu thiệt, hổng có giả nai!

    Trả lờiXóa
  28. Hôm qua, sau NX của Phú Hoà, tôi đã viết NX, mà sao ko được, nay mới xuôi, đành đưa tin như cũ lên cho QMF đọc đỡ đau đầu.
    Cả HT lẫn MF đều không hiểu về cá chép, riêng MF gs,ts gì mà hồ 7 mẫu với hồ núi Cốc lẫn lộn lung tung. Nôm na thế này: Hồ 7 mẫu ở trước mặt nhà tôi. Hồ núi Cốc ở cách nhà tôi 6km. Vào ngày hơi đẹp trời nào đó, tôi mời Qt, HT, cùng các Quế lên TN, ngắm cảnh yên bình nơi chiến khu xưa, rồi thưởng thức cá chép đang bơi(cá thật chứ hổng phải cá gỗ) sau đó vào TP ăn kem cây TT Hànội,cho NX. Tôi xin lo đi lại, ăn uống, nghỉ lại nếu có.
    Về chuyện vé đi coi đề án TQ, tôi thấy tay người Anh xử lý thoáng, rất chi là VN. Xem hắn nói gì nhé:
    " Gửi Gs,Ts Võ Thị Kim Thanh, từng là cựu HSMN trên đất quế Lâm.
    Tao nghĩ mày cần photo vé hơn là gửi bằng vé giấy thật. Tao có thể giải quyết bằng cách dùng phần mền đặc biệt sau khi đã mua vé của hãng này và sửa nó từng cái một. Mày có thể có được những photo của các vé khác nhau, như thế có được không hả bà tiến sỹ Trâu ? "
    (Bạn cứ làm như Phú Hoà đã bày cách, tay này siêu phàm đấy, phải để ý đến hắn mới được)
    Chúc Thanh mafia thiên biến vạn hoá, khỏi đau đầu!

    Trả lờiXóa
  29. Tk5 nói chi cũng phải.
    Có điều xét theo văn cảnh thì là tay người Tầu chứ không phải người Anh xử lý vụ vé one by one này.

    Trả lờiXóa
  30. @TK5: "Hồ 7 mẫu ở trước mặt nhà tôi. Hồ núi Cốc ở cách nhà tôi 6km" nhà đại ca dài vậy sao?
    "thưởng thức cá chép đang bơi", làm sao "thưởng thức" đại ca?
    "Tôi xin lo đi lại, ăn uống, nghỉ lại" chiến này đại ca bút sa gà chết rùi nha!

    @HT: Hội đồng Anh đang thảo kế hoạch kiện anh TK5!

    Trả lờiXóa
  31. MF hơi bị nai đó nha . Đại ca TK5 có hơn chục nhà lận .

    Trả lờiXóa
  32. Ai nói cũng đều đúng cả, trừ cái vụ kiện của HĐ Anh, vì con gái tôi nó cũng rất thân với hội đó mà, kiện ai bi gìơ ?
    HT: Đọc kỹ lại thì đúng tay bày cách làm ăn gian dối kia (trừ tôi và tay PH) là người tàu.
    MF đúng là dân Gs Ts như HT nói, quá Nai luôn. Người đời hay nói: Muốn biết lắm thì phải đi nhiều. Xem ra MF chỉ mới đi nhiều, còn thì...! Tôi đây hưu rồi, nên hổng có bút, cũng ko phải nhà Nông hoc như ai, nên ko chăn nuôi gà, vậy nên chả sợ sa xảy gì hết, chỉ sợ nhận lời mời mà các bạn lại run thôi. ??

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]