Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

CÁC MÓN ĂN NGÀY TẾT Ở XỨ QUẾ .

Món đầu tiên đương nhiên là BÁNH CHƯNG . lúc học cấp 1 có bánh chưng hay không thì mình không nhớ . Lên cấp 2 thì nhớ rõ lắm vì mỗi đứa được hẳn 1 cái bánh chưng to đùng , mà cũng không rõ là thầy cô chú má nấu lấy hay bên nước gửi sang nữa . Mấy đứa thân với nhau thì hùn lại xơi lần lượt từng chiếc để thời gian ăn bánh chưng được kéo dài ra .
Món thứ 2 bạn Luân nhớ lại :"Rồi có năm thấy má làm bánh, tôi cũng không biết và nhớ nổi đó là bánh gì, chỉ nhớ làm bằng bột kéo dài xoắn vào nhau như cái dây thừng, bỏ vào chảo nước đường hồi sau chín nó nổi lên đem vớt ra lăn đường cát. Ăn vừa béo vừa giòn lại thơm nữa " . Theo mình nhớ thì đây là BÁNH CARAVAT mà chỉ có ở cấp 1 mới được ăn vì có các má bảo mẫu làm .
Món thứ 3 là MỨT . Chủ yếu là mứt cà rốt , mứt gừng và nhiều nhất là mứt khoai tây . Lớp nào cũng làm , tất nhiên là đám con gái với các cô các má thôi . Lũ con trai thì chỉ rình để ăn vụng . Nhờ thế mà khi về nhà , tam cô nương nhà mình có dịp trổ tài khiến phụ huynh suýt gẫy hết cả răng vì món mứt khoai tây dai như cao su .( vụ này mình có kể trên chợ chồm hổm cách nay mấy năm ) . He he .
Mình chỉ nhớ có thế . Quế nào nhớ thì kể tiếp nha

12 nhận xét:

  1. Cấp 1 không có bánh chưng vì bên đó hình như không có lá gói bánh. Còn cấp 2 tui nhớ mãi đâu năm 72 khi bác gì trung ương đi Tây về ghé thắm , theo đề nghị của các cháu mong mỏi Tết có bánh chưng truyền thồng, về nước bác báo cáo với trung ương mới gởi qua 1 toa tàu lá bánh thế là tết 72 mới có bánh chưng ăn. Song do các má, cô cấp dưỡng gói không xuể nên hai cháu mới được 1 bánh. NH được 1 cái liền chắc là chôm tỉa đấy thui.

    Trả lờiXóa
  2. hehe , tên Quế nặc danh 21:37 này quậy quá nên không được nguyên 1 cái bánh chưng . Chắc cú luôn . Nhận đi , không ai cười đâu mà sợ .

    Trả lờiXóa
  3. Tết tụi mình toàn ăn món ăn tàu thôi, ra phố chơi thấy dân Tàu có thứ bánh chi đen đen to gần bàng cái bánh tráng luôn. Nhớ rồi có bánh cốm, rôi sau Tết thầy cô nào vê nước ăn Tết qua cũng có các loại bánh Việt thật ngon. Nhớ lần thầy Doãn dạy văn lớp mình đem quà qua nào ngỡ lũ học trò ham ăn tranh nhau làm thầy buồn suốt cả tiết học. Thiệt đúng là Quế tụi mình

    Trả lờiXóa
  4. Năm Mậu thân(1968)dân Quế trường Bé có "bánh chưng mùng"( gói bằng vải mùng vì k có lá),nổi tiếng đến tận tận giờ vì không có đối thủ cạnh tranh. Rất đáng ghi vào Biên niên sử của trường.
    TM

    Trả lờiXóa
  5. Ơ hơ , vụ này Út Quế đâu có bít . Zậy là chỉ có mợ Hạnh và các đại ca đại tỉ Quế bít thui . Khẩn thiết đề nghị cậu TM chấp bút ( qua lời kể của mợ H.)cho lũ Út Quế tường tận vụ " BÁNH CHƯNG MÙNG " này kẻo lịch sử bị lãng quên là có tội lớn với dân tộc Quế .

    Trả lờiXóa
  6. Tui nhớ ở bên Quế tui không hề được ăn dù 1 miếng bánh chưng (không hề nói xấu), mà tui ở tới 8 năm( hết cả 1 ĐỜI người chứ bộ),tui chỉ nhớ có tham gia làm mứt các loại và bánh calavat, sau tui cũng có trổ tài làm loại bánh này,mọi người ăn chỉ bị sứt vài miếng răng thôi(không bị gãy như chị NH).Ở Quế tui ấn tượng nhất là được ăn chuối(thầy giáo mang ở VN sang), thấy ngon quá nên tui lấy ngón tay tẽ là 4 để ăn nhín kẻo mau hết và còn chui vào 1 xó ăn để khỏi bị...xin(xấu hổ thật). Nghĩ mãi tui vẫn không thấy không được nếm vị bánh chưng ở Quế, lạ thật...chắc tại RỀ mất rùi

    Trả lờiXóa
  7. Tui cũng không hề nhớ là có được ăn bánh chưng , hay chỉ có cấp 2 mới được ăn ? tui nhớ mỗi mứt

    Trả lờiXóa
  8. @NH: Bánh caravat rán dầu trước rồi ngào đường như làm mứt sau, chứ hổng phải nấu trong nước đường! MF về nhà cũng "trổ tài" món nì ghê lém (dễ làm mừ!) Khi đã làm ráo, năm nào cũng làm cả thúng để ... tiếp tụi học trò háu ăn!

    Trả lờiXóa
  9. @MF : Thì Thành Luân hắn đâu có mần chỉ xơi bánh thôi nên hắn nhớ rứa đó .Còn tỉ năm nay chắc tiếp tục mần cả thúng bánh nên chẳng thấy đem hàng tết ra siêu thị gì cả . Hu hu ( hết tết rùi mới dám khóc lóc đó ).

    Trả lờiXóa
  10. @Nặc danh 17:55 ( 26/1) và 9:46 ( 27/1): bộ tết ở bển các nặc danh đi ... bệnh viện hay sao mà 8 năm trời hổng có miếng bánh chưng nào bỏ miệng zậy ??? Ráo chỉ hổng nhớ mâm cơm ngày tết ra sao thui .

    Trả lờiXóa
  11. Mình chỉ nhớ cảm giác là bánh nó như thế thôi chứa không khẳng định nó là vậy, nhưng nó là bánh Việt, tên Việt chứ không có nguồn gốc nước ngoài còn tên hắn là gì thì chịu,bây giờ mình đi nhiều nơi có ý tìm song không thấy.
    Còn bánh chưng, đúng là có được ăn 1 lần tết năm 73 trước khi về nước, còn 1 hay nửa cái thì chịu không thể nhớ nổi nữa. Nhưng đúng như Quế nào nói đó, hai vị cảm giác rất quý bên Quế thèm và gợi nhớ Tổ quốc nhất là Bánh chưng và chuối ( cả 2 đều hiếm như nhau)

    Trả lờiXóa
  12. @TL: Tên caravat là do má con nhà Quế bịa ra chớ Tây nào? Gọi như vậy vì nó là miếng bột mì cán ra, cắt hình chữ nhật, xẻ một rạch ở giữa, lộn miếng bánh vào 2 vòng, kéo dài, đập bẹp lại, giống cái con mực khô mấy ông hay đeo nên gọi là cà-ra-vát, he he
    Mà còn lâu TL mới tìm ra, vì do các má bảo mẫu bên í sáng tác ra mừ! (đương nhin là Việt rùi!) Tuy nhiên bi giờ chịu khó đi lùng ở các hàng quà bình dân đâu đó trong nước thỉnh thoảng có đấy (chắc có ai đó dính líu tới Quế truyền lại, xem trong bài này nè: http://vn.360plus.yahoo.com/demen-phieuluuky/article?mid=15&fid=-1 ), nhưng TL là sếp làm sao mà đến được mấy chỗ nì!
    Còn vụ bánh chưng, hồi MF ở cấp I, nhớ hình như có năm ai đó bên nước qua có đem cho ít lá dong, nên năm đó có bánh chưng lá dong, có năm các thầy cô má hái lá cây lồ ô (loại tre lá to) về gói bánh... nói chung các thầy cô má rất chịu khó tìm tòi cách làm cho lũ nhóc có cái Tết tương tự ở nhà, nhưng khó lòng thỏa mãn...

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]