Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

DU LỊCH HÀ GIANG - Phần 3 : SÔNG NHO QUẾ


Tôi đã từng đựợc nghe nhiều về vùng đất Hà Giang, về sự hùng vĩ của núi sông nơi đây. Nhưng quả thực khi đã đặt chân đến đây, đứng trên những đỉnh núi đá tai mèo này, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, tôi mới thấy mình thật quá nhỏ bé, mới thấy được sự hùng vĩ của núi sông, cũng như sự vượt khó của con người nơi đây.
Sông Nho Quế là nhánh sông cấp 1 của sông Gâm, đổ vào sông Gâm tại Nà Mát, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Sông Nho Quế bắt nguồn từ vùng núi cáo độ cao 1800m thuộc tỉnh Vân Nam _ Trung Quốc. Từ nguồn, sông chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam rồi nhập với sông Gâm tai ngã ba Nà Mát. Tổng diện tích lưu vực sông Nho Quế là 6050 km2, trong đó phần nằm trong lãnh thổ Trung Quốc là 4040km2 - chiếm 66,8% tổng diện tích lưu vực; còn phần nằm trong lãnh thổ Việt Nam là 2010km2 - chiếm 34,2% tổng diện tích lưu vực.


Tận dụng thủy năng của dòng sông Nho Quế. Hiện nay trên dòng sông này, đã quy hoạch 3 nhà máy thủy điện Nho Quế 1, Nho Quế 2, Nho Quế 3 với công suất lấp máy lần lượt là 32MW, 48MW, 110MW. Sau khi xây dựng xong, các dự án thủy điện sẽ giúp tăng ngân sách của địa phương, cũng như tạo công ăn việc làm cho bà con nơi đây. Nhưng đồng thời cũng tác động rất lớn đến cảnh quan, cũng như cuộc sống của người dân nơi đây.
Vào mùa này, nhìn dòng sông cũng hiền hòa đây chứ. Nhưng mùa mưa thì lại khác. Vì chênh cao rất lớn giữa thượng lưu và hạ lưu, nên nó có thể cuốn đi bất kỳ mọi thứ mà nó đi qua. Tôi có hỏi trêu anh dẫn đường cho chúng tôi, anh Xì, người dân tộc Dáy, sông ở gần sông:
- Thế mùa lũ nước chảy có xiết không?
Anh Xì: Khủng khiếp lắm!
- Gỗ, cá từ trên thượng nguồn bị cuốn, anh có vớt được nhiều ko?
Anh Xì: Gần đây nhất cách đây 7,8 năm gì đấy, còn có nhiều gỗ, nhưng mấy năm trở lại đây chỉ thấy người "trôi" thôi.
Tôi: ?????
Dòng sông này chủ yếu chảy qua những dãy núi đá tai mèo khô khan, dù rất mệt nhưng thỉnh thoảng có nhưng chỗ cũng "nên thơ" như thế này, đã giúp chúng bớt mệt mỏi để tiếp tục chuyến hành trình
Người dẫn đường cho chúng tôi nói, mùa này nước cạn nên không được đẹp lắm đâu. Nhưng đến mùa mưa, nước từ trên đỉnh chảy xuống cùng với mạch nước ngầm trong các hang Karst xối ra thì đẹp lắm. Vì trên đây, vào mùa mưa, nước chảy xiết, cùng với sự nguy hiểm khi có thể xảy ra hiện tượng sạt lở núi đá, nên không ai dám đi vào nơi này chụp ảnh, lưu lại hình ảnh của mỏm núi lạ kỳ này.

Ôi Hà Giang mến yêu của ta .

5 nhận xét:

  1. Nhìn ảnh, ủa sông chi lạ?
    Ra là con đường, còn con sông nhỏ tí bé hơn sợi tóc, kính lão đeo lên chưa chắc thấy :-)

    Trả lờiXóa
  2. Ôi trời , thế mà Quế cũng nghĩ " con đường " đó là " con sông " . hix .

    Trả lờiXóa
  3. Cảnh vật của HG thì đẹp, nhưng mấy tay trùm ở HG thì láo toét đến nỗi được viết tên trong "Sổ đen" của mấy em nhỏ.

    Trả lờiXóa
  4. Nice post. I went through the post I found it very informative and useful. Thanks for sharing.
    HTTP://www.KneeNeckBackPain.com/

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]