Thứ Ba, 4 tháng 8, 2009

HOÀNG MINH ĐẠO


Hoàng Minh Đạo, tên thật Đào Phúc Lộc, (1923-1969) là một trong những nhà tình báo nổi tiếng của Việt Nam thời cận đại. Ông phụ trách phòng Tình báo Quân ủy của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ hồi mới thành lập [1].
Tên tuổi và sự nghiệp của ông gắn liền với sự ra đời của ngành Tình báo quân sự. Ông được coi là người đầu tiên xây dựng nền móng cho sự thành lập của ngành tình báo Việt Nam ngay từ khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công. Ông cũng là một trong những nhân vật quan trọng sáng lập ra Ban địch tình Xứ ủy Nam Kỳ và ngành Binh vận vào thời điểm 1954 – 1955)của Cách mạng miền Nam.

Mục lục

[ẩn]

Tiểu sử

Hoàng Minh Đạo sinh ra trong một gia đình viên chức có truyền thống yêu nước ở Móng Cái (Quảng Ninh). Tên khai sinh của ông là Đào Phúc Lộc. Ông tham gia cách mạng khi còn ở tuổi thiếu niênhi sinh khi còn khá trẻ ở tuổi 46. Hiện di hài của ông được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hồ Chí Minh.
Ông tham gia phong trào thanh niên, học sinh yêu nước ở Hải Phòng và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1939. Từ một liên lạc viên ông trở thành Trưởng phòng tình báo đầu tiên của Quân uỷ hội, ông lần lượt nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Trưởng ban quân báo Nam Bộ, Phó Ban binh vận Trung ương cục Miền Nam, Uỷ viên thường vụ Khu uỷ Sài Gòn – Gia Định, Bí thư Khu 5 - Bí thư phân khu I Sài Gòn - Gia Định, Chính uỷ lực lượng Biệt động Sài Gòn. Ông còn có các bí danh khác như: Lê Minh Đạo, Năm Đời,...
Cuộc đời hoạt động của ông đã được dựng thành phim vào năm 2006. Ông đã được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1998 và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1999.
Năm 1969, đòan công tác của ông trên đường về họp tại TƯ Cục đã sa vào ổ phục kích của đối phương, ông cùng đồng đội của mình đã hi sinh trên sông Vàm Cỏ Đông.
Ông Nguyễn Văn Linh, nguyên Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đã viết về ông: “Có nhiều thời gian công tác với đồng chí Đạo tại chiến khu miền Nam, Cămpuchia, khu ủy Sài Gòn – Gia Định, tôi thấy: đồng chí Hòang Minh Đạo còn có nhiều bí danh khác như Năm Thu, Năm Đời, Năm Sài Gòn – là một đồng chí trung kiên, luôn hòan thành tốt nhiệm vụ được Đảng phân công, tận tụy với Đảng cho tới ngày hi sinh”

Tái hiện cuộc đời với bộ phim Con đường sáng

Chân dung nhà tình báo, liệt sĩ anh hùng Đào Phúc Lộc qua lời kể của thân nhân, đồng đội, một số vị lãnh đạo cao cấp và nổi tiếng cùng những cuốn sách viết về cuộc đời ông đã được các nhà làm phim của Công ty nghe nhìn - Đài phát thanh truyền hình Hà Nội xây dựng thành một bộ phim dài tập. Bộ phim có tên là “Con đường sáng”.
Bộ phim đã được khởi chiếu vào dịp tết âm lịch Mậu Tý 2008 trên kênh của Đài phát thanh truyền hình Hà Nội.

Quế Sài xin mạn phép Quế Đào Minh Hồng đưa câu chuyện của Ông Đào Phúc Lộc vào đây, nếu các Quế có dịp xem bộ phim này chắc không thể biết đó là nói về cha Quế của chúng mình. Dù bộ phim (do Xuân Bắc thủ vai chính) đã được hư cấu và có những điều chưa làm cụ Đào Phúc Lộc hài lòng ( các bạn không thể biết giữa cha Quế và chúng ta vẫn còn những mối liên hệ tâm linh- mộ liệt sĩ Đào Phúc Lộc đã được nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Liên giúp tìm thấy), nhưng thật trân trọng những thước phim thể hiện một phần cuộc đời cha Quế, mà bóng dáng của chúng mình lấp ló phía sau.
Một lần nữa, chia sẻ với các Quế niềm tự hào về những người cha , người Mẹ VNAH của chúng mìn

QUẾ ĐỖ.

6 nhận xét:

  1. Hôm qua Quế tham gia đón tiếp một đoàn thầy cô từ miền Bắc vào, xen trong những câu chuyện ôn vui kể khổ ngày xưa, có một cô giáo từng dạy môt trường HSMN ở Thái Bình nói: nỗi khổ của các thầy cô hồi ấy là các HSMN quậy phá quá...
    Thường những ngày trước khi các thầy cô kêu như vậy, mình hay hùa vào kể những trò nghịch ngợm, nhưng lần này, sau khi đọc bài báo về bác Bảy Đen-Anh Hùng Đặng Minh Nhuận, nghe cô giáo nói thế, tự nhiên mình chạnh lòng...và đột nhiên mình kể lại câu chuyện ấy cho các thầy cô nghe, và họ...lặng đi...

    Trả lờiXóa
  2. Thì ra cô con gái út của " XUÂN BẮC " là QUẾ ĐÀO MINH HỒNG .Bi giờ cô bé út ít đấy đã là tiến sỹ sử học , chủ nhiệm khoa QUAN HỆ QUỐC TẾ trường ĐHKHXH&NV TP HCM . Xem đoạn cuối phim thấy cảnh viên đạn xuyên qua lá thư con gái gửi cho ba , mìn đã khóc quá trời .

    Trả lờiXóa
  3. quế tui giận Quế Đỗ w á..á , không chịu thông báo cho bạn bè cùng xem fim .

    Trả lờiXóa
  4. Mìn nhớ Đỗ có thông báo nhưng hình như lúc nứ tụi mìn chưa để ý lắm...

    Trả lờiXóa
  5. ĐỖ thông báo nhưng trễ , mình chỉ xem được tập cuối nên chưa hiểu gì mấy .Nếu đài nào phát lại , mọi người ai biết nhớ alu nha .

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]