Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2010

HÀ NỘI

Đứng trên xác B52. Photo:Nick Út

HÀ NỘI


B 52 rụng đỏ nơi đây ư , Hà nội
Những cô gái bình thường kia là người trong cuộc?
Tôi ngây ngất trong dòng người như hội
Rất đổi dịu dàng , tha thướt dạo chơi .

Hồ gươm thu đêm ,kem Bốn mùa ồn ả
Xe điện xuống lên không mỏi tuổi đầu xanh
Ga Hàng cỏ thức khắc khoải còi ra trận
Thủ đô mình ,chung nhịp thở chiến trường xa…

8/1973
(Ngày từ Quế lâm về nước)
HHP

39 nhận xét:

  1. Mìn hồi í tối nào cũng theo tàu điện xuống Bờ Hồ ,đi lăng quăng ,ghé CLB Thống nhất,ăn kem ...rồi lội bộ về mãi Kim liên vì tàu điện nghỉ chạy.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ tối mùa hè thui chứ?
    Xa thật là xa ...

    Trả lờiXóa
  3. Hà Nội, một thủa nghe nhắc tới có cảm giác nghèn nghẹn! Hà Nội, gắn với những kỷ niệm gần gũi và xa vời! Hà Nội, gắn với những kỷ niệm yêu thương và đau khổ!...

    Trả lờiXóa
  4. Hồi 1973 vừa ở Quế Lâm vẻ việt Nam, cứ mỡi lần tết đến, mưa phùn bay lắc rắp , được nghỉ tết , từ trường học sinh Miền Nam về Ha Nội, cùng với nhân dân, cùng với bạn bè , đi xung quoanh Hồ gươm để đón tết, để đón giao thừ, , cứ đi qua câu lạc bộ Thống nhất, rồi nhìn quoanh để xem có ai quen không để chia xẻ vui xuân
    Sau 7 ngày lại quoay về trường Học Sinh Miền Nam để học tập
    TẾT Ở qUẾ lÂM , KHÔNG ĐI ĐẠU vậy mà vui, ai cũng như ai
    Phài không Quế MF

    Trả lờiXóa
  5. HÀ NỘI , với mình là con đường đi học ngang qua đồng lúa ( nơi làm ra cốm vòng nổi tiếng ), cả lũ mắt trước mắt sau thò tay tuốt lấy những hạt thóc mới hơi chuyển sang màu vàng bỏ vào túi áo . Những bữa tiệc thóc rang thịnh soạn còn nhớ mãi đến bây giờ ( ngon hơn cả bắp rang bơ đấy .). Có lúc lại đi học theo con đường ven sông TÔ LỊCH , cả bọn dừng chân trước lò thổi thủy tinh trong chợ CẦU GIẤY , rồi rụt rè xin mấy cái lọ be bé xinh xinh ... Nhớ lắm HÀ NỘI ơi .

    Trả lờiXóa
  6. He, sao ND hem hỏi ai mà hỏi MF? Hay tại ND cảm giác được còm trên là của MF? Ngày ở QL về, thỉnh thoảng theo bạn về HN vào ngày Tết và hè (Ở MB MF không có ai để "về", đành về với...HN), rồi vài ngày lang thang, vài ngày thấu hết được cảm giác cô đơn, có lúc ngủ nhà bà con của bạn, có lúc ngủ... công viên! Tuy nhiên, MF cảm nhận được cái gì đặc trưng của Hà Nội, từ hương thơm của khuôn đậu phụ cho đến tiếng còi rấm rứt ga Hàng Cỏ đêm đêm... Những cuộc lang thang ấy có nhiều kỷ niệm để một ngày có thể chúng mình cùng kể lại. Đúng như Quế nói, sau những cái Tết Hà Nội đó, xót xa nhớ những ngày Tết không nhà mà ấm áp ở Quế Lâm biết bao nhiêu...

    Trả lờiXóa
  7. Hà Nội với mìn vào mùa hè thật là tự do,thoải mái.Gần nghĩ học là nhờ chú gửi giấy xin phép xuống trường ,rồi đến ngày nghĩ bất kể lúc nào (sáng hoặc trưa)cũng tót ra bến xe.Từ đó vạ vật lên Hải Dương hoặc Bắc Ninh ,chờ có khi ngủ lại bến xe .Cuối cùng cũng mò lên tới HN.
    Ở nhà chú ,sau khi ông đi làm thì tự do muốn làm gì thì làm.Cứ mì sợi luộc lên làm mắm nhạt nhạt chua chua mà tai.Rủ bọn hàng xóm khu tập thể mò ra Kim liên câu lươn,có khi đột vào công viên Thống Nhất câu trộm cá mè.Tối cũng mò vào đây chọc các cặp yêu nhau ngồi đầy các ghế...như lừng lững đến ngồi bên cạnh họ họặc giấu dép.
    Còn thì thường xuyên có mặt quanh Hồ Gươm,khi buồn cứ mò vào CLB Thống Nhất là gặp quân ta.Rối rít hỏi thăm,rủ nhau đi ăn(đứa nào có tiền cứ hỏi cứ xin chẳng khách khí gì,nhiều đứa không có ai thân cũng mò về HN chơi...lay lất vài ngày rùi dìa.Cứ ra đay là gặp).Hết ăn bánh cuốn(ngon mà rẻ)lại bánh mì,có khi rủ ra go Hang cỏ ăn phở"không người lái" đổi phiếu gạo vì quân ta có đầy túi.
    Vui nhất là ngồi canh tại cột đồng hồ gần Thủy Tạ.Mìn có một Đại ca chuyên hành nghề "hai ngón" trên tàu điện .Đại ca giỏi võ ,ra Bắc từ năm 61 mà mãi sau này mìn học DH ra trường rùi mà Đại ca vẫn còn học DH.Khoảng 10-11h hoặc 5-6h chiều là Đại ca xuôi tàu về đây.Khi thấy Đại ca ,không nói không rằng gì cứ lại gần thì Đại ca cho ít ra cũng 1 tờ "Cụ đỏ" là đủ nhảy múa cả ngày.
    Sau này ,lúc Đại ca làm nhà mìn cũng hỗ trợ vài tấn ximent bằng tiền chùa(tiếp khách cơ quan ý mà,he he).Vợ hỏi có thấy anh thân hay đi lại với ổng đâu.Mìn trả lời,em làm sao biết được thưở cơ hàn của bọn anh đâu.
    Hà nội thật xa xôi mà gần gũi.

    Trả lờiXóa
  8. Hồi đó "nhiều đứa không có ai thân cũng mò về HN chơi...lay lất vài ngày..." là vì ở trường Đông Triều hè Tết chẳng biết ở lại với ai, chẳng biết làm gì! Phải thời bây giờ, thế nào các "cụ" cũng thử vài mồi heroin!

    Trả lờiXóa
  9. Đừng sử bậy dám mần lắm nhe.
    Đúng là hồi ở QL bình đẳng hơn,sau này về nước chia ra nhiều nhóm với nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng nói chung cũng chẳng hơn nhau một trời một vực như bây giờ.

    Trả lờiXóa
  10. Hồi đó ở Quế Lâm giống như trong quân đội
    Lịch hàng ngày :
    5 h 30 chuông reo : dây tập thể dục ( ai trực được miễn vì phải đi xuống bếp nhận đồ ăn sáng cho cả lớp )
    6 H 30 đáng răng, tắ, súc miệng, ăn sáng
    7 h chuẩn bị sách vở ( quên là sách vở để tại lớp )để tập trung đi hàng một lên lớp
    7 h 30 chuông reo bắt đầu học
    9 h30 kẻng ngân vang : tới giờ giải lao
    9 h 45 kẽng keng keng bắt đầu học tiếp
    11 h hết giờ học , chạy về nhà
    11 h 15 11 h 45 an cơm ở nhà ăn
    12 h -- 1h : ngũ trưa ( hoặc như HHP trốn đi làm thơ )
    13 H dây lại xếp hàng lên lớp tự học
    16 h tan học buổi chiều
    16 h -- 17 H : thể dục thể thao, tắm giặt, ngồi hóng mát
    17 H 30 -- 18 H 30 : Ăn cơm
    19 H : tự lên lớp học ( cờ đỏ điễm danh nếu vắng mặt )
    21 H : tan học buổi tối
    21 H 30 : chuông reo : lại lên giường đi ngủ

    Tối thự bảy : nghỉ
    Chủ nhật : đi Quế Lâm chơi : ôi thật là hạnh phúc, đi ra Quế Lâm thích nhất là ăn kem, bánh rán : ôi thật là ngon, mãi mãi nhớ cây kem Quế Lâm
    Có phải không MF ?

    Trả lờiXóa
  11. @ND:Thật là "quân sự hóa" học đường.Mình nhớ buổi trưa mãi mê đọc sách( sách mượn nên tranh thủ chứ không bị đòi là toi).Đến lúc buồn ngủ không hay nên buổi học toàn bị trể.Mà mấy bố cùng phòng đến giờ dậy lo phóng lên lớp hay sao mà không gọi ,đến chừ mìn còn tức.Được cái lớp ở đầu hè,bàn học gần cửa nên ...khi ba chân bốn cẳng chạy lên ,nấp bên ngoài ;chờ thầy quay lên bảng là lẻn vào.Mà bố Tiến cũng hiền nên ít kỉm đỉm cái vụ này.
    HHP

    Trả lờiXóa
  12. Quế ND ni chi mà cứ nẻ MF hỏi hoài, Quế nhớ rất giỏi, tuy nhin theo MF thì có mấy vụ cần điều chỉnh:
    5h30 chuông reo: dây tập thể dục (ai trực được miễn vì phải đi xuống bếp nhận đồ ăn sáng cho cả lớp - ai không muốn dậy thì giả vờ đau)
    6h30 đánh răng, súc miệng, ăn sáng - chứ làm gì có "tắm"?? Có chăng chỉ ở vài Quế sạch thui!
    11h15 -11h45 ăn cơm ở nhà ăn (-có sắp hàng, hơn bộ đội nữa, hic!)
    12h -1h: ngủ trưa (hoặc như HHP trốn đi làm thơ) - MF thì trùm chăn đọc truyện hoặc ... trốn ra núi bắt châu chấu!
    16h - 17h: thể dục thể thao, tắm giặt, ngồi hóng mát (- vụ "hóng mát" nì nghe hơi lạ, giống vụ "ngắm trăng trung thu", MF không "duyệt" vì ... không tham gia :)
    19h: tự lên lớp học (cờ đỏ điểm danh nếu vắng mặt),- trời lạnh thì thọc chân vào ... hộc bàn!
    21h30: chuông reo: lại lên giường đi ngủ
    -23h: dậy chuẩn bị đi ... hái đào!
    Tối thứ bảy: -đi quậy (chẳng hạn vẽ rồng như TGTB!)
    Chủ nhật: đi Quế Lâm chơi: ôi thật là hạnh phúc, đi ra Quế Lâm thích nhất là ăn kem, bánh rán -về ghé trèo hái quả trộm vườn bách thảo !

    Trả lờiXóa
  13. Từ trường muốn đi Quế Lâm chơi phải đi cổng sau của trường ( tức là đi qua khu dân tộc ) đi qua là cứ sợ, vì sợ bị véo tai, lấy kẹo
    khu dân tộc có một anh hay bắt nạt học sinh trường Bé , mọi người đặt tên là " thằng da trắng gian ác "
    Không biết bây giờ thằng da trắng gian ác đó ở đâu ? chắc lại về Tây Nguyên rồi, không biết chừng lại là giám đốc sở nào ?

    Trả lờiXóa
  14. Quế tác giả "Lịch hàng ngày" này chắc là bộ đội hay CA hay sao mà nhớ tứ tung ghép cho Quế: làm chi có kẻng hay kẽng mần hiệu lệnh ở xứ Quế chỉ "còi" với "chuông" thôi. Hắn "đáng răng" và "tắ" nên giờ này chắc hổng còn răng nào .
    Quế này "cờ đỏ điễm danh nếu vắng mặt" thì đã "nóng trong lòng...Quế" rùi mà MF lại còn sửa lại: " cờ đỏ điểm danh nếu vắng mặt" cũng bằng huề, vì thực ra có mặt hay vắng mặt gì thì mấy tên cờ đỏ đều điểm danh tuốt, chỉ khác là có mặt, với vắng mặt có lý do và không có lý do thôi. Quế tác giả LHN này chắc Quế ngoan nên mần răng biết buổi trưa lũ Quế còn đi bắt chim, hái trộm đào, ra đồi đào trộm khoai của dân TQ...v.v...
    Mong sao Thầy Từ và các thầy không đọc được LHN này của Quế, nếu không các thầy cô dễ xỉu lắm.

    Có lúc nào Quế chửi thề với ai đó mà họ vẫn vui vẻ chào mình không? Có đấy. Nhân Quế kể chuyện đi QL nhớ lại, có lần đi ra cổng nhóm Quế mình không nghịch cũng chẳng ngoan, nắm được quy luật là các chú "Bát lộ quân" vài tháng thay quân một lần nên không biết tiếng Việt, thấy các cháu Việt Nam ra cổng đứng nghiêm đứa "chào chú" nhưng có đứa cũng đứng nghiêm đàng hoàng nhưng miệng thì "Đ.m. mày" hay "m. mày"...v.v...các chú đều tươi cười vui vẻ: "Nỉ hão!" Chắc trong lòng nghĩ : Các cháu hs VN ngoan thật. Hic!

    Trả lờiXóa
  15. Những câu đó không những được dùng để chào các chú Bát lộ , mà còn để dạy cho các em nhi đồng Trung của và con sáo ở sở thú nữa , được nhân dân TQ hâm mộ đáo để !

    Trả lờiXóa
  16. Thật buồn cừi chảy nước mắt.

    Trả lờiXóa
  17. Mấy anh "da trắng" đó nghe đồn thỉnh thoảng qua núp bên nhà vs nữ cấp 2, làm "các cháu" thà chịu tội "đái dầm" ban đêm còn hơn là vô nhà vs!

    Trả lờiXóa
  18. Hùng Đầu Bò hay là Ba chột ?
    chắc lại là Hùng Đầu Bò ?

    Trả lờiXóa
  19. Khu dân tộc trường ở Quế Lâm ngoài " thằng da trắng gian ác " còn thằng " Hồ Bờn " và thằng " Tà ràng tê "
    Khi đi chơi ở thành phố Quế Lâm về, đi ngang qua khu dân tộc là chuẩn bị, nhìn ngang , nhìn dọc, thấy thằng da trắng gian ác từ xa là hô lên 1,2,3 chạy , chạy thoát thân tới can teen , gần sân đá banh là đứng lại chọc ghoẹ thằng da trắng gian ác cho bõ ghét
    Nhưng thi3ng thoảng cũng có đứa bị thằng da trắng gian ác bắt được, thế là nó đá đít, lấy hết đồ ăn, thế là lại khóc, đi méc thầy cô
    Mình nhớ HHP và MF cũng đã từng bị thằng da trắng gian ác đánh một trận rồi ?

    Trả lờiXóa
  20. Mìn có bít vụ này nhưng không có bị đánh vì hình như từ khu dân tộc qua nên thoát.Mà mìn có anh kết nghĩa tên Trí ,người dân tộc,quê Nam giang (anh này có võ đá bóng hay nên mấy tên kia cũng nể.
    HHP

    Trả lờiXóa
  21. Trí nhớ tuyệt vời của ND đến khúc này thì có "vấn đề" :) :) HHP thật thà wá!
    Các "đồng chí họ Hồ" này nay có một hội rất nhiệt tình, hơn cả các Quế trường Bé, cuộc họp Quế nào nghe mời là kéo nhau tham gia ngay, đó là hội "A Lưới" ở T.T.H!

    Trả lờiXóa
  22. Nói về thằng Tà ràng mình vẫn nhớ,nó hoc 3 hay 4 năm gì đó lớp 1, nó qua trường bé chơi, nói với tụi mình,lớp 1 khó quá, lớp 2 dể hơn nhưng xin hoài cô o cho lên, nghe cái giọng nó nói ,đứa nào cũng muốn cười nhưng sợ nó nên o dám cười to.Còn Hồng bựa có phải là Hồng Sơn o,nếu đúng nó ở ĐN

    Trả lờiXóa
  23. Đề nghị mọi người mở topic mới với chủ đề những trò quậy ở quốc ngoại đê .Đang nhớ HÀ NỘI gần chết mà .

    Trả lờiXóa
  24. Hồng Sơn là
    - Đinh Hồng Sơn có em là
    - Đinh Hồng Kỳ
    - Đinh Hồng Phong
    và chị
    - Đinh Thị Lan
    Hồng Sơn hiện nay hình như đang ở Quảng Nam hay Phú Yên
    Bữa trước mình vào SG có gặp Xuân Hùng nói có gặp Hồng Sơn ở Hà Nội

    Trả lờiXóa
  25. Thông tin của nặc danh chỉ đúng tên 3 anh em trai , còn lại sai bét nhè . Nên nhớ là Hồng Sơn học cùng lớp với tớ , chị gái HS dạy cùng trường với tớ , bà xã HS là con thầy hiệu trưởng trường tớ .
    N.H

    Trả lờiXóa
  26. Thèm kem QL quá đi, bọn này hay mua kem đậu,gói vào báo cho khỏi bị chảy, mang tới hang gió là dừng chân ăn kem, ngon quá đi, nhưng không biết ngon thật không vì hồi đó ăn cái gì cũng thấy ngon mà, he...

    Trả lờiXóa
  27. Kem đậu đỏ, đậu xanh, mỗi cái một hào, ngon thật đó Quế, mình bi giờ ăn kem đậu đỏ đậu xanh vưỡn thấy ngong, mà lại thích loại kem nhiều nước đá như hồi í, chứ không thích kem nhiều sữa!

    Trả lờiXóa
  28. Ối giời , tưởng gì . QUẾ nào thít kem nhìu đá thì lên HÀ KHẨU mà xơi . Dạo đó QUẾ mình lên SA PA , dạo qua HÀ KHẨU vào siêu thị thấy cây kem to đùng , bao bì khỏi chê mà có 2500 đ , khoái , chơi lun 4 cây . Cắn 1 phát , nhảy không kịp ( để nhổ đóo ), 1 cục đá chính tông . Tìm mãi mới có chỗ quăng , cơ khổ .

    Trả lờiXóa
  29. He he, đương nhin là zậy zì hàm răng sau 40 năm khác zới hồi đó mừ!

    Trả lờiXóa
  30. Hà Nội khai mạc Đại lễ hoành tráng thật.Không hiểu sau HN trùng hợp với số 10 nhỉ?Dời đô 1010.Giải phóng Thủ Đô 10/10.

    Trả lờiXóa
  31. Nghe trộm các bạn tâm sự mà muốn báo công an quá. Nào là Quế Lâm ăn trộm lúa, nào là lên thủy tạ được tờ"Cụ đỏ", nào là chào các nỉ hảo bằng M.Mày. đúng là nhất quỷ nhì ma, thứ ba trường Bé. Mà sao Quế Lâm hăng hái quá, giống như Trần Kiến Quốc của bọn tớ ấy.Khi nào hội quân nơi HN đầy bụi và đầy người, đãi các bạn chầu KEM cho đỡ nhớ kem đậu QL nhé!
    Thắng hs Trỗi

    Trả lờiXóa
  32. Anh THẮNG ui , lũ QUẾ đâu có ngán công an . Chúng nó là CA đông lắm nên nhốt chúng nó CA thêm tốn tiền thui vì phải đãi chúng nó nhậu , khi chúng nó ra " trại " lại phải tốn bộn tiền tàu xe không thì chúng nó không về .

    Trả lờiXóa
  33. Vây thì anh Thắng nhốt tụi bay vào...nhà hàng, rồi bắt tụi bay làm một chầu kem HN thì có chịu không ?

    Trả lờiXóa
  34. He he, các Quế đăng ký ăn kem thủy tạ, mà kem trong nhà cơ, kem ngoài vỉa hè ứ ăn! Anh Thắng chịu hông để các Quế kéo nhau ra?

    Trả lờiXóa
  35. OK! Ở HN, 8,9X toàn ăn kem Tràng Tiền thôi vì là thương hiệu đỉnh và ngon thật sự. Thủy tạ xưa rồi,xin mời các QUẾ.

    Trả lờiXóa
  36. Thôi rùi anh THẮNG ui , kiểu này anh phải ẩn mình hoài thui , đúng tủ lũ QUẾ rùi . Bên QL lạnh ngắt , kem QL đá nhìu hơn sữa mà chúng nó vưỡn xơi tì tì huống gì là TRÀNG TIỀN với lại BỐN MÙA . Dưng mờ nghe nói ở HÀ NỘI giữ xe máy những 50000đ /lượt vậy thì những món ăn chơi khác thì sao anh THẮNG nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  37. Kem Thủy Tạ trong nhà, ngồi ghế đẹp đẹp ngắm bờ hồ í, Quế không chê xưa đâu anh Thắng à! he

    Trả lờiXóa
  38. Mình vừa trả lời xong, hóa ra chưa hiện lên, giờ viết lại nhe.
    Giữ xe 50.000 đ/xe chỉ khi nào HN phải gió thôi, đây là yếu kém của TP. Vả lại ăn chơi thì phải chịu tốn kém, các Quế chắc xá chi? thông rồi thì mời các Quế trở về chốn xưa, lên lầu 2 ngắm hồ trả gươm nhé.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]