Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

EM GÁI TÔI ( Chúng mình là HSMN - chuyện thứ 3 )


Không biết mọi người thế nào chứ tớ thì rất khoái người trùng tên với mình . Không nói ngoa , cả khu giáo dục HSMN QUẾ LÂM từ lúc thành lập đến khi giải tán ít nhất hơn trăm người trùng tên với tớ . Nhưng tính cả tên đệm thì lại vô cùng quí hiếm ( he he ) , thậm chí đến cả bây giờ vẫn vậy . Vì thế mới có chuyện để kể cho các QUẾ nghe .
Út lì ( áo vàng ) vô cùng phấn khởi khi
làm chị của Út mới ( áo trắng )
Vào 1 ngày hè 1970 khi mới tốt nghiệp lớp 4 ( nhưng chưa được chuyển lên cấp 2 ) , có 1 cô giáo gặp tớ và nói : cháu có quà lên BGĐ mà nhận . Sướng . Tớ chạy đi ngay ,đến nơi , thấy tên người nhận đúng là tên mình mỗi tội khác họ . Tớ thật thà dũng cảm nói ngay : dạ , không phải của cháu và lủi thủi ra về ( ngày đó , nhận quà hay thư cũng giống như gặp được ba mẹ mà ) . Nhưng nhờ vậy mà tớ biết được ở đây có đứa trùng tên với mình .
Khi đã học lớp 5 , tớ lại được 1 cô giáo báo cho biết là tớ có 1 gói quà gửi cho từ lâu lắm rồi . Nghe xong là tớ nói liền : dạ , không phải của cháu , cháu họ ĐẶNG chứ không phải họ TRƯƠNG . Số phận của gói quà sau đó thế nào và cái cô bé trùng tên khác họ đó mặt mũi ra sao tớ cũng không biết .
Năm 1973 , về HÀ NỘI , tớ kể với mẹ chuyện có đứa trùng tên . Mẹ tớ liền bảo hay nó là con của dì BA ( em kết nghĩa của mẹ ) , hồi đó dì lập gia đình sau khi mẹ đã sinh ra tớ , dì nói rằng nếu sinh con gái sẽ đặt tên cho em giống tên tớ . Năm 1975 , trước khi về NAM , mẹ có nói : dì BA hy sinh rồi , không biết em nó ở đâu mà tìm đây .
Thời gian cứ trôi đi với bao khó khăn vất vả trong cuộc sống .Rồi mẹ mất , mọi chuyện tưởng chừng đã quên đi tất cả . Nhưng cuộc đời nó vẫn luôn có những bất ngờ vào lúc mình không ngờ nhất . Cách nay vài tháng , tớ vào bệnh viện Nguyễn Trãi thăm mẹ chồng của ÚT lì , ÚT lì bảo : cái N.H nó làm trưởng khoa này đó chị . Tự nhiên tớ nhớ lại câu chuyện mẹ kể , liền hỏi ÚT lì về ba mẹ của em , ÚT lì chịu không biết gì và cũng không nhớ gì chuyện mẹ kể . Ngày 20/11 , đám QUẾ tụ tập mừng ... sinh nhật THÚY HẠNH ( sẵn mừng ngày NGVN luôn , hi hi ) . Thấy em , tớ liền lao đến hỏi , và tất cả những điều mẹ nói về ba mẹ em đều trùng khớp từ tên cho đến nghề nghiệp . Đúng là em rồi . Thì ra hè 1970 , em được đón về nước để gặp mẹ từ trong NAM ra . Trước đó cũng giống như mọi QUẾ , ba em đi B , mẹ em là diễn viên múa của đoàn văn công Tổng Cục Chính Trị cũng xung phong đi B , em trở thành HSMN . Về đến HÀ NỘI , thật đau xót , mẹ em đã hy sinh trên đường ra BẮC . Em ở lại học trường HSMN Hà Bắc .Sau giải phóng , ba mẹ đều hy sinh hết , em vào học trường Lý Tự Trọng , rồi đại học .
Chị em mừng mừng tủi tủi nhận nhau . Tớ bảo giờ thì em là em của bọn chị , ÚT lì đành hanh liền : mày phải kêu tao bằng chị vì mẹ tao là chị của mẹ mày , Ráo em thì nói : nhà mình tên hay ha , N.H , N.A , N.M , rồi lại N.H .
Em là Trương Thị Nguyệt Hồng , bác sỹ trưởng khoa dịch vụ bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM .

19 nhận xét:

  1. Xin chúc mừng .Tứ nữ bất bần .

    Trả lờiXóa
  2. Thế là ÚT LÌ bị soán ngôi, thêm 1 út nữa(không biết có lì không?)Chúc mừng nhà TAM NƯƠNG đoàn tụ và xôm tụ, thêm 1 cô nương(không biết có đành hanh không?)còn ai dám BẮT NẠT nhà TỨ NƯƠNG nữa- bất khả xâm phạm...

    Trả lờiXóa
  3. Khiếp, Quế bình chi nghe mà ghê, nào là đành hanh, nào là bất khả xâm phạm... Những "vầng trăng màu đỏ" "Nguyễn Hữu Quế" ni đã đoàn tụ mà cháy lên thì các Quế ...coi chừng! He he

    Trả lờiXóa
  4. Quế mình đùa với nhau chút vậy, nhưng chuyện của Luân, chuyện của T.N.H, cũng như chuyện của bao Quế khác... toàn là chuyện rơi nước mắt! Cứ hình dung, cô bé đang háo hức về gặp mẹ, nỗi háo hức này chắc Quế nào cũng hiểu, bao năm trời xa cách, nỗi ước ao của trẻ được gặp mẹ, gặp cha là vô cùng! Thế mà... (Quế ML, em KN của MF, năm em về nước, mẹ em đi mua sắm chuẩn bị đón con về, thì gặp tai nạn , mất. Bà chị KN tồ tuệch này thương nó từ ngày nó học mẫu giáo VTS, nhưng sau chuyện ấy, càng thương nó hơn, giờ nó sắp bước vào tuổi 50 rồi mà vẫn thương mãi vì chuyện ấy...). Dẫu cho đến giờ mấy chị em mới nhận ra nhau, nhưng âu cũng là trời xe cho tình cảm tỷ muội động viên nhau cho đến cuối cuộc đời! Chúc mừng các em!

    Trả lờiXóa
  5. Nghe tiếng Út lì đã sợ, nay lại xuất hiện thêm Út nữa nữa chắc phải chạy mau

    Trả lờiXóa
  6. Xưng hô "tớ" có lẽ không ổn,"cá mè một lứa "quá. Nếu các Tỉ hoặc Huynh buồn lòng thì seo?
    Xưng tên cũng là một cách người MN hay xài dù lớn tuổi hay nhỏ tuổi hơn người nghe.

    Trả lờiXóa
  7. Xin chúc mừng các Quế, dù là Quế nào đi nữa (dù đành hanh đỏ mỏ,lì lợm, dễ gần cho đến bất khả xâm,) thì cũng đều đáng chúc mừng.
    Cuộc hội ngộ của các Quế ghe mà: Ù hết cả tai, bởi toàn những Quế là Quế, chả biết ai với ai. Nên chăng dưới mỗi lời tâm sự ta có chủ ý thế này, nếu không hay thì thôi các bạn nhé:
    - Quế MF
    - Quế Đà Nẵng
    - Quế lì
    - Quế họ Trương
    - Nguyễn Hữu Quế.

    Trả lờiXóa
  8. Xưng hô "tớ" có lẽ không ổn,"cá mè một lứa "quá. Nếu các Tỉ hoặc Huynh buồn lòng thì seo?
    Chắc có lẽ không sao đâu, cứ vui vẻ thật lòng là được mà. Người lớn nhiều khi nghe người nhỏ vui theo :-)

    Trả lờiXóa
  9. Cứ xưng là Quế ... là hay nhất, chứ chim trời cá nước, tây tàu, có biết ở mô mà anh với chị

    - Quế MF
    - Quế DN
    - Quế Út lì
    - Quế Ráo
    - Quế chị
    - Quế Em
    - Quế Trương
    - Quế Luân
    - Quế chủ tịch
    - Quế thư ký

    ......
    tất cả là họ nhà Quế
    Út lì hình như tên thật là Minh Châu ?

    Trả lờiXóa
  10. Tứ nữ bất bần. Vậy chớ ngũ nữ thì sao? Thấy anh giai nào ngồi sau có vẻ mặt rất chán đời.

    Trả lờiXóa
  11. @Các nặc danh :
    *Nặc danh còm số 5 : Út mới hiền khô à , mỗi tội không ai muốn gặp Út nơi Út làm việc mô chỉ muốn gặp ở nhà thui . Nhưng nếu chẳng may hắt hơi sổ mũi thì cứ đến gặp Út . Năm nay Ráo chị chuyển ngay bảo hiểm y tế qua BV Nguyễn Trãi đó .
    *Nặc danh còm số 6 : Hội QUẾ chỉ xưng tên với đám đồng môn khi nghiêm túc . Còn khi khoái chí quá là xưng tớ ( quên hết ngôi thứ ).Theo ý nặc danh thì nên xưng là gì nhỉ , nếu thấy hay là QUẾ sửa ngay ( thực ra là QUẾ cũng bí không biết nên sửa làm sao ).
    *Nặc danh còm số 7 : " cuộc hội ngộ của các QUẾ ghe (soi tí : ghe là gì ta )mà : ù hết cả tai ..." . Nhưng QUẾ nghe hơi là nhận ra nhau . Còn nặc danh thì ... còm trả lời đếm mỏi hết cả miệng , hu hu .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  12. Đếm tiếp
    *Nặc danh còm số 9 : Minh Châu cũng có biệt danh là Út lì nhưng MC là người đứng mặc áo đen .

    Trả lờiXóa
  13. @Anh tranbachai :
    - Ngũ nữ là ngũ long công chúa .
    - " Anh giai nào ngồi sau có vẻ mặt rất chán đời " là bạn thân cùng lớp với Ráo chị , anh ruột của Trung úy Phương . Hắn chán đời vì vừa bị Ráo chị lột sạch bóp để đóng quỹ hội .

    Trả lờiXóa
  14. @QUẾ LÂM : " Những vầng trăng màu đỏ " , dịch theo hán việt thì là thế nhưng thật ra BA mình đặt tên cho mình với ý nghĩa khác cơ . "Vầng trăng " là tên MẸ mình , còn " màu đỏ " là Hồng Quân Liên Xô . He he , ngưởi lính BA đặt tên cho con gái diệu như vậy đó .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  15. Ba đặt tên mang ý nghĩa "Hồng quân" nhưng con của Ba vào "Trung tâm huấn luyên Quế" nên trở thành "Hồng vệ binh" mất rùi.

    Trả lờiXóa
  16. He he , không dám là " Hồng vệ binh " đâu . Nhớ hồi đó bọn mình bị xem những phim từ đầu tới cuối có mỗi 1 cảnh là bọn Hồng vệ binh cầm cuốn sổ đỏ nhảy đùng đùng , miệng hét liên tục máo chủ xỉ oán xây . Ráo ngủ đã đời , thức dậy vẫn thấy y chang như vậy .

    Trả lờiXóa
  17. Xưng tên không được thì It's me hoặc Quế,quế tôi,quế miềng... như người VN nói về tui nhưng hay "chúng tôi" ấy mà.

    Trả lờiXóa
  18. Xin chào các Quế nhân dịp năm mới 2011!
    Tôi, thay mặt các hồng quân người VN xin chân thành chúc các Hồng Vệ Binh VN một năm mới dồi dào sức khoẻ,phấn khởi trùng phùng,vui tươi cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  19. Giờ này 48 năm về trước Hồng quân BA đang uýnh giặc tưng bừng các QUẾ ha . BA cùng đồng đội uýnh giặc từ 5h sáng cho tới 7h tối lun . Nghe kể lại mà mình không tin được , đánh như trong phim vậy đó . Trên đầu là trực thăng bay như chuồn chuồn thả lính nhảy dù . Trước mặt là xe thiết giáp dàn hàng ngang tiến vô . Sau lưng là tàu chiến ( không bít kêu là gì cứ uýnh nhau là kêu tàu chiến ). Xung quanh là lính . Quân ta ở giữa có mỗi bờ kênh làm công sự , vũ khí thì không đủ ( có lần anh HCQ TRỖI hỏi mình mỗi người phải có 1 súng chứ sao số lượng ba ghi lại không đủ , mình bảo em có biết đâu , nhờ vậy mà mình biết vũ khí không đủ ).Thế mà thắng mới tài .
    Cứ mỗi đầu năm mới ,mừng năm mới xong là QUẾ lại nhớ BA .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]