Thứ Sáu, 21 tháng 5, 2010

NGƯỜI XỨ LẠNG

Năm ngoái thầy Từ gọi điện báo năm nay MF trong danh sách được mời dự lễ “Khánh thành nhà kỷ niệm các trường học Việt Nam” tại Đại học Sư Phạm Quảng Tây, nghĩa là trường “mới” của các Quế ngày xưa. MF hỏi lúc nào, thầy nói khoảng tháng 3, đến tháng 3 thầy báo lại là tháng 6…Thầy hỏi đi được không, MF nói chắc là được, miễn là không trùng ngày thi cử gì…cuối tháng tư rồi thầy báo lại là chuyển lại vào tháng 5, vì tháng 6 có nhân vật quan trọng nào đó bận việc! Dặn MF có đi được thì báo trước! MF cứ nghĩ chắc họ mời đông, mà tháng 5 thì việc bù đầu, tâm tư cũng muốn nhân cơ hội thêm một chuyến về trường xưa cùng thầy cô bè bạn, nhưng cũng vừa lo lắng không thể hoàn thành mọi việc đúng thời hạn, cứ phân vân mãi không điện cho thầy. Đến gần ngày đi, Hùng ĐB gọi, MF nói có lẽ không đi, nó gầm lên: bà thật là, bà làm mất cả cơ hội của người khác, người ta mời có 5 người, giờ làm sao có người thay thế?? Thôi rồi, nghiêm trọng vậy sao? Gọi cho thầy Từ: dạ em đi! Vấn đề visa thế nào? Dạ em có hộ chiếu công vụ…sáng 12 xuất phát sớm nhé, dạ em sẽ bay ra chuyến cuối cùng tối 11! Vắt chân lên cổ lo ào một số việc, làm vội mấy thủ tục đi nước ngoài với trường, dí cái giấy mời và cái chương trình đầy quan trọng cho phòng tổ chức rồi mà họ cứ đủng đỉnh (mấy tên phòng ban chỉ giỏi ngồi ăn hàng), thôi không cần cầm quyết định theo, cứ nộp cái mạng mìn là được! Em chuẩn bị bài phát biểu tại diễn đàn hợp tác giáo dục nhé! Thầy Từ lại gọi. Gắng gò lưng viết một bài lâm li thống thiết, gửi cho cô Niệm và một em ở Nam Ninh nhờ dịch ra tiếng Trung cho phiên dịch bên ấy chủ động, không thì họ cứ dịch ngô ngọng ý mình cũng gay! (Cuối cùng chẳng có cơ hội nào mà phát cái biểu ấy). 11h30 đến Hà Nội, về nhà thầy Từ, tụ tập cả nhóm ở đó, vừa thả ba lô thấy chị Tuyết (ĐN) ra ca cẩm: thầy phân công đọc diễn văn tại buổi lễ, tưởng chỉ phát biểu thầy trò mình với nhau, chuẩn bị sơ sài, ra đây mới bít phát biểu ngay sau phó thủ tướng, quớ lên! Chị đang nhờ Hùng ĐB đánh máy, mà nó gõ lóc cóc chậm quá…thế là mở laptop ra, thầy trò thức đến 2 h sáng giúp chị ấy hoàn thành bài diễn văn (để sau đó cũng không có chỗ mà diễn luôn!), 6 giờ sáng xuất phát, lên đến cửa khẩu cũng còn sớm nhưng cửa khẩu mất điện, phải chờ thôi! Đến lúc làm thủ tục, thấy H ĐB nói: hộ chiếu chị có cái gì mà tụi hắn cứ xem lui xem tới mãi! Nghe họ gọi, mình ngó vào: hộ chiếu CV của chị đã hết hạn từ tháng 3! Hjc
Chỉ có cách về công an Lạng Sơn xin giấy thông hành, xa không? Hơn 3 chục cây số, giờ này còn làm không? Nhanh lên may ra ..! Tìm taxi, Quế em ML định đi với chị nhưng hộ chiếu của nó đã đóng dấu, không được quyền đi lui nữa! Thôi được, để chị tự đi! Về đến công an Lạng Sơn, nhưng cửa đóng then cài! Oải!Bít làm sao giờ? Cùng lắm thì …bay về! Gọi điện, chị xem thử có tên nào lảng vảng đó không? Không có. Không một bóng người, chỉ có bên phía đối diện, một ông trẻ thấp thoáng, hình như là bảo vệ cơ quan đối diện, tiếp cận, anh ơi…1h30 chị đến. Bao lâu? Sớm nhất cũng sau 3h chiều, chết, không phải chỉ thầy trò Quế chờ, mà phía bạn còn chờ đón bên kia, kế hoạch là 2h! Cũng đành, chỗ nào có đồ ăn? Gần phía chợ! Thôi cũng là cơ hội “ai lên xứ Lạng…”. Tìm được một quán cơm gần chợ, gọi cơm, biết làm gì cho đến buổi chiều? Có ai quen ở đây không nhỉ? Có một, quen mà không quen, K6LS! Món nợ con trâu! Nhưng trên blog thấy đại ca ấy đang du hí phương Nam! Không có số điện thoại, nhắn anh KV hỏi, đại ca ở SG hay…? LS rồi, xin lỗi số của ai…hic, Q.MF đang kẹt ở LS mừ! Ủa, cho tôi số của hắn…số này của hắn đó…Đến chỗ anh đi, số…nhưng mà…thì xin lỗi nhà hàng…trưa rồi, xe ôm nghỉ hết, mọi người trên phố dáo dác giúp MF lôi được một ông đang uống trà…nhà đây rồi, đích thị K6LS kia, ngó bộ tươi tắn hơn trên blog Trỗi là cái chắc! Nhưng nơi hẹn không phải là nhà, mà là sào huyệt phát tán các còm luôn mang hình bóng núi rừng xứ Lạng và xị rượu nút lá chuối!
MF đảo mắt quan sát cái trụ sở đầy tính đương đại (he, công nghệ cao mừ) của K6LS, mà sao anh làm việc có một mình, bà xã…gọi rùi, đang tới, nhà có mỗi cái xe máy (ko bít MF có nghe nhầm ko)…phụ với anh ở đây à? Không, BĐ, làm gì, phó giám đốc, :-o.
Loan của K6LS hiện diện trong chưa đầy 2 tiếng đồng hồ nhưng thể hiện nhiều tư chất của một người phụ nữ có thể có nhưng khó có thể có trên cùng một người phụ nữ: Xinh đẹp, giản dị, dịu dàng, chân tình, hiếu khách và năng động, còn thêm nữa (nhận xét riêng của MF) giỏi chịu đựng và chiều chuộng cái đức thủng thẳng của lang quân! Phát hiện ra lí do vì sao MF xuất hiện ở LS, Loan hết sức tế nhị vận dụng ngay năng lực của nhà quản lý cho một góc độ hẹp, giải quyết vấn đề hiệu quả tức thì, chỉ còn thao tác cuối cùng, nhưng cũng “để em đi cho nhanh” sau khi đã kêu sẵn một bữa tiệc nhỏ với các đặc sản xứ Lạng, không thiếu món rượu, không phải cuốc lủi nút lá chuối, mà là rượu ong ruồi có nắp!! Thứ rượu chi mà MF chỉ nhấp một chút đã lâng lâng đến tận bên kia biên giới…


Xứ Lạng qua cửa sổ

18 nhận xét:

  1. Bài viết hay ghê, ra là MF mới đi QL về. Lại bị hai cái "tham luận" vì luôn luôn bị "quan trọng hóa". Thôi cất để dịp khác xài.
    Đi đây đó loạch xoạch hoài mà xách theo cái hộ chiếu hết hạn mấy tháng! Chào thua bạn.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  2. Tấm hình lấy sáng chút nữa thì tuyệt, cứ như mang phố Hanoi lên núi!

    Trả lờiXóa
  3. Nhỏ này có giọng văn để dành dzề hiu ziết chiện Võ lâm truyền kỳ được đó.Đúng là ly kỳ như chuyện mafia!
    TM

    Trả lờiXóa
  4. Hay ở chỗ là hai diễn văn khg được diễn và cuộc "ộp lai có lãi " với vợ chồng K6LS ở Lạng Sơn.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  5. Cái giọng gây sự như vậy với phòng tổ chức "hành là chính" nên khó neo lên chức cao là phải rồi.

    Trả lờiXóa
  6. MF là MF ơi, tỉ chơi trò ú tim quá, chịu hết nổi. Chuẩn bị "hạ cánh" thui.

    Trả lờiXóa
  7. MF ui,phần tiếp theo đâu? sốt rụôt quá.....

    Trả lờiXóa
  8. Hic. MF dang bi dau mat, doc hem duoc noi chi viet! Di ve thi phai cay bu, roi thi tu nhien dau mat, gio moi he nhin blog duoc, zung hem viet duoc! Thong cam MF viet ko dau vi may truc trac!

    Trả lờiXóa
  9. Viết k dấu thì được,chỉ sợ viết k ...chữ thôi.
    MF nè: nếu thấy xốn con mắt bên phải, nhớ nhỏ thuốc con mắt bên trái...
    Chúc MF mau khỏe!
    TM

    Trả lờiXóa
  10. @ĐN:"Đi đây đó loạch xoạch hoài mà xách theo cái hộ chiếu hết hạn mấy tháng"...vì thời gian rồi muội toàn dùng HCPT nên wên kỉm tra, MF lại có bịnh kinh niên "chủ quan, lơ là..."
    @AMK3: Đại ca ĐN có gửi cho muội mấy cái hình tuyệt chiêu chụp LS, bảo "thay vô đó kẻo K6LS giận đóo..." zưng mà...hình đóa muội chụp từ ...di động của K6LS!
    @Nặc danh: MF còn muốn xài zài từ nặng đô hơn để...nịnh!
    @TM: Muội nghe lời đại ca, xốn MT... nhỏ thuốc MP, nên đến tận chừ mới còm trả đầy đủ được đóo!

    Trả lờiXóa
  11. Vậy cái thèng K6Ls ấy nó có đưa MF lên đỉnh Mẫu sơn tắm lá thuốc của đồng bào người Dao ko?Muốn có cảm giác mạnh thì chạy xe lên đỉnh Mẫu sơn,đường quanh co toàn cua tay áo,vực sâu hun hút người lúc nào cũng co rút lại.He he!

    Trả lờiXóa
  12. Hổng hỉu MF say diệu hay say ... người mà chờ hoài chẻng thấy bài mô ???

    Trả lờiXóa
  13. @AK7: Trí tưởng tượng của đại ca lãng mạn wa!! Loan chỉ kịp ấn cho K6LS nhịm vụ "tống tiễn" MF lên biên giới giao cho "địch" rùi rút!
    @Quế Lâm: MF say...nợ, báo cáo, luận văn TN của SV, báo cáo nghiệm thu, khách tới...đến đồng thời, phải trả hết mới có thời gian ngồi 8 lận!

    Trả lờiXóa
  14. @Quế MF : Khi cả đoàn về sao không lưu lại LS một chút . Tui chờ các bạn hoài à . Chắc sợ về Huế vẫn say ha .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  15. @K6LS: Đại ca ui, chuyện ngày xưa dê con không nghe lời mẹ, mở cửa cho sói, MF thì không nghe lời Loan, sang bên kia biên giới, các thầy ngại dừng lại ở Hải quan bạn, xúi"cứ đi đi, có ai kiểm tra trên đường đâu mà lo!", thế là đến khi về, đến cửa khẩu họ nói MF đã "vi phạm luât pháp TQ!" suýt nữa giữ MF làm công dân đất nước vĩ đại, thầy Từ phải trương tờ giấy mời và danh sách khách mời cuộc họp nhân dịp 60 năm..., họ mới "xem xét lần đầu vi phạm..." thế là thoát theo xe của Bảo tàng HCM về ngay cho kịp máy bay về Huế, thất hẹn với đại ca! Zưng mà, muội sẽ trở lại LS một ngày...đột xuất nào đó!

    Trả lờiXóa
  16. Biết mờ, MF bị hột bụi Trung Quốc nó bay dzô mắt mới "hành" dữ zậy chớ? Xui hén!
    TM

    Trả lờiXóa
  17. @TM: nửa tuần đau vì xui, nửa tuần đau vì bài thuốc của đại ca đóo! (:

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]