Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

NHẬT KÝ TẾT NHÂM THÌN - TẾT ( Tiếp theo )

Mùng 1 Tết-Ngày Quý Mùi:

Các cụ nói không sai, ông trời quả có mắt nên mùng 1 Tết trời khô ráo, không mưa, lại le lói chút đỉnh nắng. Tết như thế này là đẹp, có chút rét đủ để xuýt xoa chúm chím đôi môi, có chút nắng để thêm hồng đôi má, đi thăm nom mọi người. Ngủ dậy đã 9 giờ, nghe râm ran tiếng chúc Tết bên nhà hàng xóm. Làm mâm cơm cúng xong, đi chúc Tết mọi người. Tình người ngày đầu năm thật đẹp, đâu đâu cũng nụ cười nụ hoa, những lời chúc ngọt ngào may mắn. Đường bỗng đông, inh ỏi tiếng xe. Gớm, tụi trẻ bây giờ thay đổi nhiều quá, phóng xe như điên lại còn tóc vàng tóc đỏ khiến cứ phân vân không hiểu tụi này từ Phi châu hay Âu châu lạc qua đây. Nghe tiếng xe chúng rú nhanh tay ép xe sát bên đường mà cầu thoát nạn. Giờ chẳng còn đâu tổ chức các sân chơi dân gian như xưa nữa. Vắng hẳn rồi những chiếc đu tre bay bổng và tiếng cười thiếu nữ giữa lưng trời. Các trò chơi điện tử, vui chơi có thưởng inh ỏi cả một dãy phố huyện, đầy rẫy lũ trẻ bâu quanh. Không biết nên vui hay buồn đây? Mùng 1, ngày Quý Mùi, đẹp nên nhiều nhà buôn bán đã mở cửa bán hàng lấy may. Đúng là sức cuốn hút đồng tiền thật mãnh liệt, chẳng cần nghỉ, có tiền là làm, bất cứ lúc nào. Tối về lại vào mạng đã thấy các Quế chúc Tết, thật vui, ấm lòng, quả không có tình bạn nào hơn hội Quế. Mong sao các bạn vẫn giữ được nhiệt huyết như thế.

Mùng 2 Tết-Ngày Gáp Thân:

Mùng 2, ngày Giáp Thân, chắc không đẹp nên trời lại đổ mưa. Mưa từ sáng đến tối. Thôi, trời đã không cho đi thì nghe lời vậy, ngồi nhà xem tivi. Chương trình năm nay không có gì đặc sắc lắm, kể cả Gặp nhau cuối năm đêm 30 vẫn thiếu một cái gì đó mới hơn, thật hơn. Sáng sớm dậy, việc đầu tiên là lướt qua blog xem có Quế nào trương bài mới không. Vẫn vậy, những cánh hoa muôn màu sẵc sỡ điển hình cho Sài Gòn mà Nguyệt Hông chào đón Xuân sang vẫn hồng tươi ngôi nhà chung hội Quế. Trời mưa, rét thêm, bỗng dưng lại nhớ đống lửa xưa đất Quế. Không biết Quốc lủi Tết này có phải đốt lửa sưởi không? Thay tuần hương mới trên bàn thờ, bước sang sân thượng trông ra, thấy biển vẫn vậy. đậm màu nâu sậm phù sa. Những trang trại nuôi trồng hải sản lặng im chìm sâu trong giấc ngủ sau một mùa bội thu. Cá tôm năm nay ê chề, rẻ nên Tết cũng xông xênh hơn. Không biết kẻ bán người mua, ai vui ai buồn đây. Cây đào chơi Tết thằng con cả đưa về chiếm đến 1/3 phòng khách ngày càng nở hoa thật đẹp. Thực ra chơi đào vẫn không gì hơn được thứ đào ta. Hoa nở 5 cánh ông sao. mỏng tang, trắng phớt hồng, đậu lâu, vẫn hơn thứ đào Nhật Tân màu đỏ quá đậm, nhiều cánh song lại có cảm giác luôn héo chóng tàn. Định chơi đào đá như lũ bạn mách song thấy tầm chục triệu nên không dám xin ý kiến vợ, đành thôi. Ngồi dưới gốc đào, uống trà, uống rượu, kể cũng thú, thật là tao nhã như các bậc thi nhân xưa vẫn tìm cho mình một thú chơi không vương mắc chút bụi trần. Có lẽ, sang năm phải tính lập quỹ đen để chơi vậy.

Mùng 3 Tết-Ngày Ất Dậu:

Vợ gọi dậy, hé mắt ra thấy trời đã sáng, nghe gió bấc về rú trên mái nhà mà ngại, rụt đầu vào ngủ tiếp, muốn mơ về những giấc mơ xưa cũng lũ bạn mỗi ngày Tết đến nơi xứ lạnh. Lại nhớ những mùa đông cấp 2 ngại phải nghe tiếng chuông reo buổi sáng, tung khỏi chăn ấm, thấy cái giá rét buốt mình, ra xếp hành tập thể dục, mới nghĩ mẹo tháo hai cánh màn bên trong nằm ép vào tường để cán bộ lớp kiểm tra tưởng dậy rồi mà thiu thiu tiếp giấc ngủ đông. Sau này học Sư phạm rồi vẫn áp dụng có hiệu quả, được nhiều đứa học theo. Hôm nay, con dâu trực Tết mới được về, cả nhà xum họp đầy đủ, lại kể chuyện Quế xưa cho chúng nghe. Con mừng tuổi, chợt thấy vui như Tết nào cùng Khắc Hải lên thăm thầy Từ sáng mùng một, được thầy mừng tuổi cho hai quả pháo hồng, mấy cái kẹo xanh đỏ tím vàng mà thấy hạnh phúc vô cùng. Cái bệnh nhớ pháo lại trỗi dậy nôn nao cả ruột gan rồi. Cứ ước sao có một ngày toàn dân được đốt pháo như thằng Tàu bây giờ. Ừ, mà sao không đề xuất thu phí đốt pháo, hay cấp chứng chỉ sử dụng pháo nhỉ? Hay đấy, các ngành khác thấy có ứa sáng kiến hay đấy thôi. Không biết có sống được đến ngày vui đó không? Trời đã tạnh, đường xá khô trắng. Đi đường thấy đông vui hơn, cũng phải, hôm nay đã là ngày mùng 3, Tết lác đác đi rồi. Nhiều nhà đã thấy đưa chân ông vải, khói tiền khói bạc nghi ngút bay. Mừng mà thương cho các cụ về ăn Tết cùng con cháu lúc ra đi lọ mọ tay bưng tay xách tiền nong quà cáp con cháu đốt gửi. Lòng hiếu thảo nghĩ thật thơm.

Mùng 4 Tết-Ngày Bính Tuất:

Ngày Tết cuối cùng, trời lại mưa lăn phăn, cũng may mọi cuộc thăm hỏi chúc Tết cũng đã xong. Mọi người đã rậm rịch lên đường bắt đầu cho một hành trình kiếm sống, chỉ có lũ trẻ là vẫn rảnh rang chơi Tết tiếp vì năm nay kỳ nghỉ Tết dài mà. Nhưng chuyến xe lại đầy ắp, ì ạch chạy, hối hả tăng chuyến. Chỉ mong sao không có gì xảy ra cho một cái Tết được an bình trọn vẹn. Theo tục lệ, làm mâm cơm tiễn đưa các cụ đi, thấy ngậm ngùi, không biết tiền Việt, tiền Đô, vàng mã đã đủ chưa cho một năm dưới ấy, rồi cái gậy cụ già, đồ chơi đứa trẻ…tất cả hoá tro, bay trắng lưng trời. Người ta bảo đấy là các cụ đã nhận, vui vẻ, phù hộ con cháu. Vậy là mừng, bởi bổn phận tự thấy cũng đã làm tròn. Một cái Tết thế là xong. Thừa thiếu ở đời biết thế nào là đủ là vừa. Rồi đây bát hương chỉ đỏ, thơm mùng 1, ngày rằm, hay ngày kỵ. Mai về với đời thường, bữa cơm lại kém đi từng món, nhịp sống vội vã hơn. Lại tất bật bươn chải lo kiếm sống và rồi một năm sau… vòng tuần hoàn lại đến. Tết. Lại vui, lại buồn, lại mừng, lại lo. Cứ thế… Năm nay không xỉn trận nào. Có lẽ tốt. 7 ngày Tết qua đi không hiểu nhanh hay chậm nhỉ?
Nguyễn thành Luân

16 nhận xét:

  1. chúc các Quế ráo ngày làm việc đầu năm vui vẻ, khỏe mạnh gặp nhiều măy mắn

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn nặc danh nhìu nhìu . Chiều nay trường Ráo gặp mặt đầu năm , có nâng lên đặt xuống tí đỉnh . Sau đó nhận lì xì rồi zìa . Có chuyện vui nhưng có thiệt như thế này : Tết năm ngoái Ráo nhận lì xì 500.000 và lời chúc của thầy HT mong sang năm phong bao sẽ gấp 2 , gấp 3 lần năm nay ( Cả hội đồng vỗ tay như sấm ). Đến đầu năm học , đại hội CNVC tổ chức , bao nhiêu là chỉ tiêu , bao nhiêu là con số , hoa cả mắt . Tự nhiên nghe tiếng xì xầm , ngày càng nhiều , rùi 1 tên đứng phắt dậy phát biểu :đầu năm thầy HT chúc là tết sẽ lì xì gấp mấy lần năm nay , nếu không được vậy thì cũng giữ nguyên , tại sao trong kế hoạch lại nói chỉ lì xì có 200.000 là thế nào !!!Ôi giời , cả hội đồng pể pụng .

    Trả lờiXóa
  3. Chu cha, năm rùi, Quế NH được lì xì 500 ngàn lận, năm nay lại được sếp lì xí gấp ba gấp tư năm rùi. Thật là giấc mơ của ráo đó. Công nhận sếp NH chịu chơi dữ hè. Với mức lì xì đầu năm đó có nên gọi Quế NH là Quế điện lực, Quế dầu khí hay Quế tài chánh không ha.

    Trả lờiXóa
  4. Hehe , Ráo vừa đi gặp mặt đầu năm về , phong bao vẫn chỉ 500.000 thui . Xếp cũ về hưu hôm 2/1 ,xếp mới lên thay đã làm cử chỉ đẹp lì xì thêm 200.000 nữa . Quá đã . Và Ráo vẫn là Ráo thôi .

    Trả lờiXóa
  5. Trong đó đi sớm nhỉ. Mình đón ông Táo về xong, mùng 8 mới đi. Tới là dạy luôn không có chuyện lì xì chi cả.

    Trả lờiXóa
  6. Hịu trửng Thành Luân ui , sao lại không lì xì cho lính tráng gì hết zậy . Tiền lì xì này hên lắm đó, mình toàn để dành để lì xì cho học trò trước khi đi thi TNPT . Năm nào ít thì mỗi đứa 5 ngàn với lời chúc thi môn nào cũng 5 điểm trở lên . Năm nhiều thì 10 ngàn , khỏi nói ai cũng biết mình chúc gì rồi .

    Trả lờiXóa
  7. Bên Quế, Tết có được lì xi không nhỉ, sao tui chẳng nhớ được chi ráo trọi zậy? Quế mô bít nói coi.

    Trả lờiXóa
  8. Luân Bệu viết bài nào cũng hay,

    Năm mới chúc Luân Bệu thường xuyên lên trang ban bè nhé

    Cảm ơn Luận Bệu

    Trả lờiXóa
  9. Nghe bạn Luân tự chuyện, lại nhớ cái tết năm nào ở Quế Lâm, chỉ có bạn bè bên nhau, không có gia đình

    Trả lờiXóa
  10. Tết bên Quế tụi này thường ra phố chơi xem dân tàu trang trí nhà cửa, đường phố, trông thật đẹp. Về lớp cũng tạo cây hoa, đèn , tối đến không lớp thì trường tổ chức văn nghệ...tìm đến những đứa cùng quê nói chuyện, cũng vui.

    Trả lờiXóa
  11. Tết là zậy, xả láng rùi sau Tết lại tính tiếp...nhưng hổng xỉn là sầu rùi đó he.

    Trả lờiXóa
  12. Luân Bệu ơi, hôm nay mới mùng 12 , tới mùng 15 hạ nêu thì mới hết tết

    Luân Bệu có đi chùa chưa ?

    Năm nay chùa hương chắc đông lắm

    Trả lờiXóa
  13. Sau Tết năm nào mình cũng đi chơi chùa Hương, Yên tử, Côn Sơn...ngắm cảnh chùa, đền, miếu và thưởng thức đặc sản từng vùng miền. Năm nay lại đi Phủ Giầy, đền Trần xem phát ấn... Thiên hạ thật đông vui, không biết có Quế nào đi không. Nói chung đi vãn cảnh chùa đầu Xuân rất thú, chỉ có điều là không biết khấn vái gì cả

    Trả lờiXóa
  14. Mình nhớ năm 1974 , lúc tụi mình từ Quế Lâm về Đông Triều, trường có tổ chức cho đi thăm Côn Sơn
    Luân Bệu tranh thủ tổ chức một nhóm đi lung tung ở Côn Sơn

    Mình còn nhớ bãn đi dép lê, lẹt quoẹt trên đường đất đỏ , làm bụi bay mù mịt, mấy cô nông dân thấy mà không dám la, vì Luân Bệu trừng mắt là khối người sợ

    Luân Bệu có nhớ không ?

    Trả lờiXóa
  15. Bạn Luân đi chùa Hương có gặp ai quen không ?

    Sao Luân không về Thái Bình đón tết với các thầy cô ?
    có Liên đội trưởng Đỗ Hà Bắc, Chung Thế Dũng ( Dũng Bòm ), Nguyễn Vĩnh Thành ( Thành đen ) và các thầy cô giáo
    Trong số các thầy cô , Luân nhận ra thầy chủ nhiệm của mình không ? là thầt Tăng Minh Thanh

    Trả lờiXóa
  16. luân kể chuyện này tết hay quá

    Cảm ơn vì những kỷ niệm thởi Quế lâm mà mình được thấy lại

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]