Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

BỮA CƠM CUỐI NĂM .


Những ngày cuối năm, bao giờ cũng vậy: vội vã, tất bật, đến chào nhau cũng chỉ vội gửi tiếng qua gió. Thời gian tốc hành đang cuối theo tất cả… Còn tôi, lại thừ người, ngồi nhớ những chiều cuối năm nơi đất Quế. Phải, lâu lắm rồi, không nhớ được những chi tiết nhỏ, những nét mặt thầy cô, bạn bè và những cái tên yêu thương…nhưng cái cảm giác ấm áp, xao xuyến, thèm khát thì không bao giờ mất được, quên được, dường như nó mới là hôm qua đây thôi, chợt tỉnh dậy đã thấy đi rồi, không một lời, chỉ để lại hơi ấm, mùi hương, để cho ta lại tự trách mình, ngóng người, trở lại .
Tôi không nhớ năm ấy là lớp 3 hay lớp 4, song chắc chắn là đã ở khu trường mới rồi. Tôi cũng không nhớ đó có phải là phong trào của toàn trường không, hay chỉ là lớp tôi, nhưng bữa cơm Quê hương Miền Nam ấy thì tôi còn nhớ mãi không quên được. Cũng là một chiều cuối năm, trời lạnh lắm song chưa có tuyết, chúng tôi biết hôm nay lớp mình sẽ được ăn một bữa cơm đặc biệt. Có nghĩa là không ăn chung ở nhà ăn của trường với các lớp khác nữa mà ăn riêng chỉ lớp với nhau thôi. Điều ấy cũng đủ ấy làm mấy đứa con nít chung tôi thấy tự hào, vênh mặt với bọn lớp khác rồi. Đặc biệt hơn, bữa cơm này cũng không phải là thứ cơm hấp trong khay, thức ăn nấu bằng chảo, cũng không phải do các má, các bác, các cô cấp dưỡng nấu, chia như mọi ngày…Tóm lại rất đặc biệt. Bữa cơm do chính má Bưởi, thầy Thanh và đám con gái lớp tôi nấu. Cơm, thức ăn nấu bằng củi, nấu theo hương vị món ăn quê hương Miền Nam. Một bữa cơm quê hương đích thực trên đất khách quê người.
Vậy hỏi mấy thằng con trai chúng tôi sao không háo hức, không tò mò cho được. Chỉ buồn là chúng tôi không được tham gia gì cả, mà mấy đứa con gái cũng đến tệ, không hiểu, thông cảm cho cái cảm giác của chúng tôi nên hễ thằng nào thò vào hay lân la mò đến đều bị chúng nó đuổi quầy quậy. Tức mà vẫn phải cười nịnh vì hôm nay chúng nó là chúa mà. Nên chơi đáo, khăng rồi bắn trận giả chán, chúng tôi lại không nhịn được, lại bí mật vòng ra lối cửa sổ, tranh nhau ghé mắt dòm, rồi cố hít cái mùi thơm phưng phức của cơm, của thức ăn đang sùng sục trong nồi, tỏa khói trên bếp, mặc cái lạnh giá căm căm theo gió cứ ùa vào cấu véo khắp người. Chao cái mùi đến quyến rũ, mê hồn làm sao…Bạn đã lần nào đói đến lả rồi lần bước đi qua hàng phở ngửi thấy mùi nước dùng nóng tỏa ra chưa? Hãy tin rằng cảm giác mấy thằng chúng tôi lúc ấy chính là thế đấy.
Thực tình đến giờ tôi không thể nhớ bữa cơm chiều ấy gồm những thứ gì: Canh cá nấu chua, gà hay bò, lợn, hay nướng, xào… ? Chỉ biết cái cảm giác, khi nghe tên lớp trưởng ( Hình như tên hắn là Hà-về nước năm 1970 thì phải ) hô tập hợp, lập tức, chưa bao giờ nhanh đến thế, chúng tôi đã thẳng tắp trước cửa với những nụ cười tươi cũng chưa bao giờ rạng rỡ đến vậy. Bữa cơm càng trang trọng hơn khi có khăn phủ bản, có các thầy cô trong Ban giám hiệu đến dự rồi phát biểu. Tôi cũng chẳng nhớ ai nói, nói những gì. Vả lại, đặt bạn vào trong hoàn cảnh đó liệu bạn có chăm chú nghe, vỗ tay không khi mà trước mắt bạn, rất gần, trong tầm tay thôi là những món ăn ngon, lạ, hấp dẫn, nóng hổi đang len lỏi vả hương quyến rũ vào cái miệng đang nhỏ nước miếng, há hốc ra, cái dạ dạy đang réo sôi ùng ục không? Chúng tôi cũng vậy, may ra chỉ có đám con gái lịch sự, ngoan là ngồi chăm chú nghe thôi. Và rồi khi có lệnh…Bạn cũng biết chúng tôi như thế nào rồi đấy.
Giờ xa cả rồi, hơn nửa đời người ngụp lặn với đời, nếm đủ cả các mùi vị …của những bữa cơm, cuộc đời song dư âm cơm Quê ngày ấy thì vẫn vậy, còn mãi tỏa hương, tỏa khói nóng hổi, thơm phưng phức như mới đây thôi, hôm qua. Và rồi, cứ mỗi chiều cuối năm, tôi vẫn thường thẩn thơ ra đường, đi tìm trong hương gió vị ngọt ngào kỷ niệm bữa cơm nơi đất khách quê người năm ấy mà thấy lòng ấm áp, rạo rực, xao xuyến nhớ những người bạn Quế xưa.
Nguyễn Thành Luân .

22 nhận xét:

  1. Bữa cơm đó gọi là " tổ ấm " được tổ chức ở trường cũ, lớp 3B do thầt Tăng Minh Thanh làm chủ nhiệm
    Bạn Luân còn kể thiếu một chi tiết là bữa cơm tổ ấm được tổ chức trang trọng, trên bảng có đề câu thơ của lớp 3B
    3B tổ ấm khó quên
    Đây là truyền thống để lên hàng đầu
    40 năm rồi, mình vẫn còn nhớ mãi hương vị của bữa cơm tổ ấm
    Cảm ơn bạn Luân .

    Trả lờiXóa
  2. Bạn có trí nhớ tuyệt thật. Mình phục đấy. Vậy là bạn cùng lớp với mình rồi. Bạn có biết các bạn cùng lớp bây giờ thế nào không. Có gì trao đổi qua hộp thư của mình nhé

    Trả lờiXóa
  3. Bữa ăn "tổ ấm" là truyền thống của trường HSMN Luân ạ! Từ những ngày ở Móng Cái, chưa qua TQ, MF đã cùng bạn bè, thầy cô má ăn cơm tổ ấm rồi! Đúng là tổ ấm! Thầy cô má cố gắng tạo một cảm giác gia đình riêng thực sự cho những đứa trẻ đỡ nhớ nhà! Không biết thầy cô má nào đã nghĩ ra hoạt động đặc biệt này!

    Trả lờiXóa
  4. Sao mình không nhớ tí gì đến bữa ăn " tổ ấm " thế nhỉ ! Mình chỉ nhớ má bảo mẫu của lớp hay nhặt lấy thịt mỡ mà lũ QUẾ không ăn mang về rán lên , đến khi ăn xôi buổi sáng thì chan lên cho mỗi đứa 1 tí . Chao ôi là ngon , nhớ mãi đến bây giờ .

    Trả lờiXóa
  5. Hì hì, cho tụi Quế con Quế cháu đọc bài này đi cho chúng biết ông bà cũng có thời... háu ăn dzậy.

    Trả lờiXóa
  6. Đôi lúc chính cả những người thân của tụi mình cũng không hiểu cái bọn HSMN này sao mà kết gắn với nhau như vậy, bất kể "biết nhau rồi hay chưa, hễ nghe là HSMN thì lập tức mừng tủi, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau", vì họ không biết rằng chúng ta đã sống với nhau như thế nào, cảm xúc chúng ta từng có như thế nào, và những kỷ niệm nhức nhối chúng ta trong đời thường cũng như trong những giấc mơ đến mức nào! Không hiểu các Quế thế nào chứ riêng MF, từ hồi liên lạc lại được với "hội đồng Quế", MF cảm giác mình được trở về ngụp lặn trong ký ức ám ảnh và nhớ nhung nhất của mình. Qua những bài viết của Luân, MF tin là Luân cũng như thế!

    Trả lờiXóa
  7. @MF: cái đó tôi gọi là "có nhau từ trong nhân cách" khi giải thích "tại sao Trỗi". Mà Trỗi có 5 năm, HSMN những 20 năm. Ai đó nói nhân cách mỗi con người hình thành từ quãng tuổi thơ...
    Có lẽ chỉ so sánh được với tình cảm những người lính còn sống trở về từ chiến trường.

    Trả lờiXóa
  8. Hoàn toàn đồng cảm với MF,HT. Nhân cách sinh ra từ trong cội nguồn sự sống(lúc còn trẻ thơ). Đến bây giờ trong quan hệ giao tiếp cả đống người, nhưng không có sự xuất hiện về "Nhân cách" nữa.
    Về "5 năm trỗi" của HT, cũng chỉ dám đồng cảm "với tình cảm những người lính còn sống trở về từ chiến trường", vì nó chân thực mà không có một anh lính cậu nào có được!

    Trả lờiXóa
  9. @HữuThành.Nguyễn: Muội bị "nhiễm" quá sâu, thành ra thành công cũng nhờ nhân cách này, mà thất bại cũng bởi nhân cách này! Hic hic
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  10. Đúng vậy! Dù có thế nào đi nữa, chúng ta mãi tự hào và hạnh phúc vì đã
    có những năm tháng được sống cùng nhau và có được những nhân cách sống
    cao đẹp mà bây giờ không dễ có được

    Trả lờiXóa
  11. Mấy anh chị Quế lớn nhớ nhiều. Đám Quế nhỏ chào thua. Quế ni thì chỉ nhớ món chao. Ôi! sợ chết đi được! Bây giờ mới biết chao Quế Lâm là một đặc sản của xứ Trung Hoa đấy! Lại nhớ thêm món tương ớt...đám Quế háu ăn làm bộ xin muối. Vào kho của bếp ăn là khoắng 1 tô, rồi đậy một lớp muối trắng lên trên. hahaha...

    Trả lờiXóa
  12. Xin cho hỏi tới Quế.NH:
    ngày 14/8/09 quế có đăng bài giúp cho K6LS phải không ? bài đó vừa hiện lên ngày hôm nay 17.01.11 ở trang UTTROI, làm cho một vài người tưởng là nhầm ngày tháng nhưng tin vào nội dung đã đăng, Quế giải thích thêm cho rõ được ko ?
    hoặc k6ls biết tin thì cũng nói lại thêm.
    (mời sang đường dẫn ut trỗi. Tk5

    Trả lờiXóa
  13. @Tk5: không có gì sai đâu. Bài ở đâu vẫn ở đấy. Chỉ có lời góp mới của HTk9 là mới. Mà lời góp mới thì nó vẫn hiện lên ở chỗ "lời góp mới". Khi bấm vào lời góp mới của bài cũ thì nó kéo bài cũ ra cho đọc. Vì thế anh Tk5 bị nhầm là ngày hôm nay vẫn lên trang nhất bài cũ.

    Trả lờiXóa
  14. @Anh Tk5 :he he , đại ca cũng " lùn " nha . Đùa chút thôi . Em tính giải thích thì đã thấy anh H.T trả lời bên ÚT TRỖI rồi mà , chắc anh chưa xem nên hỏi tiếp . May quá , anh H.T trả lời luôn .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  15. Quế à: anh lùn thật mà, chỉ có mỗi 1.7m thôi, còn IT đúng có lùn 100% nhưng có điều biết mình lùn là bỗng nhiên không lùn phải vậy không Quế ? Hôm nay tôi vẫn hỏi lại TQ vì trang tin cũ đó vẫn nằm lỳ trên trang nhất của Ut Trỗi
    (18.01.11) do đó dù có lùn vẫn cứ cố, thông cảm vậy nhé.

    Trả lờiXóa
  16. @Anh Thắng k5 : trang nhất ÚT TRỖI 2 ngày nay vẫn là " SẠCH NHƯ QUAN - NGOAN NHƯ DÂN " . Trang tin cũ anh vẫn thấy vì vẫn có người mới còm vào trang đấy chứ không phải cố tình nằm lỳ đâu . Anh nhấn vào còm , bài đó mới hiện ra , còn không thì nó vẫn nằm ở trong kho lưu trữ . ( Không biết cô Ráo " giảng bài " có dễ hỉu không đây ! )
    N.H

    Trả lờiXóa
  17. Quế NH:
    Nhiệt liệt....phản đối. Vì khi mở trang UT, còn bài cũ hiện lên, tôi mới viết lại cho HT và cũng kiểm lại trang UT lần nữa mới viết tiếp cho Quế. Điều giải thích của HT tôi đã xem và nói luôn là vẫn vậy. Hay là chỉ máy của tôi có vấn đề ma chơi này, chắc do đọc nhiều bài của anh Qt nên máy nhiễm virus ma rồi. sau hai tiếng, mở lại trang UT thì đã báo yên như Quế nói. KL: tuần này máy tính của tôi có ma.

    Trả lờiXóa
  18. @Tk5 : chình cha chính chính chùng chùng , chình cha chính chính chùng chùng . Máy vitính của đại ca nó sắp thành ma rùi .Húuuuuuuuuuuuuu

    Trả lờiXóa
  19. @Quế: tưởng Blog thành ma thì hết đọc chứ cái máy thì chuyện nhỏ như vặt đào công xã mà.

    Trả lờiXóa
  20. @Thắngk5 : Quế Lâm nói đúng đó, chắc ông lướt mạng nhiều quá nên bị ma ám rùi. Hiện giờ bài mới nhất ở uttroi là " Ngoan như Quan và Sạch như Dân " mờ. Sạch ở đây phải được hiểu là Dân được ăn sạch, ở sạch và uống nước sạch. hic

    Trả lờiXóa
  21. PH: " Ngoan như Quan và Sạch như Dân " là mong muốn 30 năm nữa của VN. ngoan là ngoan đạo, sạch là sạch sẽ không trộm cắp, còn là mơ ước xa vời vì đời nào cũng có quan Tham, còn dân thì chỉ còn biết là gian thôi. HN dạo này dân toàn ăn sach thôi, tỷ như phở bò Kobe này, Cafe thì ko uống như ông đâu, mà là cỡ 5 USD/cốc.
    Hai hôm rồi máy tôi bị ma ám thật mà, tắt mở nhiều lần, comment nhiều nơi rồi trở lại trang đó vẫn như thế, trong khi máy của các bọ khác ko sao, chắc đọc chuyện ma của Qt nhiều qúa nó gài ma vào máy, trêu mình đây.

    Trả lờiXóa
  22. @Thắngk5 : chính vì có suy nghĩ giống ông nên tôi chỉ dám nói đến mơ ước của dân mình về vấn đề sạch thôi chứ đợi đến lúc các Quan ngoan thì có mà đến mùng thất ( theo kiểu anh em mình hồi xưa vẫn nói ).

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]