Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Phượt Vân Nam (Đối tác ở Côn Minh)

Đối tác
Trong việc trao đổi hợp tác quốc tế, MF thường rất thận trọng, tôn trọng bạn bè, đối xử bình đẳng với mọi người đến từ các xứ sở khác nhau, cấp cỡ khác nhau (he he, trong chính trị thì tên này muốn làm bố tên kia chứ trong các lĩnh vực khác ai bít mèo nào cắn mỉu nào)
Anh này luôn sủa ảnh là lão sư, là tiến sỹ zưng mà tiếng Anh phọt phẹt nên hình như hắn không hiểu gì về kế hoạch làm việc của dự án. Nhưng nghĩ rằng ít nhất nó có thể dò đọc văn bản chứ. Hội thảo đã đến nơi rồi mà hắn bình chân như vại, thông báo cho hắn lượng sinh viên tham dự, hắn giãy nảy lên: Sao mà nhiều người thế, rồi còn phải đi thăm chỗ này chỗ kia, phải tổ chức chiếc xe to, tiền đâu mà trả? Phải cân nhắc cho kỹ chứ? Mẹ, ngu gì ngu lạ, đã nói là hội thảo sinh viên, mà nó bảo đừng đem sinh viên đi! Nó nói nó chỉ tiếp đón một số cán bộ khoa học thôi! (trong khi dự án đã gửi tiền cho hắn chuẩn bị sự kiện này, hic, định bỏ túi chắc), MF quyết định viết một email hết sức nghiêm túc, gửi tất cả thành viên dự án từ các nước, đề nghị gửi thông tin đã chuẩn bị hội thảo đến đâu, và đề nghị phía TQ thảo bản kế hoạch cho hội thảo, hắn im re! Kệ, MF cứ cho SV chuẩn bị báo cáo và tập luyện văn nghệ, trong đó có bài tủ” Việt Nam- Trung cua”!
Hắn im đến một tuần, ai nói gì cũng không trả lời, bà giáo UK hỏi nó cũng không nói, sau vài ngày nó nói là nó bận viết đề cương cho một dự án khác, bà giáo mỉa mai (email riêng cho MF, bà chưa hề có thái độ thế này bao giờ, bà là một người hết sức dung dị, dễ thông cảm): nó bận làm đề cương cho dự án lớn, còn dự án chúng ta chỉ chút xíu, không đáng kể! Đến cái giấy mời MF cũng phải viết giùm cho nó, nhưng khi thế đã chẳng đặng đừng, hắn phải liên lạc, hắn cứ kêu tiền chưa nhận được, rồi - đoàn chúng mày phải tự lo vé từ Hà Khẩu tới Côn Minh, sau khoảng 3 email lặp lại vấn đề này, hắn giật mình sợ hố, lại nhắc lại và kèm thêm là kể cả vé trở về từ Côn Minh đến Hà Khẩu! Nói xin lỗi quí vị chứ ai gọi chúng nó là “anh lớn”. MF chưa bao giờ thấy nó làm được thằng “lớn” ra hồn. Ngay 2 đối tác MF khá quen thân và quí trọng trước đây, ĐH Quảng Tây và Sở KHCN QT, họ hợp tác khá tốt, thân thiện và nhiệt tình, nhưng MF hỏi ra tiền CP Việt Nam để làm chứ CP TQ chạy làng với họ hết! Rồi kết qủa nghiên cứu, mình làm ra được, đăng tải quốc tế ghi tên nó vào (để báo cáo kết quả hợp tác, nếu không sau này khó xin tiền), nhưng chúng nó chẳng làm được nước mẹ gì. (Xin lỗi Trungsy1, người cho rằng MF không thể nói tiếng Đan Mạch). Cuối cùng MF phải gửi văn bản quy định chi tiêu của dự án cho nó, nó mới thay đổi thái độ, kể cả thái độ nịnh Tây đáng ngạc nhiên của chúng nó mà MF sẽ kể sau.
Cuối cùng rồi thầy trò cũng đến được Côn Minh với sự đón tiếp và hướng dẫn của một sinh viên cao học (cứ khoe em quê ở Hồ Nam với Bác Mao, nhưng em này biết cư xử hơn thầy nó rất nhiều, tuy nhiên sau này có một hiện tượng ở nó mà MF sẽ kể và bình luận).


Hội thảo
Khi tiễn các học trò của mình về trước, MF đã thưởng cho các đệ tử của mình một câu: “các em rất xứng đáng với màu cờ sắc áo!”. Với nghĩa đen, MF qui định cho chúng nó sử dụng 2 sắc áo chủ yếu là áo Đoàn TNCSHCM và áo cờ đỏ sao vàng. Chúng nó thể hiện sự trẻ trung, hồn nhiên và thông minh hơn cả MF từng biết chúng nó! Đi đến đâu chúng cũng náo nhiệt làm người Trung Quốc và bạn nước ngoài trong đoàn cũng náo nức theo! Chúng nó hát bài “Việt Nam- Trung Hoa” bằng tiếng Trung làm bạn TQ cứ ngượng ngịu vì không biết hát, còn bạn Campuchia thì cứ năn nỉ “các bạn hát Việt Nam Campuchia Xamakhi đi…” Học trò MF có cả thảy 9 báo cáo, bằng tiếng Anh hết, thậm chí MF còn chua thêm vài chữ Trung vì biết chắc bọn ngô ngọng kia cần để biết mình đang nói gì với nó. Mặc dù tiếng Anh tụi trò mình chưa giỏi, nhưng chúng đã tự tin đứng trên top, trong khi phía chủ nhà chỉ chuẩn bị được có 2 báo cáo, mà lại chỉ bằng tiếng Trung, MF tha không bình luận nội dung bọn họ nghiên cứu những gì…
Q.MF
(Còn nữa)

12 nhận xét:

  1. Quá đã!!! lão trỗi này thấy tự hào lây vì có một quế muội giỏi giang vậy.:D

    Trả lờiXóa
  2. Từ năm 1989 tôi đã làm việc với hội tây lai ta này rồi, kể cả ở QT, QĐ, BK, TH hay ở Côn Minh, chưa bao giờ tôi cho tụi này là giỏi, vì tụi nó cứ giả ngây giả ngô,cách đây hơn 15 năm, ở Côn Minh lộng gió, lắm côn trùng và nắng, dân chúng tuyệt đối không được dùng điều hoà, mà lắp bình mặt trời, nay không biết có thay đổi không ?
    QMF dạo này thành Siêu nhân rồi, niềm tự hào mới nổi vươn xa hơn nữa nhé !

    Trả lờiXóa
  3. @Thắngk5: Côn Minh nhiệt độ thường nằm trong biên độ 15-25 oC thì cần chi điều hòa đại ca, giống như Đà Lạt mình mà. Tuy nhiên bình mặt trời thì càng ngày càng nhiều, không riêng gì Côn Minh mà khắp cả Vân Nam đại ca à! Họ cần nước nóng để tắm mà! Nhưng cũng vì thế mà các khách sạn của họ chỉ có nước hâm hẩm chứ ko có nước nóng! Và chờ cho có nước nóng thì xả hết cả nửa khối nước! Lợi bất cập hại!

    Trả lờiXóa
  4. QMF: tôi đã từng một lần tắm nước lạnh rồi. Khi rong chơi ở TP, về ks, tưởng có nước nóng, ai dè chỉ toàn lạnh, thì ra khi 10h ~ 11h thì lượng nước nóng vừa phải trong hệ thống nó nguội đi, hoá ra ngày nay vẫn vậy. Các ks ở đó còn có tiết mục các cửa sổ toàn lưới để chắn côn trùng vì bên đó nhiều loài vật đáng ghét đó lắm. Giữa trung tâm TP bậy giờ không biết còn dòng sông chứa nước thải nữa ko ? qua đó mà phải bịt mũi vì mùi hôi quá sông Kim Ngưu ở HN ta.

    Trả lờiXóa
  5. @ThắngK5: lưới chống côn trùng thì muội ko thấy. Cách nay 4 năm vẫn còn dòng sông hôi rình í, MF cứ khá khen dân xứ này giỏi chịu đựng. Lần này muội không đi ngang nên ko bít còn hôi không, chứ sông thì chắc còn!

    Trả lờiXóa
  6. Cái gì mình cũng hổng chịu thua , nhưng khoản ở dơ thì phải tâm phục khẩu phục anh bạn lớn này thui . Trước khi Ráo " phượt " Hà khẩu , cô bé hướng dẫn viên tận tình nhắc nhở : mấy cô có gì thì ... đi ở VN đi , sang bển WC kinh khủng lắm .

    Trả lờiXóa
  7. Đúng rồi đấy, vì nếu có ai chót ở Hải Phòng trước năm 1979, chắc không quên phố người tàu ở, họ phơi cá khô đầy mặt đường trước cửa nhà họ, ruồi nhặng của VN tha hồ cám ơn dân tàu ở ta.
    Lại nữa, không biết các Quế có thấy cảnh tượng hãi hùng này:
    Ngồi uống trà, hay ăn cơm, các tay người tàu khạc nhổ ầm ĩ, nhỏ lung tung, rùng hết cả rợn.

    Trả lờiXóa
  8. He he, quen một tay kinh doanh ngành hàng KS. Mấy năm trước hắn nói ngại nhất nhận khách Đài. Toàn dân trí ngủ có tiền đi du lịch, ở KS khạc nhổ vô tư.
    Nói theo phe dịch vụ bên UT "Eo! Tầu tởm!"

    Trả lờiXóa
  9. Bởi vậy một trong những điều lạ muội để ý trong lần đi TQ này là tại các bến tàu, xe của Côn Minh họ phải để các thùng như thùng rác gần nhau với câu thông báo chữ đỏ: "thùng để nhổ nước miếng có khắp nơi!"
    Vào đây mà xem thiên hạ họ bình phẩm!

    Trả lờiXóa
  10. Theo lời MF, lần mò vào: trường học Anh ngữ hải ngoại, chỉ thấy có mấy thầy giáo đạo mạo, có chuyện gì khác lạ đâu ?

    Trả lờiXóa
  11. @TK5: ý đại ca nói cái trang web muội trích dẫn đóo phải hem? Họ bình về nếp sống văn minh của người TH mừ!

    Trả lờiXóa
  12. Tôi và HT đang bình về người tàu tởm mà, còn họ nói về nếp sống văn minh của người TH đâu có ảnh hưởng gì tới chuyện người tàu ?
    Mà thôi, nêu NX ít kẻo có nặc danh nào lại lên án dùng Blog HSMN NVB nhiều quá mà ko chịu chả tiền, thì ngại quá, QMF thông cảm nhe !

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]