Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

CHUYỆN LAO ĐỘNG Ở QUẾ LÂM CHỪ MỚI KỂ

TỪ PHỤ BẾP...ĐẾN HÓT PHÂN BÒ


Hồi ấy,mỗi tuần thường có hai buổi chiều lao động .Một buổi phụ giúp nhà ăn (nếu đến phiên trực của mỗi lớp) hoặc việc của trường như vét cống ,dọn đường…một buổi tăng gia sản xuất cho lớp.
Thích hơn cả có lẽ là phụ việc bếp vì không bị nắng lại được các má ,các cô không cho cái này cũng cái khác ăn vặt .Có hôm đi sớm sẽ được cho số bánh bao dư ra ăn đủ luôn.Các bạn gái nhận phần quét nhà ăn,lau bàn;bữa nào gặp rửa nền là mệt còn thì vừa làm vừa tám náo loạn cả nhà ăn.Mỗi học sinh trang bị một cái bát to như cái thau nhỏ ,thìa thủ sẵn bên mình khi xung trận nên nhà bếp không phải lo cái khoản này.Các bạn trai chia ra nhóm phụ nấu và chuyển cơm ,nhóm bê thức ăn ,nhóm xách nước phụ lò.Cơm nấu bằng hơi ,nhìn những khay cơm chín phẳng mặt không có cháy …lúc bấy giờ mình ngạc nhiên quá chừng.Thường nhóm cơm phải chọn các bạn khỏe mạnh do lớp phó lao động chỉ huy vì còn phải chở những thùng cơm to tướng ra nhà ăn(cơm ăn thỏa mái không bao giờ thiếu).Nhóm phụ chia thức ăn thường giao cho vài bạn gái chứng chạc cùng với một số bạn trai nhớn.Riêng đám trai choai choai như mình thì phụ xách nước đổ vào chảo,chuyển rau cỏ…và phụ cời xỉ than.Đám này thợ chỉ,kêu đâu chạy đó ,nói chung lăng xăng là chính .
Chính vì “nhàn cư vi bất thiện” nên nhóm này hay nghĩ ra trò khua khoắn cho vui , chứ thực ra không có đói .Đích ngắm là kho chứa thức ăn chế biến trước ,bố trí phía trong khu vực để gạo và rau củ.Có nhiều phương án tiếp cận khu vực này :cử người bám theo má bếp trưởng đi kiểm tra trước khi lên kế hoạch nấu,chỉ cần má quay đi hắn ta đậy nắp vung chậm là… xong;hoặc khi được sai vào kho bưng bê cái nọ cái kia là xăng xái đi liền;hoặc cử người nghi binh, đánh lạc hướng … Mục tiêu là cái nồi to tổ chảng chứa những súc thịt heo 3-4 lạng được ướp mắm kho mặn hoặc làm kiểu Tàu như xá xíu nhưng da mềm.Do tay nào cũng sùm sụp cái áo bông túi rộng nên nếu hy sinh nhét khẩu thịt vào túi thì dễ nghi binh,chẳng ai phát hiện được.Nói vậy chứ phải cảnh giác với cán bộ lớp vì mấy bố này bắt được là chết như chơi.Sau khi lấy được hàng,tay thu trong túi áo co ro ra khỏi bếp rồi hắn vọt lên đồi vườn đào.Cả bọn lập tức có mặt ,xé chia nhau hoặc “ngoạm “lần lượt một cách ngon lành.Trong khi lạnh Quế lâm,món này phải nói là hết ý .
Nói về lao động tăng gia,mình chỉ khoái mỗi việc đi “nhặt phân”.Đầu giờ lao động ,thầy chủ nhiệm tập họp lớp hỏi ai xung phong đi kiếm phân về bón vườn rau của lớp.Khi thầy xướng tên 5 bạn được cử đi, mỗi đứa chụp một cái xô rồi leo qua tường,a lê hấp…nhảy xuống ,phi một một mạch vào tới núi đá phía xa mới dừng lại .Nhóm này thường cũng những đứa quen vụ này thôi,mình nhớ có TT hay đi cùng.Nơi đây khá vắng vẻ,có nhiều khoảnh đất nhỏ được người dân khai hoang rồi tăng gia trồng khoai (chắc làm chui nên cũng sơ sài lắm).Ở đây cũng có lưa thưa những cây sim còi cọc ,không thấy trái bao giờ;còn nhiều nhất là cây mua ,trái chát nghẹn ,màu đỏ nhạt ứa nhớt nhớt chả tím ấn tượng như sim.Cả bọn bày trò chơi nhưng nhiều hơn là nhổ khoai lang nhai sống hoặc siêng hơn là nổi lửa để vừa sưởi ấm vừa nướng khoai.Những củ khoai sao mà bé tí mà dài ngoẵng,có lẽ do đất rắn lại ít màu.Sau này khi xem Tây du ký thấy cảnh Tôn Ngộ Không bị nhốt dưới núi ngũ hành,không hiểu sao mình cứ hình dung đó là cái núi này mới lạ chứ.Chơi đến xế chiều thì cả bọn lo gom phân trâu bò rơi vãi rồi về.May sao khu này khá nhiều phân do trâu bò công xã thả ăn nên phân không thiếu.Nhưng có bữa trên đường chạy về không thấy ” bãi” nào,(có lẽ do quân lớp khác hót rồi)cả lũ quáng quàng hót đại những bánh phân đã khô mục mang về.Dù “bận rộn” vậy nhưng cả bọn vẫn nhại thơ TH ông ổng”Mỗi hòn" phân",mẩu sắt ,cân ngô.Ta nâng niu gom góp dựng cơ đồ”.Trường hợp xấu nhất,thành quả lao động “hẻo"quá ,phải canh chừng cả lớp giải tán rồi mới nhảy rào vào ,úp vội xô phân vào hố rồi biến.Thế là một ngày”lao động là vinh quang” kết thúc trong vui vẻ.
HHP

35 nhận xét:

  1. Nhất quỉ, nhì ma, thứ 3 học trò quả thật không sai. Mà làm gì có ma, quỉ. Vậy học trò xếp hạng nhất rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Hình như đến lớp HHP lao động giúp bếp là bọn mìn phải ăn dzau muống luộc trộn ... sâu .

    Trả lờiXóa
  3. Mấy bạn này có vẻ phải làm việc nhìu quá nên có nhìu chiến tích,còn bọn này chắc bé hơn nên cũng có làm nhưng chủ yếu theo các má cời than, nhặt rau muống và cho heo ăn, tưới rau, thu hoạch khoai, đậu...đến nhà bếp thì chả được ăn vụng cái gì cả, lâu lâu nhai su hào ở nhà bếp chán phèo...Nhưng nhớ mãi cái món lòng gà do thầy Công thể dục mang về cả xô(vì liên hoan trường thì nhà bếp bỏ lòng đi), thầy làm gì không nhớ nhưng ngon hết biết và món cháo bồ câu(thực hành xong thì lớp nào tự xử theo lớp ấy)...

    Trả lờiXóa
  4. bé cũng lao động . Tui nhớ lúc học lớp 3 ,mùa đông , lạnh gần chết , 5g sáng đã phải đi tưới rau , tui múc nguyên thau nước sôi hì hục tưới cho cái bắp cải bự nhất của lớp ... bên cạnh , trời bất dung gian , cái bắp cải đó lại tươi tốt hơn , cuốn chặt hơn , còn cải lớp mình thì không cuốn thành bắp nổi ( lạnh quá mà )

    Trả lờiXóa
  5. Sao hồi ấy cán bộ lớp như mình lại hiền quá,chỉ lo làm việc miệt mài,để mấy tướng này qua mặt mà không biết ta?
    Nói vậy may không bắt được, chứ không "lúa" đời rồi nghe mấy cha!
    Kỳ thực nhà bếp ở QL thức ăn nhiều lắm,mấy cha ni có ăn vụng cũng chẳng suy suyển đâu.Sau này về Đông triều phụ bếp chỉ có đoooo...ói.

    Trả lờiXóa
  6. HCQuang-Trỗi K409:39:00 17 thg 5, 2010

    Hót phân bò thì "ngon" rồi, hót phân ... người trong "liên hoàn hố xí" mới ... khiếp. Tui bị hoài, tởi tới già. Bây giờ đi ngủ có lúc còn mơ thấy cảnh bị đậu phộng trong đó, chỗ nào cũng nhơ nhớp, rùng rợn, kinh tởm, dài dằng dặc, đi hoài đi hoài mà không thoát ra khỏi "mê cung" được. Giật mình tỉnh dậy, kinh hãi, không dám ngủ tiếp.

    Trả lờiXóa
  7. HCQuang-Trỗi K409:40:00 17 thg 5, 2010

    Viết sai, xin sửa: ... tui bị hoài, tởn tới già...

    Trả lờiXóa
  8. Tôi cũng bị ám ảnh hoài khi nhớ mình tham gia dọn hố lắng phân tại phía trái khu hiệu bộ ,gần khu thí nghiệm.Hố xí tập thể này gần đường đi ,có hố lắng phân lớn để trống nên bị đất cát tràn xuống có cả gạch thủy tinh vỡ lẩn trong đó.Mọi người thay nhau lội xuống,dùng xéng xúc đất cátlên.Nước đen và hôi mà nhiều ngày sau còn bám vào tay cái mùi thum thủm rất gớm.Sợ nhất là có bạn bị mãnh thủy tinh cắt chảy máu,bây giờ chắc phải tiêm ngừa uốn ván rồi,chứ hồi ấy cứ ...vô tư đi.

    Trả lờiXóa
  9. Mấy bác này cũng nghịch ngợm ra phết nhỉ?Chắc nhiều tay cũng quậy lắm nhưng không kể ra đây thôi,chứ học trò đứa nào chả nghịch?

    Trả lờiXóa
  10. Còn nhiều chuyện quậy phá trong 3 tháng hè chưa ai kể ấy chứ vô số,vì thời gian này chơi là chủ yếu
    mà.Hết đá banh,bơi rồi bẻ cây bắp (khu Võ Thị Sáu chắc của mấy chú bảo vệ người TQ)nhai như mía vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Viết những chiện như vầy cũng vui chứ các bạn nhỉ?Thời trẻ mà ,ai chẳng vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Sao anh HCQUANG cứ được vinh dự làm ở khu " liên hoàn ... " thế nhỉ . Chắc tại " đầu gấu " wa . Có gì anh HCQUANG bỏ qua nha .

    Trả lờiXóa
  13. Ê , tên " cán bộ lớp như mình lại hiền quá , chỉ lo làm việc miệt mài ... " ló mẹc ra cho mọi người chiêm ngưỡng đê ( là ném đá đóo ).

    Trả lờiXóa
  14. Nói dại nếu các bạn này bị bắt sẽ cho kiểm điểm ,hành hạ ra bả chứ không chơi đâu.Nhưng tuổi trẻ mà nhiều việc làm đâu có tính đến hậu quả ,sau này mới thấy dại.
    Tay cán bộ lớp này chắc hù cho vui thôi chứ cho kẹo cũng hổng dám ló mẹc ra đâu,ăn củ đậu là cái chắc.
    Các Quế có nhớ ,hè nóng rủ nhau đi lấy mủ đào khô về ngâm cho nở ra rồi bỏ đường cát vào ăn...như xu xoa bây chừ mới ghê chớ.Không chừng bác nào hay ăn kiểu này dễ bị ung thư đó,nhớ kiểm tra nhe!

    Trả lờiXóa
  15. AI NHẮC MỚI NHỚ,CÂY NGÔ ĂN CŨNG NGỌT NHƯ MÍA VẬY, CÓ LOẠI CỎ MÍA, CÓ BÔNG LỚN,MẤY ĐỨA HAY LẤY THỌC VÀO Ổ DẾ MÈN ĂN CŨNG NGỌT ĐÁO ĐỂ, CÒ KHI LAO ĐỘNG,HAY LẤY CỎ MẬT VỀ RỬA SẠCH RỒI TREO Ở CỬA SỔ THƠM LỪNG,BÂY CHỪ TÌM LẠI HỔNG THẤY .NHỚ GHÊ...

    Trả lờiXóa
  16. Làm gì có tên QUẾ nào thoát vụ ăn đào ngâm . Đừng hù nhau nha .Nghe giọng chắc mấy QUẾ y tế quá .

    Trả lờiXóa
  17. còn lấy hột bưởi quậy trong nước cho ra nhớt rồi bỏ đường vô uống cũng mát ruột lắm

    Trả lờiXóa
  18. Mấy món sáng kiến này chắc không có trong món ăn ba miền của VN nhỉ?

    Trả lờiXóa
  19. hhp LÀ AI VẬY ?
    BÊN qUẾ lÂM ĐI TRỰC Ở TRẠI GÀ LÀ THÍCH NHẤT, THA HỒ LẤY TRỨNG LUỘC ĂN, CHỈ SỢ THẦY CHÌ PHÁT HIỆN ĐƯỢC LÀ MỆT

    Trả lờiXóa
  20. Thì bạn đọc các bài trước sẽ bit thui!

    Trả lờiXóa
  21. HHP là cái tên đứng trong hình bài BẠN CŨ đó nặc danh ( com thứ 19 )

    Trả lờiXóa
  22. HHP có phải ở lớp 7C năm học 1972 không ? lớp này do thầy Phiên làm chủ nhiệm ?

    Trả lờiXóa
  23. Chính xác , lớp trồng dưa quí nổi tiếng đó ( vì dưa chỉ có lá chả thấy trái nào , he he he ).

    Trả lờiXóa
  24. @Nặc danh:HP học lớp 5-6B thầy Tiến,lớp 7C thầy Phiên .Bạn nhớ bí mật trồng dưa của lớp mình đúng đó.Thầy P có người bạn nghiên cứu giống dưa trồng vụ đông mới mang giống qua .Cả lớp lao vào trồng thực nghiệm với hy vọng tràn đầy nhưng kết quả ...chỉ thấy lá thui.
    Q.HP

    Trả lờiXóa
  25. 1971 : 5A ( Thay Quynh chu nhiem )
    5B ( bo Tien chu nhiem )

    1972 : 6A( Thay Quynh chu nhiem )
    6B( bo Tien chu nhiem )

    1973 : 7A( Thay Quynh chu nhiem )
    7B( bo Tien chu nhiem )
    7C ( Thay Phien chu nhiem )
    CUOI 1973 ve nuoc

    Trả lờiXóa
  26. Lop 7A :
    - Cu Tuoc,Thien Tam, Manh Hoa, Hoang Nhi, Quang Cong,Dung coc, Minh Tri, Nguyet Hong,Chi Thanh, Chi Dan, Ngoc Lan,Nam Khanh, Hong Minh,Huu Phuong,Duc Hung,Quoc lui, Ha Gia, Bich Thuy, Khac Hai, Thanh Hai, Chi Cong, Ta Dung, Trong B, Trong A, Phong Phu, Quang Te. Hong Nhung, Ngoc Dung, Huynh Ngoc Han,Ngoc Tam

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh ui , danh sách bạn đưa ra đúng là bốn phương vô sản đều là anh em . Bạn ghi là lớp 7 ( 72/73 ) thì mới tạm chính xác . Quế có hình tập thể lớp 7A , nặc danh có muốn xem thì QUẾ pots lên cho mà coi .
    QUẾ RÁO

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh : 1971 lớp 5B cô NGA dạy sinh làm chủ nhiệm .Bố Tiến chủ nhiệm lớp 5C . Lên lớp 6 chỉ còn 2 lớp vì nhiều anh chị miền ... học lớp bò tót đã lên tới lớp 7.
    NH.

    Trả lờiXóa
  29. Lop bo tot nam 1972 co :
    - Truong Van Can (giao thong Da Nang
    - Le Tan Mai ( Cong an Da Nang )
    - Ho Bin Bin ( Quang Nam )
    - Nguyen Thi Sau ( Da Nang )
    - Cong bi lon ( Sai Gon )
    -Quang te ( Bi thu Hoa Vang )
    - Nguyen Thi Tuyet ( phu nu Da Nang )
    - Nguyen Van Muoi ( Sai Gon )
    - Bui Cong Duc ( Sai Gon )
    - Nguyen Ngoc Anh ( Quang Nam )
    - Da Dieu ( Gia lai )
    - Nguyen Thi Dung ( luat su gia lai )
    - Khanh Mo
    Danh sach Lop 7A ( nam hoc 1972-1973 ) bo sung :
    - Nguyen Thi Thu Thanh ( Duoc sy )
    - Nguyen Thi Bich Phuong ( In so 7 )
    - Tu Van ( BV Tu Du )
    - Chung The Dung ( CA Ha Noi )
    - Cu Toan ( Da Lat )
    - Hoang Anh ( Sai Gon )
    - Luan beu ( Thanh Hoa )
    - Hoai Khanh ( Phu Yen )
    - Dung Den ( Sai Gon )
    -Le Van Lach ( Da Nang )
    - Le Thanh ( Sai Gon )
    - Bac Bo ( CA Sai Gon )
    - Dang Van Vinh ( Ong Vinh )
    - Tuyet Nhung ( Da Nang )
    - Van Vinh ( Quang Nam )
    - Bo Loi ( Hue )
    Nho nhat nhung ngay he 1973 chuan bi ve nuoc, long nao nao nho ve truong Que Lam
    37 nam roi chua tro lai Que Lam
    Minh con giu 1 so hinh , khong biet lam cach nao post len dien dan duoc
    -

    Trả lờiXóa
  30. @Nặc danh ơi,bạn cho xin ..."số nhà và cho bit tên lun" đi để dễ trao đổi vì xem ra bạn nặng lòng với QL chúng mình lắm.
    Tên thầy cô chủ nhiệm các lớp đúng nhưng danh sách lớp 7A lân cả lớp 7B và 7C.Hổng seo,nhớ bạn bè được vậy là tốt rùi.
    Muốn post hình thì scan trước rồi đưa lên.
    Q.HP

    Trả lờiXóa
  31. Bo sung lop 7A :
    - Phan Dieu ( Ha Noi )
    - Thai Hong Viet ( Hai Phong )
    - Thai Ha ( nu )
    - Bich Thuy ( Lang Son )
    - Thang nua
    - Nho ( Ha Noi )
    - Tang Minh Son ( Quang Ngai )
    - Chu Van Hoi ( nho nhat lop )
    - Nguyen Van hoa ( Da Nang - hay bat gon o doi bong da )
    - Dinh Hong Son ( Sai Gon )
    Ban Q.HP oi cho minh so DT hoac mail de lien lac, vi minh dang o rat xa ( Over... )

    Trả lờiXóa
  32. @nặc danh : bạn tài thật , 7A 7B 7C bạn đều nhớ tất . Bạn cho biết quí danh với nha ( để dễ tám đó mà ), mình cũng có tên trong danh sách bạn kể đấy và mình đúng là dân 7A . Con gái lớp 7A ở ĐÀ NẴNG có chị BAN , chị TY , chị SÁU ;ở QUẢNG NGÃI có chị LỆ DUNG ; ở Phú Yên có chị TUYẾT SƯƠNG ; ở SÀI GÒN có BÍCH PHƯỢNG , THÁI HÀ , HOÀNG NHỊ và mình ( 9 người tất cả ). Con trai thì mình không nhớ hết nên không kể .
    N.H

    Trả lờiXóa
  33. Co ban nao da tham gia dao ao ca o cuoi vuon cua truong chua ? ( sat tuong rao cua truong )
    Troi oi, dao co cai ao ma ca mua he 1971van dao chua xong
    Sau khi dao tha ca roi cha thay ca dau ?

    Trả lờiXóa
  34. @ Nặc danh : nặc danh ui , bài này nó nằm sâu quá rùi , bạn cứ còm vào mấy bài phía trên ý cho nó dễ theo dõi , không cần phải còm đúng nội dung của bài đâu , bọn QUẾ chúng mình thích gì nói nấy mà . Đào ao cá thì năm đó bọn mình lớp 5 nên phải tham gia đào gần chết cùng với các anh chị lớp 6,7 . Mình nhớ là đào đến mùa đông mới xong , phải đốt lửa để đào . Lớp 5A thầy QUÝNH hăng nhất đào xong đầu tiên , những lớp sau phải đào sâu hơn nên phần của lớp 5A về sau như cái sân khấu vậy đó .Có lẽ bạn quên , sau đó cá nhiều lắm , to nữa . Sao bạn nặc danh hoài vậy nhỉ, bọn mình có nic hết và biết nhau cả đấy , lâu lâu lại tụ lại karaoke , làm sao rủ bạn đây .( Mình là trùm của hội ăn chơi nhảy múa này đấy , he he he )
    N.H

    Trả lờiXóa
  35. Tui cũng tham gia vụ đào ao đó sau đó hình như để thả vịt.Vì một lần tui ném trúng 1 con nó quay lơ thế là thầy Tiến phạt tui một đêm đứng đấy

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]