Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

THƯ THẦY TRẦN VĂN TỪ

Hà nội, ngày 8 tháng 1 năm 2016
                     Thân gửi Trần Công Dũng và các em HSMN Quế Lâm của Thày  .
   Mấy hôm nay , mỗi lần vào trang tin Bantbe tự dưng nước mắt Thày cứ trào ra. Cuộc sống có những lúc mình cứ để cho nước mắt tràn chảy vì tình cảm trong lòng nó muốn vậy, vì mình thấy cái quý giá trong cuộc đời này là cái tình, cái nghĩa giữa con người với nhau cho dù nó mang vỏ bọc là tình Thày Trò, Bè Bạn. Thày Cảm ơn các em vì sau bao năm các em vẫn luôn đau đáu công ơn nuôi dạy của các Thầy Cô mong cơ hội báo đáp. Các Em luôn nghĩ các Thầy Cô bây giờ đều đã nghỉ hưu cả, già nua , ốm đau bệnh tật với đồng lương hưu ít ỏi. Nói để các em mừng, không phải tất cả là như vậy. Người cao tuổi nhất Thày Có năm nay 95 tuổi vẫn đi bộ tốt. Thỉnh thoảng Thày vẫn điện thoại hỏi Thày: lúc nào họp hội Quế Lâm. Nhiều Thày trên 80 tuổi vẫn hàng ngày tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ. Còn trên dưới 70 như Thày Tảo , Thày Thao.. vẫn đi xe máy hơn 100Km Hà nội, Thái Bình thăm Bạn bè, Con cháu. Riêng Thày từ khi ở Quế Lâm về vẫn khỏe không ốm đau gì, một tuần vẫn 2-3 buổi tenit. Các Thày vẫn dạy học thêm. Thày Đoán, Thày Thao vẫn dạy đại học, vẫn hướng dẫn luận văn Thạc sĩ , Tiến sĩ . Khi biết tinTrần Công Dũng “không thể chần chừ được nữa”, “có những việc không làm lúc này thì Ta sẽ áy náy suốt đời” Thày thấy trách nhiệm của mình. Thày không thể đứng ngoài cuộc . Thày đã trực tiếp tiễn đưa nhiều Thày Cô Quế Lâm, Thày cũng đã trực tiếp thắp nhang cho em Hồ Đà Nẵng, em Tiến Sài Gòn …nhưng giúp nhau trực tiếp vẫn không gì bằng. Tiễn nhau lần cuối qua nén nhang chỉ là nghĩa cử cuối cùng. 
   Chính vì vậy khi nhiều em ra Bắc tìm thăm Thày Chì, Thày Sợi, Thày Mô, Cô Mỵ ….,Đỗ Hà Bắc rủ các Bạn Hà nội gặp mặt các Thày Cô ở Thái Bình mùa xuân năm 2011, Mộng Linh , Hùng đầu bò…tìm bằng được Thày Tuấn, mời Thày đi miền Nam, Trung Quốc…rồi ra Thanh hóa chịu tang khi Thày đi xa.. Còn nhiều lắm ….mỗi lần như thế gia đình các Thày lại ấm lòng, tự hào với Quê hương làng xóm, thấy những năm tháng mình dạy học ở Quế Lâm là những năm tháng giá trị của cuộc đời. Việc làm lần này của một vài Thày Cô đối với DT chỉ là việc cần làm. Thày cũng chỉ thông tin cho một số thày Cô sẵn sàng tham gia và có điều kiện. Không động đến những Thày Cô già nua, ốm đau của các em đâu mà áy náy. Hội Các Thày Cô ngoài này vẫn quan tâm đến nhau. Vẫn thăm nom nhau trong cuộc sống hàng ngày, nhất là khi ốm đau càng chú ý hơn. Mỗi khi có Thày Cô đi xa, dù gần, dù xa các Thày vẫn có mặt tiễn đưa với 3 vòng hoa của Thày Cô, HSMN Đà Nẵng, HSMN TP Hồ Chí Minh.
   DT ốm đã lâu, đã đủ thời gian thử thách để phong danh hiệu Dũng sĩ Quế . Thày Trò ta hãy sát cánh cùng DT trong cuộc chiến đấu này. Hãy tạo được niền tin DT không đơn độc trong cuộc chiến bằng cả sự ủng hộ vật chất và tinh thần. Hãy phân công nhau vào BV với DT, ĐT thăm hỏi …Đôi khi sức mạnh tình cảm tạo nên sức mạnh tinh thần lớn lao giúp con người làm nên những điều kỳ diệu .
Một lần nữa các em hãy yên tâm , đừng áy náy…các Thày Cô còn khỏe và yêu đời .
    Các Thày Cô còn sống lâu cùng các em .

                                                                                             Thày Trần Văn Từ

25 nhận xét:

  1. Huỳnh Kim Liên :Cảm động quá . chúng em luôn luôn kính trọng các thày cô Quế Lâm , khi chúng em xa nhà còn rất bé các thầy cô đã như cha mẹ thứ 2 của chúng em . Em kính chúc các thầy cô thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  2. Huong Bui : Những dòng tâm sự ,tâm huyết của thầy Từ,thay mặt các thầy cô,e đọc như nuốt từng lời,từng câu...tuy tuổi cao,nhưng các thầy cô luôn là những nhà giáo tuyệt vời,các thày cô là nhà giáo nhân dân trong lòng hsmn chúng e.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Thanh Bình: Cám ơn các thày cô,kính chúc các thày,cô cùng gia đình hanh phúc, sức khoẻ.

    Trả lờiXóa
  4. Huong Bui : E đọc đi rồi đọc lại,ý tứ khúc chiết,không một chút lỗi chính tả nhé,ôi thầy ơi,chúng e bị lỗi chính tả hoài à.suốt đời các thầy cô dạy ,và chúng e được học ,học làm người khi bé thơ,khi trưởng thành,và giờ đây khi cũng cận kề là người cao tuôi.Các thầy cô luôn đồng hành bên chúng e

    Trả lờiXóa
  5. Trần Thị Minh Tâm :Thật vô cùng kính trọng tấm lòng của Thầy Từ và các thầy cô. Những lời tâm sự của thầy em đọc thấm từng chữ, từng lời và cảm động vô cùng. Kính chúc các thầy cô mạnh khỏe đễ sống lâu cùng với chúng em.

    Trả lờiXóa
  6. Suong Trà : Khi em xa Hà Bắc thầy em dặn
    Em xa Hà Bắc thật rồi sao
    Người đi kẻ ở biết bao đau buồn
    Cầu mong em mạnh khỏe luôn
    ...
    Mai ngày em lớn trưởng thành
    Nhớ thăm Hà Bắc đất lành nuôi em.
    Thầy cô giáo dạy các trường HSMN. Đã hết lòng vì học sinh.
    Chúng em luôn cảm ơn tình cảm của thầy cô dành cho chúng em.

    Trả lờiXóa
  7. Huule Nguyen: Chả biết nói gì hơn, các thầy cô cuuar chúng mình vĩ đại quá, chúng mình phải sống thế nào cho xứng đáng với tất cả sự cao cả và yêu mến đó. Cin trân trọng cảm ơn tấm lòng của các thầy cô

    Trả lờiXóa
  8. Kim Hoa Trần : Đoc thư Thầy không cầm được nước mắt Thầy ơi! Thầy cô đax hy sinh cả tuổi tré vì HSMN thân yêu bây giò dù đầu đã bac vẫn đồng hành cùng chúng em thì quả thật chỉ có trường HSMN mới có.những lời tâm sự từ gan ruột của Thầy càng làm chúng em thấm thía tình yêu thương thầy cô đã dành tron cho chúng em. Kính mong thầy cô sống lâu sống khỏe mãi mãi là tấm gương sáng cho chúng em noi theo

    Trả lờiXóa
  9. Thị Đối : Em chỉ biết rơi nước mắt khi đọc thư của thầy,cảm động quá! Nhớ các thầy cô rất nhiều nhiều thầy ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Dung Lê :Thầy ơi em đọc những dòng thầy viết mà nước mắt cứ rơi hoài. Thầy cô lúc nào cũng như người cha người mẹ luôn bao bọc và dạy dỗ chúng em nhựng điều hay lẽ phải luôn dạy chúng em văn hóa làm người. Muôn lần em biết ơn thầy cô . Lúc này em lại nhớ về má Luận người bảo mẫu thương yêu Hsmn số một đã ra đi quá sớm. Người thầy người cô mà ngày ấy chúng em gọi và xưng là cháu ngày ấy đến giờ vẫn yêu thương chúng em như ngày nào. Vô cùng biết ơn cô thầy rất chi là nhiều thầy ơi

    Trả lờiXóa
  11. Nguyễn Tấn Thành : Không lời nào nói hết được cảm xúc của mình khi đọc bức thư đầy tình yêu thương và mãi mãi trách nhiệm của thầy đối với HSMN chúng ta.
    Các bạn ơi,hãy nhớ nhé,đừng bao giờ quên công lao nuôi dạy của các thầy cô chú,để chúng ta khôn lớn trưởng thành hôm nay.
    Kính chúc các thầy cô chú của các thế hệ HSMN luôn mạnh khỏe,sống lâu và hạnh phúc.
    Mãi mãi nhớ ơn thầy cô,chú.

    Trả lờiXóa
  12. Quốc Chu: Chuyện cổ tích ngày nay đấy thầy ạ. Ước gì con cháu ta bây giờ có được cảm xúc như tình thầy trò HSMN thầy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. Hải Long Phạm : Thầy cô chúng mình vừa là cha vừa làm mẹ vừa làm bảo mẫu.Xin cúi đầu kính chúc thầy cô khoẻ mạnh và nhận lời cảm ơn chân thành của chúng con.

    Trả lờiXóa
  14. Nguyen MuoiBa : Ôi, Thầy Cô của HSMN, Thầy Cô của chúng ta!

    Trả lờiXóa
  15. Phạm Ty : Nước mắt rưng rưng khi đọc những dòng thư của thầy. Thế mới biết không có bất cứ nơi nào trên thế gian này có tình cảm thầy trò kỳ diệu và cảm động như tình thầy trò trường HSMN của chúng ta !!!. Thầy ơi! Mỗi chúng em trong lòng chất đầy những kỷ niệm về những tình cảm thầy cô đã dành cho nhưng HSMN thân yêu của mình.

    Trả lờiXóa
  16. Dung Nguyễn: Đọc thư thầy,em ko sao cầm đcj ncs mắt thầy ạ.Chg em luôn kính trgj,nhớ đến các thầy,cô,nhớ nhg buổi học,nhg khi đau ốm,nhớ tất cả...tấm lòng của thầy ,cô khi đã xế chiều vẫn đau đáu với hs thân yêu...

    Trả lờiXóa
  17. Quy Dam : Đọc thư của thầy: vừa xúc động, vừa kính phục tinh thần trách nhiệm của các thầy cô với học trò cũ,với con cháu đời sau bằng những việc làm cụ thể. Em cảm ơn thầy đã tiếp sức và nâng đõ tinh thần để chúng em sống có trách nhiệm hơn,tích cực hơn để vượt qua nhưng khó khăn, thử thách trong cuộc sống.Kính chúc các thầy cô giáo của chúng em là HSMN ở mọi nơi đều được khỏe mạnh,hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
  18. Giang Hồ : ...Thầy cô là núi cao biển cả
    Đã trọn đời vất vả gian nan
    Chúng em ghi mãi tâm can
    Chân trời góc bể vẫn mang trong lòng.

    Trả lờiXóa
  19. Satha Nguyen: Tấm lòng vì học sinh thân yêu luôn đúng !Em trân trọng cúi đầu cảm phục tình yêu thương của thầy & các thầy cô ( mặc dù em ko được học thày , vì em học trường DT , em học thầy Thao & thầy Sợi ) .Cảm động quá , không còm không được thày ạ .

    Trả lờiXóa
  20. Thầy Từ nói "yên tâm, đừng áy náy" thì em yên tâm. Trời se lạnh, em nhớ những lần được uống rượu với thầy, lúc chỉ có hai thầy trò, lúc có cùng nhiều bạn. Ước gì lúc này được cùng thầy nhâm nhi ly rượu giữa lòng Thủ đô. Hôm nào em ra HN, thầy trò ta nhâm nhi xí thầy nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Thanh Huong Huynh: Sao thương Thầy quá, chỉ sợ các Trò "áy náy" mà Thầy lại viết tiếp thư để động viên các Trò của mình. Các Thầy Cô của chúng mình là vậy đó. Trong hành trang của cuộc đời, ký ức thời HSMN cùng tấm lòng của các Thầy Cô Má vẫn mãi mãi đi cùng chúng em. Xin kính chúc các Thầy Cô Má nhiều sức khỏe và thật hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  22. Hoan hô, TGTB được Thầy Từ "mắng":b). Hồi ở Cấp 2 Bé Quế Lâm, mỗi khi đến 20/11 mọi người đều bị bắt phải làm thơ . Khổ thân cho lũ dốt văn , viết xong các câu như " 20/11 đến rồi..." liếc sang đứa bên cạnh , sao nó viết cũng giống mình và cả lũ sao lại viết giống nhau:)). Nhưng có một câu mặc dù được cả lũ copy của bạn nào đó nhưng được Thầy Thịnh trong buổi bình thơ đã khen là : "Thầy ơi em biết thế nào, khi thầy mắng cũng dạt dào tình thương".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ui, câu hay thế sao ML giờ mới thò ra?

      Xóa
    2. Đâu phải của tớ mà thò ra.Chắc ai cũng còn nhớ các buổi bình thơ của Thầy Thịnh ở nhà ăn Cấp 2 NVB , Thấy câu thơ nào được Thầy Thịnh khen là cả bọn dốt thơ văn cố nhớ lấy nhớ để vì có mục đích bê vào thơ của mình vào các năm sau.

      Xóa
  23. Càng ngẫm càng thấy, thầy cô chúng mình là những nhà giáo đúng nghĩa, như những con tằm rút ruột nhả tơ, thầy cô mình không chỉ nhả ra kiến thức, mà còn nhả cả tình thuơng cho bầy con HSMN để tạo thành tổ ấm. Đến bây giờ và mãi sau này em nghĩ thầy cô vẫn thuơng yêu chúng em như thế, mãi mãi. Đọc thư thầy Từ thấy thấm đẫm tình thầy cô.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]