Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

HÀNH TRÌNH "ĐI TÌM ĐỒNG ĐỘI"




Đỗ Hà Bắc, Lớp 7B (1971 – 1972)

Kỳ 1:
Đà Nẵng, tháng 6  năm 2007, từ cuộc điện thoại với người không hề quen biết…
            Đang chuẩn bị chương trình “40 năm thành lập Khu GDHSMN Quế Lâm, Trung Quốc”, tôi nhận được một cú điện thoại lạ. Đầu bên kia tự giới thiệu đang ở Quảng Ninh, nghe nói HSMN Quế Lâm TQ gặp mặt tại Đà Nẵng (Chẳng là số điện thoại của tôi trong BTC được đăng trên báo). Anh ở Quảng Ninh cho biết vừa đi bốc mộ người nhà ở QL về, thấy còn rất nhiều mộ của HSMN. Anh nói: “Trông hoang lắm, lạnh lẽo lắm”. Tôi giật mình. Xưa nay nói về thời thơ ấu ở Quế Lâm chỉ nói chuyện vui, nghịch nghợm chứ có bao giờ nói đến mồ mả. Ngay lập tức hiện về các câu chuyện của hơn 40 năm trước mà tôi vẫn còn nhớ. Anh Hùng, ở cấp 2, trường cũ, chết đuối. Thằng Sơn, sau mình một năm, vừa sang trường mới, chạy chơi trên giàn gỗ nhà phơi, rơi, chấn thương, chết. Bác sĩ Sử A, tự tử, chết. Hình như có đứa bị chết vì viêm màng não nữa.  Tôi ngẫm nghĩ… Ai chẳng có cha mẹ. Sao giờ này họ còn ở bên ấy?  À…! Cha mẹ đi Nam (hoặc đang ở miền Nam) thì mới vào trường HSMN. Ở miền Nam… Chiến tranh… Chả nhẽ… các Cụ cùng “đi” cả? Một cảm giác thật đau xót. Rồi tự nhiên … nước mắt trào ra…, cố ngăn lại vẫn cứ tiếp tục trào ra, mặc dù tôi không hề khóc.
            Tôi đem câu chuyện trên nói với BTC và các bạn. Do bận rộn cho “40 năm”, những ngày vui trong không khí đoàn tụ, rồi mỗi người một phương. Câu chuyện tạm lắng lại.

Một năm sau, tháng 7/2008:
            Thầy Từ tổ chức một đoàn 142 thầy cô và các bạn toàn quốc về thăm Quế Lâm. Câu chuyện về những ngôi mộ lạnh lẽo nơi đất khách quê người được nhắc lại song chính tôi cũng không biết bắt đầu từ đâu…

Năm tháng trôi qua.
Một nỗi canh cánh trong lòng…Như một món nợ với Bạn và với những người đã khuất nơi chiến trường. Và cũng vì một chút hy vọng tìm được người thân (bà con) để các bạn được trở về quê, không bị lãng quên bởi chính người thân của mình và không phải chịu cảnh lạnh lẽo, đơn độc nơi miền đất lạ.

1 nhận xét:

  1. ĐHB nói ít làm nhiều .Thật cảm ơn bạn đã có suy nghĩ và hành động chí tình với bạn bè không may của chúng ta.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]