Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

ÁM ẢNH :SỐ 13


Ở thành Rome cổ,các vị phù thuỷ thường tập hợp thành những nhóm 12 ,nhân vật 13 được cho là quỷ dữ.Số 12 người ta coi là hoàn thiện ,có cả ý trên cơ sở bội số của số 6 hoàn hảo. Vậy là cái gì đã hoàn bị rồi mà thêm thoắt vào cũng trở nên chắp vá ,khiên cưỡng.
Không hiểu sao truyền thuyết về con số 13 xui xẻo này lại liên quan đến các bữa tiệc? Chuyện Na uy kể về 12 vị thần đang dự tiệc ở thiên đường ,khi đó lại xuất hiện vị khách không mời thứ 13 là thần tinh quái Loki. Ông ta lập tức bày trò xúi giục thần mù Hoder bắn chết thần ánh sáng Balder bằng tên độc ,làm cho trái đất chìm trong tăm tối.
Trong Kinh thánh cũng nhắc đến số 13 không may mắn. Judas,tên phản đồ của chúa Jesus là vị khách thứ 13 ở bữa tiệc cuối cùng.
Cuộc đời nhiều oan trái ,bi kịch cũng bắt nguồn liên quan đến “ cái ăn “ này ghê lắm !

Thế hệ chúng ta ,nhiều người sau khi học ở trường về thường phải giúp gia đình lao động mưu sinh.Câu nói dân gian có hơi hướm CNXH … thẳng băng ”không làm trưa(hay tối) nay đừng ăn cơm!” .Bây giờ,một số nhà khá giả nhiều cháu bé lại nhác ăn.Nghe doạ như trên chắc chúng khoái lắm “không ăn khỏi làm cho khoẻ”.
Hồi sinh viên,giữa lúc đói rã họng, ăn bobo quặn người mà vẫn mơ mộng khi nghe giảng về nguyên tắc phân phối dưới CNCS là “làm theo năng lực,hưởng theo nhu cầu”.Mơ ước ấy ngày càng vời xa ,không tưởng với xã hội con người hiện tại.Ngay làm sao ăn cho được đàng hoàng,công bằng …cũng đã khó với hàng triệu triệu người trên trái đất này rồi nói chi đến theo nhu cầu.Ông bà xưa mỉa mai “miếng ăn là miếng tồi tàn” nhưng suy cho cùng cũng vì nó mà con người hạ bệ,chém giết lẫn nhau…thật tàn bạo.
Sự bất công đã dấy lên phong trào”chiếm lấy phố Wall” của đa số con người”chúng tôi là 99%” ,kết cục cũng chẳng si nhê gì mấy tay cá mập tàichính cả.” Lợi ích nhóm” ở ta cũng đẻ ra vô vàn sự xung khắc :ngân hàng lãi khủng trong khi doanh nghiệp thì ngày càng khốn đốn ;các DNNN độc quyền như Điện ,Nước,Xăng dầu ..làm ăn láng cháng,lãng phí…nhưng lương thưởng ngất ngưỡng; rồi xung đột về đất đai…Trong khi đó nhiều người ngậm ngùi nhìn Tết đến xuân sang với chút tiền thưởng cho có.
Rất nhiều doanh nghiệp cuối năm lo sốt vó khoảng lương thưởng cho nhân viên để anh em đồng cam cộng khổ với mình suốt cả năm có một cái Tết ấm cúng.Đối với những đơn vị có lãi thì “nhỏ như con thỏ” rùi nhưng với những anh làm ăn thất bát,thua lỗ thì sao?
Nhiều đơn vị thưởng héo vài trăm ngàn nhưng chia làm hai đợt vì sợ công nhân nhận hết tiền thưởng,sau Tết nghỉ việc .Chính lý do không thuyết phục ấy làm công nhân đình công ì xèo.Rồi có đơn vị quay lại thời bao cấp thưởng hiện vật bằng chính sản phẩm của mình bị ế …rấtchi hỉ,nộ ,ái ,ố .
Theo quy định hoặc lẽ thường,đã làm ăn lỗ sao lại thưởng được? Thế là các nhà kinh tế tình thế Việt nam mới nghĩ ra một khái niệm mới”lương tháng 13”.Vì lương được hạch toán vào giá thành nên cứ xây dựng đơn giá lương vống lên một chút ,sau đó trả nhín lại để cuối năm dư ra dùng vào việc chi trả tháng 13 này.Từ đây thua lỗ gì không cần biết(dĩ nhiên là doanh nghiệp nhà nước chứ công ty cổ phần họ hạch ra bã),cuối năm vẫn có khoảng để chia cho nhân viên.Vậy nên ngành Điện mạnh miệng thông báo”năm nay không có thưởng” nhưng chắc chắn lương tháng 13 thì vô tư.Đúng là kiểu Tào Tháo tự cắt tóc mình để dối quân .Quả các doanh nhân Việt nam là bậc thầy về sự biến báo,uyển chuyển vô cùng.
Cũng là tháng 13 thôi nhưng kẻ thì vài trăm ngàn, người thì vài triệu …có phải thưởng đâu mà phân bì? Lại có nơi cho bằng 2-3 tháng lương ,có công ty bằng cả một năm lương.Vậy là quá tay rồi vì quỹ lương nào mà dôi dư nhiều thế?Nếu làm ăn lãi thi đóng thuế thu nhập doanh nghiệp rồi thưởng đàng hoàng có phải “miếng thịt làng bằng sàng thịt chợ”hay hơn không mà phải dấm dúi ăn trong xó bếp?
Chắc hội kinh tế thê giới rồi đây sẽ đưa thêm khái niệm “lương tháng 13” này vào từ điển chuyên ngành để phổ biến.
Hoan hô lương tháng 13 ! Số 13 này không xui xẻo mà là hạnh phúc cho người lao động đó!

HHP

4 nhận xét:

  1. Mới pể pụng với " Quảng ngữ " . leo lên đây tí nữa chạy mất dép . PI - A giỏi thiệt . Zậy chớ ông giám đốc HHP thưởng cho lính lương tháng thứ 13 nhiu . Chia xẻ cho tụi này nghe coi . Đám Ráo hổng dám khoe khoản này đâu . Hu hu .

    Trả lờiXóa
  2. @NH:Trời ạ,nghiệp ấy mà ,khoe chi.Kiếp làm thuê bị chửi nhiều chớ báu gì.PR chi cái chiện giả dối cả trên lẫn dưới này.Cấp trên ,cơ quan thuế biết cả nhưng cho qua.Thế những đơn vị khác không liên quan đến SXKD thì sao?Tại sao không tạo sợ công bằng về thu nhập trong xã hội để mọi người phải dối lòng nhau vậy?Cũng là kể chuyện đời thường cho có cái để ngẫm chứ chuyện "trường xưa lớp cũ "viết hoài giờ thấy cũng cạn rùi.

    Trả lờiXóa
  3. HHP : ý mình là PR cho cái số 13 dễ sợ đó đó .Tết này mình được 1/2 tháng lương , nhiều chưa từng có đấy .

    Trả lờiXóa
  4. Với GD 1/2 tháng lương là nhìu rùi, cũng có thể liệt vô dòng đại gia GD rùi đó.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]