Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Về Dương Sóc, xem nhạc kịch "Ấn tượng Chị Ba Lưu"

Người ta nói "về Quế Lâm gặp mưa là gặp may mắn". Từ khách sạn sau mấy ngày trú chân ở trung tâm thành phố Quế Lâm, cả đoàn lên xe ra bến thuyền, mưa bắt đầu lất phất, đến bến thuyền đi Dương Sóc, mưa ào đổ xuống, ai chưa có dù vội vàng mua để còn có cái che mưa. Đi trên sông Ly, mưa lúc tạnh, lúc mưa. Đến Dương Sóc trời đầy mây, chiều tối xuống xe để xem 'Chị Ba Lưu", mưa lại đổ xuống mịt mùng, tại đây người ta bán vé có kèm theo áo mưa mỏng cho du khách. Mọi người ý ới lấy áo mưa mặc vào, lựa vé để ngồi cạnh nhau.
1. Sân khấu ngoài trời:
Sân khấu là sông Ly với diện tích 1.624 km vuông, cùng 12 ngọn núi đá vôi làm phông.
Hình trên là khán đài của những năm đầu.


Những năm đầu, người ta bố trí thêm màn hình để khách có thể xem rõ hơn.

Khán đài được xây dựng và bố trí các hàng ghế lại, cho đến ngày nay.
 
Khán đài có 2.200 chỗ ngồi, với 2.000 chỗ bình dân (C), 180 hạng Vip (B1, B2), 20 ghế hạng A. Với giá vé từng hạng (giá trong ngoặc là mua qua mạng, không có xe đưa đón): C: 198 tệ (168 tệ), B2: 238 tệ (198 tệ), B1: 340 tệ (228 tệ).
Các Quế được ngồi những dãy ghế gần sân khấu nhất, chính giữ khán đài.
 
Sông Ly khi màn đêm dần buông, cũng là lúc các diễn viên về nơi tập kết chuẩn bị cho show diễn đầu.
Sân khấu được các ngọn đèn màu chiếu sáng phông nền, chuẩn bị cho buổi biểu diễn.
2. Nhạc kịch "Ấn tượng Chị Ba Lưu"
 Câu chuyện về cô thôn nữ người dân tộc Choang, hát rất hay - được dân làng tôn là "ca tiên", xinh đẹp, giỏi giang được dựng thành phim vào những năm 60 của thế kỷ XIX. Cô gái và chàng trai đánh cá trên sông Ly yêu nhau, nhưng bị kẻ giàu vừa gian ác, có thế lực trong vùng, ngăn cản và muốn bắt cô về làm vợ. Dân làng cùng chàng trai hợp sức, đồng lòng giải cứu cô gái, trừng trị kẻ giàu gian ác. Cô gái và chàng trai thành đôi, dân làng sống trong hạnh phúc, ấm no.
 
Trong phim có những bài ca dân gian của người dân tộc Choang thuộc Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây. Và người ta dựng thành vở nhạc kịch "Chị Ba Lưu", được yêu thích ở các nước.
 
Diễn viên đóng trong phim "Chị Ba Lưu".
 
Năm 2004, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã dàn dựng, chuyển thể thành nhạc kịch "Ấn tượng chị Ba Lưu" với sân khấu là phong cảnh trên dòng sông Ly với những ngọn núi đá vôi sừng sung. Ấn tượng chị Ba Lưu thành một tuyệt phẩm của âm thanh, màu sắc sống động, được trình diễn bởi những người dân Dương Sóc, 600 nông dân ban ngày làm ruộng, đánh cá, cùng 300 học sinh trường Trung cấp Nghệ thuật Trương Nghệ Mưu. "Ấn tượng chị Ba Lưu" được biểu diễn từ 2004 đến nay, 01 ca diễn hằng đêm, thứ 7 và chủ nhật diễn có 02  ca diễn.
 
“Ấn tượng chị Ba Lưu” đã đạt được 6 Nhất: ý tưởng độc đáo,sân khấu đặc biệt, diễn viên đặc biệt và đông nhất,âm nhạc, âm thanh - ánh sáng hiệu quả nhất, giữ thời gian tồn tại lâu nhất (từ 2004 đến nay), khán giả đông nhất.
 
Vở nhạc kịch "Ấn tượng chị Ba Lưu" do Trương Nghệ Mưu đạo diễn chủ đạo vẫn là ca ngợi cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tương đẹp của những người dân tộc Choang ở Quế Lâm.

 Poster của "Ấn tượng chị Ba Lưu"
Một trong những diễn viên đóng chị Ba Lưu.  
Trong màn đêm vút lên tiếng hát của chị Ba Lưu,
người con gái trên chiếc thuyền xuất hiện giữa sông, nhạc kịch bắt đầu.
2.1. Sắc màu
1. Ấn tượng màu đỏ: Những bài dân ca (Red Impression: Folk Songs), màu đỏ tượng trưng cho sự phát triển không ngừng và bền vững.  Ca ngợi văn hóa, cuộc sống của người dân tộc Choang, Dương Sóc, Quế Lâm. Một ngày mới bắt đầu, họ đi làm từ sớm, tiếng ca vang, tiếng xôn xao, từng đoàn người với đuốc trong tay. Tiếng trống dồn, trên sông, người dân hăng say làm việc, vui đùa, nghỉ ngơi.


2. Ấn tượng màu xanh: Cuộc sống vườn thượng uyển (Green Impression: Garden), màu xanh thể hiện con người nơi đây luôn hòa mình vào thiên nhiên, con người luôn hoà hợp, gắn bó.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ấn tượng khó quên với cảnh ánh trăng đêm với màu vàng tinh khiết, trên nền ánh sáng xanh, tiên nữ múa trên trăng, múa với trăng, tiên nữ và trăng, trăng và tiên nữ hòa quyện làm một.






Sau buổi lao động, các thiếu nữ dân tộc Choang tắm dưới trăng thật tình tứ, mộng ảo và thực, điêu luyện và thần tình, chân xác mà tinh tế. Rồi có gái lên thuyền về với người con trai xây dựng tổ ấm gia đình.
 
2.2. Âm thanh sống động

3. Các Quế đi xem nhạc kịch dưới mưa.

9 nhận xét:

  1. QUẾ LÂM !

    Đố ai đếm được Lá Rừng
    Đố ai đếm được NGHĨA TÌNH QUẾ LÂM !
    Chúng ta - Học sinh Miền Nam đó
    Thắm trong Hồn KỶ NIỆM QUẾ LÂM !
    67 CHO ĐẾN 75 ( 1967 - 1975 )
    NHỚ VỀ THƯỞ ĐÓ - RƯNG RƯNG, NGHẸN NGÀO !

    THƯỞ ĐÓ - Ta có THẦY, CÔ, MÁ,
    Và chúng ta " Lũ Quỷ dễ thương ",
    Có QUẾ LÂM - Danh Lam Đệ Nhất,...
    Tất cả : Đẹp tựa trên Thiên Đường !

    HĐB.

    Trả lờiXóa
  2. @Quế 67-73: Hình Quế tự chụp hay sưu tầm mà hay zậy? Quế có biết số lượng ghế toàn bộ sân khấu này là bi nhiu hem?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @MF: Hình sưu tầm trên Internet, hôm đó chỉ có smartphone nên không chụp cái gì cả. Còn ghế toàn bộ khán đài là 2.200, 2.000 là ghế bình dân, 180 là ghế VIP, 20 ghế dành cho quan chức cấp cao.

      Xóa
    2. Cách nay 3 năm MF có đến đó coi, thử đếm nhẩm thấy khoảng 2500, vậy là sai lệch cũng không lớn! Mà hình như khi nào cũng chật kín. Mỗi ngày khoảng 3 suất diễn thì Dương Sóc kiếm bộn. Đây là một mô hình du lịch nghệ thuật đáng nể của người ta, rất nhiều điều đáng học tập: tác giả (TNM) có lợi, đạo diễn (TNM luôn) có lợi, chính quyền và địa phương có lợi, dân có công ăn việc làm mà ổn định (người dân tộc thiểu số, dân chài ...), không gian tận dụng một cách thông minh nguồn tài nguyên có sẵn của nước, non địa phương ... giá vé cũng nhiều cấp cỡ cho nhiều đối tượng có thể tham gia ... đóng tiền cho họ! MF khi trở về Dương Sóc rất ấn tượng về vở kịch hoành tráng này và sự thay đổi của thị trấn. Tuy nhiên không hiểu sao không phải ở đâu TQ cũng làm được như này.

      Xóa
  3. @Q.MF : lâu nay tỷ không về " nhà " hay sao mà muội ghé thăm không thấy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Ráo: Hey, đi xa một tháng mới về nhà, mà về nhà thì không biết sao không vô được blog. Ngày ni mới vô được trang Quế. Mới thấy muội còm bên đó! :)

      Xóa
  4. Chị đã về rồi. Chỗ này lại rộn ràng, ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hiểu sao dạo này MF rất khó vô blog, cứ mở ra là nó báo "trang này không tồn tại" mới điên! :(

      Xóa
  5. Quế 67-73 đưa hình đẹp quá, hôm đó chụp quá trời mà xem không rõ, hình ảnh trên còn thiếu nhiều chi tiết nhưng cơ bản là như vậy, cảm ơn Quế nha...Đoạn cô gái múa trên trăng mấy anh chụp quá trời, nhưng hi hi...hổng thấy chi, đi về tiếc như cái chi chi.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]