Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

BÁO TƯỜNG

Ngày ngảy cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày lễ nào đó thì nhà trường lại tổ chức cho các lớp làm báo tường, phần thì làm cho tinh thần ngày lễ thêm bất diệt, phần thì nhẽ cũng nhân đó có thể tìm ra nhân tài chăng??? Được chuẩn bị trước cả mấy tuần ý chứ, bổ về từng đứa một, mời mỗi Quế sáng tác ra thơ, truyện, xã luận v.v...nhé. Ui, điều này đối đám Quế trai bọn tôi là cực hình, ham chơi lắm mãi đến sát ngày nộp bài mới nằm nặn ra thơ, chả hạn ngày hiến chương nhà giáo thì cứ từ hai câu mẫu: hai mươi mười một đến rồi, lòng em sung sướng bồi hồi biết bao...rồi mấy câu sau thì mỗi ông bẻ theo một ý cho có vần điệu tí, hoặc cũng chả cần vần gì chỉ cần đủ chữ lục, bát, để ca ngợi công ơn thầy cô là được. Rồi ngày tám tháng ba cũng vậy theo câu mẫu: hôm nay mồng tám tháng ba...bởi vậy nhiều bài giống nhau lắm ý. Có bấy nhiêu thôi mà nhọc lắm.
Vào năm lớp 6, bỗng nhiên được học thêm hai môn, nhạc và họa. Dạy vẽ là thầy Trương Bé, còn dạy nhạc là cô gì bên trường Dân tộc qua ý (xin lỗi cô vì không nhớ tên cô). Khu lớp học ở trên đồi cao, hai dãy, cả cấp hai chỉ lấp đủ một dãy thôi, còn dãy kia chỉ để khi thi tốt nghiệp thì dùng đến. Nhưng học nhạc thì phải gào chứ nhể, vậy là cứ đến tiết nhạc là mời sang dẫy dưới kia tha hồ kí xướng âm nhé, khỏi ảnh hưởng lớp khác. Đồ rê mi fa son la si đố... đố si la son fa mi rê đồ... say sưa phết. Không hiểu sao học được một học kỳ thì phải, rồi ngưng luôn, chắc để tập trung cho văn thể thôi, còn mỹ tạm dừng đã chăng?
Thế cũng đủ, cái gì bẻ đôi thì tôi không biết chứ nhạc một nốt bẻ đôi là tôi biết ngay, đây nhé nốt tròn bẻ đôi là hai nốt trắng, nốt trắng bẻ đôi là hai nốt đen, nốt đen bẻ đôi là hai nốt đơn, nốt đơn bẻ đôi là hai nốt kép, và thôi các nhà nhạc học không cho bẻ nữa, vì nếu bẻ tiếp thì nhạc công đánh đàn thì qíu cả tay, còn ca sĩ thì líu lưỡi mất, nhanh lắm không kịp đâu.
Năm 1970 kỷ niệm 25 năm tết độc lập (2/9/1945-2/9/1970), báo tường là đương nhiên rồi, lại vào dịp hè nữa mới ngặt, bọn con trai cứ lụi hụi suốt ngày ấy mà, đá bóng, bể bơi, lủi ra ngoài bắt cá lia thia về cho chọi nhau, đủ trò hết...chúng chỉ có mặt vào giờ cơm thôi. Thời gian nộp bài gấp lắm rồi, vài đứa đã xong, sướng. Tôi chợt lóe lên ý nghĩ sáng tác nhạc cho nhanh, thằng Bùi Lý lớp trưởng phụ trách thu bài, nhưng về nhạc cũng như tôi thôi, chột tất, làm sao biết được.
Kẻ 5 dòng nhạc một phút, bốn khổ như thế, đầu dòng cho khóa son thông thường, nhịp 2/4 như ai.Tiếp đến là vẽ nốt nhạc thôi, cứ đủ hai nốt đen một khuông nhạc, thỉnh thoảng cho một móc từ khuông này sang khuông kia gọi là luyến đấy, cũng đủ nốt đơn, nốt kép. Tả thì lâu chứ công việc này chỉ mất 5 phút, xong phần nhạc, còn lời nữa, tôi moi một tờ báo cũ chọn bài xã luận rồi cứ dưới một nốt nhạc cho một chữ cứ thế đến hết nốt nhạc thì thôi, dừng câu ở đâu thì dừng. Thế nhé nhạc: XH, lời: báo. Xong, nộp bài thì gấp đôi lại sợ lộ bí mật thì chết. Thở phào, mai lại được chơi rồi.
Bẵng mấy hôm, đang buổi trưa thầy Minh chủ nhiệm lớp tôi gọi tôi vào phòng thầy, thầy Minh kéo đàn violon hay lắm giống thầy Thanh hiệu trưởng cấp 1 ý, thầy chắc đã học nhạc ở trong nước rồi. Rón rén tôi bước vào, chưa biết chuyện gì, hồi hổi tôi lại đá bóng hay, thầy cũng yêu tôi lắm, trên bàn thầy là bản nhạc, chỉ bản nhạc thầy mỉm cười, nào cháu hát cho thầy nghe xem. Ôi, vì lòng nhân đạo xin được hạ màn ở đây nhé! (mượn ý ông Mác-tuên)
Bây giờ mới dám kể, sau đận đẩn cạch luôn, tự đi mà làm thơ nhé. Nhưng đòn này tôi vẫn dùng thường xuyên khi ra trường ngoài học, mới lại trong bộ đội, mới lại ở đại học, qua hết, thế mới tài. Chỉ tiếc cái sao mình không lưu lại một bản, hoặc giả ai biết nhạc lý hát thử phát, biết đâu lại có bài thành bất hủ như này thì sao:
Sáng hôm nay, anh tôi vác cuốc,
vác cuốc ra thăm đồng.
Anh cuốc như thế này, anh cuốc như thế kia,
như thế này là như thế kia.
Hỡi anh ơi! anh chăm cuốc đất,
cuốc đất cho hăng vào.
Cho vui lòng Bác Hồ và vui đời chúng em.
Vui Bác Hồ và vui chúng em.
Em yêu anh nông dân, anh nông dân, anh nông dân...
Hết rồi. Hờ hờ...
XH 06:56:00 19-05-2013

9 nhận xét:

  1. Cô dạy nhạc là cô Nay Hvin (phát âm thế nào viết thế đó chứ hổng biết chính xác ).

    Trả lờiXóa
  2. Chắc 15/6 này gặp mặt phải nhờ thầy cô bắt mỗi tên nộp 1 bài báo tường quá .

    Trả lờiXóa
  3. Tiếc nhể , phải chi biết sớm thì gặp mặt cuối năm lại mời XH lên làm 1 phát : nhạc : XH , lời :báo .

    Trả lờiXóa
  4. những bài báo kiểu : 20-11 đến rồi... cung được các quế đàn em sử dụng triệt để , còn tranh vẽ thì rặt 1 kiểu hoa sen , vậy mà sáng tác xong , quế nào quế đó mê mẩn với tác phẩm của mình , đợt báo tường nào cũng sáng tác lại

    Trả lờiXóa
  5. @ Ráo em: Ấn tượng phải không em, có chuyện gì bên con gái khó nói kể cho anh , anh chấp bút cho, hì hì...

    Trả lờiXóa
  6. @ Quế Lâm: Ờ, hình như vậy, có năm nào gần đây tôi xem tivi có nhắc đến cô, tiếc không lưu lại.

    Trả lờiXóa
  7. Cũng nhờ dù chỉ một năm học nhạc với cô Nayh Vin mà đến giờ vẫn có thể tự xướng âm được. Bí quyết của cô: Đọc chuẩn Đồ, rê, mi, fa, sol, la, si, đố, trong đó mi-fa, si-đô nửa cung, đọc ngược đố, si, la, sol, fa, mi, rê, đồ. Đọc cách đồ, mi, sol, đố và ngược lại đố, sol, mi, đồ. Thật lạ, thời tuổi trẻ thích gì, học một lần, nhớ mãi. Thông tin thêm về gia đình cô Nayh Vin: Chồng cô là thầy Siu Pơi, từng GĐ sở GD Gia Lai. Con gái cô là Nayh Tuyết đang là PGĐ sở GD Gia Lai. Bản thân cô, theo tin mới nhất do các bạn ở trên đấy vừa cung cấp cô đang bị K gia đoạn cuối.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng rồi, cô Nay H' Vin là cô dạy nhạc của hai trường. Cô là nhà giáo ưu tú, chông cô là thầy Siu Pơi, dạy ở trường dân tộc, là nhà giáo nhân dân. Hiện nay hai ông bà đã nghỉ hưu trí tại 59 Hùng Vương, tp. Pleyku, Gia Lai. Cô Nay H' Vin đang trong cơ bạo bệnh, còn thầy Siu Pơi hiện nay sức khỏe cũng rất kém. Con của thầy cô là nhà giáo ưu tú Nay Tuyết (nguyên giám đốc Sở GD Gia Lai) hiện nay cũng đã nghi hưu tại Gia lai.

    Trả lờiXóa
  9. XH nho chuyen ngay xua hay qua

    Hoang Anh , Duc Tro lam tuong mot thoi vinh quang , nhung phai so Xuan Hung

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]