Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

NẾT NGƯỜI


Nết người


Anh tcd  trong bài: Em gái cùng quê  trên bantbe.blogspot.com trêu mình là: “làm chủ cả một thằng Quế hoành tráng”. Mình không bao giờ dám làm chủ. Mình chỉ may mắn đi bên cạnh cuộc đời một anh Quế đã hai mươi năm, nên cũng nghiệm ra được đôi nét về cái nết riêng chung.

Tụ tập. bất kể ngày thường ngày tết. Bất kể mưa hay nắng, gần hay xa, hễ có gọi là có đi. Những hôm không ai gọi thì tự đi tìm nhau.

Nói tục. Bình thường hiền lành là thế, mà cứ gặp là tranh nhau nói to và văng tục.

Ngang tàng, bỗ bã:  mày mày tao tao, rồi con này, thằng kia... như chỗ không người. Người ngoài hội, nếu tình cờ nghe có khi phát hoảng. 

 Ham chơi. Có hôm đi uống cà phê từ sáng đến 7h tối mới về đến nhà. Lí do: bạn rủ đi Hội An. 
Ngồi buồn nhớ bạn bè ở Sài Gòn,Vũng Tàu.Vợ thấy tội nghiệp nên động viên:  hôm nào rỗi thì đi. Vừa dứt câu đã thấy điện thoại mua vé máy bay. Đi một hơi 3 ngày mới về. Mang theo  một kho chuyện kể.

Hay kể chuyện ngày xưa. Ngồi lại là kể chuyện ngày xưa, bắt đầu là: hồi ở Trường HSMN...toàn chuyện người nghe đã thuộc, người kể lần nào cũng nhiệt tình như mới.

Còn nhiều lắm những nết mà hsmn nhà mình và bạn bè anh rất điển hình không thể lẫn với ai được... Kể ngàn ngày chưa hết. Nhưng bên dưới lớp vỏ xù xì gân guốc, ngang tàng đôi khi có chút thô thiển ấy, là những tâm hồn nhạy cảm thấm đẫm yêu thương, nhân hậu, thật thà như khoai như sắn.

Đỗ Cân từ Tiên Phước xuống chơi nhà bạn chê: cây trong vườn chúng mày xấu đui xấu điếc. Anh Ưng Quang Hồ mất đã mãn tang, cây đinh lăng tự tay anh trồng cho vẫn xanh tươi trong chậu trước nhà. Anh Huyền - Quảng Ngãi mình chưa hề biết mặt. Anh bị tai biến, trước lúc đi mấy ngày đã điện thoại cho mình. Lần ấy anh đã khóc.

Cha mẹ sinh ra, đặt cho mỗi người một tên riêng, lịch sử lại cho các anh các chị có thêm một cái tên chung là HSMN. Dẫu tuổi đời có là 50, 60, 70 hay rồi sẽ đến 90 đi nữa. Dấu ấn cuộc đời vẫn sâu đậm mãi ở tuổi mười một mười hai - dưới những  mái trường HSMN thân yêu ngày ấy.

Tháng chín, ngồi nghe mưa đêm. Mình ghi lại vài dòng để các con biết thêm về ba và bạn bè ba một thủa
ttt  đn 15/9/2012

12 nhận xét:

  1. Bài này cô em để ở "nhà riêng", mình rinh qua đây cho các Quế ngẫm, Để thấy Quế dưới một "góc nhìn khác"

    Trả lờiXóa
  2. Cô em dâu ơi . Nói bậy nhứt là thèng chồng của em đó . Em có nhớ hôm hè chị ra chơi , vợ chồng em chiêu đãi ở Bãi Bụt không ? Thèng chồng em nó đọc bài thơ và chị đã khen nó là ĐỒ MẤT NẾT .

    Trả lờiXóa
  3. Ráo nói trật lấc. Đây là cô em dâu vợ thèng Quế "Gà luộc" đâu phải pn TGTB. Ráo"đọc kỹ đề bài" trước khi ...phán. "nợ" nhé cô Ráo.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn tác giả, cám ơn em đã yêu và hiểu trọn một HSMN! Đọc bài của em mà MF vừa cười lăn vừa trào nước mắt! Giá gì nhà HSMN nào cũng sở hữu được một phu nhân hoặc phu quân như thế!

    Trả lờiXóa
  6. @TGTB :hèn chi Ráo thấy lòa lọa vì nhớ tới cái zụ tê lê phồn lúc nửa đêm gà gáy . He he .

    Trả lờiXóa
  7. "Hay kể chuyện ngày xưa. Ngồi lại là kể chuyện ngày xưa, bắt đầu là: hồi ở Trường HSMN...toàn chuyện người nghe đã thuộc, người kể lần nào cũng nhiệt tình như mới." chợt giật mình như tác giả đang nói xấu MF! :)

    Trả lờiXóa
  8. "những tâm hồn nhạy cảm thấm đẫm yêu thương, nhân hậu, thật thà như khoai như sắn "
    May là sau một loạt tính xấu không sửa được lại có kết luận chính xác này.
    Phải sống mệt mỏi và độ lượng hơn 20 năm ,cô em dâu này mới viết được những điều tâm huyết ấy !Cám ơn được an ủi !

    Trả lờiXóa
  9. Cái tội ham vui nghe thấy hao hao giống Trường Trỗi ghê ha . Ngoài Bắc có đồng chí đi ăn sáng đến 3 hôm mới về đến nhà , người mềm như cọng bún :D .
    K6LS .

    Trả lờiXóa
  10. Một hình ảnh HSMN trúng phốc, nó cứ na ná như anh nớ, chị nớ, không còn tên riêng mà chỉ còn 1 khái niệm là HSMN! Sao phu nhân này rút ra được bản chất cực đáng yêu này của HSMN nhỉ? chắc hẳn chị í phải yêu chồng hết cỡ mới định nghĩa được HSMN sinh động đến như thế. Cảm ơn chị thật nhiều!

    Trả lờiXóa
  11. Bài này em treo bên thuydienquang.blogspot.com Anh TCD rinh qua đây. Có gì không phải mong các anh chị bỏ quá cho.
    Từ lâu rồi, em cũng muốn có dịp sẽ viết cái gì đó tặng các anh các chị HSMN- lớp người em rất yêu quí và ngưỡng mộ. Nhưng chưa làm được. Lòng nghe như còn mắc nợ.

    Trả lờiXóa
  12. Bài này rất rất đúng, nhưng còn thiếu tên đệm của mỗi HSMN. Ví dụ: "Tâm chó", "Hùng gấu", "Thanh cẩu". Vợ mình cũng nhận xét như vậy các bạn a. Vương Kiệt

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]