Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Thầy Lê Thái Phiên




              Trong 4 năm học tại Quế Lâm, người thầy gây ấn tượng mạnh mẽ nhất cho tôi là thầy Phiên – thầy dạy môn Sử lớp 6B và năm kế tiếp dạy môn Văn kiêm chủ nhiệm lớp 7A chúng tôi.
             Hồi đó chúng tôi rất thích học môn Sử chứ không như bọn trẻ bây giờ. Thầy Phiên (cũng như thầy Thu sau này ở trường HSMN Đông Triều) dạy Sử hay cực kỳ. Ấn tượng đầu tiên là khi thầy gọi bạn Lê Anh Dũng lên kiểm tra miệng nhưng bạn không thuộc bài, thầy bĩu môi:
             -Cậu là Lết Anh Dũng chứ Lê gì, làm xấu cả họ Lê.
           Ấn tượng tiếp theo là sự hào phóng ban phát điểm 0 của thầy. Kiểm tra miệng không thuộc bài – 0 điểm. Nói chuyện riêng trong lớp – 0 điểm. Quên đem sách hoặc vở - 0 điểm. Làm việc riêng trong giờ học – 0 điểm. Tôi bị xơi 1 điểm 0 khi nhắc bài cho bạn đang trả lời câu hỏi của thầy, vì hồi đó tôi nhỏ con nhất lớp nên luôn bị ngồi bàn đầu và vì hay quậy phá nên được vinh dự ngồi ngay trước bàn giáo viên.
             Dù không hề giữ chút xíu chức vụ nào trong lớp – kể cả cái chức tổ phó bèo bọt, mà cuối năm tôi lại được thầy nhờ tổng kết điểm giùm. Lúc tính gần xong, thầy hỏi:
    -Con được mấy phẩy?
    -Dạ, có hơn 7 phẩy thôi ạ.
    -Sao ít thế?
    -Dạ, vì có 1 điểm 0
    -Xóa đi!
Tôi mừng rỡ:
    -Xóa hết cho cả lớp nha thầy!
    -Đâu có được, chỉ mình con thôi.
Tôi tiu nghỉu. Như chợt nhớ ra, thầy hỏi:
   -Thằng Văn Dũng được mấy phẩy?
    Anh Văn Dũng này bị đúp từ lớp trên xuống lớp tôi hồi đầu năm. Lúc nào anh ta cũng lầm lì, ra vẻ người lớn, không tham gia quậy phá với chúng tôi. Anh ta học rất khá nên chúng tôi không hiểu tại sao anh bị đúp.
    -Dạ, được gần 9 phẩy ạ.
    -Cái gì? Sao lại cao thế?
    -Dạ, con không biết, con tính đúng mà.
    -Cho nó thêm 1 điểm 0!
            Tôi há hốc miệng chưa kịp hỏi lại thì thầy bỏ đi. Khi thầy đọc điểm trước lớp cũng không thấy thầy mắng tôi vì tội không nghe lời thầy.
           Sau vụ mua 150 con vịt con về nuôi, quan hệ thầy trò chúng tôi rất hữu hảo. Chúng tôi bán tín bán nghi vụ thầy cứ thu vở soạn văn về kiểm tra, chắc gì thầy đã đọc kỹ từng cuốn. Thế là cậu Thành bẹn (Xin lỗi hương hồn bạn) đã soạn bài “Đảng ta vĩ đại thật” theo cách của cậu ấy. Hôm trả vở, thầy gọi:
-Minh Thành, đứng lên!
Mặt cậu ấy tỉnh như ruồi. Thầy đọc bài soạn của cậu ấy cho cả lớp nghe:
-Đảng ta vĩ đại thật! Bác Hồ không nói láo. Đảng ta là một Đảng anh chị…
Cả lớp không nhịn được cười. Thầy mỉa mai:
-Đừng hòng qua được mắt tôi! Ngồi xuống. 0 điểm.
(Chắc các Quế còn nhớ ý nghĩa của 2 từ “anh chị” mà hồi đó chúng ta vẫn dùng như 1 tính từ?)
Còn rất nhiều kỷ niệm về thầy mà tôi không bao giờ quên. Chỉ tiếc là từ khi về nước (1971) đến nay tôi chưa được gặp lại thầy. Tôi chỉ luôn cầu mong cho thầy được dồi dào sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống.
QMH.

12 nhận xét:

  1. Thầy Lê Thái Phiên cũng là chủ nhiệm của lớp em : lớp 7C năm học 1972-1973

    Thầy Phiên dạy môn văn học, Quê ở Bình Định

    Thầy rất nghiêm khắc, nhưng cũng rất tình cảm nên được học trò quý mến

    Khi thầy về nước rồi qua lại Quế Lâm, thầy hay lấy hạt giống dưa để gieo trồng ở vườn rau của lớp ( vợ thầy Phiên là trợ lý của nhà nông học Lương Định Của nổi tiếng của Việt Nam ) vì vậy vườn rau của lớp 7C luôn luôn tươi tốt, hấp dẫn và là nơi cho lớp 7A và lớp 7B học tập để làm theo

    Năm 2007 chúng em có gặp thầy Phiên ở Đà Nẵng, nhân dịp 40 năm trường học sinh Miền Nam ở Quế Lâm Trung Quốc, mừng khôn kể xiết khi gặp thầy.

    Nhân dịp 20/11 chúng em chúc thầy luôn luôn mạnh khỏe

    Cảm ơn chị Minh Hà đã gợi lại kỷ niệm về thầy Phiên

    Trả lờiXóa
  2. Thầy chủ nhiệm lớp 7A của MF, MF là trò "cưng" của thầy vì chuyên ... đứng phạt ở góc phòng thầy. Mỗi khi đến giờ "tha ngục", sau câu "còn tái phạm thì liệu hồn nha", thầy cho hai cái bánh quy! Hic
    Mấy năm nay cô Hiệu bị tai biến, thầy ngồi nhà chăm vợ, đến thăm thầy thấy cảnh ngộ thương vô cùng! MF có kể chiện thăm thầy bên chợ chồm hổm, mà chừ chịu rùi, mở hổng ra để đưa vô còm cho vui!

    Trả lờiXóa
  3. Ừ , đúng thế . 7C tăng gia tích cực , có lần Yến chù rớt xuống ao cá khi lấy nước tưới rau . Nhưng học gì thì học , 7A 7B bọn tớ không học 7C trồng dưa không trái đâu .

    Trả lờiXóa
  4. thầy cũng dạy tôi và chủ nhiệm năm 72 lớp a

    Trả lờiXóa
  5. tôi PHẠM ĐÀO về nước năm 72 cùng học với LÊ TẤN MAI, DƯƠNG XUÂN CẢNH,TRỊNH MING DŨNG,XUÂN HẠ..đọc bài viết được biết các bạn xin chúc mừng và làm quen. Chúc sức khỏe các vị

    Trả lờiXóa
  6. các vị tên tuổi như thế đành chịu, tuy nhiên biết bạn Quế là được rồi. Cầu chúc cho các Quế khỏe và thường xuyên cập nhật thông tin là vui rồi

    Trả lờiXóa
  7. @phamdao: Anh Phạm Đào thuộc nhóm học vượt với anh Tấn Mai, Xuân Cảnh... đúng không? Nhưng sao MF cứ nhớ là các đại ca học lớp B, hóa ra lớp A, tụi MF nhí lên ít chơi với các anh nhớn nên quên. Hôm họp lớp 10 khóa 75 Đông Triều ở Đà Nẵng không thấy đại ca dự họp?

    Trả lờiXóa
  8. Ở Quế Lâm có chuyện lạ là 7 vượt ( các anh học sinh lớn tranh thủ hè cho học vượt cấp để lên lớp 7 )

    Hè đến tụi học sinh nhỏ đi chơi, các anh lớn ( nhất là số từ trường dân tộc chuyển qua trường bé ) khiêng vác giường tủ lên khu nhà thí nghiệm của trường cấp 2 Nguyễn Văn Bé để tranh thủ ôn luyện vượt cấp từ lớp 5 học xong lớp6 hiên ngang vào lớp 7

    Xong 3 tháng hè các anh hoàn tất lớp 6
    Mình còn nhớ có các anh :
    - Lê Tấn Mai
    - Trương Văn Cận
    - Nguyễn Xuân Hạ
    Nhưng cũng có các anh chị nhỏ thì lại đi từ lớp 7 xuống lớp 6 học cho chắc ăn , mình nhớ hình như có 2 người :
    - Nguyễn Chí Công
    - Quế MF

    Trả lờiXóa
  9. @ND: Nặc danh ni??? không phải là một trong 5 thằng ngồi nhậu gọi điện chòi chọc MF hôm kia đấy chứ???!!!

    Trả lờiXóa
  10. 20-11 được nghe nhắc lại chuyện QL mà thấy nhớ trường xưa quá, kỉ niệm như còn mới nguyên...Đọc chuyện thầy Phiên thấy hay quá, cảm ơn kỉ niệm của bạn. Bọn Quế nhỏ chúng tôi không được học thầy Phiên, nhưng tôi lại sống với thầy chung 1 thành phố, lại là giáo viên dưới trướng của thầy. Thầy gầy lắm nhưng lại rất dẻo dai, tôi chẳng thấy thầy đau ốm bao giờ, thầy lại có tính hài hước và có trí nhớ khá siêu, thầy là người rất tình cảm...Mãi sau này khi đi họp HSMN trên đất Bắc tôi mới biết thầy đã từng ở Quế...Sau này thì hay tới thầy vào 20-11...

    Trả lờiXóa
  11. Xin cám ơn tất cả các Quế đã thông tin về thầy Phiên! Nếu có dịp, tôi sẽ cố gắng thu xếp để được gặp thầy. Chắc chắn thầy còn nhớ chúng tôi - lớp 7A duy nhất của năm học 1970-1971 cùng với khá nhiều HS tương đối cá biệt và vụ nuôi vịt có 1 không 2 của trường cấp II NVB.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi có gặp Thầy Phiên vài lần, ngày ấy Thầy làm Trưởng phòng Giáo dục TP QUy Nhơn. Vẫn gầy, vẫn như ngày xưa. Bây giwof không có điều kiện đi lại nên không rõ Thầy ra sao. Còn Văn Dũng học giỏi, có tài "xì hơi" cả tiếng đồng hồ. Tôi còn nhớ vào một buổi tối chúng tôi đã được thưởng thức trò này và bị Thầy Phiên la mắng, Thầy còn múa võ BĐ dưới sân dọa chúng tôi. không hiểu giwof đây hắn ở đâu? vương kiệt

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]