Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

QUỐC AN

QUỐC AN
Ngày 30/4 lần thứ 35

Thiết kế tài tình
....................cả cuộc chơi
Ung dung trăm nước
.........................dư
............................Hà nội
Đi trước
..........Sài gòn
...................lọng cọng quân
Tranh bài
............Mỹ quẫn
......................thua chắc trân.


“Quốc hận” mà chi(?) đẻ một ngày
Anh em xào xáo mẹ buồn đau
Trông ra bốn bể làm sao mạnh
Xúm xít nhau về giúp cho nhanh !

4/2010
HHP

23 nhận xét:

  1. Chỉ với khổ thơ 4 câu bậc thang mà HHP tổng kết được cuộc chiến tranh VN ,kể cũng là ý tưởng lạ ,nhẹ nhàng mà thuyết phục.

    Trả lờiXóa
  2. Từ năm 1950 khi các cụ còn ở Việt bắc đã tiến hành cài người dinh tê,rồi sau đó vào MN.Nhiều tướng tình báo sau này hoạt động trong lòng địch xuất sắc như tướng V.N.Nhạ,Đ.T.Đ,P.X.Ẩ,P.N.T...
    Thật tài tình phải không?

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta cần một ngày "hòa giải và yêu thương" sau 35 năm rồi còn gì.

    Trả lờiXóa
  4. Người Việt ở đâu cũng có lòng yêu nước vô biên,một tình nghĩa đồng bào.Người cộng sản cần đưa bàn tay trước đối với nghững nhân sĩ hoặc sĩ quan chế độ cũ vì họ rất muốn về nước nhưng còn mặc cảm.

    Trả lờiXóa
  5. Chế độ nào rồi cũng mong an dân và hạnh phúc thịnh vượng.Chỉ có nhân dân là trường tồn vĩnh viễn.

    Trả lờiXóa
  6. HHP ơi ,bạn nói được nhiều ý người ta nghĩ nhưng không dám nói ra đấy.

    Trả lờiXóa
  7. 35 năm rồi mà nhiều gia đình vẫn còn ở 2 bên chiến tuyến , mong lắm những người anh em xa đất nước từ thập niên 70 , hãy về để nhìn thẳng mặt Quê hương thật sự chứ không phải trong tiềm thức thành kiến

    Trả lờiXóa
  8. Đâu có,bây giờ đã cởi mở lắm rồi chỉ cách nhìn là khác nhau thôi.
    Năm 1998 đi Hội chợ ở Bỉ ,HP có ghé Pháp.Một người bạn đưa đi gặp một số bạn của anh ta tại quán "Cây cau" ,quận 13,Paris.Số bạn này có anh là du học sinh ,tham gia hội Việt kiều xuống đường biểu tình chống Mỹ;có anh vượt biên,mang nặng tâm tư những ngày bao cấp...Mặc dù chính kiến rất khác nhau nhưng họ vẫn chơi với nhau.Khi có mấy ông Việt cộng ,họ chỉ trao đổi nhẹ nhàng không đụng đến những vấn đề nhạy cảm chính trị.
    Chủ quán là một thanh niên vượt biên năm 82 tên Thản.Thản là nhạc sĩ,đã tham gia vào Hội thanh niên (hình như)Phục quốc.Với hăng hái tuổi trẻ,Thản liên miên đầu têu nhóm thanh niên chống cộng biểu tình chống chế độ trong nước suốt 7 năm.Người bạn anh ta cười:"Thằng này dẫn quân nhiều lần đập phá cửa hàng VIET NAM của tôi đấy ,vì họ cho tôi là theo Hà nội"
    Thời gian lêu bêu trôi qua ,ông bà già rầu quá điện cho ông anh bên Mỹ.Ông bác sĩ này dụ Thản qua Mỹ chơi.Sáu tháng ở với ông anh đã thay đổi cách nghĩ của Thản.Ông ta nói"mày xuống đường cho cố rồi được gi?Mấy thằng lãnh đạo tụi bay quyên góp tiền đồng bào rồi mua nhà ,sắm xe cộ sang trọng,đi du hí khắp nơi ...chớ chống mẹ gì".Rồi là"chế độ nào rồi cũng lo cho dân cho nước thôi,hợp lòng dân thì tồn tại...ta là con dân không giúp được thì thôi chống đối cái nỗi gì cho mệt".
    Sau đó về lại Pháp ,Thản không tham gia hội xuống đường nữa.Bọn này cho anh là"chó ghẻ", "Việt gian phản bội".Thản bị hăm he,làm khó mất mấy năm trời không làm ăn được gì .Sau nhờ bạn bè giúp đỡ có công ăn việc làm ,có vợ rồi mở quán mà ăn nên làm ra đến giờ.
    Hôm tôi đến là ngày 1.5.Đêm hôm trước,Thản tổ chức nhạc hội có mời một số ca sĩ VN sang biểu diễn.Bọn chống đối cho Thản mừng ngày mà chúng gọi là"ngày quốc hận" nên đến quậy phá.
    Trong lúc uống xỉn,Thản buồn rầu :"đến bây giờ em cũng không biết mình là Việt kiều,việt gian ,Việt cộng hay Việt gì... "
    Mấy người bạn khuyên"thôi cứ lo làm ăn ,đóng góp chi đó cho bà con bên nhà được thì làm,đất nước đang thay đổi rồi Việt kiều sẽ được đối xử tốt hơn thôi".
    Tôi có dịp tiếp xúc với nhiều Việt kiều,gặp rất nhiều hoàn cảnh éo le nhưng họ đều có chung một tâm tình hướng về cội nguồn.
    HHP

    Trả lờiXóa
  9. Câu chuyện thật sống động,cám ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  10. #1975
    .Anh (con bác Hai ) tôi tốt nghiệp trường sĩ quan không lực Hoakì
    .Chúng tôi rời trường Hsmn Quế lâm về SG

    #2007
    Anh , em mừng mừng , tủi tủi gặp nhau lần đầu
    Sau giây phút hàn huyên về họ tộc , anh bắt đầu có những lời cay độc về đất nước , với anh thời gian đã ngừng lại từ 1975
    Dù không muốn , tôi vẫn phải tranh luận cùng anh
    Giọng anh nhỏ lại khi bắt gặp những ánh mắt đầy thiện cảm của các thực khách trong nhà hàng dành cho cô em Cộng sản và khó chịu dành cho mình

    #2008
    Anh em gặp nhau lần thứ 2 , vẫn đầy thành kiến nhưng giọng anh đã bớt cay độc

    #2010
    Anh em gặp nhau lần thứ 3 , anh nói : có lẽ , anh sẽ về nước làm ăn

    Trả lờiXóa
  11. Sau chiến thắng quân Nguyên lần thứ 3,vua nhà Trần về lại kinh đô.
    Các quan dâng lên nhiều thùng chứa thư xin đầu hàng quân Tàu của quan tướng ta ,do bọn giặc bị đánh bỏ chạy không hủy kịp.
    Vua Trần sai đốt hết,coi như không biết những lá thư này.Một cuộc hòa giải dân tộc nhanh chóng thực thi và đất nước vào thời kỳ thái bình thịnh vượng.Thật là tầm nhìn vĩ đại đầy khoan dung.
    Sau đó nhà vua truyền ngôi ,đi tu,trở thành Phật hoàng của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi có ông chú họ là sĩ quan chế độ cũ,sau giải phóng bị tập trung cải tạo.Nhờ có ông anh làm lớn bên VC xin nên về nhà sớm.
    Trớ trêu sao ,do không ở tù trên 3năm nên chú không được đi Mỹ theo diện HO.Ông quay ra trách móc ông anh mình,quên rằng có sự giúp đỡ của anh mình (ra tù ,có việc làm trong HTX,dựa hơi...)mà cả gia đình 9 miệng ăn của ông mới qua được thời bao cấp.
    Những đứa con của chú học giỏi ,nhiều người du học rồi có người ở lại Mỹ.Trước sự cay cú của ba,họ nói"ở Mỹ cũng khổ lắm ba ơi,
    nhiều ông đến khi chết mới có thẻ xanh,rồi cũng bị kỳ thị ghê lắm..."
    Sau đó chú được mấy người con bảo lãnh qua Mỹ.Tế xuân năm nay gặp chú tại quê,hồ hởi:"chú về luôn rồi ,ở bển chán lắm...như mồ chôn của tuổi già ấy."

    Trả lờiXóa
  13. Có những chuyện lộng giả thành chân,lúc đầu thì chạy theo rồi nhiễm vào thành hăng hái lúc nào chẳng hay.

    Trả lờiXóa
  14. Nếu người ta đáng được đối xử 50% thì anh hãy dành trên mức ấy sẽ làm họ tốt hơn 70% đấy.
    Còn nếu chỉ đối xử với mức dưới 50% có thể họ trao lại cho anh chỉ còn mức 30% thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Hồi chiến tranh ta giỏ về dân vận và ngoại giao nhân dân lắm,sao bây giờ yếu đi vậy?
    Hay khi chiến thắng rồi củ quan ,không còn chú ý nữa?

    Trả lờiXóa
  16. "Con người làm chính trị" khác với "chính trị làm nên con người".
    Người làm chính trị từ nhân bản và nhận thức của mình khác với người làm chính trị để khẳng định mình. Cái đó tạo nên khác biệt.

    Trả lờiXóa
  17. @Hữu Thành.Nguyễn:Trong "Những điều chưa dạy ở trường Harvard",Mc Comack kể chuyện 2 lần gặp Nixon vào năm 1963."Lời lẽ của Nixon thì cũng khá vui vẻ.Điều làm tôi để ý là cả hai lần đều nói một số lời như nhau,khoảng năm sáu câu y hệt.Có vẻ như ông ta có sẵn một quxy các câu nói cho mỗi loại người mà mình có thể gặp".Kết luận:"Thí dụ những lần gặp gỡ tình cờ của tôi với Nixon chứng tỏ một mức độ giả dối nào đó mà mười lăm năm sau tôi vẫn còn nhớ,khi ông ta bị mất chức vì vụ watergate.Thiên hạ không thích những kẻ giả dối ,người ta không tin họ và dứt khoát không thích để một kẻ như thế nắm vận mệnh quốc gia."
    Anh Thành có thấy hiện ta có một số(nếu không nói là nhiều)lãnh đạo na ná như vậy hay không?
    Có lẽ phải bầu cử tranh tài một cách dân chủ trong Đảng và chính quyền mới giảm đi nạn bè phái ,địa phương,cơ cấu...chăng?
    Ở VN về hưu là hết,đây chỉ là suy nghĩ vậy thôi.
    HHP

    Trả lờiXóa
  18. Chẳng phải ở ta mà, đáng tiếc, đó có lẽ là lối sống phổ biến của con người trên trái đất này. Một cách nhìn rất bi quan về sự tiến hóa sinh học và xã hội của con người chưa đến độ họ có thể sống theo cách ít bản năng hơn.

    Trả lờiXóa
  19. Bi kịch của chúng ta là được trải qua một trong những thời đẹp đẽ nhất của dân tộc, khi mà người ta sống có "đạo" hơn cả.

    Trả lờiXóa
  20. "Có lẽ phải bầu cử tranh tài một cách dân chủ trong Đảng và chính quyền", he he, HHP zui tính wá!

    Trả lờiXóa
  21. Zậy thì "chúng ló" nại kêu nà theo chủ nghĩa ĐA ĐẢNG đoó

    Trả lờiXóa
  22. Người cộng sản vốn" mơ mộng" lắm mà ? Nếu HP vui tính quá chắc là do cái lò HSMN đúc ra vậy nên khó thay đổi được.
    Nói zậy chứ hơn năm qua không sinh hoạt Đảng ,chắc lạc hậu quá ta.Hổng biết sắp đến có chuyển về địa phương không đây?

    Trả lờiXóa
  23. 1.Sửa lại cho đúng:Vụ Watergate xãy ra năm 1973,nên cách mười năm khi Mack gặp Nixonlần đầu.
    2."Nhân tài là nguyên khí của quốc gia",dù phải trả giá cho nhiều khúc quanh và ngộ nhận,cuối cùng chân lý sẽ được khẳng định.
    Chỉ có người đủ tài đức mới biết sử dụng người tài hiệu quả nhất.
    Việc sử dụng người tài trong nước và người nước có quan hệ rất biện chứng.
    3.Khi mới giải phóng,anh em ta mới chỉ có 19-20 tuổi xuân phơi phới,thế mà bây giờ đầu tóc đã muối tiêu rồi.Dù có gì đi nữa,hãy giữ niềm tin của mình về tương lai.
    Nhân ngày vui đại thắng,chúc cho mỗi gia đình bạn HSMN vượt qua những đau thương mất mát,thiệt thòi (Gần như nhà nào cũng gặp phải ít nhiều)để hoà cùng niềm vui lơn của dân tộc.Chúng ta hãy dành nhiều tình cảm cụ thể cho các bà mẹ còn sống,đặc biệt là các mẹ có chồng hy sinh trong chiến tranh.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]