Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

NHẬU VỚI GIÁM ĐỐC NÔNG TRƯỜNG QUYẾT THẮNG

Tôi nhớ không nhầm thì vào một buổi chiều thứ Bảy mùa Hè năm 1987 hay 1988, tôi được Giám đốc Công ty anh NVV gọi lên giao nhiệm vụ chuẩn bị…mồi để anh tiếp anh Th  giám đốc Nông trường Quyết Thắng. Với Công ty Khai thác Thủy sản thì Hải sản tươi là chuyện nhỏ, mồi hơi bị hoành tráng đủ cả: tôm, cá, mực và cả ốc.
Trước đó, thường mấy anh em HSMN công tác ở Công ty KTTS mỗi tuần tụ tập hai , ba lần ở nhà anh TVH trưởng phòng Kỹ thuật để lai rai tán dốc. Cạnh nhà anh TVH có anh nhân viên chạy vật tư của Nông trương Quyết Thắng nên đến tai anh Giám đốc Nông trường cũng là bạn HSMN cùng Trường HSMN Đông Triều. Và trong một buổi hội hè của bọn tôi, Giám đốc V đọc thư của Giám đốc Nông trường Quyết Thắng. Tôi nhớ đại ý bức thư: Ngoài thăm hỏi thường tình, anh nhắc tới thời học ở trường HSMN…Anh nói: giờ thì bọn mày dân phố chiều chiều tụ tập ăn nhậu hoành tráng trong khi tao thì lặn lội ở núi non cày cuốc… Bọn mày vui rồi còn nhớ chi tao…Sau khi nghe thư, Giám đốc V quyết định viết thư mời Giám đốc Nông trường hạ sơn để …nhậu.
 Mồi chuẩn bị xong sắc thì bắt mắt, hương thì thơm tưng bừng. Địa điểm nhậu ngay nhà anh TVH, ngôi nhà tập thể cấp 4 mái tôn, nền xi-măng. Chiếu hoa 2 chiếc, mồi hải sản đủ cơ số đã bày ra. Rượu RED -  Rượu ngoại nghiêm (hàng quý hiếm lúc đó, là của anh TVH đem về từ Nhật Bản).
Hơn 17 giờ chiều giám đốc V  đến cùng giám đốc Nông trường. Màn giới thiệu của giám đốc V:  Đây là anh NBTh, Giám đốc NTQT. Tao thì khỏi giới thiệu, đây là anh TBH, phó giám đốc, HSMN lứa tập kết, còn đây HP – pgđ, TVH – TpKT, NMT – ppKT,… còn kia (anh chỉ tôi) thằng nớ lớp nhỏ nhất Đông Triều trước khi trường giải tán. (Thực ra là tôi chỉ làm HSMN ĐT chỉ một tháng từ Quế Lâm về nước, trước khi về miền Nam). Tất cả ngồi đây đều là HSMN ngoài Bắc về.
Hết màn giới thiệu anh V nói với anh Th: Chiêu đãi mày y chang tao chiêu đãi Bộ trưởng NTT và thứ trưởng Ba H, chỉ khác là mấy ông anh kia ngồi ghế bàn nhựa đặt trên bãi biển, mình  ở đây ngồi bệt sàn nhà nhưng có chiếu hoa, có khi còn sang hơn…
Cũng như bao nhiêu những cuộc nhậu của cựu HSMN: trước tiên là “ôn nghèo kể khổ” rồi “tố” nhau các thành tích nghịch ngợm thời đi học…Anh Th nói: Tao thì học hành không bằng mấy thằng bay, nhưng tao viết văn cũng được, trừ thằng V còn lại tao đánh bóng chuyền hay hơn tụi bay…Tôi nghĩ đại ca lại khiêm tốn rồi, nhưng nhìn lại thấy đội hình Công ty KTTS ngồi đây hầu hết là du học về, số còn lại là dân Bách Khoa nên nghĩ anh Th nói thật lòng.
Khi đã cao trào, anh V tuyên bố:  Thằng Th giám đốc NT đi cái xe cà tàng quá, thằng H vừa đi Nhật về định giá trên cơ sở giá gốc cộng chi phí, nếu không cộng phí thì tốt hơn và để lại cho thằng Th chiếc CD Benly 90, chuyến sau mua chiếc khác. Anh TVH cười: Con Benly 90 này bán nhanh thì 3 cây, được giá thì hơn, Th đưa mình 2 cây. Anh Th nói : bớt tao 5 phân để còn rửa xe với anh em cơ quan. Anh TVH: OK, khuyến mãi bạn cặp lốp, bộ nhông sên đĩa mới. Hợp đồng nhanh chóng được xác lập và sau đó thực hiện nhanh trong vài ngày sau. Chiếc xe này tôi thấy anh Th vẫn sử dụng khi đã làm Chủ tịch thành phố Đà Nẵng (nhỏ), giờ thì không biết nó đang ở đâu?
Cuộc nhậu hôm đó không mang tính chất tiếp khách công ty mà nặng về tính chất tụ tập bạn bè HSMN. Vui vẻ chia tay, hẹn gặp lại. Nhưng đó là lần duy nhất tôi ngồi nhậu với anh NBT – Giám đốc NTQT. Sau này tôi chuyển công tác, yêu cầu công việc tôi cũng có tiếp xúc vài lần với anh Th khi anh làm CT Tp ĐN nhỏ. Còn khi anh là CT rồi BT Tp ĐN  thuộc TƯ thì tôi chỉ thấy anh trên tivi. 
Tôi chỉ có một lần nhậu với anh NBTh giám đốc Nông trường, còn với anh NBT CT rồi BT tp ĐN thì không có lần nào và giờ đây thì không còn cơ hội nữa.
Hai năm trước các bạn HSMN đưa tiễn anh TVH (người bán chiếc Honda CD Benly90 cho anh NBTh)  và sáng mai đưa tiễn anh NBTh (người mua chiếc Honda CD Benly90) về với tổ tiên. Anh TVH hẳn là đang chờ để đón anh NBTh nơi chín suối, các anh sẽ có nhiều dịp để ôn lại chuyện xưa. Còn nhớ khi anh NBTh là CT Tp Đà Nẵng, tôi nói vui với anh TVH: Hay là anh đến gặp anh Th, nhắc lại con CD Benly hồi nào rồi xin duyệt lô đất, cho em hưởng sái với. Anh H cười nói: Tao có nhà, có đất rồi xin xỏ chi làm khó cho bạn. Giờ thì cả hai anh đã là người thiên cổ, không biết các anh ở Suối vàng có ngồi nhậu và tán phét như thuở nào hay không?
Con anh NBTh nếu có thông tin này thì  tôi ước các cháu đốt cho ba một chiếc xe Honda CD Benly 90 (hàng mã) để ba các cháu chở chú TVH ngao du miền cực lạc.

Bài này tôi viết như một nén nhang của một thằng em cựu HSMN thắp đưa tiễn anh cựu HSMN NBTh về với Đất Mẹ (hôm viếng anh NBTh, thắp hương đâu đế lượt mình). Kính mong hương hồn anh mau siêu thoát!

5 nhận xét:

  1. @TGTB: Thêm một câu chuyện về HSMN thời bao cấp đang chuyển mình sang mở cửa, thời bước chân vào công cuộc vào đời thật sự mà chất HSMN vẫn còn đậm đặc: giúp nhau hết mình, bạn bè là trên hết, ngọt bùi chia sẻ. Như vậy NBT phải bán cái xe 67.
    HP trong câu chuyện này có bóng dáng HHP?

    Trả lờiXóa
  2. Theo Ráo thì nhờ lực lượng HSMN hùng hậu ở ĐN ủng hộ Anh Nguyễn Bá Thanh hết mình thì ảnh mới làm được như vậy . Còn không thì ... Xem ông Trưởng ban nội chính TW thì biết .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời của "kinh tế thị trường", thời của những "quyền lực và lợi ích", thời của những "trong ta có địch", chất HSMN cũng có phần chuyển biến theo thời thế để tồn tại và tiếp tục tồn tại.
      Mong vẫn còn nhiều người tiếp tục sự nghiệp của ông cha, vì dân tộc VN và "vì dân, do dân, của dân" một cách đúng với bản chất và ý nghĩa của vấn đề.

      Xóa
  3. LH thấy rất đau lòng, tiếc nuối khi anh NBT ra đi. Đọc những thành quả của anh, những câu nói đậm chất NBT mà thán phục. Thời này thật hiếm những cán bộ ngay thẳng, trách nhiệm và dũng cảm như anh ấy.

    Trả lờiXóa
  4. Ko bít các cháu con a NBT có lang thang vô đây,để đọc được những bài rất thật,đậm chất HSMN và xứ Quảng về ba trong thời kỳ đầu mở cửa,khốn khó, dò dẫm tự tìm hướng đi cho tập thể,cho mình,nhưng luôn nghĩ cách giúp bạn mình.
    -đúng là hình ảnh sinh động cuộc nhậu -mần việc nữa của HSMN.Thời đó ngành hải sản nói chung so với các ngành khác trong cả nước là điểm sáng...Nói thêm mồi nhâu ở trên có nói đến ốc(ko pải ốc đồng-bươu...đâu),mà là loại ốc hương-đúng như tên của nó,có mùi thơm đặc biệt vô cùng-hì hì UL đoán vậy,hong bít đúng ko ta
    -như một nén nhang tưởng nhớ về a NBT:(

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]