Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Về Dương Sóc, xem nhạc kịch "Ấn tượng Chị Ba Lưu" (tiếp theo)

2.1. Sắc màu:
"Ấn tượng chị Ba Lưu" gồm ấn tượng của 4 màu. 
 1. Ấn tượng màu đỏ. 2. Ân tượng màu vàng. 3. Ấn tượng màu xanh.  4. Ấn tượng màu bạc.

Ngày 20/3/2004, lần đầu tiên vở nhạc kịch "Ấn tượng chị Ba Lưu" được công diễn với kinh phí đầu tư đến 8.000 triệu USD. Show biểu diễn đến nay được rút gọn trong 60 phút. trong các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 có 1 show diễn, các ngày thứ 7, chủ nhật có 2 show diễn. Vào mùa du lịch, vào thứ 7, chủ nhất có thể có đến 3 show diễn.
 
Những ngày đầu, có đến 109 buổi biểu diễn vừa diễn vừa điều chỉnh để hoàn thiện hơn vở nhạc kịch này. Thời gian đầu, trong phần ấn tượng màu xanh, có cảnh cô gái khỏa thân, nhưng rồi đạo diễn đã bỏ màn khỏa thân này thay vào đó là cô gái mặc bộ áo liền quần có màu như hiện nay.
Đây là chiêu thức hút khách nước ngoài, như các Quế thấy Poster quảng bá "Ấn tượng chị Ba Lưu" ở trên. Ngày đó, họ còn dịch vụ cho thuê ống nhòm.

Tiếp theo:
3. Ấn tượng màu vàng: (Golden Impression: Fishing Lights)
 Người chèo thuyền kéo lưới, người cày cấy ruộng vườn, người chăn trâu cắt cỏ,… khi hoàng hôn xuống. Đêm về đó đây thanh thiếu niên vui chơi giải trí thật tao nhã, chỗ này rộn tiếng cười của nam thanh nữ tú, chỗ kia múa ca tập thể, nơi kia là khu thể thao… Tất cả được bố trí một cách hài hoà điêu luyện, nhịp nhàng.
 
Người xem sống lại với cảnh chiều tà nơi thôn quê, người tấp nập bên bến sông, trẻ em ríu rít với những chiếc xe đạp trên đường làng, thôn quê thật đầm ấp, thanh bình.

4. Ấn tượng màu bạc: (Silvery Impression: Performance Grand Ceremony)
Tượng trưng cho sự lãng mạn và thơ mộng. Trong đời sống, người Quế Lâm thường dùng bạc để làm đồ trang sức hoặc chế tác thành các dụng cụ dùng cho đời sống. Tác giả Trương Nghệ Mưu chọn màu bạc vừa thể hiện nét đặc trưng của văn hóa Quế Lâm đồng thời hàm chứa ẩn ý sâu xa: con người nơi đây, thiên nhiên nơi đây thật tinh khiết, trong sáng, đẹp đẽ.


2.2. Chào khách, hẹn gặp lại:
 
Chị Ba Lưu chào khán giả
 
Những diễn viên nghiệp dư chào khán giả 
Tạm biệt nhé, hen gặp lại.
2.3. Âm thanh sống động
Buổi diễn đã được rút gọn trong khoảng 60 phút, không còn phần giới thiệu phim "Chị Ba Lưu".

Nghe các khúc dân ca của dân tộc Choang, tiếng ngân nga như những làn điệu dân ca của người dân tộc ở phía Bắc Việt Nam, gợi nhớ đến bài hát nào đó có cùng âm hưởng viết về Cao Bằng, cũng tiếng kèn lá, cũng những âm thanh trong vắt.
3. Quế dầm mưa xem "Ấn tượng chị Ba Lưu" tháng 7/2015:
Bước xuống xe, mưa như trút nước, như vậy các Quế "gặp may", nhưng làm sao chụp hình cho đẹp, mọi người nhanh chóng nhận vé, tròng áo mưa vào. Hình được lượm từ Facebook của các Quế:
Vé vào và áo mưa
Hình chụp bằng smartphone, rõ mỗi cái đầu trùm áo mưa
Vẫn vui, háo hức, vẫn kiên trì ghi nhận mọi hoạt động văn hóa.
Chia tay với vở nhạc kịch, trời cũng ngưng mưa từ lâu.

4 nhận xét:

  1. Xem lại clip toàn bộ chương trình biểu diễn "Ấn tượng chị Ba Lưu", mới thấy có sự lẫn về thứ tự sắc màu: Đỏ, vàng, xanh, bạc. Trong clip người ta không quay kỹ về cảnh chiều buông xuống.

    Trả lờiXóa
  2. Cảnh chiều hoàng hôn ở thôn trang thật đẹp mà trên các clip không thấy được nhiều.
    Có lẽ chỉ nghe, cảm nhận trực tiếp ở sân khấu ngoài trời với không gian có núi bao quanh, màu sắc, âm thanh mới cảm nhận hết được một đêm nhạc kịch hoành tráng, khó quên.
    Hình như chỉ có đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng các đồng sự của mình mới có thể xây dựng được những vở nhạc kích ngoài trời hoành tráng, sống động như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Thêm mấy hình về các Quế cùng "Ấn tượng chị Ba Lưu", kết thúc câu chuyện ở Dương Sóc. Sáng hôm sau cả đoàn về Nam Ninh.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn Quế 67-73 đã rất nhiệt tình, cố công tầm được những hình ảnh này. Ở SG, ae không tốn xèng mà vẫn được coi "CBL".
    Cái hay của bài này là giúp mình nâng cao "cảm thụ nghệ thuật,thưởng thức cái đẹp" thông qua việc phân tích,diễn đạt ý đồ của tác giả, tác phẩm bằng màu sắc, âm thanh, động tác hình thể...
    Hiện tôi chỉ"vướng" một điều: Không hiểu tâm trạng dân Dương Sóc thế nào, khi cả chục năm liền, ngày nào họ cũng nếm món ăn tuyệt hảo "CBL"? Quế lớn nhà tôi cứ "bênh" bác Trương Nghệ Mưu chằm chặp: "người ta ngồi chật kín cả bờ sông mà ông còn thắc mắc.Lắm chuyện"! :D

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]