Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

NGÀY NÀY NĂM ĐÓ tại QUẾ LÂM .

Cuối tháng 4/75, tin chiến thắng dồn dập trên cái loa phóng thanh, cả lũ vui mừng hớn hở, Các anh lớn thì hồ hởi kể vanh vách các địa danh quê nhà được giải phóng trong niềm vui sắp đến ngày trở về. Còn lũ nhỏ cũng vui mừng trong nỗi ngơ ngác mình sẽ về đâu, ở đâu khi mà không rõ tin về cha mẹ mình.
Trưa ngày 30/4 cả lũ đang ăn cơm trưa, bất ngờ được thông tin " Miền Nam giải phóng rồi". Ngỡ ngàng, vui mừng, vỡ òa... trong bao nỗi chờ mong. Rồi không ai còn dùng bữa nữa, tất cả đều bay ào ra sân bóng rổ kế bên nhà ăn, kể cả thố, mâm, thùng cơm,... cũng bay theo với những âm thanh huyên náo nhất, thỏa chí hét, thỏa chí gõ thùng hòa lẫn tiếng gào "ba ơi", "má ơi", "giải phóng", "quê hương"... Từng tốp túm tụm bàn chuyện rôm rả bên cạnh cái sân bóng vương vãi toàn thố, mâm, thau, thùng cơm.
Ôi kỷ niệm về giây phút lịch sử chỉ có ở hsmn Quế Lâm đang sống trên đất khách.
Và ngày đó hôm nay ngồi một mình, ngó mông lung như muốn tìm những cái thố cái thùng ngày nào

30/4/2011
Ba chột

44 nhận xét:

  1. Chúc mừng 30/4, ngày giải phóng miền Nam, ngày giải phóng khỏi....công việc. Có ai hú đi đâu không? hay là...?

    Trả lờiXóa
  2. Đó là ý hay,các đồng chí hãy hưởng ứng.Đồng chí nào có ý hay thì thông báo và ra nghị quyết để mọi người thực hiện

    Trả lờiXóa
  3. Có đi đâu thì cũng vòng quanh HCM city thôi chứ ? Mình rất khó sắp xếp kế họach vì còn phụ thuộc vào kẻ thứ hai trong nhà. Bạn nào có sáng kiến hay thì hô lên trước, nếu được mình hưởng ứng sau !

    Trả lờiXóa
  4. HU HU HU , quế đây đâu có được giải phóng khỏi ... công việc đâu . Một núi bài thi và một " quân lệnh " thứ 2 vào phải có điểm tổng kết , thứ 4 hoàn thành hồ sơ thi tốt nghiệp gửi lên sở .Nhưng có đi đâu thì nhớ hú dzới , mang bài theo cho các QUẾ chấm cho dzui nha .

    Trả lờiXóa
  5. oke mỗi bài chấm giùm trả 2 xu mua kem ăn nhá !

    Trả lờiXóa
  6. OK , dưng mà phải qua xứ QUẾ thì mới xài tiền xu và mua được kem ở cầu HOA chứ .

    Trả lờiXóa
  7. Ba Chột hổm rày lặn quá sâu ?
    tháng 8 này Ba Chột có đi về thăm Quế Lâm không ?

    Trả lờiXóa
  8. Gửi đến các Quế lời chào yêu thương và thông điệp : hãy thắp lên ngọn lửa - trong chính trái tim mình - và trong trái tim bạn bè. Nhân ngày giải phóng Miền Nam, gửi đến Hội Quế cả nước tình thương mến của Hội Quế Sài. Mong tình bạn mãi thắm thiết.

    Trả lờiXóa
  9. Tối qua Ráo nhận được sms chuyển tiếp với nội dung như ri : " 9h ngày 1/5 mời các bạn HSMN QL thích yên tĩnh uống cafetại sân vườn ROSE - 238 đường 3/2 , kế nhà hát HÒA BÌNH Q10 . Đủ chỗ đậu xe tăng . BA CHỘT kính mời .
    Hội Quế thích yên tĩnh ??????? Hơi bị lọa .

    Trả lờiXóa
  10. HE HE , tên QUANG lùn vừa mới têlêphôn : đi nhậu chị , để em đến chở chị đi . Đến lẩu dê KỲ ĐỒNG của thằng SƠN râu . Quế nèo xem được tin này thì bay ngay đến đó đi . Chúc vui

    Trả lờiXóa
  11. "Còn lũ nhỏ cũng vui mừng trong nỗi ngơ ngác mình sẽ về đâu, ở đâu khi mà không rõ tin về cha mẹ mình."
    Thật tội nghiệp!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  12. Không biết về đâu , nhưng cứ được VỀ NƯỚC là sướng . Có tên nhóc đã bật khóc vì hạnh phúc khi nghe được câu tiếng VIỆT đầu tiên từ 1 người dân sau 10 năm toàn nghe dân nói tiếng tàu (dù đó là 1 câu chửi thề)

    Trả lờiXóa
  13. Ráo nhớ mãi cảm giác khi chuyển tàu ở ga BẰNG TƯỜNG từ TQ về VN. Lạ quá , tất cả những người lạ nói gì bọn mình cũng hiểu hết là sao ? Rồi cũng hiểu ra là đã về tới VN . Tàu chạy tới đâu , cứ thấy có người là cả lũ lại reo hò vẫy gọi , sướng như gặp người thân .

    Trả lờiXóa
  14. Tâm trạng của những nhóc tì xa ba mẹ. Thật tội nghiệp. Với chúng, tổ quốc đồng nghĩa với ba mẹ.

    Trả lờiXóa
  15. 1/5 cà fê "RỐT", một bầy trẻ đầu bạc ngồi kể chuyện xưa,tòan ị đùn,tè dầm,đánh lộn,ăn trộm...Các bạn bàn bên,nhân viên fục vụ "mắt chữ A mồm chữ O".Hành tinh lạ à?Không!Quế đấy.Thật tình cứ 3 chú Quế là y như vậy.Tao nhã phếch.XH.

    Trả lờiXóa
  16. Đi uống cà phê , nói chuyện Quế Lâm , thì luôn luôn có Xuân Hùng

    Trả lờiXóa
  17. @BaChột: Cám ơn cảm xúc của đệ, hôm 30/4 MF tự mừng 1 mình trên một đỉnh núi gần miền Tây Tạng (hic), đệ đọc bài nì.

    Trả lờiXóa
  18. Tháng 8 này Que MF có tham gia đoàn đi thăm Quế Lâm không ?

    Trả lờiXóa
  19. Tối nay 5.5 kênh Discovery sẽ chiếu bộ phim về lọan giao thông ở VN,lúc 20h.Các đ/c xem và cảm nhận nhe.He,he,he...

    Trả lờiXóa
  20. MF thích đi lém mà sợ kẹt có 2 kế hoạch đi nước ngoài gần đó (Campuchia, Thái Lan), nếu lơ được 1 thì có thể tham ra quậy!

    Trả lờiXóa
  21. Danh sách đoàn đi về thăm Quế Lâm như thế nào ? có ai đăng ký chưa ?
    Có phải xin visa không ?
    Ăn ngủ , đi đứng thế nào ?

    Trả lờiXóa
  22. @Nặc:Cứ từ từ,thầy Từ đang lập dự án,xong sẽ có thông văn báo rộng rãi cho bá tánh biết.Thế nhé.

    Trả lờiXóa
  23. Ới NH Quế đâu rùi??? Nếu đọc được dòng này thỉ gọi (hoặc nhắn tin) cho DTQ nhe.

    Trả lờiXóa
  24. ND: Đi Trung Quốc về nguyên tắc thì nếu HC công vụ: Ko phải visa, hộ chiếu phổ thông: có visa (68USD), hoặc CMND: Giấy thông hành: hơn một triệu!. Nhưng nếu có giấy mời thì có thể lấy visa AB chỉ 50 ngàn đồng.
    Thầy Từ chắc sẽ thông báo cho các Quế biết cách làm!

    Trả lờiXóa
  25. Nếu Quế nào có Quyết định cử đi công tác của cơ quan thì không cần giấy mời cũng chỉ tốn 50.000 đồng. QĐ cử đi công tác thì với các Quế đã nghỉ hưu cũng có thể có được vì là họ Quế mà.
    TGTB

    Trả lờiXóa
  26. Quế nào cần QĐ cử đi công tác cứ đến TGTB, cóo ngay!

    Trả lờiXóa
  27. Nè, cầu Hoa là mô he

    Trả lờiXóa
  28. Muốn xin Quyết định cử đi công tác , mình nghỉ xin Quế MF là nhanh nhất, tốt nhất ?

    Trả lờiXóa
  29. Nặc mô hỏi cầu Hoa đó , chắc chắn không phải dân QUẾ rùi . Cầu Hoa ở gần trường nhất , nên mỗi khi các má dẫn đi QL chơi ( lũ cấp 1 ) thì chỉ dám dẫn đến cầu Hoa thôi . Đến đó ăn kem và bắn súng đinh rùi zìa .

    Trả lờiXóa
  30. Quế 100% đó, hồi đó tui đâu có để ý nó tên chi, chỉ biết từ trường đi ra phố đi qua hang Gió, vườn thú đến cây cầu nhỏ cạnh cái bãi có tượng Mao to đùng là vào phố. Chữ thấy có Quế nhắc tên cầu Hoa mới hỏi có đúng cái cầu đó không thui.

    Trả lờiXóa
  31. MF nhớ là dân trường cũ hay đi qua cầu Hoa hơn là trường mới!
    Còn ND nèo bảo xin QĐ công tác ở MF nhanh thì có (chữ ký MF có hại gì choa ai mô mà hổng ký đại?), còn "tốt nhất" thì, hic, hổng ai đảm bảo đâu nha... trước giờ mới có tên ni dám kêu mafia "tốt"!

    Trả lờiXóa
  32. @MF:Chắc MF nhớ lộn rồi,sang trường mới các Quế mới biết tới cầu Hoa.Trường cũ thì hầu như không cho đi đâu cả,chỉ lon ton ở trong trừờng.Còn nhí quá,nhí quá.XH

    Trả lờiXóa
  33. Chắc Q.MF nhớ lộn. Cầu Hoa là cầu bắc qua sông Tiểu Đông tách ra từ sông Ly, để sang khu du lịch núi Thất Tinh mà có động Thất Tinh. Thất Tinh gần trường mới (bây giờ là ĐH Sư phạm Quảng Tây).
    Trường HSMN NVB trước ở xa phía Tây Bắc của "Quế Lâm thị", gần sông Hoa Đào và khu Lô Địch có động Lô Địch. Người ta bảo hang này gió thổi qua nghe như tiếng sáo sậy nên có tên Lô Địch. Nhưng quân ta gọi là hang Gió chăng?

    Trả lờiXóa
  34. Động Lô Địch không phải là hang gió . Hang gió nhỏ thôi , không có cảnh đẹp gì trong đó chỉ có gió mát lạnh . Đi qua hang gió mới tới cầu Hoa . Khi đi chơi QL mỗi khi mệt , mỏi chân là quân ta đều ghé vào nghỉ mệt .

    Trả lờiXóa
  35. hey, vậy là các sư huynh sư tỷ Quế ko rành vị trí rùi
    Khu trường cũ nằm ngay cửa Bắc Quế lâm trấn. Ra cổng trường quẹo trái là đến Phục Ba Sơn sát bờ sông Ly (có thờ tướng Mã Viện- Phục Ba tướng quân). Là một trong những thắng cảnh ở Quế Lâm. Xuôi dọc sông Ly vế phía Nam là Cầu Giải phóng, nơi tụi Quế hay nhảy xuống sông chơi từ độ cao 20m. Xuôi tiếp là Núi Voi, nơi vài bạn Quế đã đi gặp Thủy tề, buồn
    Khu trường mới nằm ở hướng Đông TP Quế Lâm, cách trường cũ 9km. Tọa lạc ngay khu gò mả cuối dãy Thất tinh nham. Từ trường mới muốn về Quế Lâm phải đi qua nông trường cam (địa chỉ quen thuộc của Quế zai), Nhà máy bóng đèn điện tử (lối đi này giờ đã bị cấm), đến Hang Gió (giờ là 1 nhánh của động Thất tinh nham cho du khách tham quan), vườn thú, rùi đến Cầu Hoa. Phía Nam Cầu Hoa là Lô địch nham, có lối đi bậc thang đá cùng các hang động rất đẹp. Phía Bắc cầu Hoa là quảng trường nhân dân, nơi đấu tố các chiến sỹ Trung Quốc với nhau, hãi. Qua cầu Hoa 1km là đến cầu Giải phóng là vô TP Quế Lâm.
    Trường mới xây xong và trường NVBe chuyển về năm 1969. Các sư huynh trường NVTroi về nước 1968 nên không biết là phải
    Trường NVTroi cũng nằm hướng Đông cách TP Quế lâm 15km, cách trường mới NVBe 7km. Trường nằm giữa thung lũng 2 ngọn núi, nên mùa hè mát mẻ, mùa đông buốt giá. Gần trường Trỗi có nghĩa trang cho tụi Quế đó (Thanh Sơn nằm lại đó, ko bit hốt cốt chưa)
    Túm lại là vị trí trường mới ở giữ trường cũ và trường NVTroi.
    Còn Bệnh viện Nam khê sơn (nơi các chú các bác miền Nam trị bịnh) thì ở tút phía Nam cách TP Quế lâm 15km. Cách trường mới 25 km.
    Báo cáo hết
    Ba chột

    Trả lờiXóa
  36. Ba Chột nói thế nào chứ hồi đó Ráo hay dắt 2 nhóc muội đi chơi Nam Khê Sơn lắm ,mà toàn đi bộ không à . Làm sao mà đi bộ nổi 50 km , mà 8h sáng mới đi , 4h chiều đã về tới nơi ???

    Trả lờiXóa
  37. Trời trời... nhớ ji zậy
    Bịnh viện Nam khê sơn mà ở gần sáng đi bộ chiều về thì các bác các chú chuyển hộ khẩu vô trường ở lun rùi cho đỡ nhớ con cháu.
    Xin thưa mỗi lần đội văn nghệ của trường đi phục vụ các bác các chú Nam khê sơn là phải chuẩn bị tập trung từ 5h sáng tại nhà BGĐ khu học xá để chờ xe đưa đi đó.
    Các bác các chú cũng chỉ ghé thăm trường 1 tháng/lần, sau lần lần 3 tháng/lần, 6 tháng/lần... rùi im luôn. Nếu gần thì đâu cần chờ xe Tàu đưa đón mà mỗi ngày dù què cụt các bác, các chú cũng ghé qua
    Tình nghĩa đồng bào miền Nam ruột thịt mà
    Mấy sư tỷ nhớ ko rành phán lung tung làm mấy sư huynh cứ tưởng là...

    Ba chột

    Trả lờiXóa
  38. Ráo nhớ chính xác nha Ba chột . Các chú , các bác thỉnh thoảng ghé thăm vì phải có xe đưa đi . Còn chị em Ráo thì đi thăm ông hơi bị nhìu và chắc chắn chỉ được đi về trong ngày . Khi nào sang có hào trong túi thì đi bộ ra QL rùi leo xe buýt đi , có khi xe buýt thấy các cháu duê nản còn cho đi miễn phí nữa .

    Trả lờiXóa
  39. Ráo đi xe buýt đấyvì cứ 5 phút là có một chuyến,lại khong mất tiền nên lên xuống như chơi à.Làm gì có đi bộ,chỉ bộ ra Quế lâm thui.
    Ba Chột nhớ khá chính xác nhưng hình nhưng cầu Hoa sao xa thành phố QL thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  40. Sao ai lại cứ thích cãi thế nhỉ , chuyện của Ráo mà cứ làm như chuyện của mình vậy . may mà mấy Quế nì không làm lãnh đạo .

    Trả lờiXóa
  41. Ba Chột kỳ này có đi Quế Lâm không ?
    Ba Chột vẫn còn nhớ đường quá : cầu Hoa, Nam Khê Sơn, Sông ly , Động Lô Địch Nham, Quảng trường, thành phố Quế Lâm, Trại cam, nhà máy điện tử, hang gió, sở thú Quế Lâm, núi voi...?

    Ba Chột có nhớ chỗ bán bánh rán không ? có nhớ chỗ mua kem không ?
    Ba Chột nói cầu Hoa, nhưng Ba Chột có nhớ cầu Giải Phóng không ? Ba Chột có nhớ cầu Giải Phóng xây lại năm nào không ?
    Ba Chột có từng đi tắm sông Ly bao giờ chưa ?

    Hồi năm 1970 các bạn Trung Quốc có vào trường chiếu phục vụ phim, bộ phim : " Nửa đêm gà gáy " nhân vật địa chủ trong phim thấy giống Ba Chột : Ò Ó O, Ò Ó O ....
    Ba Chột có xem phim đó chưa ?

    Trả lờiXóa
  42. Du lịch Nam Ninh - Quế Lâm ( 4 ngày - 3 đêm )
    ________________________________________

    Phương tiên: Đường Bộ

    Khởi hành: Theo yêu cầu


    Quế Lâm là một trong những thành phố xinh đẹp nhất của Trung Quốc Dân số 670.000 người, tọa lạc phía đông bắc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Trung Quốc, phía tây sông Li Giang. Tên thành phố có nghĩa là rừng quế đặt theo tên cây quế mọc trong thành phố. Người Trung Quốc xem Quế Lâm là nơi tuyệt nhất dưới thiên đàng.

    Năm 314 trước Công Nguyên, một nhóm định cư nhỏ được thiết lập dọc bên bờ sông Li Giang. Năm 111 trước Công Nguyên, vào thời Đông Ngô thuộc thời kỳ nhà Hán, huyện Thỉ An (始安) được thành lập, đây được xem như thời điểm bắt đầu của thành phố. Năm 507 sau Công Nguyên, trấn này được đổi tên thành Quế Châu.

    Tùy thuộc vào quỹ thời gian, Quý khách hàng có thể lựa chọn thăm quan, các điểm du lịch thành phố Quê Lâm theo chương trình:
    • Nam Ninh – Quế Lâm (5 ngày 4 Đêm)
    • Nam Ninh – Quế Lâm (4 ngày 5 Đêm)
    CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH
    NAM NINH - QUẾ LÂM
    (4 ngày 3 Đêm)
    Ngày 1: HỮU NGHỊ QUAN - NAM NINH

    08h00’: Hướng dẫn của V&T TOUR đón đoàn tại điểm hẹn đi cửa khẩu Hữu Nghị Quan làm thủ tục xuất nhập cảnh sang Trung Quốc. Đoàn ăn trưa tại Thành phố Bằng Tường. Đoàn tiếp tục đi Nam Ninh bằng đường cao tốc mới “Trung Quốc - Asean”. 15h30’: Đến Nam Ninh, đoàn nhập phòng khách sạn sau đó tựdo tham quan thành phố hoặc mua sắm tại các siêu thi như Wal - Mart Super Center, Electronic Plaza…Ăn tối tại nhà hàng. Buổi tối đoàn tự do đi mua sắm tại trung tâm thành phố. Nghỉ đêm tại khách sạn *** ( Trung tâm thành phố )

    Ngày 2: NAM NINH-QUẾ LÂM

    07h:00: Sau ăn sáng đoàn khởi hành đi tham quan khu công viênNam hồ, khu phát triển đô thị mớiLãng Đông, Trung tâm Triển lãm quốc tế Asian, khu du lịch sinhtháiThanh Tú Sơn với tháp Long Tượng, tháp Ph*ượng Hoàng, Chùa Thái Lan, Chùa Quan âm thiền tự), thăm quan và tìm hiểu về đông y cổ truyền của Trung Quốc. Ăn tr*ưa tại nhà hàng Vĩnh Minh. Sau bữa tr*a khởi hành đi Quế Lâm tên đường cao tốc (437 km). Đến Quế Lâm nhận phòng, ăn tối và tự do dao phốQuế Lâm về đêm, ngắm tháp Vàng, tháp Bạc. Nghỉ đêm tại khách sạn 3*** trung tâm Thành phố Quế Lâm.

    Ngày 3: QUẾ LÂM-NAM NINH:

    Sau ăn sáng, thăm Công viên Ngu Sơn, Động Xuyên Sơn (một trong 13 hang động đẹp nhất Trung quốc), du thuyền trên sông LY thăm quan T*ượng Vị Sơn (núi Vòi Voi - biểu t*ượng phong cảnh của thành phố Quế Lâm), Phục Ba Sơn,Điệp thái Sơn. Chiều Quý Khách lên xe về Nam Ninh. Nghỉ đêm tại thành phố Nam Ninh.

    Ngày 5: NAM NINH-HỮU NGHỊ QUAN:

    Sau ăn sáng, 7h khởi hành về Bằng Tư*ờng, Quý khách nghỉ ngơi ăn tr*ưa tại nhà hàng Quyên Quyên. Sau ăn trư*a Quý khách lên ô tô về cửa khẩu Hữu Nghị, nhập cảnh về Lạng Sơn,tiễn khách kết thúc hành trình.

    Dịch vụ bao gồm:

    +Thủ tục xuất nhập cảnh Trung Quốc

    + Nghỉ: Phòng đôi - Khách sạn 3 sao tiêu chuẩn Quốc tế.

    + Ăn: 7 bữa chính trong ch*ương trình. (8 món+1 canh), hoa quả tráng miệng. Bữa sáng ăn tự chọn trong khách sạn.

    + Mỗi người 1 chai nước khoáng 0,5L/ngày.

    + Vé tham quan theo ch*ương trình 1 lần cửa chính.

    + Xe ô tô điều hòa đời mới đư*a đón theo chương trình

    + Xe điện cửa khẩu (2 lượt) bên Việt Nam.

    + Bảo hiểm theo qui định.

    + H*ướng dẫn viên Trung - Việt chuyên nghiệp phục vụ theo suốt hành trình.

    Không bao gồm :

    + Phòng đơn, đồ uống các loại, điện thoại, Fax, giặt là, tiền tip cho HDV, lái xe và các chi phí cá nhân khác.

    Thủ tục yêu cầu:

    + CMND gốc, danh sách đoàn (Họ tên, năm sinh, giới tính, Số CMND, địa chỉ th*ường trú), 04 ảnh 4x6cm (phông nền trắng). Trẻ em yêu cầu đi theo bố mẹ cần 04 ảnh 4x6cm và bản sao giấy khai sinh. Thủ tục trên vui lòng gửi về V&T TOUR tr*ước 4 ngày đoàn khởi hành.

    Trả lờiXóa
  43. Uả , chương trình đi QL này là của ai zậy ta ?????????????????????
    N.H

    Trả lờiXóa
  44. @NH:Chắc của ông GOOGLE(GÚC)đấy.XH

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]