Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

ĐẶC SẢN MIỀN ĐÔNG


Đây, trang trại ( Long Thành)của
một Quế lão. Nếu đúng mùa, chôm
chôm... đỏ vườn. Giờ chỉ có dzậy thui.
Các bạn tới, cứ xưng danh dân Quế,
mặc sức "thu hoạch "miễn phí.

Cây giấm hoang dại này
nấu canh chua cá lóc hết sẩy



Mít Mã lai





















Điều











Tụi nhỏ kêu đây
là trái...cật heo!






Chú "heo sạch" duy nhất
không dùng chất tăng trọng
tại VN.


20 nhận xét:

  1. Không có địa chỉ sao tới cậu ơi .

    Trả lờiXóa
  2. @TM: Ăn hột điều hoài mà bi giờ mới được thấy trái điều, nhìn đỏ ngon vậy mà có ăn được hem đại ca?

    Trả lờiXóa
  3. Ăn nhậu thì không bao nhiêu, nhưng tâm hồn ăn uống thì lại bao la nên MF thấy đào lộn hột là muốn múc liền. Cẩn thận, ngó ngon thế nhưng khó nhá lắm đó. Cùi thì mùi khó nhai lắm. Hạt thì muốn nhá được là phải chế biến cẩn thẩn kẻo nhựa vỏ hạt dính vào là ...phồng mồm đó.

    Trả lờiXóa
  4. @TGTB: hổng phải nó giống trái điều (mận) người ta hay bán đó sao?

    Trả lờiXóa
  5. @MF : MF muốn nói tới trái nào vậy ? sao laị có trái điều ( mận )nhỉ !!!

    Trả lờiXóa
  6. @Ráo: Thì cái hình thứ 4 đóo!

    Trả lờiXóa
  7. Q.MF thử cắn cái hạt điều treo bên ngoài coi (vậy dân Bắc mới kêu "đào lộn hột" ra ngoài).
    Muốn khỏi phỏng miệng thì chắc phải cắn tiếp cục xà phòng (kiềm), hay là gặm trái chanh (axit). He he giỏi chưa :-)

    Trả lờiXóa
  8. HT: Hic, cây này khó ăn vậy sao? Vậy sao người ta nghĩ ra được cách chế biến thành hạt điều cho mình ăn ngoong vậy ta?

    Trả lờiXóa
  9. @MF :Trái đó kêu là điều hoặc đào lộn hột chứ không kêu mận bao giờ . Quả nó chín ăn vừa chua vừa chát vừa ngọt , chấm muối ớt thì tàm tạm nhưng cũng ít ai ăn . Hột thì như anh HT nói . Trong bài hát " vườn cây của ba " có câu " nhựa hột điều dính vào là rách áo " đó .
    Hồi còn ở HN , mấy ông chú trong Nam ra ghé nhà chơi . Muội đi mua đào về chiêu đãi . Các chú hỏi : có phải trái đào có cái hột ở bên ngoài không? chị em muội cười quá trời bảo sao lại có quả nào mà hột lại nằm ngoài ruột được !!! He he

    Trả lờiXóa
  10. @Ráo: Hic, xóa mù chiện "hạt điều" ni típ cho MF nha: cái hột nó nguy hỉm vậy, họ làm thế nào để hết cái mủ í? đơn giản rang lên à?
    MF kiu trái mận, vì nó giống trái mận (đào, mà hổng phải Đào Quế) í mà, thấy nóo giông giống!

    Trả lờiXóa
  11. @MF : đoạn này thì muội ngang với tỉ . Hu hu .

    Trả lờiXóa
  12. @Ráo: Hic, mấy khúc trên thấy muội rành dữ mừ! Tưởng khúc này cũng ... ngoong lun?

    Trả lờiXóa
  13. Tham khảo Y học Cổ truyền Tuệ Tĩnh:
    Thành phần hoá học: Cuống quả chứa nhiều vitamin và nhiều muối khoáng. Vỏ quả thực chứa một chất nhựa dầu màu vàng trong đó có acid anacardic và một phenol là cardol; dịch vỏ quả còn chưá kajidin (acid ellagic). Hạt chứa dầu. Vỏ lụa của hạt chứa các chất béo, một lượng nhỏ cardol và acid anacardic. Vỏ cây chứa tanin catechic. Chất gôm chiết từ cây chứa arabin, dextrin.
    Theo đó, nếu không cắn để tách vỏ thì chắc ăn hạt đã tách vỏ cũng không có sao.
    VN mình sản lượng xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới, chế tạo máy tách hạt điều có năng suất cao rất được các nước làm điều quan tâm. Không biết giờ thế nào?

    Trả lờiXóa
  14. @HT: Hóa ra lại còn cái zụ "máy tách hạt điều" nữa sao đại ca? Mấy anh Hai Lúa chế tạo được máy bay mà sao hổng làm cái này he?

    Trả lờiXóa
  15. Phương pháp tách hạt điều thủ công là người ta dùng thiết bị đơn giản, điều khiển bằng tay, bao gồm: hai lưỡi dao mà phần sắc lõm vào có hình bán nguyệt, kích thước tương đương một hạt điều, một dao được cố định trên mặt bàn, một dao vận hành như một đòn bẩy. CN dùng tay đưa hạt điều vào vị trí lõm của dao cố định, sau đó dùng tay "khớp" dao động lại và hạt điều được tách vỏ. Trên nguyên lý đó, các kỹ sư đã chế tạo thành công "máy tách vỏ hạt điều", nhưng giá thành vẫn cao, dẫn tới "suất đầu tư lớn". Cái khó là hình thù hạt điều hơi đặc biệt, lại không đồng đều, nên làm thế nào để đưa nó vào vị trí để dao "chém" nó là vấn đề khó của Ks thiết kế.
    Vỏ hạt điều được thu gom để đốt lò rang ...hạt điều.
    Hiện nay, với góc nhìn của nhà kinh tế thì pp thủ công vẫn hiệu quả hơn vì: sp ít bể vỡ, lao đông phổ thông thì công rẻ, hạt điều thì theo vụ, nếu đầu tư máy thì hết vụ máy nghỉ chờ vụ sau, muốn liên tục hđ thì nhập nguyên liệu từ Châu Phi...
    Hạt điều là nông sản đặc biệt, nhân sau khi chế biến có mùi vị thơm ngon quyến rũ, hạt còn nguyên hay mãnh bể vỡ đều được đóng thành bánh và xuất khẩu được hết. Nó có thể được sử dụng nguyên trạng hoặc làm nhân các loại bánh đều ngon cả...
    Cố TS Phan Phải (cũng là cố HSMN) từng có Chương trình ssưa cây điều về vùng cát MT với mơ ước đổi đời cho vùng quê nghèo của ông nhưng không thành công vì năng suất cây điều ở đất cát MT quá thấp. Nếu MF có dịp về vùng cát TTH hay QT quê miềng, để ý vẫn còn một số cây điều sót lại, đó là sp của TS Phan Phải đó.
    Cty TGTB có một NM CB hạt điều XK ở Nha Trang, có dịp mời các Quế tham quan

    Trả lờiXóa
  16. Ngày xưa (hồi mới quen anh NT),anh công tác ở Quảng ngãi,ở nơi công tác cũng có cây đào lộn hột quả đẹp cực luôn thế là anh NT mang về cho KL một bịch to.KL thì thích ăn chua thấy bịch "mận" đẹp quá mừng lém nhưng ôi thôi cắn 1 miếng nhổ ra không kịp rồi bí mật bỏ vào sọt rác.Không ngờ 30 năm sau lại có người tưởng là quả mận như mình.
    Mail lâu quá không dùng nên mất tiêu rồi nên mình dùng nhờ của anh NT rồi kí tên ở dưới nhé.
    kl

    Trả lờiXóa
  17. @TGTB: khó khăn vậy, hèn chi ăn hạt điều thì cũng ngon ngang ... đậu phụng, mà giá thì...! Đề nghị sếp TGTB rứt thêm mấy sợ tóc còn lại, nghĩ ra cách gì cho chế biến thuận lợi hơn để hạ giá thành, chứ mỗi lần dắt khách đi chợ, họ thấy hột điều là sáng mắt lên, nhưng nhìn giá rùi thì ... đặt xuống!
    @KL: he he, "buôn có bạn, ...ham ăn cóo... phường"!!!

    Trả lờiXóa
  18. @KIM LOAN : Đọc lúc đầu muội chẳng hiểu ra răng . Anh NT lại làm quen anh NT là thế nào ! May quá , rùi cũng hiểu . Dưng mờ muội théc méc là làm sao món quà trái điều ăn ngứa cổ kia lại cưa đổ tỉ KL hỉ ???

    Trả lờiXóa
  19. Chiện điều tức nhiên là ...lắm điều rùi. Xin ghóp chút tản mạn quanh ...điều:
    - Dầu hột điều dùng nhiều trong công nghiệp. Vào mùa điều chín rộ, đi trong vườn có mùi rượu do trái điều chín rụng lên men. Trong thực tế người ta đã dùng trái điều chín ( sau khi tách hột)đề nấu rượu, cồn...
    - Lá điều non ăn với mắm, bánh xèo, cuốn bánh tráng, ngon như lá lộc vừng.
    - Trái điều chín mà thiên hạ la làng,dân miền Tây thái ra bỏ vô lẩu mắm,lẩu cá cùng các loại rau sống khác,chén hơi bị ngon.
    - Hồi "đêm trước đổi mới", khan hột điều xuất khẩu, các gánh hát, cải lương tới xứ điều biểu diễn "thanh toán" bằng hột điều.Các cháu nhỏ nghèo phải ăm trộm điều trong vườn để... mua vé. Chỉ hơn chục hột / vé thui. Tội thiệt, "nhu cầu văn hóa" dân mình cao quá!
    - Sếp tui, ngày đó đi Vũng Tàu về bị choáng, tưởng mình đã mần xong cái"điện khí hóa" nông thôn...Hóa ra bà con ta, lấy giấy kiếng màu, bọc cái đèn dầu,treo la liệt trên cây điều mở quán ven đường. Có lẽ lịch sử "cafe đèn mờ" bắt đầu từ đó.

    Trả lờiXóa
  20. @TGTB: Thấy chưa?? Liệu gặp cái nồi lẩu mắm trái điều ni đệ có "múc" không đó!

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]