Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Gốc bàng trên đảo

Kể cho hôm nay, không phải bởi biển kia
Bởi ồn ào ngàn năm nhưng nước thì trôi nổi
Kể cho ngày mai, cũng chẳng bức tường dày
Rào kẽm gai, xà lim, chuồng, cũi
Dẫu chúng là chứng cớ tới muôn đời
Vật vô sinh thực ra vô tội
Chỉ Người với Người, mà nên đỗi, đọa đày …
Ngàn năm trên kia, bầu trời hôm mai
Trăm năm nơi này, gốc bàng dầu dãi
Lắng im và vững chãi
Còn đây…
Côn Lôn ơi, đảo xưa đảo nay
Đêm đêm, heo may, rì rào vần vũ
Tải lời lá kể
Nỗi đau tự những gốc già…
Chiều nay đông về
Trùng trùng lá đỏ, la đà, rơi rơi
Tựa ngày xưa giọt máu tươi
Người Tử tù Cộng Sản…
***
Mai sau ơi, khắc ghi nỗi niềm vô hạn
Ai chịu kiếp lưu đày cho đất nước tương lai
Ngày thanh bình không chinh chiến máu rơi
Lứa cháu con thoát cuộc đời dâu bể
Làm người sao cho xứng với người
Một ngày, đã ra đi - như thế!
Côn Đảo, những ngày cuối năm



Ảnh 1: Cổng trại "cải huấn"
Ảnh 2: Trại tân tiến như một trường học hiện đại
Ảnh 3: Mô phỏng phương pháp cải huấn "trại viên"
Ảnh 4: Những thân hình kia liệu thả ra khỏi "chuồng" với những song sắt này, liệu họ có trốn chạy được không nhỉ? (Đó là câu hỏi của bạn MF)
Ảnh 5. Cấm cố
Ảnh 6. Các bạn hình như nghẹn ngào
Ảnh 7. Chị hãy phù hộ cho thế hệ trẻ của đất nước, chúng sẽ dệt nên ước mơ của chị
Ảnh 8. Thông điệp giữa quá khứ và tương lai
Ảnh 9. Đo tuổi

Q.MF

45 nhận xét:

  1. Tranh tiên còm phát. Hạ hồi phân giải.

    Trả lờiXóa
  2. Một bài thơ hay.
    Phía trong đảo chắc có nhiều bàng, giống bàng đất liền. Ven bờ chắc có những cây phong ba và bàng vuông, cũng như Trường Sa, Hoàng Sa, Lý Sơn... Mời coi minh họa cây bàng vuông tại đây:
    http://www.flickr.com/photos/7270471@N08/5299789198/
    Ở đó bạn sẽ gặp Nghĩa (Ngô Nghĩa Lý Sơn, không phải Đỗ Nghĩa SG chủ quán Anh Đỗ)

    Trả lờiXóa
  3. Và ở đây:
    http://bank5troi.blogspot.com/2010/12/nhat-ky-hanh-trinh-ly-son-hoang-sa.html

    Trả lờiXóa
  4. @tranbachai: sáng nay đọc dantri em mới bít cây bàng vuông (bài hoa bàng vuông nở đúng giao thừa), lần đầu em nghe. Còn khi ra Côn Đảo, MF hết sức ngạc nhiên vì đảo có nhiều bàng đến thế, mà các gốc bàng cổ thụ đến khó tin. MF bị ám ảnh bởi hình ảnh này, đến nỗi lên đồng làm ... thơ, hic

    Trả lờiXóa
  5. MF , sao muội nghe nói là thắp nhang cho CÔ SÁU chỉ thắp vào 12 h đêm !

    Trả lờiXóa
  6. @QL: Thắp hương cầu ước thì 12h đêm, chắc có lẽ thế.
    Đầu 2007 tôi đã đến Côn Đảo, không nhiều thời gian lắm, nhưng cũng đi hết các chỗ chính, về nguồn.

    Trả lờiXóa
  7. Quế MF ;ại đi Côn Đảo
    19/12/2010 không vào HCM dự gẵp Mặt
    Tết Quế mf CÓ ĐI hÀ nỘI kHÔNG ?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh vừa còm vừa ngủ hả ??? He he

    Trả lờiXóa
  9. @Quế Lâm: MF đến với Côn Đảo chỉ bằng các câu chuyện trong văn chương lịch sử học được từ bấy đến giờ, nên không hề bít gì về các truyền thuyết ở nơi đấy. Chỉ khi đến đây rồi mới nghe biết bao là chuyện ly kỳ nhưng không huyền bí, mà nó thực sự gắn với tất cả những gì đã xảy ra nơi xứ sở! Theo như MF nghe lỏm được từ một hướng dẫn viên (MF không theo một tua nào hay nhờ một hướng dẫn nào), thì sau khi chị Sáu bị tử hình, đêm lại dân đảo lén ra đắp mộ cho chị, ngày chúa đảo cho phá, đem sau họ lại nửa đêm lén làm... có thể đây là nguồn gốc của sự 12h đêm!?

    Trả lờiXóa
  10. @HữuThành.Nguyễn: Đi dọc hai hàng ghế đá dài dằng dặc trên đường vô nghĩa trang hàng dương, thấy những dòng đề tặng từ những cá nhân, gia đình, công ty... khi nhìn thấy có một cặp ghế do gia đình một cựu tù Côn Đảo biếu tặng, muội có nghĩ là: Liệu có cựu tù nào có cháu con là Trỗi, là Quế không nhỉ? Hóa ra là có đại ca!
    Muội vừa đọc hết bài viết của đại ca, bài viết quá công phu, lạ là không ai "còm" gì cả, có lẽ năm 2007 quá sớm để mọi người vào blog.
    Muội lang thang Côn Đảo với khoảng thời gian ngắn nhưng đầy tâm trạng, nói như ai nói " đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác", đúng hơn là hết ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác, đến khi nghe câu chuyện cô Sáu bên mộ cô, muội khóc!

    Trả lờiXóa
  11. @Nặcdanh: MF sẽ đi Hà Nội, nhưng hem phải Tết! Sao ND hỏi vậy? Muốn bao đường túm mafia nộp cho Interpol à?

    Trả lờiXóa
  12. @HữuThành.Nguyễn: Đọc bài của anh, MF mới bít cái tượng đài cao vút đặc biệt ấy là nén hương tượng trưng! Khi tới đó, muội ngắm rất kỹ, từng chi tiết các nét khắc trên tượng đài và các bức phù điêu trong nhà niệm. Nhưng không biết điều đó, vì chỉ tự đi và tự cảm nhận, không có hướng dẫn viên mà! Bây giờ họ đang xây một tháp chuông bằng đá và gỗ khá vĩ đại và một công trình (có lẽ là nhà trưng bày hay tưởng niệm) rất công phu. Muội rất tin vào tương lai du lịch của Côn Đảo, nhưng muội rất lo lắng các di tich cổ ngày một ngày hai sẽ bị phá dần như các nơi khác!

    Trả lờiXóa
  13. @QuếLâm: MF cũng đang vừa còm vừa ngủ đây!

    Trả lờiXóa
  14. @Q.MF: đúng là thế. Cái KS Saigon sáng choang to tướng án ngữ cổng "trại cải huấn" đã là đề tài tranh cãi của mấy năm trước. Rồi thì tư duy kiếm tiền vẫn thắng thế. Hàng ngày hàng buổi 24/24 ta có thể ngồi trên phòng máy lạnh, uống bia lạnh nhìn xuống trại để tỏ lòng biết ơn những người tù trong trại bên dưới, ngay dưới chân thôi. Thật buồn.
    Mà Côn Đảo thiếu gì chỗ bờ biển đẹp. Năm 2007 đường từ Cỏ Ống về có bãi mà Evason Hideways đang bắt đầu làm, có dính dáng gì đến di tích đâu.
    Các bạn mình có nhiều người là con cựu tù Côn Đảo. Cha tôi ra khỏi tù nhờ CMT8, là thế hệ vẫn còn sau. Còn bao phụ huynh các bạn ra đó từ cả hơn chục năm trước, như cha HMk6 và anh Chí nhớn có ảnh treo trong nhà trưng bày, lên cầu tàu chung còng tay với cha anh TM giữa hai hàng cai ngục phủ đầu (đọc hồi ký các cụ).
    Ngay chiều hôm tới Côn Đảo tôi một mình ra Hàng Dương dưới cơn mưa nhẹ. Đi và ghi nhớ, hôm sau vào nhà trưng bày mới mang các thứ đã nhớ ra hỏi. Hỏi có còn tài liệu xin cho xem thì họ nói tất cả chuyển về Ban QL Di tích ở TPHCM, ở đây chỉ còn những hiện vật trưng bày.

    Trả lờiXóa
  15. @HữuThành.Nguyễn: Một trong những "bất ngờ" của muội là các khu nhà cổ được "chỉnh sửa" thành resort! Sao mà lắm resort thế, chẳng lẽ con người ta thích nghỉ dưỡng bên những chứng tích tội ác tày đình này lắm sao? Thấy di tích "nhà Chúa đảo" bị sử dụng làm nhà trưng bày và trung tâm hướng dẫn tham quan, muội cũng đã thấy trái khoáy rồi! Trong khi nhiều vùng đồi núi, bờ biển rất lãng mạn thì bị bỏ hoang!
    Chuyện về các hướng dẫn viên cũng lạ, MF mua vé, tự vô thăm các di tích họ không cho, buộc phải về phòng trưng bày mời hướng dẫn viên, hướng dẫn viên đi theo đến di tích thì... "cháu chỉ đứng ngoài này chờ!", hic
    Tại phòng trưng bày, MF thắc mắc về mấy bức hình của viên chúa đảo Óconnelll (1914-1916), đã được chắt nội ông tặng lại bảo tàng, tại sao lại có tem dán của Đông Dương, họ trả lời êm, nhưng MF hỏi tiếp "chị có biết ai là người phụ nữ trên cái tem ấy không?" Dạ không! Thấy hơi giống HH Nam Phương, nhưng không phải thời của bà ấy, vậy là ai, vì trước đó các triều đình không phong hoàng hậu? Dạ không biết, nhưng cô làm nghề chi mà hỏi kỹ zậy?

    Trả lờiXóa
  16. MF tức cảnh làm thơ mà khi đọc tưởng của nhà thơ nào? MF nhìu tài lẻ zữ đa, ziết zăn cũng hay mà lồm thơ cũng...hu hu, Quế không bít làm thơ...
    MF đi Côn đảo zới ai đó, có cụ ông đi không?

    Trả lờiXóa
  17. Thông cảm(?!) với các cháu HDV di tích Côn Đảo. Như cậu Nhân mấy năm trước, khi tôi gặp, ra nghề khó cạnh tranh, phải ra CĐ làm. Ngóng cho qua mấy năm, thành "lâu năm" rồi về lại. Có ai ở mãi ngoài đó đâu.

    Trả lờiXóa
  18. @Quế Lâm: Hic hic, "nhà thơ" mafia đóo, he he
    Thấy "zăng" hem tải được hết cảm nhận, cọc cạch mãi cũng bói ra ít dòng! Bỏ công thầy cô má dạy dỗ ngày xưa, phải đâu như Quế "Quế không bít làm thơ...", đáng nọc ra cho zài hèo!
    MF đi Côn Đảo zới mafia, hic
    @HữuThành.Nguyễn: Thì cũng thông cảm thôi, nhưng đại ca còn khai thác được vấn đề từ cậu Nhân, chứ muội không hỏi được cái gì, mà đi đâu, thấy cái gì thì thích hỏi, thích bít, tưởng HDV là nó sẽ làm hướng dẫn?

    Trả lờiXóa
  19. Trời , MF . Tỉ thức khuya zữ zậy ! À , có khi lại : tỉ thức sớm thế !!!

    Trả lờiXóa
  20. @Quế Lâm: Híc, ngày xưa giờ này mới hái đào về nên thức wen rùi Quế à!

    Trả lờiXóa
  21. MF vừa tình cờ xem T1 phim tư liệu về Côn Đảo, tình cờ vì không thấy trong lịch phát sóng, nhưng khá đặc biệt!

    Trả lờiXóa
  22. Xin lỗi. MF xem trên VTV3, nhưng hình như phim của đài TH TPHCM làm, phần cuối chiếu nhanh quá, không xem kịp. Nhưng là một phim tư liệu hay, không biết tập khác lúc nào chiếu.

    Trả lờiXóa
  23. Hãy đợi đấy !!!

    Trả lờiXóa
  24. @Nặc danh: Có phải là phim hoạt hình Nga đâu? Mà hình như là phim "Côn Đảo khát vọng bất diệt", nếu là phim này thì VTV1 đã chiếu! Phim có 10 tập!

    Trả lờiXóa
  25. - Quế: "Hãng phim Tài liệu và Khoa học TW" làm phim về CĐ năm 2009.Chất lượng quay cực tốt cả về nghệ thuật,kỹ thuật lẫn chính trị.Tui đang giữ 2 đĩa DVD-R( tập 1-2-3)của một "Quế lão" được đoàn làm phim tặng vì đã tham gia "đóng phim".
    N.Hồng lúc nào rảnh ghé anh.
    TM

    Trả lờiXóa
  26. @TM: Hic, muội mất công viết bài, đại ca hổng cho lại đi cho nó? hic hic
    Nhưng mà muội chỉ tình cờ coi được một đoạn sau của tập 1 mà thấy mê quá!
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  27. @MF : MF ui , đại ca TM là cậu ( em mẹ )của muội đó . Khi mẹ còn sống muội chỉ biết có cô Thanh Bình ( em đại ca TM ) , vì thế khi giao lưu TRỖI -QUẾ muội không biết nên gọi là anh . Mẹ mà còn là muội được ăn " bánh téc nhưn mây " ngay mặc dù khi nhận ra vai vế thì cậu TM cho phép gọi bằng anh cho ... trẻ .
    @Cậu TM : mới thi HKI xong , lu bu quá , bữa nào xong tụi con ghé lấy phim và hoa lan về chưng tết nha cậu .( MF thèm chưa !!! )

    Trả lờiXóa
  28. @Q.Ráo: Hic, coi chừng bị mafia chấn lột giữa đường!

    Trả lờiXóa
  29. @MF:- Nhờ được"cháu" N.H kêu bằng "anh", tui chợt nhớ ra mình còn rất trẻ. "Cán bộ nguồn, mầm chồi của CLB hưu trí",mới có ...sáu chục thôi hà!
    - Bữa học chánh trị, nghe đc Viện phó Học viện Hành chánh QG phát biểu một câu xanh dờn:"Cơ chế thị trường là gì? Đó là cơ chế mà ở đó,người ta không ai cho không ai cái gì bao giờ"!!!
    Thầy dạy vậy, để "Trò" bàn với Mama TQ, coi có nhân bản nấy cái đĩa CD Côn Đảo được không.Cho thì...hao,mà tặng thì...tiếc. Tặng là trái với tinh thần của Thầy dạy đó nghe. Khó xử quá!
    TM

    Trả lờiXóa
  30. @TM: sao đĩa Côn Đảo gửi ra! Không thì cẩn thận, tui cử MF (kg phải Q) zô đó.

    Trả lờiXóa
  31. @TM, HT: Hic, đại ca ni đòi hối lộ công khai! Có điều kiểu đó mafia thấy được hơn là quanh co! Đề nghị đại ca công khai "cho có" cái rì lun!

    Trả lờiXóa
  32. Cái đó không phải kêu = đòi hối lộ , mà kêu = kinh tế thị trường . Quế đúng là dân bao cấp

    Trả lờiXóa
  33. @Quế Lâm: "người ta không ai cho không ai cái gì bao giờ", vậy Quế nói hối lộ khác với cái "cơ chế" này ntn? Có phải là đại ca TM theo cơ chế thị trường, đòi một "cho có" -nghĩa trái với "cho không" sau khi cho, còn hối lộ thì "cho có" trước khi đại ca TM cho, chớ đại ca í hổng có đòi phải hem? Zậy cơ chế nào tốt hơn? he he, CTTT quả là phức tộp!

    Trả lờiXóa
  34. @Quế Lâm có cái còm trên : Qủa là phức tộp thật . Quế xem mà chả hỉu gì cả ! Hu hu .

    Trả lờiXóa
  35. Xem các Quế còm nhau mà ù hết cả mắt, chả biết Quế nào với Quế nào, chi bằng dưới mỗi lời bình ta có một chữ ký như: QMF, QNH,Q gì đó.; như vậy xem biết liền, bằng kg thì như các quế chỉ tâm sự cùng nhau, người ngoài hành tinh miễn bàn.(kg biết có phải ?)
    Về quan điểm kinh tế thị trường, đúng là có đi có lại, càng quen càng lèn thêm. có điều các Quế khỏi lo hối lộ kiểu gì cho ít chi phí nhất. Ngày xưa các đại ca TM,HT có cho Quế xơi Sâu sau sau, Quế chưa bắt đền. Nay cứ mỗi con sâu đền một đĩa DVD, vậy thì ai lãi đây ? Nếu phi vụ này quá lãi thì cũng nên Lại quả cho Bọ với nha!

    Trả lờiXóa
  36. @Quế Lâm: Tội nghiệp chưa? Này nhá:
    Thày anh TM dạy: cơ chế thị trường là: "người ta không ai cho không ai cái gì bao giờ" hỉu chưa? Hỉu rùi
    Anh TM nói: "Tặng là trái với tinh thần của Thầy dạy", "Tặng" nghĩa là "cho không", vậy để làm trò ngoan, phải làm thuận ý thày: "cho có", hỉu chưa? hỉu rùi
    Quế kia nói "đại ca nì đòi hối lộ công khai", Quế nọ nói" Cái đó không phải kêu = đòi hối lộ , mà kêu = kinh tế thị trường". Lại còn chưởi kèm "Quế đúng là dân bao cấp", hỉu chưa? Hỉu rùi
    Quế lày mới lói: Đại ca TM không "cho không", thì ảnh đòi cho "cho có" (cách tư duy đậu phụ), ảnh nhem là cho mà hổng "cho không", hỉu chưa? hỉu rùi
    Ló lại lói: Zậy "hối lộ" khác là "cho có" trước rùi mới "cho", chớ hổng có nhem, hỉu chưa? Hỉu rùi
    Quế ngu chi ngu lém để Quế ni dạy lại hụt hơi, mà đọc lại coi hỉu chưa, cũng tự thấy là: hổng hỉu

    Trả lờiXóa
  37. @Quế Lâm: Tội nghiệp chưa? Này nhá:
    Thày anh TM dạy: cơ chế thị trường là: "người ta không ai cho không ai cái gì bao giờ" hỉu chưa? Hỉu rùi
    Anh TM nói: "Tặng là trái với tinh thần của Thầy dạy", "Tặng" nghĩa là "cho không", vậy để làm trò ngoan, phải làm thuận ý thày: "cho có", hỉu chưa? hỉu rùi
    Quế kia nói "đại ca nì đòi hối lộ công khai", Quế nọ nói" Cái đó không phải kêu = đòi hối lộ , mà kêu = kinh tế thị trường". Lại còn chưởi kèm: "Quế đúng là dân bao cấp", hỉu chưa? Hỉu rùi
    Quế lày mới lói: Đại ca TM không "cho không", thì ảnh đòi cho "cho có" (cách tư duy đậu phụ), ảnh nhem là cho mà hổng "cho không", hỉu chưa? hỉu rùi
    Ló lại lói: Zậy "hối lộ" khác "cơ chế" là "cho có" trước rùi mới "cho", chớ hổng có nhem, hỉu chưa? Hỉu rùi
    Quế ngu ngơ chi quá xá để Quế ni dạy lại hụt hơi, mà đọc lại coi hỉu chưa, Quế ni cũng tự thấy là: hổng hỉu
    Đề nghị anh Thắng bịt mắt kẻo ù típ! Chúng nó là Quế lỳ, nói gì rồi cũng y chang zậy thui!

    Trả lờiXóa
  38. Chính xác ,càng Mít Đặc hơn ! ( Ê , hổng nói lái nha ) .

    Trả lờiXóa
  39. - Tui bàn giao mấy cái dĩa CD cho NH rồi đó nghe. Bi giờ mọi chiện để "cháu" nó lo.
    Nghe ổ ong bầu Quế luận dzề CCTT,"con chíp" của tui muốn bốc khói luôn. Đúng là "thày chạy". Tức là Thầy phải bỏ chạy luôn đó!
    - Cái hình "đo cây" của MF nếu post bên Blog DSNL sẽ dược hoan nghinh đến mức.... bể monitor. Người ta tưởng MF luyện "thái thụ khí"- tức là thu năng lượng từ cây cổ thụ ấy.
    TM


    TM

    Trả lờiXóa
  40. @Quế Lâm: Passê sang cho Ráo, đại ca TM phẻ rùi, hèn chi Ráo cứ cố tình Mít Đặc CCTT, khi "hỉu ra" hắn sẽ "thắt chặt cơ chế" hơn!
    @TM: Muội thử vô blog DSNL, thấy họ tự nổ quá trời rùi, MF chỉ "đọ cổ thụ" chớ hổng "tham nhũng" NL! :) :)
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  41. @MF : Cái này kêu là cậu cháu nhà QUẾ liên kết làm ăn . Vụ này Ráo thắng chắc .

    Trả lờiXóa
  42. Bài học lớn nhất của dzụ này là gì?
    Có đồ gì hay thì đừng có khoe. Mình khoe "tụi nó" xin chẳng lẽ hổng cho? Mà cho thì ruột cứ như xát muối ý...
    TM

    Trả lờiXóa
  43. @TM: "Có đồ gì hay thì đừng có khoe", tụi nó đòi đĩa CD, chớ hổng xin "đồ", đại ca cứ cất cho kỹ!

    Trả lờiXóa
  44. @TM: Em đã nhận được đĩa CD phim Côn Đảo và điều bất ngờ nữa là tập hồi ký đáng kính của Bác Nguyễn Thanh Sơn do Ráo gửi ra bằng đường dây thép! Em rất cám ơn anh (hic, đã hổng cho không còn kèm theo món quà quý hơn vàng)!
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  45. @TM: Xin lỗi anh, ý muội nói là đã cho không còn kèm theo món quà quý hơn vàng! :)

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]