Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

CÁC NỮ AHLLVT Ở TP ĐÀ NẴNG





Tình cờ tôi được vinh dự gặp 8 nữ AHLLVT trong số hơn 10 người hiện đang sống tại Tp Đà nẵng tham gia đoàn thăm NTLS Trường Sơn, nơi an nghỉ của Võ Đại tướng, Ngã ba Đồng lộc. Chúng ta có thể biết họ với những chiến  công lừng lẫy, thậm chí là huyền thoại nhưng gặp mặt thì chưa chắc nhận ra. Tôi xin được mấy tấm ảnh chụp các chị trong chuyến đi này xin đăng tặng các Quế và bạn Quế.


Hàng đầu từ trái sang:
1/ AHLLVT  Huỳnh Thị Thơ ( Quân đội ), tổ trưởng đội biệt động K20 một thời làm mưa làm gió ở Đà Nẵng. Trong một lần bị địch vây, chị ném lựu đạn chặn địch và nhờ cơ sở cắt tóc dài cải trang qua mắt địch (trong khi bọn địch lùng tìm tên nữ biệt động tóc dài). Chang tóc của chị hiện trưng bày ở Bảo tàng Đà Nẵng.

2/ AHLLVT  Trần Thị Chính ( Quân đội ) : Chị là người du kích bắt sống tên Mỹ đầu tiên ở chiến trường Quảng Đà (có khi là đầu tiên ở MN - TGTB) (Điện Tiến Điện Bàn, QNam)

3/ AHLLVT  Ngô Thị Huệ ( Công an ) : Đây là cô ruột của 3 Quế: Ngô Tráng (Chán phệ, đã mất), Ngô Thị Hồng Giang, Ngô Thị Quán. Cô Huệ khi ra Bắc điều dưỡng sau đó công tác ở Bộ Nội vụ cũ (nay là Công an), là một trong những cô chú Miền Nam có mặt để dàn xếp khuyên răn các cháu HSMN trong các vụ đụng độ ở Trường HSMN Hải dương, Thái Bình (Cô kể cho TGTB nghe khi TGTB xưng là bạn của 3 Quế cháu cô, khen 2 Quế gái cháu cô là Hoa khôi nữa - sướng tê nhé Q và G)

4/ AHLLVT  Hồ Thị Lý ( Quân đội ): Chị là nguyên mẫu của bài hát "Cô du kích Đà Nẵng", trong một trận đánh của Biệt động Đà Nẵng, chị bị địch vây bắt, khi lẫn vào chợ Cồn, chị đã bỏ khẩu súng ngắn vào nồi cháo vịt của bà bán cháo vịt trong chơ và thoát hiểm. Sau đó nhận lại súng từ người bán cháo. Chi tiết này đã được đưa vào phim "Biệt động Sài Gòn"

5/ AHLLVT  Nguyễn Thị Tám ( Quân đội ) Đay là một trong 7 Dũng sĩ Thanh Khê, mà trận đánh giữa lòng thành phố Đà Nẵng là "một Huyền thoại" . Quế có thể tìm hiểu về trận đánh này trên sách báo. TGTB được gặp chị Tám nhiều lần, trực tiếp hỏi chuyện chị cũng nhiêu (trước đây chị là chủ Quán nhậu mà) nên biết nhiều chi tiết về trận đánh Huyền thoại mà sách báo không nói tới. Có thời gian kể sau. Chị Tám cũng là một thành viên của đoàn Anh hùng và Dũng sĩ đi thăm các nước XHCN khi về ghé thăm Khu GD HSMN Quế Lâm năm  nào TGTB quên rồi.

6/ AHLLVT  Nguyễn Thị Huấn ( Quân đội ) là một trong các cs xuất sắc của "Tiểu đoàn Bà Thao" nổi tiếng ở chiến trường Khu Năm

7/ AHLLVT  Phạm Thị Thao ( Quân đội ) cũng là một huyền thoại, trên đường ra Bắc 3/1970, TGTB đã nghe nhắc đế cái tên này: "Tiểu đoàn bà Thao", đây là TĐ vận tải toàn nữ, mà phương tiện vận tải là gùi bằng đôi vai của thiếu nữ, là tiểu đoàn Anh hùng.

8/ AHLLVT  Mai Thị Rân ( Công an ) Chị là người mang quân hàm to nhất: Đại tá Công an nhân dân, nguyên Trưởng phòng Tổ chức CATP Đà Nẵng, nhưng TGTB lại không được biết về chị nhiều.





Các chị Viếng mộ Võ Đại tướng




Ở Tượng đài Ngã Ba Đồng Lộc





Chị Thao và Cựu nữ pháo binh Ngư Thủy, Quảng Bình

7 nhận xét:

  1. Những anh hùng chân chính, họ tỏa hào quang sáng rạng! Xin hãy nhận biết rằng đằng sau những bộ quân phục cứng nhắc và khuôn mặt khắc khổ đó, là những trái tim phụ nữ yếu mềm!

    Trả lờiXóa
  2. thú thật,UL ngắm ko bít bao lần những tấm ảnh này của các nữ anh hùng sống động,ko phải trong ảnh đơn thuần....Cả lò dò vô blog của a TGTB...chỉ biết thầm cảm ơn những hy sinh,mất mát ko gì bù đắp được củacác gđ AHLS nói chung,và các mẹ,các chị AH cho đất nước hôm nay...
    -có những công nhận muộn màng,xong rồi công lao cũng được xác nhận,phải ko Q.Giang...
    -UL đọc kỹ đoạn còm giải thích,vừa liên tưởng lại đoạn lịch sử mình từng đọc,để nhớ lại thần tượng thời HSMN của UL-cảm ơn a TGTB,cho từ khoá đầy đủ và xúc tích....

    Trả lờiXóa
  3. @Q.MF: Suy bụng ta ra bụng người?

    Trả lờiXóa
  4. @vuanhvinh: nói đúng hơn là suy bụng xứ ta ra bụng xứ người!

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn em TGTB. nhờ em mà mọi người biết về những con người đáng kính ấy.

    Trả lờiXóa
  6. @Q.MF : Không phải " suy bụng xứ ta ra bụng xứ người ! " mà là đôi khi sau những chiến công oanh liệt là nước mắt ướt đẫm bờ mi !

    Trả lờiXóa
  7. Nước mình đâu cũng có anh hùng, nhưng anh hùng nhiều nhất vẫn là ở "khủc ruột miền trung".

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]