Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

EM GÁI CÙNG QUÊ


Mới 9 giờ sáng nó đã gọi: Alô, trưa mai anh có rảnh không ghé nhà ăn mỳ Quảng? Mời ăn mỳ Quảng mà cứ như mời đám giỗ, nói trước cả ngày, tui bây giờ là “hội người cao tuổi” rồi, lỡ quên mất suất thì sao, mai nhớ nhắc lại đó. Nó là đứa em gái cùng quê, hiện nhà gần nơi tôi làm việc.
Hôm sau, xong cuộc họp, nhìn đồng hồ đã gần 12 giờ trưa. Alô, có mần mỳ Quảng không thì đến nè? Anh đến ngay đi, “chả” đợi anh lâu “chả” nhăn quá trời.
Nói về “thằng chả” của cô em gái một chút. Hơn 20 năm trước, lúc tôi mới lập gia đình riêng, đang ở nhà tập thể, nó đến thăm vợ chồng tôi và dẫn theo bạn trai. Nó giới thiệu bạn trai học ở Nga về, cùng dạy ở trường Cao đẳng sư phạm, tên là Tr. Rót nước mời hai đứa nó và thầm quan sát thằng bạn nó. Người cao, to, trắng trẻo như Tây, chắc là còn hơi hám bơ sữa. Thấy thằng chả cứ cười cười, tôi thấy chả có nét gì đó rất quen, kiểu nói chuyện cũng thấy quen quen. Tập trung lục lọi bộ nhớ từ thời xửa thời xưa, từ Nam tới Bắc mà chịu chết, mặc dù thấy khuôn mặt chả quá quen. Rồi trí nhớ cũng gợi được một khuôn mặt trong đám Quế giống chả, Quế tôi mới gợi chuyện làm quen: Anh không biết có bà con gì với thằng bạn của tôi học ở QL, TQ không mà thấy giống lắm. Chả hỏi tôi: Bạn ông tên gì? Tên bạn tôi là Đ.C.S. Cô em gái lên tiếng: Chính hắn đó. Tôi quay lại đấm cho chả một phát vào vai: Đ. m, cái con c., thế mà làm tao phải chết một mớ nơron thần kinh để nhớ, lại còn gọi mày bằng anh nữa. Đ.m cái con “gà luộc” (biệt danh của chả hồi ở Quế), ngày xưa cũng trắng trẻo nhưng ròm như cây sậy, giờ đi Tây về giống như thằng Tây, lại còn bày đặt đổi tên nữa, S. là ngon lành hoành tráng rồi còn Tr cái nỗi gì nữa. Thằng chả nhe răng cười trừ. Thế đó, một tên Quế đã thay hình đổi dạng, lại thêm đổi tên nữa, nhưng chất HSMN, chất Quế trong hắn khó mà thay đổi. Về thằng chả vì sao đổi tên, sau này tôi tìm hiểu mới biết: do “sự cố” tương tự như “BGBB” nhưng không phải thực hiện ở Đông Triều hay trường HSMN khác mà ở trường chuyên nghiệp, chả đành rời trường quay về nhà. Nhưng chả là dân Quế nên đâu chịu thua, thực hiện “lùi một bước, để tiến…nhiều bước”. Chả sửa chữ S trong Hồ sơ thành chữ r và thêm chữ T đằng trước, còn mọi thông tin khác đâu cần thay đổi. Năm sau chả thi lại ĐH và…đi Nga học, hoành tráng nhé. Sau này chả còn kể: lúc qua Nga, chả gặp thằng bạn Quế học cùng lớp ngày xưa đang học khóa trước (vì chả…lùi lại mà). Hắn cũng nhìn chả quen quen, giống thằng bạn hắn và hỏi chả. Chả nói: chả là anh trai của thằng ĐCS, đi bộ đội nên giờ học sau. Thằng bạn chả cả mấy năm học cứ gọi chả là anh Tr và nghiễm nhiên nghĩ đó là anh của thằng bạn cũ. Chả nói vì lí do an toàn cho bản thân, các thông tin về chả phải được giữ kín, nếu để thằng Quế bạn biết được thì chắc gì còn bí mật. Sau này về nước không biết thằng Quế kia đã biết là bao nhiêu năm vẫn gọi thằng bạn mình là anh một cách lễ phép? Về chuyện Quế, HSMN đổi tên, chuyển trường thi lại…sau này có dịp Quế mình sẽ kể tiếp, ngay cả “cái cặp này” cũng còn nhiêù tập, hẹn dịp khác.
Bây giờ phải quay lại “ăn mỳ Quảng” đã. Năm phút xe máy là có mặt tại nhà chúng nó. Xin lỗi chậm chút vì cuộc họp trễ, đây vẫn còn làm cán bộ nhé, không như mấy người là nhân dân. Ngồi nhà trên hay nhà dưới, nhà dưới mát hơn. Nó rứa đó, “Quảng Nôm “ chay, mời họ, họ chưa kịp có ý kiến thì ấn định luôn. Có mỳ sườn và mỳ cá tràu (lóc) anh ăn mỳ cá tràu hỉ, em biết anh thích ăn mỳ cá tràu, anh Tr em thích ăn mỳ sườn nên em làm cả hai loại. Chiều chồng ghê hỉ? Thằng chả: đây cũng mỳ cá lóc. Chờ anh lâu “ổng” đói làm tô mỳ sườn rồi đó. (hèn chi hơn 12 giờ trưa rồi, mình thì đói mà chả thì mặt tỉnh queo, phải phong cho chả hàm “sư phụ Quế” thôi, chắc ăn quá). Sợi mỳ trắng tinh, “nhưng” mỳ Quảng là những miếng cá tràu cắt dài cỡ hơn lóng tay vừa chin tới, thịt dai, bốc hơi, lẫn với đậu phụng rang thơm lừng, xâm xấp nước “nhưng” vàng đượm long lánh ánh dầu phụng được khử “tới” tỏa mùi phưng phức. Rau sống với cải cay con lá mới nhú xanh, thân còn mơn mởn, cùng với búp chuối thái mỏng xoắn xít, trắng hồng thêm vị chát cho hương vị đặc trưng của mỳ Quảng. Bánh tráng nướng bóp vụn rắc trên cùng. Tất cả hỗn hợp đó cộng với ớt xanh cay và thơm (loại ớt đặc trưng của xứ Quảng) Quế mình hết bốn tô, thằng chả cũng không kém (kể cả tô làm trước). Ngon. Cá tràu đồng đó anh, hổng phải cá nuôi mô. Hèn chi thịt cá chắc và dai. Bia Lào sáu lon lớn hai thằng nhưng phần chả chắc một, vì chỉ nhấp nháp, lí do đau. Uống bia Lào vì cặp này trước định cư bên Lào, mới về Việt Nam mấy năm nay, chả vẫn làm công việc đưa khách du lịch tuyến Việt-Laò-Thái. Em phải thấy vinh dự là được phục vụ hai ông HSMN, phải lấy đó là hạnh phúc. Ừ, hạnh phúc. Các ông gặp nhau là còn biết trời trăng mây gió chi nữa. Nhưng em cũng phải công nhận là HSMN các anh sống tình cảm thiệt, như anh Hồ ấy. Nhà “đôi này” gần nhà anh Hồ (người mà Tgtb mới đưa tin ở chợ Quế ).
Thế là câu chuyện lại nói về anh H. Nó ca ngợi anh H nghèo nhưng sống tình cảm, nó chỉ là vợ của một thằng Quế và là hàng xóm mà thân và biết về anh H hơn là chính mấy thằng Quế. Trong câu chuyện với nó, Quế mình thấy có một chi tiết mình phải xin lỗi vong linh anh H, đồng thời “bắt việt vị” lại Quế N.H (người tự khai là học cùng lớp anh H, nhưng lại không phát hiện ra chi tiết sai do Tgtb tự nghĩ ra) : anh H tên đầy đủ là Ưng Quang Hồ không phải Ưng Văn Hồ. Nó kể rằng nó với anh H hay tâm sự, có lần anh H nói với nó ước gì anh được đi máy bay một lần. Thế là nó mua vé máy bay cho anh H đi Sài gòn thăm ông anh của anh. Nó nói anh H lại dặn phải mua cho anh cái vé ngồi gần cửa sổ máy bay, thế là nó lại đưa anh H ra sân bay, làm thủ tục, năn nỉ cô nhân viên hàng không sắp chỗ cho anh được ngồi gần cửa sổ. Nghe nó kể mà mình thấy cảm động, thương anh H và cũng thầm cảm ơn nó đã làm được một việc làm mà lẽ ra các Quế mình phải là người làm việc đó cho anh H. Nó chỉ là vợ thằng Quế, cũng không phải là HSMN nhưng nó cũng sống có tình có nghĩa. Ba nó là liệt sĩ, nó chơi với nhiều tên HSMN và sở hữu một thằng Quế hoành tráng. Nhà đôi này đối diện với ông Phật ngồi trên quốc lộ 1, qua quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Nó là đứa em cùng quê của Quế tớ, Nếu Quế nào muốn giao lưu với nó thì Email của nó đây: thuydienquang@gmail.com.
Chuyện về cặp này tạm dừng ở đây, các thông tin này lén chúng nó đưa ra chợ Quế chào mừng họp măt kỷ niệm “2 năm Siêu thi mi ni), dịp khác kể tiếp.
Tgtb

22 nhận xét:

  1. NGHĨ VỀ QUẾ LÂM !

    Quế Lâm - tạc dạ ngày ta sống

    Nghĩa Tình Thầy – Bạn tựa Trời cao lồng lộng !

    Có Tình, có Nghĩa - Bỗng nhẹ Tâm

    Biệt ly đâu dễ rằng quên lãng ...

    Ý chí làm nên trang sử Vàng !

    TP Đà Nẵng, tháng 08 – 1976

    Nguyễn Thị Tuyết.

    Trả lờiXóa
  2. Bà ngoại NTT thì vài hôm lại gặp,chu kì này vẫn diễn ra từ khi về MN 1975, vẫn nụ cười tươi với má lúm đồng tiền sẵn sàng trên má, nhưng thơ thì đây là lần đầu tiên được đọc mà lại phải qua bantbe, bi chừ biết cám ơn ai?

    Trả lờiXóa
  3. có lẽ tỷ ấy giấu nghề để khi nghỉ hưu mới bung ra, đúng là gừng càng già càng lắm xơ he he ...

    Trả lờiXóa
  4. @TGTB : cám ơn món quà SINH NHẬT nặng ký này nha . Cái đoạn tả " ĂN MỲ QUẢNG " độc chiêu thật . Tỉ vẫn nhớ bữa " mỳ QUẢNG " được ăn ở nhà TGTB năm 1977 đó . Nói thiệt là sau này ăn mì QUẢNG nhìu nơi kể cả ở thánh địa của nó vẫn không ngon bằng tô mì hum đóo .
    À , tgtb cho địa chỉ mail để ma ma đại TQ gửi quyền đăng bài , rùi sau đó đăng nhìu nhìu bài nha .

    Trả lờiXóa
  5. Tỉ Ráo ơi là Tỉ Ráo ơi! Lẩm cẩm rùi. Làm đơn zìa hu cho rùi.
    Thứ nhất Mỳ quảng hồi 1977 là ở nhà cu Tũn em họ đệ. Thứ nhì là email đệ treo ngay giữa chợ chứ có dấu đâu mà cung cấp. Thứ ba là lâu nay đệ vẫn đăng bài ở "siêu thị mi ni" mà có thấy mấy tỉ, cũng như MamaTQ nói năng chi zề zụ "quyền đăng bài mô". Chứng minh là bài Vần 4 câu trên. Các bài đệ đưa ra "Chợ chồm hổm" là muốn Tỉ Ráo kiểm duyệt và biên tập đó. Vì bài vở của đệ đôi khi đụng chạm nhiều Quế, cũng như các HSMN, nhiều đoạn mà Tỉ cho là không hợp chẳng hạn. Tỉ không nhớ Tỉ đã cắt của đệ đoạn hay nhất của chuyện "Vẽ rồng" à? Đố Tỉ biết nhân vật vẽ rồng từ trên lầu cấp 1 NVB là tỉ nào? Tỉ cũng đâu dám đăng "Đi bắt chim được bướm"
    Cho nên Tỉ Ráo chịu khó kiểm duyệt và biên tập cho Tgtb đi. Chứ nguyên tác nhiều lúc lỡ lời thì lại xảy ra "xung đột" thì nguy.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. @tgtb :- Thứ 1 : tỉ đâu có quên zụ ăn mì QUẢNG ở nhà ai đâu ( còn lâu mới về hu nha ). Zưng mà nó thuộc loại thâm cung bí sử nên tỉ phải né . Zậy mà đệ lại loa loa lên thế này , chết thật ( he he ).
    - Thứ 2 : zụ địa chỉ là ý tỉ muốn hỏi đệ có đồng ý không đó hay vưỡn sợ bị ném đá .
    - Thứ 3 : chuyện " vẽ rồng " chắc không ai wa mặt được tỉ tưởng mình đồng hương với MUNIC .Đúng hông ???

    Trả lờiXóa
  8. khen Tỉ Ráo khá chông chế và...né. Thông ti Tỉ Ráo đúng rùi. rõi!

    Trả lờiXóa
  9. thiếu chữ: n, chít thiệt.

    Trả lờiXóa
  10. @TGTB:Đệ viết rất có duyên về chuyện đời thường,"trà dư tửu hậu".
    Hình như là "nhưn" mì ,trại ra từ chữ"nhân " chăng?
    Hôm rồi về DN định alo nhưng sợ các bạn bận nên thôi.
    HHP

    Trả lờiXóa
  11. Không phải hình như mà đúng là "nhưn mỳ", nói theo giọng Quảng nên cứ phan tới, cám ơn Quế HHP. Về quê thì cứ alô, bận thì thông cảm, rãnh thì có mặt ngay. Nếu không alô khi về quê thì ai dám alô khi đến SG.

    Trả lờiXóa
  12. @tgtb : tỉ không bít họ đầy đủ của anh HỒ vì hồi đó anh HỒ cũng thuộc phía bên kia " chiến tuyến " ( nói có vong linh anh HỒ thông cảm cho lũ QUẾ gia công ).

    Trả lờiXóa
  13. Hoàng Hửu Phương là học chung lớp 7A với chị Tuyết 7C năm 1972 ) sao lai gọi chị Tuyết là bà ngoại ?
    Để chị méc MF, và Méc NH, và Méc anh Hiệp nghen
    Sợ Chưa

    Trả lờiXóa
  14. @ND:Đến đây thì thấy bạn hơi lẩm cẩm không ...rồi đó nghen.
    -Nhắc nhìu lần rồi ,mìn không có "Hữu".
    -Mìn không có còm về bà ngoại học cùng lớp 7A lại nhảy sang 7C.
    -Sợ quá!!!Mà Hiệp nào bit chst lun.

    Trả lờiXóa
  15. Hic, mấy người ND nì cự nhau zữ zậy, mà ND định méc cái chi đóo?? Để MF liệu..

    Trả lờiXóa
  16. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  17. ND là mấy mô rứa MF? Nỏ hỉu chi mô. Quế NTT đã nghỉ "hiu", đang giữ cháu ngoại vì...ko có cháu nội. (đôi đầm). A Hiệp là Hiệp "Sừng" học cùng khóa A. H của HHP, và là Ông ngoại- nhân vật này HHP có biết

    Trả lờiXóa
  18. Thế à ,thôi bit vậy.Hóa ra không khéo mìn hồ đồ.

    Trả lờiXóa
  19. @Quế: Họ đã ND, MF làm sao bít "là mấy mô rứa" mà Quế hỏi? Ta chỉ xưng Quế (bọn Quế tạm chấp nhận các Quế cứng đầu), thì các anh Trỗi đã góp ý hoài (vì không chịu nổi việc nói chiện như trong lễ hội hóa trang! he he). Huống gì đây giống như nói chiện zới ...ma-nơ -canh! Nghe giọng thì bít vài người họ là Quế đích thực (dẫu họ không nhớ MF là ai (hic), zưng nếu mà họ nhớ thì làm sao mafia thoát được interpol)!
    @HHP: Nếu chờ có bài "hợp" thì trang bantbe sẽ bùn hiu, vì có ai viết nhiều đâu mà chờ cho "hợp"? Các Quế này từ xửa từ xưa chẳng lạ gì là lũ hay "ngủng ngẳng", chẳng mấy ai dễ "hợp" (trừ chính chúng nó ra!) Cho nên khi thích thì nó còm, không rảnh thì chúng nó chỉ ...coi!
    Q. MF

    Trả lờiXóa
  20. Mf đúng là ma-phia
    Mới "ho" một chút đã "tia" lại liền,
    "ND" cứ nghĩ liên miên
    Hóa ra là Quế dấu tên như miềng
    Cứ tưởng là Quế nhiều tiền,
    Cho nên mới hỏi làm quen í mà,
    Thông củm nhé Ma-phia-a!
    xxx
    Chú Cuội ngồi gốc cây đa,
    Chị Hằng đang ở Phố Đà, Trung Thu.
    Vừa nhận thơ của "Thằng Cu"
    Ngày xưa ngắm kĩ, bây chừ làm thơ,
    Ngày xưa thì cứ ngu ngơ,
    Ngày nay hoành tráng thì "tơ tưởng" gì...

    Trả lờiXóa
  21. Phiền anh chi nghe tiếp câu chuyện anh Trần công Dũng kể chưa hết trong bài: em gái cùng quê ... từ người trong cuộc, th chỉ mua vé máy bay giá rẻ hộ cho anh Hồ, còn tiền vé thì cháu Thuỷ- con gái ba Hồ giành trả bằng tiền lương của cháu. Ngày anh Hồ ra sân bay con trai cả là cháu Hiệp đưa ba đi. Cô th chỉ phụ hoạ tí chút- vì th làm du lịch nên việc này th quen lắm.
    Hôm nay tuần 21 ngày anh Ưng Quang Hồ, nhân lúc mọi người không để ý, th vào thắp vội cho anh nén hương .Chị Thoảng vợ anh Hồ thấy th lại khóc: Thuỷ ơi, chị còn chưa kịp cho anh Hồ đi Đà Lạt! (chắc chị nhớ về lần đi máy bay đầu tiên của anh năm ngoái) ... tôi cảm thấy mình bất lực và vô dụng trước nỗi đau của chị.

    Trả lờiXóa
  22. Cám ơn THỦY nhiều lắm , em đã thắp nhang cho anh HỒ dùm bọn chị , những người cùng lớp và cùng trường với anh HỒ .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]