Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

TRÁI NGHỀ

          Học nghề  này , ra trường làm nghề khác là chuyện muôn đời ở huyện . Với các Ráo làm đúng nghề nhưng khác môn thì thật là dở khóc dở cười . Cách nay hơn chục năm ,  Ráo và đồng nghiệp đi dạy thỉnh giảng trường khác . Người may mắn dạy đúng môn , người thì ngoài môn của mình ra phải kèm theo môn khác . Học trò  thắc măc : cô ơi , sao cô dạy mỗi môn hóa còn thầy A . dạy cả hóa , sử , địa . Ráo nín cười trả lời  : cô học ĐHSP nên dạy một môn thôi , thầy A học ... " Tổng hợp " nên môn nào cũng dạy . Ráo  hỏi thầy A : làm sao em dạy sử địa ? Cứ sgk đọc cho chúng nó chép chị à ! He he .
         Không ngờ cũng có ngày Ráo cũng phải dạy trái môn .
        Chả là học sinh các TTGDTX không có học môn giáo dục công dân . Riêng trường Ráo học nhưng không tính vào điểm tổng kết nên học trò nó quậy tan nát giờ CD . Nhà trường đau đầu tìm cách tháo gỡ . Cuối cùng một sáng kiến đã ra đời : GVCN  dạy CD cho lớp mình luôn . Từ đó , không đứa học trò nào dám phá trong giờ CD nữa , nhưng với thầy cô thì thôi rồi ...
        Ráo kiêm luôn chức tổ trưởng GDCD , làm sao bây giờ ? À ha , đánh dây thép cho Ráo em  nhờ xin tất tật tài liệu về môn CD từ giáo án chi tiết đến bài kiểm tra 15 phút ...  . Xong đoạn tài liệu . Giờ đến đoạn đứng lớp . Trời , chả trách học trò nó quậy . CD mà dạy triết học ??? Cô nó còn chả biết nữa là .
           (Ngoài lề tí . Cậu cả nhà Ráo rớt lên rớt xuống môn triết . Chiến tranh nổ ra với 2 phe : dân sự và quân sự . Phe quân sự ( có 1 tên thôi ) chì chiết thằng con , kể lể nào là hồi ba học , môn triết là môn quan trọng lắm , thi điểm cao lắm ... vân vân và vân vân . Phe dân sự ( 3 tên chưa kể bạn bè ) quật lại : mấy ông là công cụ của chuyên chính vô sản nên phải học triết nhiều là đúng rồi . Đã thế còn ở nội trú không học thì làm cái gì . Tui cũng zậy à , có biết gì về môn triết đâu , may sao thi vừa đủ 5 . Đúng lúc đó , có cô bạn học đến chơi , nhìn thấy phe quân sự không tươi tỉnh lắm , mới hỏi có chuyện gì . Ráo kể lại , cô bạn làm luôn một câu : tớ nhớ là hồi đó bọn mình còn không thèm có cả tập ghi bài . Ráo ôm bụng cười  . Phe quân sự yếu thế bỏ đi một nước .)
            Giáo viên kêu trời kêu đất . Trường lại đau đầu suy nghĩ . Cuối cùng quyết định bỏ phần triết , chỉ dạy phần giáo dục ( đúng nghĩa đen ) . Nhưng đừng tưởng thế là dễ đâu . Khi chúng ta dạy con cháu về cách đối nhân xử thế theo ngôn ngữ bình dân thì dễ nói lắm , còn theo ngôn ngữ khoa học thì không biết thế nào mà lần . Vậy cứ giáo án xin được đọc cho học trò chép , khoảng 15 phút thì xong bài , giờ còn lại GVCN lại đem môn của mình ra dạy tiếp .  Kiểm tra thì cứ 1 câu định nghĩa cho 5 điểm , câu tình huống thì đứa nào ngoan cho điểm cao , đứa nào hư cho điểm thấp ( vì thầy cô có biết học trò làm thế là đúng hay sai  đâu ) .
           May sao , cuối cùng trường cũng nhận thấy sự bất hợp lý . Ráo chỉ phải dạy trái môn một học kỳ mà thôi .
             
         

16 nhận xét:

  1. Còn một đoạn không viết lên bản chính .
    Giờ thì trường Ráo có giáo viên GDCD chính thống rồi . Hôm qua tình cờ nghe cô giáo trẻ hỏi học trò : những năm đầu 8x nước ta có nền kinh tế thị trường không ? Học trò : có . Cô giáo :không có vì ... ( một loạt lý do ), lúc đó nhà nước cấp cho mỗi người dân 1 tháng 10kg gạo và 5 mét vải . Cứ tưởng cô giáo nói nhầm , ai ngờ tiết sau lớp khác vẫn mỗi người được cấp 5 mét vải một tháng . Cô giáo trẻ ơi , có lẽ em không tưởng tượng nổi sao lại có một thời kỳ khó khăn đến thế .

    Trả lờiXóa
  2. Không biết mà biết nói là mình không biết, đó chính là biết và đó là... triết và cuối cùng suy ra: Ráo đã biết thế nào là triết.

    Trả lờiXóa
  3. Hic, 5 m vải/tháng (he he), bọn trò MF mới hôm kia nghe: tem phiếu 2 lạng thịt/tháng, chúng há hốc mồm, chắc chắn trong đầu chúng nó đang suy tư cái hình ảnh: dĩa cơm bụi của chúng nó bi giờ bét lắm cũng có 1 lạng thịt chễm chệ trên đỉnh!

    Trả lờiXóa
  4. 5m/năm chứ, MF quên, à xin lỗi, lẫn :)

    Trả lờiXóa
  5. Trái nghề mới thể hiện tài năng tòan diện của cán bộ "vừa hông vừa chiên" của ta chớ!Nhiều vị lãnh đạo của ta ...học chơi chơi còn làm được ,ăn thua gì cái vụ triết với thi trường,NH ơi !

    Trả lờiXóa
  6. nghe lỏm các Q tám mà muốn trở về thời xưa quá.
    Mỗi tháng 10 kg gạo, 5 mét vải, 2 lạng thịt là quá nhiều rồi các Ráo nói vậy thì học sinh em đây cũng ngất luôn vì sao mà NN hồi đó giàu thế, dùng sao hết được.
    Ngày đó mỗi người dân chỉ được cấp 10 kg gạo,1lạng thịt/tháng. Vải thì 5m/năm. Các Q thấy chỉ tiêu ít quá, bèn tâng lên thế này, CP cám ơn lắm lắm.

    Trả lờiXóa
  7. @Thắng k5 : đại ca nghe lỏm có khác . Tam sao thất bản rùi .

    Trả lờiXóa
  8. ThắngK5: Đó là muội kể chiện cái sổ bìa C1, mà phụ huynh hằng tháng phải đi sắp hàng từ 2h sáng, vì ở Huế không có vụ cục gạch như ở Hà Nội.
    Sở dĩ trong bài giảng MF lọt cái vụ tem phiếu ni vào là vì: đang nói về chiện sinh lý heo, hồi đó được có mỗi lạng thịt nên ai cũng muốn mua được thịt mỡ để còn đủ chiên xào cho cả tháng(chắc đại ca cũng rứa, hay nhà có máy in tiền rùi nên ra mua mỡ chợ đen?), vậy nên ai thân với mấy cô thương nghiệp thì mới hòng mua được ...mỡ! Thế là có phát kiến khoa học: vì cái tuyến giáp trạng của con heo là cơ quan tiêu hao nhiều năng lượng, cắt quách nó đi, con heo sẽ béo lên! sáng kiến này đáng được thưởng giải ... Ig-nobel! Bởi vì tuyến giáp giúp con heo sử dụng năng lượng để tiêu hóa và tăng trưởng cơ thể mừ!

    Trả lờiXóa
  9. QMF:
    Cái vụ cắt tuyến Giáp trạng của QMF là kg phù hợp với bây giờ rồi khi mà người chăn nuôi chỉ mong có Lợn Siêu nạc thôi.
    Nhớ lại vụ sổ mua hàng C1 của bạn, người đó tôi về phép, mang theo phiếu mua hàng bìa D, đi xếp hàng thật, mọi người thấy cậu bé TK5 đứng sau hàng dài, lại mặc quần áo bộ đội do trường phát bắt mặc, họ hỏi T trông như bộ đội mà sao bé thế, hay là giả danh à, T nói kg giả danh, ở đơn vị bộ đội nghiêm chỉnh, giơ giấy phép có tên và dấu đỏ "Tiểu đoàn 126-BQP", thật vui khi tất cả đùn mình lên hàng đầu ưu tiên mua hàng. Đúng là lần đầu tiên biết thế nào là sự ưu ái mà người Dân giành cho CM, cho riêng mình, chuyện nhỏ bé thời trẻ, kể ra nhân vụ tem phiếu một thời, góp vui cùng các Quế.

    Trả lờiXóa
  10. @HHP :Tớ mới lượm được đoạn này do đại ca Đạt Hồ Bá k8 gửi :
    Bạn có biết Triết học là gì không, tôi xin giải thích “Triết học là 1 hiện tượng luận về hiện tượng mà đôi khi chúng ta luận về hiện tượng đó thì đúng là hiện tượng luận cho nên người ta mới gọi hiện tượng luận là luận về hiện tượng đó nhưng hiện tượng đó đôi khi không là hiện tượng luận nên luận về hiện tượng đó là hiện tượng luận” (thấy chưa, dễ hiểu quá đi, đừng nói triết học khó nữa nhá).
    He he .

    Trả lờiXóa
  11. @TK5 : Lúc đi bộ đội đại ca còi thế sao ???

    Trả lờiXóa
  12. Ráo ơi là Ráo,rứa mà cũng là bạn "chí chốt"của "Trỗi" đó,được các "anh Trỗi" iu ới nhất đóo... "Trỗi" ở đây là "bộ đội bé", sau đỏa khỏi "Trường Trỗi" cá anh mớitrỗi thành "bộ đội nhớn".

    Trả lờiXóa
  13. TGTB ơi là TGTB: chuẩn ơi là chuẩn.
    Tôi đã nói hồi xưa mặc quần áo bộ đội do trường phát rồi mà QMF còn cố tình vu khống cho cái tội bộ đội còi.
    Đã vậy chơi tiếp chuyện nữa có thật 100%:
    Số là một hôm bỗng cả bố và con cùng được gặp nhau ở nhà mẹ (bố công tác trong Nam mà), đi HP theo bố chơi, bố vào cắt tóc, anh chủ tiệm đon đả: "Xin mời hai anh bộ đội vào cắt tóc"
    Vậy là hai bố con bằng phân nhau nhé. Vì khi ấy tôi chưa ra trường, vưỡn còn là bộ đội con.

    Trả lờiXóa
  14. @TK5: Hic, ai "vu khống" ai zậy đại ca?

    Trả lờiXóa
  15. Quế cũng nghe lỏm bên Trỗi rằng thì là đại ca Thắng k5 rất hay " cãi" bố zợ mà lại toàn thắng bố zợ mới chết chứ .

    Trả lờiXóa
  16. @TGTB : Thì Ráo thấy đại ca Thắng có giấy chứng nhận là tiểu đoàn 126- BQP gì gì đấy nên nghĩ là bộ đội nhớn . Đồ trường phát thì trường sỹ quan nào chả phát đồ cho bộ đội . Hóa ra bộ đội bé này ngoan nhỉ , chịu đi xếp hàng mau đồ cho mẹ cơ đấy . ( Chắc có thuê cà rem quá .)

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]