Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

VĨNH BIỆT ANH NGUYỄN BÁ THANH


Ảnh của Nguyễn Quang Vinh.

1.Sự ra đi của anh Nguyễn Bá Thanh cũng như trước đó, sự ra đi của đại tướng Võ Nguyên Giáp kính mến đã gửi một thông điệp rất giản dị nhưng vô cùng cao cả, thông điệp đó lại chính được nhân dân đúc kết từ trong quá khứ:
Thương dân, dân lập đền thờ
Hại dân, dân đái ngập mồ thấu xương.


2.
Làm một lãnh đạo được nhân dân yêu thương như anh Nguyễn Bá Thanh có dễ không? Thực sự rất dễ. Vì để cùng nhân dân xây dựng một thành phố đáng sống như bây giờ anh Thanh đã sống xứng đáng với vị trí của mình, cứ lo cho dân, lo cụ thể từ miếng cơm manh áo, từ việc làm cho các cháu thanh niên ra tù, đến bác xích lô, bà bán trứng lộn, chia sẻ tâm tư và nhắc nhở với cả những gã đàn ông vũ phu, biết chối bỏ những dự án làm hại cho quê hương về môi trường ( mà có thế nếu ủng hộ sẽ có lợi lộc cho gia đình, bản thân), tận hiến từ lời nói đến việc làm, lấy tấm lòng để thu phục những tấm lòng....
3.
Không ai ép dân "đau khổ" khi mình chết. Không ai ép được dân đi thăm viếng. Không ai ép được dân khóc vì thương tiếc mình. Chỉ cần thấy hàng ngàn, hàng ngàn người dân Đà Nẵng trong suốt chiều và đêm 12/2, bỏ hết công hết việc ngày giáp tết, im lặng xếp hàng, im lặng bước tới nhà riêng anh Nguyễn Bá Thanh, im lặng khóc ....là đủ biết, có một người tên là Nguyễn Bá Thanh đã có vị trí lớn lao như thế nào trong lòng các tầng lớp nhân dân.
4.
Sẽ có ai đó vẫn nhắc tới vụ Cồn Dầu, nhắc tới vài ba vụ việc không làm người đời ưng thuận, mỗi người có những cách nhìn khác nhau, nhưng sự kính trọng, tình thương mến với anh Nguyễn Bá Thanh lớn lao tới độ ngay cả những kẻ hậm hực vì anh cũng phải im lặng chấp nhận một thực tế, anh Nguyễn Bá Thanh là một trong những vị lãnh đạo hiếm hoi được lòng nhân dân, cán bộ đến như thế.
5.
Nhân dân bao dung, nhân dân tỉnh táo, nhân dân sòng phẳng, nhân dân thủy chung, không và tất nhiên là không bao giờ nhầm lẫn khi đánh giá cuộc đời người lãnh đạo của họ. Vì thế, mỗi vị lãnh đạo cần phải học cách sống, ứng xử, thái độ phục vụ, hành động vì nhân dân như anh Nguyễn Bá Thanh, cứ sống như thế, có sai có đúng, nhưng trước hết và trên hết là tận tâm, tận hiến, tận lực vì cuộc đời này, sống như anh Nguyễn Bá Thanh cho tới lúc chết anh vẫn ngẩng cao đầu, còn hơn chán vạn kẻ hí hửng được "hạ cánh an toàn" nhưng rồi lại phải "lầm lùi bước đi" ...-lời chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
6.
Có hai câu nói cuối đời của anh Thanh: Một là anh đề nghị nhà nước để gia đình, con cái lo toàn bộ chi phí chữa bệnh. Hai là nhắc vợ đưa quà tết cho người nghèo. Hai câu nói ấy của anh đã làm cho viên ngọc Nguyễn Bá Thanh sáng trong cho tới phút giây cuối cùng.
7.
Sống với nhau trong cuộc đời này, hãy nhìn vào điều tốt nhất, đừng kiệm lời khen ngợi, hãy khích lệ nhau, quỹ thời gian từng con người có nhiều nhặn gì đâu mà hậm hực, mà chà xát, mà chẻ sợi tóc làm tư, mà vu khống, nói xấu, chì chiết, trù úm, bôi nhọ...Hãy nhìn vào cái tốt của nhau để yêu thương, để nâng niu từng giọt thời gian sống. Anh Thanh mất đi, những điều tốt đẹp anh ấy để lại không chỉ là cho giới lãnh đạo học tập, mà mỗi chúng ta cũng nhận từ anh một thông điệp sống- sống tử tế thì được đối xử tử tế. Rứa thôi phải không anh Thanh?


Nhà văn Nguyễn Quang Vinh

Ảnh của Nguyễn Quang Vinh.

7 nhận xét:

  1. Vĩnh biệt anh, người anh HSMN đáng kính.

    Trả lờiXóa
  2. "Vô cùng thương tiếc anh Nguyễn Bá Thanh, người lãnh đạo xuất sắc, kiên định, là người lãnh đạo gương mẫu cho cán bộ thành phố Đà Nẵng noi theo. Ban liên lạc học sinh Miền Nam với các thầy cô giáo của anh, bạn bè thân hữu của anh vô cùng thương tiếc và đớn đau khi nghe tin anh đã ra đi. Hãy ra đi thanh thản anh nhé. Chúng tôi sẽ tiếp tục học tập và noi theo tấm gương của anh trong công việc và cuộc sống"- Ông Văn Hữu Chiến - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban Liên lạc học sinh miền Nam tại Quảng Nam - Đà Nẵng đặt những dòng lưu bút lên sổ tang.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn trường Sơn18:39:00 15 thg 2, 2015

    Tiếc thương vô hạn Anh Nguyễn Bá Thanh, người cán bộ có tâm và có tài, một đời học tập, lao động và làm việc, để cống hiến cho nhân dân, tổ quốc
    Cố gắng học tập tấm gương của anh, để sống và làm việc tốt

    Trả lờiXóa
  4. “Triệu người quen có mấy người thân, khi lìa trần có mấy người đưa?” Câu hát đó được ghi vào tâm thức, “ừ mình hãy sống thật với mình, sống thật với mọi người” bởi đến khi rời cõi đời này làm sao biết “có mấy người đưa”.

    Đám tang thì nhiều, đám tang có nhiều quan chức đến viếng cũng không nhiều lắm so với các đám tang. Có đám tang, người ta phải thuê người khóc mướn, cũng rất lâm ly nhưng nó vẫn lòi cái giả dối ra. Nhưng không nhiều những đám tang người đến viếng, khóc thương tiếc thật sự, họ không khóc thành lời mà mắt cứ đỏ hoe, nước mắt cứ chảy. Họ không phải là người có họ hàng với người vừa mất. Họ là người dưng nhưng thật sự tiếc cho một người vừa nằm xuống sớm ra đi, bởi họ có ước nguyện con người này tiếp tục sống để làm cho đời tốt lên, đẹp thêm hơn. Thế mới hiểu lòng dân.

    Những ngày này, không thể trực tiếp tiễn đưa Anh, vẫn đau đáu dõi theo những người bạn đang thay mặt mình đưa tiễn Anh, HSMN. Họ xuất hiện trong những tấm hình trên báo mạng, có Văn Hữu Chiến thay mặt Ban liên lạc HSMN đến viếng, thấy có cô Bàng, thấy bạn mình mắt đỏ hoe hay có người quay đi để mọi người không thấy những giọt nước mắt. Hãy tiễn Anh đi trọn đường trần, thay cho những người không thể trực tiếp tiễn đưa Anh.

    Như nguyên CTN Nguyễn Minh Triết có ghi trong sổ tang: “Bên ngoài, nhân dân, bạn bè đến viếng Bá Thanh đông lắm, Thanh có biết không? Có ai biết, trong đau thương lại có tự hào?”
    Mong Anh siêu thoát.

    Trả lờiXóa
  5. Vĩnh biệt anh và cám ơn anh đã làm cho danh từ HSMN lưu dấu sâu nặng hơn vào lịch sử.

    Trả lờiXóa
  6. Mấy ngày nay,vô mạng tìm và tìm đọc về Anh(mạn phép cho UL gọi như vậy): Nguyễn Bá Thanh. Sao mà xót và tiếc quá,cứ ngẩn ngơ như mất một cái gì đó lớn lắm,à phải rồi đó chính là niềm tin ở người lãnh đạo,niềm tin vào Đảng CSVN....Anh như tia sáng mà kỳ vọng sẽ thành ngọn lửa nhiệt huyết vì nước vì dân trong thời buổi nhiễu nhương này....Nên nghe tin Anh mất,UL ko muốn tin đó là sự thật...
    -nhìn mấy tấm hình của Anh mà huynh HHP sưu tầm được,ko phải nhận vơ,nhưng đúng là hình ảnh của HSMN,phong trần có chút chi đó như chất của
    Lục Vân Tiên:giữa đường gặp chuyện ko lành quyết ko tha (ko phải là rước việc vào người)
    -Xin chia buồn cùng gia đình Anh Nguyễn Bá Thanh

    Trả lờiXóa
  7. Một người tốt nữa lại ra đi . Xin chia buồn cùng gia đình anh Nguyễn Bá Thanh .

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]