Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Khai mạc phòng tranh thầy Trương Bé


 Quang cảnh lễ khai mạc (đừng hỏi tại sao lại không giống các lễ khai mạc khác!)

Các Quế nhỏ sau chắc không học môn họa, vì khi MF lên lớp 6 thì thầy Trương Bé dạy họa đã về nước học Đại học Nghệ thuật. MF nhớ mãi hồi í Quế nào cũng đòi thầy vẽ cho một bức chân dung (hic, nhìn tranh thầy vẽ bi chừ, nghĩ may mà giờ mình hết thích được vẽ "chân dung" rùi!)
Trong phòng thầy hồi í trên tầng 2 của dãy nhà nữ, bộn bề sách vở và tranh ảnh (đúng là phòng ông họa sỹ). MF thích nhất thầy vẽ bức chân dung một cô bé quàng khăn đỏ, mắt tròn xoe (mà giờ hỏi thầy không nhớ mới lạ!)
Hôm qua thấy số gọi nhỡ của thầy trong máy, MF gọi lại, thầy bảo "mai mặc đồ đẹp vào mà đến dự lễ khai mạc phòng tranh của thầy nha!" thầm nghĩ: mình chết chắc rùi, lâu ni chứng tỏ mình ăn mặc rất chi là ...đáng cảnh báo!
Sau khi rời Quế Lâm, thầy về học ĐHNT ở Hà Nội, rồi đi tu nghiệp ở Budapet, năm1975 về Quảng Trị, MF thấy báo chí khen rầm trời bức tranh "Đông Hà giải phóng" của thầy. Cuối năm í, MF tình cờ gặp thầy, MF kêu thầy, xưng "cháu", thầy ớ ra một hồi, định thần mãi mới hiểu vì sao con bé này nó xưng "cháu" với mình! Còn MF cũng chột dạ: sao mặt thầy lại ngệt ra thế kia? Sau mới hỉu, cái đại từ "cháu" kia nó đương nhiên với MF vì MF mới rời xứ Quế 3 năm, thầy cô má còn rành rành trong ký ức, còn thầy thì xa nó bôn ba khắp nơi lâu lắm rồi...
Rồi trong ĐH Huế, thầy trò lại gặp nhau, thầy làm Hiệu trưởng trường ĐH Nghệ thuật, là thành viên Ban chấp hành Hội đồng nghệ thuật quốc gia. 
Thầy là một thầy giáo Quế thực sự! Ví dụ: Một ngày sát Tết năm 1998, HSMN tại Huế gặp mặt, gọi điện cho nhau và mời thầy cô. Có một HSMN làm trưởng một phòng sở CA kêu không đến dự được, vì tối nay bận việc rất quan trọng: được tỉnh mời gặp mặt các quan chức cấp tỉnh nhân dịp Tết NĐ. (OK). Còn thầy Trương Bé thì: đến rất sớm "gặp chúng mày thầy mừng quá, tối nay đáng lẽ thầy phải dự một cuộc gặp mặt các quan chức ở tỉnh, nhưng thầy nghĩ cuộc gặp này quan trọng hơn, nên thầy cáo buổi bên kia!", zậy đóo, hic hic
(Nhờ các tổng quản chỉnh giùm cho MF mấy cái ảnh lộn ngược, nếu không được thì các Quế cứ chịu khó nghẹo đầu mà xem nha!)
Q.MF


 Q.MF thay mặt các Quế tặng hoa mừng thầy


 Thầy giữ bó hoa của Quế, còn Quế cất giùm bớt hoa khác cho thầy kẻo thày ôm không xuể!


Tranh thủ nàm lũng thầy chút



Những bức tranh này sẽ không có chú thích, vì... biết chít liền!























11 nhận xét:

  1. Q.MF xin cám ơn tổng quản chăm chỉ lào đã bẻ quẹo mấy bức hình lại giúp MF!

    Trả lờiXóa
  2. @QMF: Các bức tranh đều đúng vị trí cả (có tiêu đề ở góc dưới bên phải. Những tranh khác không có tiêu đề cũng đúng vì nội dung tranh phù hợp mọi tư thế xem tranh :)
    Hình cuối cùng tui đoán có tiêu đề là "Những tên cướp biển Ca-ri-bê"
    Tui cũng có quen biết với một ông họa sỹ tên Trương Qua, không biết có anh em gì với thầy Trương Bé nì không

    Trả lờiXóa
  3. MAMA ĐTQ ui , muội đã đặt các bức tranh về đúng vị trí đóo . Ban đầu nó khác cơ . ( Tranh thủ kể công tí , he he ).

    Trả lờiXóa
  4. @AMK3:"Hình cuối cùng tui đoán có tiêu đề là "Những tên cướp biển Ca-ri-bê"? Tiêu đề thầy TB đặt là "Đào Nguyên", MF hỏi Quế con: Đào Nguyên là gì? Nó giải thích một hồi nhưng MF vưỡn không tài nào hỉu được!

    Trả lờiXóa
  5. "Đôi gò Bồng Đảo sương còn ngậm / Một lạch Đào Nguyên suối chửa thông" (HXH).
    Theo MF vị tiền bối này nói "Đào Nguyên" là cái chi đây?
    Hỏi con mà là con trai nữa thì nó nói: Tiếng Lào ra tiếng Ý là đúng rùi.

    Trả lờiXóa
  6. TGTB có một còm hay.
    Mình cũng hay lân la đến các phòng tranh kể cả các bảo tàng ở nước ngoài ...cũng đứng lặng,lùi xa ,lại gần nhưng chẻng hỉu gì cả.
    Một lần đến nhà bạn cho là rành về hội hoạ ,chả trưng một tấm hình xé giấy cho là nhìn từ trực thăng xuông cánh đồng hoa.Mình thấy một đám rậm rịt ,chả hất hàm đẹp không?Mình chẳng thấy gì đẹp cả,lọ mọ xem ở góc mới thấy chữ Tàu "thượng"(sang) lộn ngược.May là nhờ học ở QL mới bit.Thế là nói nhỏ,ông treo tranh lộn ngược rùi ông ơi!Thế hả,mà ngược cũng được,tranh nhì nhằng này treo và xem phía nào cũng được.Ke ke...
    Định lên KH về hiu theo lớp học họa cho bit nhưng chưa bit theo học seo đay cho hợp .

    Trả lờiXóa
  7. @HHP: He he, đảm bảo tranh thầy Trương Bé mà treo lộn ngược, MF cũng hổng hỉu chi, nữa là treo ngay ngắn!!
    Mách HP ra Huế mà học, hic hic, mần lại học trò thầy TB cũng được, (MF quảng cáo miễn phí) hỉu được tranh trừu tượng của thầy là đảm bảo Quế hỉu hết trơn Đông Tây à!
    @TGTB: Đi coi với nó, nó lại hỉu bít hội họa hơn mình, hổng hỏi nó thì hỏi ai đây? (mặc dù là lại làm một việc lộn ngược), mà nghe nóo nói cái chi chi đó cũng có lí lắm, zưng hổng khái quát được. Cơ mà không zính chi tới lạch Đào Nguyên của HXH hết! Mà hắn cũng nói: con cũng không hỉu chi! he he

    Trả lờiXóa
  8. Ráo lên lớp 5 thì thầy về nước rùi chứ không Raó ở lại lớp về môn họa là caí chắc . Năm học sử thầy Phiên , Ráo vẽ bản đồ luôn được thầy khen : " củ khoai à " !!!

    Trả lờiXóa
  9. @Ráo: Thầy Phiên dạy lại cóa dạy sử à? Hèn chi Ráo vẽ bản đồ mà thầy kiu củ khoai! Thầy đâu phải chiên za về sử đâu mà bít địa lý?

    Trả lờiXóa
  10. Đáng tuổi bà rồi mà thấy MF thật nhỏ bé bên cạnh thầy.
    KL

    Trả lờiXóa
  11. @KL: Làm bà, làm ông rùi mà còn cha, mẹ còn thầy cô là mình còn hạnh phúc vf còn được làm ... nhỏ! he he

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]