Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

BẠN HỌC MIỀN NAM CỦA TÔI



Khoảng tháng 7 năm 1975,cùng với sự hứng khởi của cả dân tộc,chúng tôi được đưa lên những chiếc xe tải hăm hở về lại quê hương.Trước đó có bạn không chờ nỗi đã lén về quê và sau đó trở ra mang theo những chiếc allbum có cô gái mắt nhấp nháy,áo thun giặt phơi khô ngay,chiếc cassette với “những đồi hoa sim” mê hoặc…


Miền nam với chúng tôi lúc ấy thật gần mà xa,đầy mơ ước…nhưng cũng nhiều cảnh giác như cách tuyên truyền “viên kẹo bọc đường” rất ngại ngần.Thật ra chúng tôi chỉ là những chú bé quê được ra Bắc rồi sống co cụm trong các trương HSMN nên hiểu về đời sống đô thị không là bao.Dù khó khăn của chiến tranh nhưng chúng tôi được đào tạo khá căn bản;đó là lẽ sống ,nghị lực ,lòng trung thực và nhất là kiến thức văn hóa ,dẫu có nặng lý thuyết  thiếu sáng tạo.Tôi nhớ mãi câu nói của thầy giáo dạy vật lý,rằng các em phải học thật giỏi để sau này về xây dựng lại miền Nam ,đối chọi với những người được Mỹ đào tạo từ Âu Mỹ trở về.Ôi,thầy đã quá lo xa cho một tương lai đến sớm với chúng tôi!


Sau những ngày gặp lại gia đình mừng vui khôn xiết,chúng tôi mới đối diện một thực tế là tiếp tục học như thế nào? Xã hội đảo lộn,thành phố chật chội với dãy người cứu đói cứ dài ra.Chính quyền vận động đưa bớt dân về quê để khai hoang phục hoá,tìm mọi cách khuyến dụ dân đi kinh tế mới.Những người không ở trong các cơ quan nhà nước ,HTX …không có tiêu chuẩn mua gạo thì quá cực khổ khi bám trụ ở thành phố .Bọn HSMN chỉ có bạn nào có gia đình cán bộ ở thành phố thì làm chế độ được và tiếp tục đi học bình thường.Bạn nào về quê thì phần lớn bỏ học và xin vào ngành công an vì lý lịch tốt.Một số rất ít ,thường đang học cấp 3 thì ráng theo học các trường ở thị trấn hoặc thành phố lớn.Tôi được gởi theo học một trường cấp 2 &3 Thai Phiên , ngoại ô thành phố Đà nẵng.


Trường nằm ở phía Bắc thành phố ,mới được xây dựng gồm 2 dãy nhà hai tầng khá đơn sơ,sân trường nền đất không một bóng cây.Dấu ấn thành phố mới chỉ hiện diện trên các trục lộ chính.Lùi vào phía trong một chút là làng quê nông thôn với những luỹ tre bao quanh quen thuộc,những ruộng sắn bên vườn khoai xanh mơn mởn.Những đụn cát trắng với gai xương rồng ẩn hiện khắp nơi,kế đó đột ngột hẫng xuống những ao nước tưới thuốc lá váng phèn.Các bạn học sinh khá thân thiện ,thường lội bộ đi học ,có cảm giác phảng phất nỗi buồn lo toan cuộc sống cần lao .


Tôi loay hoay chọn bộ quần áo đồng phục xanh trắng vừa may cho ngày nhập học.Nâng lên hạ xuống chiếc quần ống loe ,mốt thịnh hành bấy giờ,tôi đành tặc lưỡi xếp cất vì ngại cho là “lai căng mất gốc”.Mặc lại chiếc quần ống hẹp hai màu, trên màu kem gốc dưới chuyển sang xanh từ ngoài Bắc mang về,tôi chạy vội đến trường.Trời vừa dứt cơn mưa ,trường náo nhiệt cảnh học sinh tay bắt mặt mừng sau những ngày biến động chính trị vừa qua.Tôi vừa ghé ngồi vào đầu bàn dãy cuối thì một học sinh dáng gầy đứng lên bắt bài hát tập thể.Cả lớp gào lên hết bài này sang bài khác nhạc cách mạng.Tôi ngạc nhiên sao họ biết nhiều bài thế , từ Trường sơn Đông Tây đến Tiếng chày cắt cùm cum…đều hát tuốt.Hoá ra mấy tháng hè vừa qua, gần như ai cũng cuốn theo phong trào sinh hoạt của thanh niên địa phương.Trống điểm từng tiếng thong thả ,cô giáo chủ nhiệm vào lớp.Cô mặc một chiếc áo dài cũng màu trắng như nữ sinh nhưng phân biệt bằng cách thêu thêm các bông hoa trên hai tà thật đẹp và quý phái.Lần đầu tiên tôi thấy những chiếc áo dài trắng nữ sinh trong trường sao dịu dàng đến thế.Sau khi giới thiệu vể mình ,cô yêu cầu lớp bầu ban cán sự lớp,rồi cô rời lớp lên phòng giáo viên.Tôi ngạc nhiên thấy lớp tự quản,bầu bán rất dân chủ .Có vài liên danh đề cử và tự ứng cử.Các vị được đề cử ,nhảy lên bảng tự giới thiệu về mình và phản biện thật hăng hái.Tôi lạ lẫm ,thấy họ mạnh mẽ và khá tự tin hùng biện .Cuối cùng thì kết quả bầu lớp trưởng nghiêng về yếu tố thân miền Bắc,trúng bạn Sự khá ôn hoà,có ba tập kết vừa về,anh em làm nghề biển tương đối khá giả.Các lớp phó dễ thông qua ,cô giáo chấp nhận ban cán sự lớp nhanh chóng.


Do đã học lớp 9 chuyên toán từ ngoài Bắc nên chương trình lớp 11 ban toán với tôi khá nhẹ nhàng.Đối với môn văn các bạn khá lúng túng về các thể văn nghị luận trong đó thịnh hành lối văn chứng minh bằng văn học ,bất cứ dẫn chứng nào cũng lôi ra một câu thơ mà thường là của Tố Hữu nhét vào.Các môn tự nhiên ,nhất là toán lý ,các bạn học khá tốt.Tôi thích nhất là được xem các quyển bài tập toán của nhiều tác giả khác nhau ,như Ban GS Toán hoặc Giáo sư Trường Thi …tức nhiều bộ giáo khoa cho một chương trình của Bộ giáo dục.Nhiều bài toán giải theo dạng quỹ tích ,kết quả động,có đáp số mở khá thu hút khả năng sáng tạo của học sinh.Từ chỗ thiếu sách tham khảo ,tôi tìm cách mò đến nhà nhiều bạn để mượn sách xem tại chỗ vì có nguyên tắc của học sinh là không cho mượn đem về nhà.Ngạc nhiên hơn là trong miền Nam đã áp dụng kết quả một số bài toán học để giải thích về vật lý khá lạ.Từ chỗ mang tư tưởng cải tạo họ,tôi bị họ chinh phục với nỗ lực học hỏi và mạnh dạn trao đổi ,phản biện tại lớp.Có nhiều bạn nghiên cứu được một công thức toán lý mới,đến lớp tìm cách lên bảng để trao đổi hoạc khè mọi người ngay.


Thời kỳ đầu năm học,gần như chiều nào các bạn cũng đến trường để sinh hoạt lúc thì của Đoàn lúc thì của Hội thanh niên.Hết hát múa tập thể lại học chính trị rồi biểu dương lưc lượng ngoài đường phố vào các ngày lễ.Không khí sôi sục trong trường lôi cuốn mọi người nhất là các bạn có xuất thân gia đình nghèo khó.Một số bạn gái không bao giờ đi sinh hoạt ,bị nhắc nhở nhưng các bạn nại gia đình không cho đi.Đó thường các gia đình trí thức ,họ không muốn con lao vào các phong trào bột phát nhất thời ảnh hưởng việc học tập.Sau này mới thấy sự kiên định của họ là đúng.Một số bạn ở miền Nam có liên quan đến cách mạng ,là đoàn viện hoặc có bà con ở miền Bắc thì rập khuôn cách ăn mặc ,giày dép như một cán bộ nằm vùng.Số này được mọi người gọi là “cách mạng 30/4” .Một số lỡ cương lên sau này không quay lại như cũ được nên mất một thời gian dài khá  trầm  cảm vì thiên hướng mặc đẹp không chịu ngủ yên.Nghĩ cũng tội cho các bạn ấy,bị tuyên truyền một chiều hoặc khuyến khích ăn mặc rất cực đoan nên áp dụng  máy móc theo mấy cán bộ trên núi xuống.Thanh niên thích thần tượng cái mới mà thuở ban đầu cách mạng thật hấp dẫn không ai cưỡng nỗi.Đó là những nạn nhân trong trắng ngây thơ ,không phải đầu tiên của một thời mơ mộng . Lúc này trường cứ yêu cầu kê khai lý lịch liên miên ,tự nhiên có sự phân hoá thành phần gia đình.Hết học kỳ I ,một bạn gái sức học không triển vọng ,có gia đình tham gia chính quyền cũ xin nghĩ học .Một vài bạn khác tìm việc làm ở các tổ hợp hoặc chuyển nhà đi miền Nam hay đi kinh tế mới.Nhiều bạn thích thú với lý lịch khai Dân nghèo thành thị vì được xã hội thổi lên trên trời xanh .Càng về cuối năm học sinh hoạt ngoài giờ ít hơn và sự khó khăn trong mưu sinh của gia đình làm các bạn bớt dần hăng hái.Nhiều gia đình khó khăn hơn và thấy mình không thay đổi là bao với sự khốn khó trước đó nhưng lúc này ai cũng vậy nên không có sự so bì nhiều lắm.
HHP  

6 nhận xét:

  1. Tác giả bài viết nhắc lại một thời kì sau giải phóng.Tôi cũng là một người lính tham gia giải phóng ĐN,nên cũng nhìn thấy một phần thời kì đó khi mà mọi tầng lớp học sinh,sinh viên tham gia công tác xã hội.Họ ra đường cắt quần ống loe,cắt tóc dài,mặc áo hở ngực vv...Nói chung CM bảo gì họ làm nấy không cần biết đúng sai?Một thời ấu trĩ.

    Trả lờiXóa
  2. Năm 1975 MF thi đỗ Đại học Y khoa Huế, nhưng sau nghe lời PH, chuyển sang ĐHSP, một trong những lý do MF đồng ý chuyển là vì so với tụi sv cùng khóa, mình ... quá "quê", vì cả khóa Y năm í chỉ có 2 mống người Bắc vào thi đỗ (không phải như SP và một số trường khác, ưu tiên cho con cán bộ MB vào "đỗ" để xây dựng lực lượng "đỏ". Bọn sv cùng lớp Y hầu hết là bọn con nhà danh giá đương thời trước biến động, bọn con gái áo dài trắng tinh (hic, chiện này bọn Quế có bàn tới khi Ráo đăng bài các quẻ phù phép khi đi thi của thí sinh), xe đạp máy các màu sang trọng, dáng điệu yêu kiều thục nữ... trong khi MF thì hiện nguyên hình một ... Quế chay!
    Chuyển sang sư phạm, gặp nhiều bạn bè cũ hơn, có một số HSMN, một số Quế, vui hơn, nhưng vẫn bị liệt vào nhóm được gọi là ... "bộ đội" (không phải như lớp HHP gọi là CM 30/4). Từ này là một từ khinh miệt của những người sống dưới chính quyền cũ gọi những người từ rừng về và đặc biệt là từ miền Bắc vào, "bộ đội" là lũ người quê mùa, thiếu văn hóa! Lớp MF chia thành 2 nhóm rõ rệt MB và MN, bọn MN đông hơn, rất giỏi học vẹt, học các môn như triết và kinh tế chính trị mà điểm họ cao vống, mỗi lần chuẩn bị thi, bọn MB gọi họ là "máy cát sét", vì cứ hỏi (bấm nút) là bài học tuôn ra ào ào (không biết có hỉu gì hem). Tụi MB vào ngơ ngáo với xã hội mới, nhiều người thiệt sự dốt (vì gặp cơ may nì mới bước chân được vào trường Đại học),lại không quen học vẹt, điểm thường thấp hơn, làm bọn MN càng được thể khinh khi. Có lần có 2 bạn cùng tên trong lớp, trong ki thầy trả bài, bạn MN điểm thấp (2,3 gì đóo), bạn MB 8 điểm, bạn MN làm đơn kiện liền, nói chắc thầy trả lộn điểm!! Hôm sau thầy đưa đến 2 bài KT nhàu nát (hic, thày nghĩ trả bài xong là zụt được), thầy nói, may mà tôi còn chưa làm mồi chụm bếp, rõ ràng tôi không nhầm, một bài viết lạc đề, tôi chấm có điểm còn may, bài kia kiến thức đầy đủ, nếu viết chữ đẹp hơn, dùng ngôn từ kỹ lưỡng hơn, chắc điểm còn cao nữa!
    Hic, chiện này sáng hôm qua tại Pháp MF mới kể lại cho tụi nhóc sinh viên ở đây nghe, vì có một trong số chúng nó là con của bạn cùng lớp í (cả 2 vợ chồng đều thuộc nhóm "bộ đội" trong lớp, thằng bố bi giờ là hiệu trưởng trường Quốc Học Huế!),mà nhóc này học cực khủng, hồi chưa qua Pháp toàn đạt giải đặc biệt và quốc gia trong các cuộc thi tiếng Pháp!

    Trả lờiXóa
  3. Một bài thú vị mà ban đầu lẫn cẫn đọc nhầm tựa đề thành "bạn HSMN của tôi" nên... cho qua.
    Với các bạn HS SG hồi mới giải phóng, tôi có mỗi một kỷ niệm, quãng 1976. Khi đứng chờ đồng đội đi... chợ thì có hai cô nữ sinh áo dài ôm cặp đi qua.
    Một cô nhìn "bọ" rồi quay sang cô kia "ê, ngon không mày". Cô kia ra bộ liếc xéo một cái rồi nói "ngon, nhưng mà ngán".
    Hu hu... họ ngán sĩ quan QĐNDVN nè :-)

    Trả lờiXóa
  4. @HT: Người nào cũng một cái khung xe đạp, một con búp bê vắt ngang ba lô, giống y chang nhau, gì mà không ngán!

    Trả lờiXóa
  5. @Q.MF: quả có thế thật.
    Mới thấy thật là vĩ đại, sau 30 năm đất nước đã tính đến đường sắt cao tốc để "bà mẹ đi chợ, trẻ em đi học" :-)

    Trả lờiXóa
  6. @HT:Thời ấy, muội thấy cái quan hệ N_B í sao mà nực cười, mà xót xa. Những người ngộ nhận tưởng mình là cao sang, khinh khi người khác, người thì lo sợ nịnh nọt chính quyền, người thì bỏ lại tuổi xuân nơi miền quê yên bình, bỏ cả kết quả thi vào trường đại học, xong cuộc về đồng bằng ngơ ngác như nghé giữa đồng quê...

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]