Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Vu Lan này ...



Vu Lan này, bão dữ về bất chợt. Cha mẹ và em có kịp về không? Hay giữa đường xa thẳm mịt mù, gió cuộn nổi dồn mưa táp trôi đi. Thương phận mỏng đã sớm chia xa đến ngày về vẫn còn bao khó nhọc. Niết bàn đâu? Thiên đường đâu? Còn tu bao kiếp nữa? Bão gió trời kia cũng chẳng từ lễ Vu Lan!
Tết Vu Lan, con thắp nén hương như mọi nhà để báo hiếu mẹ cha. Mưa nặng lắm nên khói nhang cũng ướt, cứ chìm đi chẳng bay nổi lên cao. Đường  nhang về  gập gềnh lại thêm bao thác, bao gềnh, cha mẹ già, em thơ có còn đi nổi. Mưa bão trắng trời có nhìn rõ đường ngang lối rẽ, qua trạm gác, cổng canh  kẻo lại lạc lối về. Nhang thắp lâu rồi qua mấy tuần nghi ngút, con chờ hoài vẫn đâu thấy một ai.
Cha mẹ đi lâu từ hồi con còn thơ dại nên bây giờ cũng chỉ mường tượng qua khuôn mặt  các bác, các cô. Cha ở xa hơn, người còn găm đầy vết đạn, đường thì xa có về được nữa không. Mẹ gần hơn thương cha khó nhọc cũng không đành lòng về trước một mình , lại đứng chờ cha nơi cây gạo đầu làng, như năm xưa vẫn chiều về tựa cửa, chờ tin cha trong ánh hoàng hôn táo tác rụng cuối chân trời. Em ở đâu, có mải chơi không đấy, theo bạn nào để mẹ cha lại cuống đáo tìm, chờ. Mưa bão đấy nhớ kẻo lạc lối không nhớ đường về, rồi lại rét run, đói lả bên đường. bão thế này mẹ cha biết tìm  đâu.
Vu lan này con biết đốt gì đây. Xe máy, ô tô ư... chỉ sợ cha không biết lái, bằng không có công an bắt thì sao? Đô la xanh đỏ đốt, dưới ấy có tiêu được, vàng ròng bạc nén có còn ai làm đồ trang sức? Nhà biệt thự cha mẹ có mua được đất, lấy chỗ đâu mà đặt được đây? Rồi ti vi, tủ lạnh, bếp ga... không biết nơi ấy điện có mất không, lại cồng kềnh không biết đặt ở đâu... Thôi con xin đốt tấm lòng mình vậy, gửi hiếu thảo cháu con đến ấm lòng cha mẹ, cho vết thương xưa đỡ nhức nhối ngực cha, cho vết đau đỡ oằn lên trong bụng mẹ, cho em ngây thơ nở một nụ cười.
Bão nổi quê mình, nước sấp mặt đê lút đầu ngọn cói. Cha mẹ có về cứ lần theo đường cồn cát thấy mái nhà mình giữa xóm có khói nhang bay, có lá cờ tổ quốc vẫn tung bay con vẫn treo quanh năm đỏ thắm, có cây chuối vữa mới trổ buồng cạnh cây cau quả cũng vừa sậm hạt, hàng rau ngót ven đám rau đay xanh, mẹ vẫn thích nấu canh với cáy, và cây ổi quả cũng vừa chín tới em có về nhớ trèo cận thận. Đường nhang về em có nhìn rõ không ?
Vu lan này người ta sắm nhiều lắm. Đứa ngày sống không cho ăn cho mặc, te tát chửi, rồi ùn đẩy cho nhau. Mất đi rồi lại đốt bao nhiêu là thứ và rượu bia thịt cá ê chề. Nhưng thôi kệ, thói đời là vậy, lòng hiếu thảo cũng giả dối như bao thứ trên đời. Cha mẹ dìu nhau về nhớ nhìn đường cho rõ. Vu lan mà nên nhà nào cũng có khói nhang lên, cha mẹ về có bị cay mắt, và đường đi vấp ngã mấy lần, có bị ai xét nét hỏi han. Đường nhang con gửi có mỏng song trong hơn mọi đường khác bởi không có gì con đốt là trái lời cha mẹ dặn lại xưa.
Cha mẹ và em có về nhớ mời thêm nhiều bạn nữa, những oan hồn không ai đón ai đưa, không có khói nhang vẽ nẻo đường về, sống thui thủi vật vờ nơi âm phủ, đói khát lang thang chốn này chốn nọ,  để hồn họ đỡ tủi trong lễ Vu lan này. Con vẫn nhớ đốt cho họ một ít để tích thêm một chút đức ở đời.
Lễ Vu lan-Báo hiếu mẹ cha ngày rằm tháng bảy. Hàng mã đốt đi tro tàn bay tan đi theo gió. Lòng hiếu thảo đốt đi hương thơm còn lưu mãi. Không biết cha mẹ về, bão gió thế này có kịp  nhận được không?

Nguyễn Thành Luân .

20 nhận xét:

  1. Cảm động lắm với tấm lòng của bạn.

    Trả lờiXóa
  2. Vu Lan năm nay trùng với giỗ Ba , mình không lên chùa chỉ xuống NTLS thôi . LS vô danh nhiều lắm , nhang chỉ thắp chung thôi chứ không thắp riêng từng người được .

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn TL, bạn làm mình cũng như thấy Ba mình ngực găm đầy mảnh mìn, dáng đi khập khiểng (ông bị mìn và đứt rời một chân và hy sinh vì mất nhiều máu, năm giữa vùng ranh giới đồn địch và vùng du kích nên qua một ngày đến đêm sau bên ta mới vào lấy được xác - là mình nghe kể lại sau này) trong những ngày này. Nghe mình đọc bài của TL, bà xã hỏi" tên Bài thơ là gì?" Mình trả lời Bạn HSMNQuế của anh viết trên STQuế, văn đấy, cứ như thơ ấy. Quế này GV Văn, HT THPT là Nhà văn Quế của tụi anh đó. (Dựa hơi Quế Nhà văn, "nổ" tí cho nó hoành tráng với Quế vợ-xin đại xá). Cám Quế NTL nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Vô cùng xúc động.Cảm ơn NTL đã đánh thức những tấm lòng.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bạn Luân

    Trả lờiXóa
  6. @ Luân bệu : Mới thấy VTV đưa tin Thanh Hóa lụt nặng , nhà cậu có sao không ?

    Trả lờiXóa
  7. @NH: Nhà mình ở ngay bên biển giáp với Ninh Bình nên không việc gì cả.Cảm ơn cậu nha!

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn TL!
    Có phải bạn chuyển thơ thành văn không?

    Trả lờiXóa
  9. @Luân bệu : chính xác nhà cậu ở đâu , nó ra răng . Biết đến bao giờ mới gặp mặt để tám kỹ được . Cậu nên biết là đám Quế giỏi địa lý thấy ớn luôn đó .

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn anh Luân

    Trả lờiXóa
  11. @Quế Lâm:Mình chỉ viết tạm được mấy câu văn thôi, chớ thơ thì mình chịu không viết được.
    @NH:Rõ như ban ngày rồi mà. Biển giáp Ninh Bình của Thanh Hóa chỉ có Nga Sơn thôi, quê hương Từ Thức với Mai An Tiêm đó, tại cậu lười không xem bản đồ đó thôi. Ngôi nhà của mình chỉ hơn 2 tầng, mình vẫn hay lên sân thượng ngắm biển mỗi ngày, chỉ tội biển quanh năm đục màu phù sa chớ không xanh ngắt như biển dọc miền Trung đâu.

    Trả lờiXóa
  12. @Thành Luân: quê ngoại tôi Nga Thạch, họ Mai. Làng sát QL10 nên không thấy biển. Bà dì út hình như ngày xưa ở Nga Tân, làm cói. Nhưng di dân vào Đak Lak từ 30 năm nay rồi. Mỗi năm tôi vẫn về một vài lần, còn 1 dì và 1 cậu.

    Trả lờiXóa
  13. @anh Thành: Nhà em cách Nga Thạch 5 km giáp Nga Tân. Ở đây dân sống bằng nghề cói chiếu và nuôi trông thủy sản thôi. Lúc nào về quê ngoại anh ghé em chơi nhé

    Trả lờiXóa
  14. @T.Luân: không dám hứa, sẽ cố gắng. Vì thường cùng gia đình sáng đi sớm, thăm cậu thăm dì, ăn trưa, rồi lại về ngay :-)

    Trả lờiXóa
  15. @Luân bệu : nói ra thì mắc cỡ . Nga Sơn cũng biết ( chiếu Nga Sơn phải hông ? ). Từ Thức cũng biết . Mai An Tiêm càng biết hơn . Nhưng khoản định vị toàn cầu này thì tớ chịu chết . Mà này , hồi ở QL cậu có biết ông M.A.T đồng hương với cậu không zậy ?

    Trả lờiXóa
  16. @NHQ: vào http://maps.google.com rồi tìm "nga sơn" thì ra bản đồ Nga Sơn ngay. Muốn xem Nga Thạch, Nga Tân,... thì phóng to nó lên (lăn chuột tới).

    Trả lờiXóa
  17. Lăn chuột tới là thấy TL đang đứng trên sân thượng,tập thể "đục", ngắm hoàng hôn...
    NH cố nên!

    Trả lờiXóa
  18. @ Nặc danh : NH cố nắm nắm , lăn con chuột tới thì thấy Nga Sơn nhưng không biết bốn phương tám hướng có ai . Lăn chuột lui thì thấy 4 phương tám hướng nhưng Nga Sơn chạy đi đâu mất . chỉ còn mũi tên to đùng .
    @ "Ông" Luân bệu ơi ời , bài mùa đông " ông " gỡ đâu mất tiu òi , đăng lại dùm tui đi .

    Trả lờiXóa
  19. @NH:Bài này là mình thử xem cái quyền đăng bài có còn không hay vẫn bị chặn như bữa trước thôi, chứ không viết cho các Quế. Đây là bài mình viết lâu rồi hồi đang còn cãi nhau về SGK và PP kia. Hồi đó,khi bài này đăng được rất nhiều người đọc tán đồng song có 1 vị lãnh đạo trường thành từ phong trào HTX đi lên, lại cho mình là nói xấu GD, thế có chết không chứ.Thông cảm nha.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]