Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Du lịch Hà Giang Phần 4 : Đèo Mã pí Lèng .


Mã Pí Lèng được du khách gọi một cách không chính thống là một trong "tứ đại đỉnh đèo" tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin.

Mã Pí Lèng là tên gọi theo tiếng Quan Hỏa chỉ “sống mũi con ngựa” theo nghĩa đen. Nhưng theo nghĩa bóng tên gọi này chỉ sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi, nơi những con ngựa cái leo lên đến đỉnh trụy thai mà chết, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa.
Đỉnh Mã Pí Lèng thuộc ba xã Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái (Mèo Vạc, Hà Giang) trong cao nguyên đá Đồng Văn có độ cao khoảng 2000m so với mặt nước biển, được tạo nên bởi một loạt trầm tích gồmđá vôi, đá phiến ánh, đá vôi silic chứa các hóa thạch cách đây khoảng 426 triệu năm, bao gồm trong đó nhiều vết trượt và vết nứt do các hoạt động tạo núi gây ra. Cảnh quan khu vực này lởm chởm đá dựng, trong đó vực sâu sông Nho Quế như xẻ đôi một bên là đỉnh Mã Pí Lèng và một bên là Săm Pun(Sam Pun), nơi có cột mốc biên giới và cửa khẩu thông thương từ Xín Cái sang Điền Bồng, Trung Quốc. Các học giả Pháp, từ cả trăm năm trước, đã gọi đỉnh Mã Pí Lèng nói riêng và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nói chung là một "Tượng đài Địa chất". Đi trên đèo Mã Pí Lèng nhìn xuống vực sâu, con sông Nho Quế chỉ bé như một sợi chỉ mà muốn xuống đến mặt nước của sông phải mất hơn một ngày đường.

6 nhận xét:

  1. Có một bí mật rằng cái con đường trong ảnh kia lại không đi lên đỉnh Mã Pì Lèng :-)
    Khi đứng trên "con đường Hạnh Phúc" tôi cứ băn khoăn không hiểu còn đường kia từ đâu, đi đâu. Chứ chúng tôi không qua đó để lên Mã Pì Lèng.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày mai tôi đi Hà Giang đây. Đi thụ động 3 ngày. Muốn lượn một vòng mấy huyện vùng cao thì phải thêm ngày nữa, chả biết có kéo ra được không :-)

    Trả lờiXóa
  3. @hữu Thành. Nguyễn : Vậy đại ca tranh thủ tìm hiểu xem con đường đó bắt đầu và kết thúc ở đâu heng . Đồng thời tranh thủ tặng lun cho bantbe nhìu hình Hà Giang nữa . Cám ơn đại ca trước .

    Trả lờiXóa
  4. @NH.Quế: soi đường thì tốt nhất là lên... Googlemaps .
    Theo đó con đường rẽ ra từ đường Hạnh Phúc đi Sầm Pun. Cái ngoằn ngoèo của con đường đó trông sướng thật :-)
    Chuyến này đi trọng tâm là... ăn nhậu ở tỉnh, khổ thế :-(

    Trả lờiXóa
  5. Bài về Đồng Văn của NH.Quế không cho góp lời?
    Đọc dòng "Thương nhớ Đồng Văn" của các tay phượt, làm động lòng cả những người chưa từng qua đó.

    Trả lờiXóa
  6. @HT : Sao lại có vụ không cho còm khi có tên nhỉ. Để muội ới Ma Ma ĐTQ xem sao .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]