Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

MÃI LÀ HỌC SINH MIỀN NAM

Tuổi xuân nào rồi cũng trôi qua
Còn gọi học sinh sao lại là già
Hai mươi mốt năm học hành trên đất Bắc
Bồi dưỡng nhân tài cho đất nước mai sau
Những hạt giống đỏ được ươm trồng ngày ấy
Nay đã thơm hoa, ngọt trái dâng cho đời
Sáu mươi năm qua đã ghi vào trang sử Việt
Học sinh Miền nam tên ấy mãi không nhòa
Tuổi xuân nào rồi cũng trôi qua
Còn gọi học sinh sao gọi là già
Giờ đây nhìn lại những mái đầu đã điểm bạc
Vẫn đượm tình hồng Mãi mãi là
Học Sinh Miền Nam .
18:29:00 15-05-2013

20 nhận xét:

  1. Thấy trong còm có bài thơ hay mà không biết tên tác giả , Ráo mạn phép đưa ra siêu thị ha .

    Trả lờiXóa
  2. Nay tóc mình đã nguyên phần bạc
    Đọc vần thơ bạn thấy nao lòng
    Thấy mãi hồn nhiên trong tuổi nhỏ
    Dưới những mái trường HSMN.

    Sẽ không bao giờ có nữa như chúng ta
    Tự biết lớn lên cùng thầy cô
    Tự biết thương nhau như ruột thịt
    Biết giữ cho mình những ấu thơ . . .

    Trả lờiXóa
  3. Người ta nói là "chết tên" rùi, dẫu mấy già cũng hổng đổi được tên nì! HSMN là một thương hiệu giản dị zưng mà độc đáo, vì nó chỉ tồn tại trong một thời khắc của lịch sử, cũng vì vậy mà nó không thông thường như bất cứ một tên hiệu nào khác trong cuộc đời này! MF thật kiêu hãnh vì mình được thuộc về tên hiệu này!

    Trả lờiXóa
  4. Quên, cảm ơn bạn HSMN nào đã viết bài thơ rất dung dị nhưng rất "cảm" nì!

    Trả lờiXóa
  5. Toi la mot HSMN truong Nguyen Van Be . Tu nam 1955 , toi moi 3 tuoi toi da o trai nhi dong MN roi . Toi da o nhieu truong HSMN tren dat Bac . Nam 1969 truong toi tu Que Lam ( Trung Quoc ) chuyen ve Vinh Phu . Noi den HSMN la toi lai thay do la nguoi than cua minh . Nhan dip lop toi hop mat hang nam , toi xin tang cac ban mot bai tho .

    MOT ME SINH RA
    Ta lai ve day trong ngay hop mat ,
    Am i goi nhau , tay bat mat mung ....
    Cuoi khoai chi khi on ve ky niem :
    Noi tuc , chiu the , tron hoc .... di rong .
    Tuy khac ho , khac cha , khac me
    Van coi nhau nhu mot me sinh ra .

    Le Van Tan
    Lop 10 niem khoa 1970 Vinh Yen

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Hsmn thì khoá nào cũng vậy bác Tân ha , chắc do học hỏi đàn anh đàn chị mà ra

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Như đã nói , tôi là HSMN từ khi còn " bé tí xiu như là cái hạt tiêu... " nghĩa là còn ( xin đừng cười ) tồng ngồng , ỉa đùn , đái dầm ....mà chưa biết xấu hổ .Xung quanh tôi chỉ có thầy , cô , bảo mẩu và bạn bè . Tôi đã lớn lên , học hành ở đó cho đến khi bước chân vào ĐH . Mỗi khi nghe : HSMN là tôi thấy họ là người thân của tôi . Hôm nay với chút văn vẻ " còm " , với trình độ văn hoá ( hồi phổ thông ) được xếp hạng nhất ( đã khiêm tốn rồi đấy ) - tính từ dưới lên ( nghĩa là đội sổ ) , tôi xin viết vài dòng về tuổi trẻ của HSMN , để các bạn suy ngẩm xem có giống tôi nghĩ không .
    Người ta nói : " Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm , tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất trong đời "
    Nhưng tuổi trẻ của chúng ta không được nằm tiếng ầu ơ của Mẹ , vòng tay nựng nịu của Cha mà chúng ta lại phải sớm lìa khỏi sự yêu thương chăm sóc của Mẹ , Cha , người thân để từ khắp Miền Nam tụ tập về đây , dưới một mái trường .
    Tuổi trẻ của chúng ta có người sinh ra chưa kịp biết mặt Cha , mặt Mẹ thì đã phải chia lìa . Có người khi Cha , Mẹ hy sinh trong cuộc kháng chiến bảo vệ Quê Hương cũng không được đến bên quỳ lạy đấng sinh thành , thắp một nén nhang trong nước mắt để đưa tiển người thân . Có người phải hàng chục ....hàng chục năm sau mới tìm được mộ Cha , mộ Mẹ ,... khi xương cốt hầu như đã hoà tan vào lòng đất .
    Tuổi trẻ của chúng ta sinh ra , lớn lên không giống như bao người . Sinh ra trong bom đạn của chiến tranh , lớn lên trong chia lìa , mất mát . Bù lại , tuổi trẻ của chúng ta như những mầm non được vun trồng trong một khu vườn tràn đầy ánh nắng . Chúng ta học hành , lớn lên trong cùng một mái nhà , dưới sự chăm sóc thầy cô , trong tình thương yêu , chia sẻ của bạn bè , để rồi tình bạn trở thành : tình anh - tình chị - tình em - tình yêu , tình máu mủ , ruột rà .
    Để rồi khi trưởng thành , dù ai làm gì , ở đâu , giàu sang hay nghèo khó đều nhớ về nhau , đều sung sướng , vỡ oà niềm vui khi được gặp mặt , được gọi mày tao , được nhanh chóng nhận ra nhau sau những cái tên đệm ngày nào ... Và cũng lặng đi , đau buồn như mất người thân khi nghe tin một người bạn đã đi xa mãi mãi ....
    Nhắc lại tuổi thơ đó như ôn lại những kỷ niệm của một đại gia đình , để rồi sau những câu chuyện buồn - vui của cuộc sống , bao giờ cũng sẽ nhắc lại ngày xưa .....ngày xưa ....Nó sẽ mãi mãi trong tim mấy tiếng : HỌC SINH MIỀN NAM , anh - chị - em : gia đình tôi đó !



    Nhân đây tôi cũng xin sửa lại bài thơ MỘT MẸ SINH RA cho nó THỰC hơn với ngày xưa.
    Ta lại về đây trong ngày họp mặt
    Ầm ỉ gọi nhau , tay bắt mặt mừng ,
    Cười khoái chí khi ôn về kỷ niệm :
    Nói tục , chửi thề , trốn học ....đi hoang .
    Tuy khác họ , khác cha , khác mẹ
    Vẫn coi nhau như một mẹ sinh ra .

    Trả lờiXóa
  11. @Tan LeVan: Vậy đại ca hổng có đọc tụi Quế này nó nói gì sao? Lớn nhỏ chio cũng nói y chang nhau mừ!
    Đại ca liếc bên phải, hàng cột các chủ đề, có chủ đề "Vợ Quế viết về phu quân và các bạn HSMN" thì thấy "thiên hạ", một vợ Quế đáng danh, bình về chúng ta ra sao, MF tâm đắc nhất là nhận xét: "Hay kể chuyện ngày xưa. Ngồi lại là kể chuyện ngày xưa, bắt đầu là: hồi ở Trường HSMN...toàn chuyện người nghe đã thuộc, người kể lần nào cũng nhiệt tình như mới" :) :)

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Khi rời Trại Nhi Đồng Miền Nam tôi về trường HSMN số 14 - Hải Phòng để vào lớp 1 . Một buổi sáng cô giáo đến bên tôi hỏi : Tân , con họ Lê hả ? Dạ , con họ Lê ! Sáng hôm sau trong danh sách của lớp có tên tôi là Lê Văn Tân .
    Khi tôi được sinh ra , ba tôi đặt tên cho tôi là Lê Nam Tân với lý tưởng là : sau khi hoà bình sẽ có một Nước Nam mới .Cái chữ lót đang đầy ý nghĩa , cô đổi sang một chữ lót bình thường , chán cô quá , nhưng còn nhỏ tôi chưa hiểu gì nên cũng mặc kệ . Mãi sau này , khi đã lớn tôi mới hiểu điều ba tôi mong ước thì chẳng thể nào đổi được nữa. Tôi còn biết cứ con trai thì cô thêm chử Văn , con gái thì cô thêm chữ Thị . Bây giờ mà đổi như vậy là các bác nhà mình cho thất học luôn .



    Tôi có một thắc mắc , xin hỏi bạn : các bạn hay dùng Quế này , Quế nọ .. Quế MF , Quế FF .. Vậy Quế nghĩa là gì ? Để giao lưu , tập họp HSMN ở Quế Lâm ? Tại sao cái trang HSMN này không dùng để giao lưu với tất cả HSMN trên đất Bắc ? Tôi ở Trại Nhi Đồng MN ở Hà Nội , sau về Hải Phòng , rồi vào trường HSMN ở Hải Phòng , Hà Đông , Đông Triều .... Móng cái .. Quế Lâm ...vậy tôi sẽ lấy tên gì ? Mấy cái tên kia đều đẹp nên chắc đã có người lấy , còn mỗi Móng cái , tôi sẽ lấy tên là Móng và ký tên là Móng .. gì . Với tôi HSMN là HSMN ! Đó là một cái tên đầy kỷ niệm , đầy yêu thương . Có như vậy mới đúng VẪN COI NHAU NHƯ MỘT MẸ SINH RA . HSMN phải là một cái gì đó đặt biệt , tự trọng , ngay thẳng , trung thành , trung thực ... mới gọi là HẠT GIỐNG ĐỎ , đi không đổi tên , ngồi không đổi họ . Vậy cần gì phải Quế ... Chỉ cần học một năm ở trường HSMN đã có thể nói TÔI LÀ HSMN . Muốn có bạn tốt trước hết mình phải thẳng thắng , thật thà . Bạn có muốn giao lưu với người có tên ảo không .

    Trả lờiXóa
  14. Bác Tân ơi , Quế này Quế nọ là biệt danh của đám hsmn học ở Quế lâm 1967-1975 đó

    Trả lờiXóa
  15. Thì mình đoán là các bạn dùng từ Quế để nói về HSMN ở Quế Lâm một thời nào đó . Mình đang hỏi các bạn sao mình khg giao lưu với tất cả HSMN mọi thời , để thân thiện , tình cảm . Và " Chơi " tên thật luôn , ngán ai . Đã Quế rồi còn viết tắt tên nữa , già rồi khó nhớ lắm .

    Trả lờiXóa
  16. Đọc các bạn nhận xét , trong đó có Q.MF nói : HSMN là một thương hiệu và hãnh diện vì mình thuộc thương hiệu đó . Vậy mình nên thống nhất đừng tách mình thuộc HSMN giai đoạn nào đó nữa nhé . Các bạn là HSMN , mình cũng là HSMN . Đừng dùng Quế nữa , vì nếu dùng như vậy thì HSMN các giai đoạn khác họ sẽ không chơi với các bạn , vì các bạn chỉ chơi với HSMN ở Quế Lâm từ 1967- 1975 thôi . Trong khi mục tiêu của bạn và mình là tất cả HSMN , đúng như chủ trương của người tạo ra trang này .
    Mình còn nhiều chuyện để kể với các bạn lắm , vì mình học ở trại nhi đồng MN từ 1955 cơ .
    Cách đây mấy ngày tụi mình có mời các thầy , cô dạy ở trường MN vào đây để họp . Các thầy đó có dạy các bạn đấy , vì mình thấy các bạn có nhắc tên . Sẽ kể sau nhé .
    Quế gì đó cũng đã biết tên thật của mình rồi , còn bài thơ thì mình làm nhưng đó sẽ là của chung mà , được các bạn đưa vào trang chủ mình còn vui nữa , vì tụi mình CÙNG MỘT MẸ SINH RA , sao anh , em lại không được dùng của nhau .

    Trả lờiXóa
  17. @Tan Le van: Chiện này đã có hồi tranh cãi nhau đến (nói như đại ca Trỗi TM) nổ monitor rùi, đại ca ui! Mà rút cuộc tụi Quế nó vưỡn thía nó mới chịu chơi! Mấy cái nick Quế này nọ còn là may đó, chớ đến giờ chúng nó vẫn còn xài nặc danh, mà ma ma TQ cũng đành chấp nhận, vì vẫn "ngửi" ra mùi Quế! Còn ối tên còn chỉ "đọc cọp, cười hôi", đọc suốt zưng mà ứ có một lời bình! Đại ca mà đòi "Chơi " tên thật luôn" thì khéo có ngày ... trang ni đóng cửa! Hic
    Việc các blogger lấy níck Quế có một lịch sử dài dòng từ lúc chúng nó chưa chơi blog kìa! Chỉ có cùng chơi trên một địa chỉ email thôi! ("Quế Lâm Học sinh Miền Nam" )Email này được Quế Công Tác lập sau khi đoàn thầy trò đi Quế Lâm hoành tráng nhất, nhiều kỷ niệm nhất về, quyến luyến nhau sau chuyến đi này, các Quế bằng mọi cách liên lạc, khi chúng chát với nhau mà dùng địa chỉ này, chỉ hiện chữ "Quế nói ...", Vì thế MF đã gọi chúng nó là Quế. Sau đó thì được các anh Trỗi "phỉnh phờ" chơi blog này, xài Quế lun cho ... dễ núp ném đá!
    Mà mặc kệ tụi hắn xưng Quế này nọ, các HSMN vô chơi vô tư, ảnh hưởng rì đâu!

    Trả lờiXóa
  18. Đâu có sao , các bạn sợ thì cứ xài Quế ...Bọn mình chơi tên luôn , như Tống Quang Anh , Võ Ánh Tuyết , Hồ Như Nguyện , Cao Tự Thanh ...những người đó mình đều học chung và đều thường xuyên gặp . Vì xác định không ẩn danh thì tốt hơn . Nhiều khi đọc của các bạn mình muốn gọi tên cho thân mật hoặc nhiều khi ra vùng các bạn sống còn " HÚ " nhau cho vui nhưng..... tuổi cao sức yếu chẳng nhớ được Quế gị ... Quế gì... nhiều Quế quá , loạn cào cào , đành thôi , đọc rồi quên ráo , chẳng biết Quế nào với Quế nào .

    Trả lờiXóa
  19. Các bạn có đọc hocsinhmiennam.com sẽ thấy tên thật

    Trả lờiXóa
  20. Không biết Tân Lê Văn là anh Tân Đĩ hay là CD ta?

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]