Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

HUẾ GIẢI PHÓNG ...RỒI !

Photo:TTXVN

 1. Sau giải phóng Buôn Mê Thuột ,cả trường HSMN số 1 Đông Triều chúng tôi giành hết tâm trí theo dõi tình hình chiến sự ở miền Nam. Một bản đồ lớn được treo gần bảng tin trước nhà BGH ,được cập nhật hình ảnh các cánh quân đang di chuyển .Thầy cô hoặc bạn nào có Radio ,ngoài giờ đi học ra,còn thì mở suốt ngày nghe tin tức đến khuya .Đi đến đâu cũng gặp mọi người xúm nhau bàn tán háo hức về tin thắng trận thế như chẻ tre của quân ta ,rồi xoay sang kể về cảnh đẹp cũng như món ăn nổi tiếng của mỗi vùng miền.
 Việc học tập có phần lơ là ,thầy cô nhắc nhở nhưng cũng không kiểm tra miệng gay gắt cho lắm.Vào đầu mỗi tiết học của các thầy ,thường là dành ít phút cho tin chiến thắng mới nhất từ miền Nam.
 Sự hưng phấn ,rạo rực làm các thầy cô trẻ lại và mọi người thân mật với nhau đến khó tả !


2.Trước niềm vui dồn nén như nồi áp suất ấy , linh cảm một sự chia tay sắp đến ,nhân ngày thành lập Đoàn 26/3/75 ,trường quyết định tổ chức cắm trại tại Bãi bằng ,dưới chân núi Yên tử.Mỗi khối lớp phiên thành các binh chủng hải ,lục , phòng không không quân ,xe tăng ...ì xèo. Không nhớ rõ có chuẩn bị mô hình ở nhà hay lên tới nơi chặt nứa làm tại chỗ làm nhưng đơn vị nào cũng thật khí thế hào hùng.
 Đợt sinh hoạt trại năm ấy ,Đoàn trường mời cả nhạc sĩ Hoàng Long (Hoàng Lân ?) tham dự và tác giả đã sáng tác một bản nhạc cho trường.Những ngày chuẩn bị ,mọi người lo mượn áo quần ,món hót nhất là mũ tai bèo khăn rằn ...ai có cũng xài luôn ,bất kể quân binh chủng nào...he he...Rồi tập bài hát mới ,để khi hành quân trong đêm gần sáng ,tiếng hát cả đoàn quân vang lên thật náo nức :
"Hành quân đêm nay ,đường trơn ướt sương bay.Xao xuyến lòng ta ,đoàn quân đã trở về.Miền nam thân yêu dang tay vẫy chào đón.Ta về,Sài gòn ơi ,chào miền quê yêu dấu ...Đây Bãi bằng thân yêu,trên cung núi Đông Triều .Về Nam ta sẽ luôn ghi nhớ đây nhiều !"
 Đoàn quân trẻ trung ,hừng hực khí thế hành quân tiến về giải phóng Sài gòn ,nói không ngoa ,nếu cho họ tiến thẳng vào Nam ,họ cũng đi như chơi (?)...

3.Đến nơi,mọi người tham gia dựng trại,dọn vệ sinh xung quanh ,phân công làm bếp và cả nhà vệ sinh cách xa trại cho nam nữ.Những ngày ở trại trong không khí miền Nam sôi sục ấy thật sự là ấm áp chan hòa tình bạn ,tình thầy trò hiếm có.Các bạn trai nhường đầu suối và canh gác thật xa để các bạn gái tắm .Bây giờ gặp lại ,mấy lão già mới tiếc hùi hụi ,hay tau với mày hồi đó lén lên tắm chung hè ? Thôi cha,hồi hổi (chữ XH) kỹ luật ghê hồn ai dám,mà mò lên đó ,mấy bả dữ như cọp có mà chết nghe !
  Kỹ niệm nhớ nhất là ngày 25/3 ,toàn trường làm lễ kỹ niệm ngày thành lập  Đoàn  và kết nạp 3 bạn vào Đoàn tại chiến dịch hành quân. Thật vinh dự cho các bạn ấy ,hơn cả kết nạp Đảng bây giờ nha .Trong ba bạn ấy ,có một bạn mình chơi thân nên nhớ mãi khuôn mặt xúc động của bạn lúc tuyên thệ !
  Sau buổi lễ là cuộc biểu dương lực lượng các binh chủng thật rầm rộ ,xáo động cả cánh rừng đại ngàn ngủ im lìm.
  Gần kết thúc buổi diễu binh ,bỗng có sự xôn xao từ lều Ban chỉ huy ,rồi thầy Thọ ra tuyên bố tin chiến thắng mới nhất:Huế đã được giải phóng !
  Cả khu rừng vang động tiếng reo ...Huế giải phóng rô...ồi ! Tiếng song chảo được gõ ,tiếng hoan hô  dậy trời ,mọi người ôm nhau hò reo...
  Lệnh nhổ trại ! Mọi người thu dọn rất nhanh và lên đường về trường  .Chuyến đi đã vui ,chuyến về càng vui và nhanh hơn !
  Sau này ,tôi nhiều lần cắm trại nhưng không thể hồ hởi bằng lần cắm trại năm ấy  !

7 nhận xét:

  1. Cắm trại năm đó thật vui, nhà lợp bằng lá cây, chỉ che được nắng, muốn không dột phải căng ni lông. Khi trời mưa, người ướt chậm hơn đứng ở ngoài mưa, thế là lại phải bên bếp lửa để cho đồ chóng khô.
    Huế giải phóng rồi, ai nấy reo vui, đêm xuống, các tiết mục văn nghệ quanh đống lửa trại lại càng vui hơn.
    Ai cũng mong ngày giải phóng, được về lại quê, gặp lại gia đình, người thân. Và cũng có người không biết sẽ ra sao khi người thân không biết ai mất, ai còn.
    Những ngày này năm ấy, sao mà lâng lâng, vui đến vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là quân ta đi cắm trại theo kiểu hành quân dã chiến ,tự ứng phóng thực tế luôn !

      Xóa
  2. Huế giải phóng rồi,chỉ bốn từ đó thôi,niềm vui vỡ oà,UL nhớ lại cảm giác bấy giờ,cũng là quê nội,chỉ thấy trên giấy khai sinh,chứ chưa hề bít chi.Trước đó đài phát thanh đưa tin ,giải phóng nơi này nơi kia,nhưng UL còn thấy mơ hồ lắm.Chỉ đến khi nghe tin Huế giải phóng rồi,có niềm tin thực sự chiến tranh bom đạn chấm dứt trên đất nước VN.....và cũng là ngày chia tay bạn bè,thầy cô,má .
    Sau này mới biết trong niềm vui hân hoan đất nước thống nhất,háo hức về quê ,về gĐ.....Có và có rất nhiều Quế trước khi ra bắc sang Quế học ,bậc sinh thành đã hy sinh,đặc biệt lớp vượt 7e,7h...
    Trong những ngày này:"mà niềm vui nay đến bất ngờ,người đi như trong đêm mơ..."(của nhạc sỹ XHong),Nước mắt cả niềm vui và đau thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau niềm vui vỡ òa ấy là sự "tan đan sẻ nghé"của đám HSMN,nhiều bạn phải bỏ học giữa chừng ! :((

      Xóa
  3. Tấm hình này hình như chụp ngày 25/3 HHP à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì lấy trên NET mà !

      Xóa
    2. Theo MF biết thì ngọn cờ bé nhỏ nhưng dũng mãnh này được cắm trên cửa Ngọ Môn tuyên bố ngày giải phóng lịch sử. Đến ngày hôm sau, 26/3 thì lá cờ hoành tráng dài 8m mới được kéo lên cột kỳ đài! :)

      Xóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]