Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Soi lại gương xưa, trong đó có mình.


Ngày còn bé, học trường Bé, các Quế phải học từ chuyện bé, làm từng việc bé. Ngày đó mọi người được nghe những câu chuyện từ những đất nước xa xôi, trong đó có Liên Xô. Ai cũng biết ngày đó người ta hay vẽ những bức tranh cổ động lớn, áp phích, tranh chữ to... được dùng để tuyên truyền, kêu gọi mọi người cùng tham gia

"Hãy học tự làm tất cả!"
Quế nhỏ, con trai hay con gái đều phải học tự mình làm mọi việc. Học tự rửa thố, thìa, tự giặt quần áo của mình, tự may vá, tự tắm rửa cho mình, đến giờ lên lớp tự học, tự trồng rau và tự chăm sóc rau, tự bắt dế, tự học chơi: bóng đá, bơi, nhảy dây... Đồ chơi là phải học đàn anh, đàn chị tự làm: thẻ chuyền, súng bắn diêm, ná, đồng xèng, bi đá, gụ,...


"Không được bắt nạt em nhỏ (hơn mình)!"
Các Quế chú ý những hình ở đây có người quàng khăn đỏ sẽ là người dẫn dắt chính, bạn này là "đội viên Đội thiếu niên Tiền phong". Ngày xưa đó, để đeo được khăn quàng đỏ cũng phải phấn đấu ghê gớm, có Quế phấn đấu nhiều năm mà không được.
"Còn bạn, không như vậy chứ?"
Ngày đó, lười học, cọp bài làm của bạn ngồi gần, không giúp đỡ người già, mặc quần áo lôi thôi, lếch thếch, ham chơi, lang thang đi bắn chim, trốn học, nghịch ngợm... bị kỷ luật hoài rồi cũng nhớ, bớt hoang dã đi. Nhưng lười giặt quần áo khi lên cấp 2 có người vẫn không quên.
"Không bao giờ được nói dối!"
"Không phải em làm!" câu cửa miệng khi bị thầy cô truy vấn sau những sự vụ mà theo ngôn ngữ thời đó là "nghịch ngợm". "Chúng mình là bạn, không phải kẻ thù của nhau, hãy góp ý, tự phê bình và phê bình cho mình, bạn mình tốt hơn".
"Trẻ con không học hành - là bất hiếu với mẹ"
"Hãy cùng nhau đi học, đừng để cha mẹ mình phải xấu hổ". Trốn học, không thuộc bài, làm việc riêng, ngủ gật trong giờ tự học,... đều được ghi tên, nhắc nhở, kỷ luật.
"Chúng ta tự làm mọi việc, giúp đỡ má của mình!"
Nghe nói những năm sau cùng ở Quế Lâm, má bảo mẫu lên theo Quế đến lớp 5? Vì nhiều bạn còn nhỏ chưa tự chăm sóc mình?
"Không được manh động"
Trẻ con, nghịch, quậy phá, đánh nhau với cái lũ "nhất quỷ, nhì ma, thứ 3 học trò", sống tập thể ít thấy ma, quỷ chỉ có học trò là nhất.
"Hãy giúp đỡ cha mẹ (người lớn) việc nhà!"

"Bạn phải trân trọng sức lao động của người khác,
tự mình xả rác, hãy tự mình dọn"
Có Quế nào không biết quét nhà. Phòng ở luôn sạch, để biết có quét hay không nhiều khi phải đánh dấu bằng sợi tóc, để sát chân giường, nếu còn coi như là chưa quét.

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn quế 67-73,đã nhắc lại một thời tự lực cánh sinh,có chỉ dẫn và giám sát của thầy,cô,má và đội cờ đỏ....UL hong bít có chi tiết,đánh dấu sợi tóc để coi quet rùi hay chưa,hong lẽ nho mon zậy seo

    Trả lờiXóa
  2. UL, bạn là 1 tên Quế tự lực điển hình, ngoài các việc tự lực giống nhau, bạn còn có tài vá áo rách siêu đẹp, tớ phải vất vả "cóp" của bạn mà không thể giống bản gốc, hì hì...

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]