Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

MỘT LỜI XIN LỖI

Cho đến giờ, tôi vẫn không thể quên được những cái nhìn ấy, những ánh mắt buồn sâu thẳm, thất vọng, của cô, của chị, của bạn… đeo suốt đời tôi, ám ảnh, nặng trĩu như một lỗi lầm không thể tha thứ, một sự day dứt của lương tâm cứ đêm về lục vấn, như một sự ăn năn hối cải về những năm tháng tuổi thơ dạt dột đất Quế…
Năm tôi mới từ trường Võ Thị Sáu lên học lớp 1 trường Nguyễn Văn Bé, cô giáo vẫn hay đưa chúng tôi đi chơi. Tôi mới đến nên không biết tên cô, một lần, thì thầm hỏi thằng Quang. Thấy vậy, cô cười, nói tên cô là Cúc. Cô rất hiền, hay cười lại hay kể chuyện cho chúng tôi nghe nên đứa nào cũng quý. Vậy mà, có lần chính chúng tôi đã làm cho cô phải khóc. Ấy là năm lớp 3, khi biết cô qua dạy bên trường dân tộc (Sau này, tôi mới biết đó là dạy thay), tự dưng chúng tôi thấy hụt hẫng, cảm thấy bị cô bỏ rơi và đâm ra ghét cô, nhất là thằng Hoài Khánh . Rồi một sáng vừa dậy, nghe thằng Minh Hải hò: chúng mày ơi, cô Cúc lại đi kìa… Chúng tôi nhao đầu ra, cô lặng lẽ , tay ôm mấy quyển sách, bước qua khu nhà giặt. Thấy vậy, thằng Hoài Khánh bảo chúng tôi đồng thanh hô liên tục: Cô Cúc-Phản bội. Hôm ấy, trời mưa, qua ô cửa kính ướt mèm, nước chảy từng dòng, tôi chợt thấy cô quay lại nhìn chúng tôi, ánh mắt cô lạ lắm… khiến tất cả bỗng im bặt, nhìn nhau, lạnh cả người, ân hận. Rồi cô quay đi, tay vội chùi nước mắt. Cứ ngỡ trưa về cô sẽ phạt hay báo thầy Thanh, má Bưởi song không thấy ai nói gì. Năm sau, cô sang dạy lớp khác, từ ấy đến giờ tôi vẫn không một lần gặp lại.
Những năm sống bên đó, thi thoảng chúng tôi vẫn thấy người Việt sống ở ngoài phố vào trường chơi. Trong đó, có một chị trông rất xinh, hay mặc chiếc áo màu vàng in hoa đi chơi với các anh chị lớp 7. Chúng tôi không biết tên chị nhưng thường thấy chị đi qua lớp học. Không hiểu sao, hay do anh nào xui, chúng tôi đều gọi chị là Hoa mướp vàng-một biệt hiệu chắc chẳng hay ho gì lắm nên mỗi lần nghe thường thấy chị cau mặt nhìn chúng tôi như trách móc. Được thể, mấy thằng lớp 4 chúng tôi càng gọi nhiều hơn. Mỗi lần như vậy, chị chỉ biết cúi đầu đi thật nhanh, cặp mắt tối buồn ươn ướt, nước mắt chực rơi, còn chúng tôi thì nhìn nhau cười khoái chí. Cho đến một hôm, thấy chị đứng nói chuyện với một anh đang chơi xà kép ở sân thể dục thể thao trước khu nhà ăn cấp 2, quen như mọi lần, chúng tôi đồng thanh gọi: Hoa mướp vàng. Nào ngờ tiếng hô chưa dứt, đã thấy anh bạn chị phóng như bay về phía chúng tôi. Thôi thế là chết rồi, no đòn với ánh ấy là cái chắc. Thế là mạnh thằng nào, thằng ấy chạy… Tôi béo, chạy chậm, không kịp nên vội cùng thằng Minh Hải ngồi ngay xuống hành lang cầu thang giả bộ chời cờ… vừa kịp nghe tiếng la oai oái của mấy tên chạy trước bị anh tóm được …và đương nhiên, tôi cũng biết cách xử lý của các anh lớn là như thế nào rồi. Thật hú vía! Không biết bây giờ chị ấy có còn ở Quế Lâm không?
Còn Thu Thanh, tên bạn học cùng lớp 5, lớp 6. Tôi cũng không biết hắn đến từ đâu: mới bên nước sang, hay ở lớp khác chuyển vào. Chỉ biết một hôm, thầy Thịnh dẫn vào, xếp ngồi ngay bàn học với tôi. Tôi vốn dĩ không ưa đám con gái cho lắm vì cái tội hơi một tý là méc thầy cô và hay quan trọng hóa mọi vấn đề. Song với hắn thì khác. Hắn cũng ngạo ngược, lắm mồn, chuyện liên hồi, lại hay đồng tình với các trò với chúng tôi và đặc biệt là không méc thầy cô nên dần được tụi tôi coi là đồng minh. Năm lớp 5, gần đến ngày thành lập Đảng, thầy Thịnh cho cả lớp làm thơ. Tụi giỏi văn thì không nói làm gì, chứ như tôi có ngồi mốc chiếu cũng chẳng nghĩ được câu nào. Ấy vậy mà lần đó không hiểu sao cái tâm hồn ăn uống của tôi bỗng trỗi dậy để tôi viết câu thơ: “Đảng ta như bát cơm đầy-ngày ngày em nhớ lời thầy lời cô”. Tôi đang khoái chí tự khen mình, chợt giật thột, nghe tiếng cười sằng sặc ở bên và đằng sau tôi. Thì ra hắn với thằng Bình dòm trộm rồi nói với nhau, chẳng mấy chốc mà lan ra cả lớp, làm tôi ngượng chín mặt. Về sau, hễ thấy mặt tôi là thằng Bình lại vờ không thấy, đọc to câu thơ ấy lên. Lúc ấy, sượng quá, không kịp suy nghĩ, tôi cho hắn cái bạt tai luôn. Hắn khóc, cũng chẳng biết thêm ấm ức điều gì, khóc to lắm, …và chuyện sau đó với tôi , tôi không muốn nhắc lại nữa . Nhưng ánh mắt hắn lúc ấy tôi không quên được-đó là tất cả sự oan ức, oán hờn. Sau này, tôi mới biết kẻ chủ mưu là thằng Bình chứ không phải hắn. Cũng từ đó, hắn không chơi với bọn tôi nữa, năm lớp 7 hắn học lớp khác, và rồi không còn gặp lại. Bây giờ, có nhắc lại, nó cũng không còn nhớ chuyện đó đâu. Biết vậy, song tôi vẫn thấy áy náy không yên.
Và còn nhiều chuyện nữa…những cái tên, những giọt nước mắt không còn nhớ nổi…Tôi cũng đã im lặng, từng ấy năm, đến hôm nay đây, mới có thể nói được, dù đã quá xa, quá muộn, dù rằng không sao cả, chỉ là chuyện trẻ con, thời thơ ấu ai chẳng có những lỗi lầm. Nhưng lại là cần thiết, phải nói. Vâng, đó chính là một lời xin lỗi! Ngày 8-3 này, như một món quà xin được gửi tới cô, chị, bạn tôi. Và giá có thể (dù biết rằng không thể), có lẽ tôi và những thằng bạn đã sống tốt hơn để hôm nay tôi không phải viết những dòng này.
NGUYỄN THÀNH LUÂN

48 nhận xét:

  1. @THÀNH lUÂN: Chôm được bài của Quế trên chợ chồm hổm, để tỏ lòng củm ơn bài viết, MF chuyển qua siêu thị. Zưng mà, "nhà văn" Quế ui, Quế viết bằng cái font chữ chi mà MF sửa vàng mắt, cũng không có thì giờ sửa chi tiết nên cứ đưa lên tạm cho có không khí "women day" đã rùi tính sau nha!
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  2. Ui, "Hoa Mướp vàng" sao mà linh thế.Tối qua, tại buổi tiệc chia tay VC Quế Ngà và Nghê (ĐT)chuẩn bị xuất cảnh, trong không khí "nhừa nhựa" Tgtb tranh thủ phỏng vấn Q. B... "Thối" (chắc do đại ca này ở dơ): Hồi ở QL anh lớn hơn tụi này thế có mối tình nào mang hương Quế không? Đại ca thật thà khai báo: có, không những 1 mà là 2. Ai rúa? Một là ... (tỉ này nói roa sợ lộ thông tin, ảnh hưởng hòa bình thế giới, tạm biết thế đã), hai là "Hoa Mướp Vàng" là Chị Phương Việt kiều ở Quế Lâm,lúc đó vào học ở CII NVB cùng lớp Đại ca B.T.
    Sáng nay đọc bài của Luân thấy có nv "Hoa Mướp Vàng", như vậy thì biệt danh này có từ lớp trước Luân. (Lẫu Đại ca B.T vì công bố thông tin này. MF mà mách đại ca B.T chắc TGTB không có đường thoát)

    Trả lờiXóa
  3. @TGTB: không hối lộ là tui méc! MF đang bận, để rảnh chút rùi kể chiện tỷ "Hoa mướp vàng" cho nghe!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bạn Luân

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn MF nhìu . Lần nào LUÂN muốn đăng bài là gửi lên chợ Quế rùi Ráo gùi qua . Chao ui là sửa fon chữ nhưng hổng dám kêu vì sợ hắn dỗi . Một lần nữa xin nhiệt liệt cám ơn MF .

    Trả lờiXóa
  6. Bạn Luân vẫn nhớ nhiều bạn quá
    Lớp mình hồi lớp 4B năm học 1970 ở Quế Lâm gồm có :
    - Nguyễn Thành Luân
    - Lê Nam Khánh
    - Hoài Khánh ( làm tướng )
    - Minh Hải
    - Chung Thế Dũng
    - Công A
    - Đặng Văn Vịnh
    - Nho teo
    - Hồng Sơn
    - Bô Lợi
    - Dũng cóc
    - Đỗ Thúi
    - Chu Hội
    - Khắc Hải
    - Phong
    - Phú
    - Ngọc
    - Thu Thanh
    - Bích Thuỷ
    - Từ Vân
    - Nguyệt Hồng
    - Kim Thoa
    - Hà Gia
    - Trúc Hà
    - Thu Nguyệt
    - Ngọc Lan

    ...

    Trả lờiXóa
  7. Cái bạn nặc danh này tài nhỉ , trong danh sách bạn kể đủ hết từ 4A , 4B ,4C , thậm chí cả lớp trên nữa .

    Trả lờiXóa
  8. @MF: Ngoài này chỉ dùng unicode thôi (Quy định trong giao dịch giáo dục TH mà) nên quen rồi, thông cảm he.
    @Quế Lâm: Có bạn làm biên tập thì cũng phải lợi dụng một chút chớ. kẹt thì cậu cứ tính công đi bữa sau tớ vô trả, yên tâm đi.
    @Nặc danh: Lớp mình con trai còn có thằng Phương Nam (nó hay ngủ chung với mình mà), Thanh hải( Sau này cũng về Đông Triều), Đỗ thúi mình lại cứ nhớ là Hùng thúi, nó to khỏe nhất lớp mà vẫn không làm gì được tướng Hoài Khánh. Con gái thì mình nhớ còn có con Phương( cũng lắm mồn coang choác như Thu Thanh ấy, nó về nước 1970), Hà béo(Hình như lớp phó lao động thì phải), nhớ chính xác tên con gái chỉ hỏi thằng Phú (Phong)thôi vì hồi ấy nó chơi thân với đám mau nước mắt ấy lắm.

    Trả lờiXóa
  9. @Thành Luân: Bộ chữ nhảy dấu ra khỏi chữ là "Unicode tổ hợp" còn bộ chữ mọi người hay dùng là "Unicode dựng sẵn".
    Cùng là Unicode nhưng Tiêu chuẩn VN là "dựng sẵn" chứ không phải "tổ hợp".
    Chọn dựng sẵn hay tổ hợp trong tùy chọn của bộ gõ tiếng Việt.

    Trả lờiXóa
  10. @HT: Hic, TQ "Tinh vi" có khác, muội cứ không hỉu sao bài của nó có lúc đọc bình thường, có lúc dấu má nhảy disco loạn xạ!Sau khi soạn thảo, vào đăng bài thì rầm rộ báo lỗi! Đại ca đang ở Ăngko à?

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mừng các Quế nữ nhân ngày 8/3.

    @Q.MF: anh về SG ngày hôm qua rồi, đang nghỉ ngơi sau chiến dịch du lịch căng thẳng.

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. LUÂN bệu ui , tên T.T hắn nhảy từ khối MF xuống đó . Bi giờ gặp lại mới bít rất nhìu tên Quế được thầy cô thương . Thậm chí có tên từ khối bọn mình được thầy cô giữ lại miết đến học chung với Út lì nhà tớ . Tụi nhỏ còn nói là may mà giải phóng về nước chứ không là nó ở lại tiếp . Nghe mà hãi .

    Trả lờiXóa
  14. tui nho chi Phuong Viet kieu dep lam , khong biet bay gio chi o dau !

    Trả lờiXóa
  15. Quế MF có học lo81p chung với Luân bệu không ? hình như là lớp dưới ?

    Trả lờiXóa
  16. @ND: Hồi nớ lớp MF học cả tầng trên, tầng dưới, hổng bít lớp Luân bệu học tầng dưới hay tầng trên! :):)

    Trả lờiXóa
  17. Chị Phương việt kiều rất xinh ấy hiện đang định cư tại Mỹ ( theo nguồn tin của cô Niệm ).Mình nhớ khi BÁC mất , các thầy cô tổ chức tang lễ rất trang trọng , khi ấy mẹ chị Phương ôm quan tài ( tượng trưng )Bác khóc ngất .Mẹ chị Phương gửi chị ấy vào trường ( đóng tiền đàng hoàng )để học tiếng Việt , chị ấy không có tí gì là người TQ . Chị Phương chơi rất thân với chị Phương Dung ( lớp 7 69/70 ), chị kết nghĩa của mình nên TGTB khỏi viết tắt tên anh ... thối đi . Tiếc là sau này mình mất liên lạc với chị P.DUNG ( Mình nhớ là ba chị ấy c/tác tại đại sứ quán ở LX , mình được chị cho coi hình mà )

    Trả lờiXóa
  18. Nói về "Hoa mướp vàng" thì mình cũng có một số kỷ niệm. Đáng nhớ là lần trường tổ chức truy điệu Bác như một bạn vừa nói. Mình ko dưới 1 lần ra QL (tất nhiên đi cùng chàng ấy) đến chơi, ăn cơm và nói chuyện với các cụ và các em của Phương. Cũng nhờ vậy mà mình cũng thêm được được một số vốn tiếng Tàu. Sau này đi đâu, làm gì liên quan đến các hoạt động của học sinh với Bạn mình đều trở thành MC tiếng Tàu.Văn nghệ, mít tinh 1/8 hay 1/10, kể cả "dịch" phim đèn chiếu cho HS TQ vào thăm trường. Ghê chưa! Cũng vì mấy vụ này nên hay đi cặp với Từ Vân. Rồi cũng từ đó mỗi khi nghe gọi B-V ai cũng nghĩ đến TV. Thực ra B-V có một nguồn gốc khác. Lần sau sẽ kể.

    Trả lờiXóa
  19. He he, LĐT khai mòi rùi, chuẩn bị nghe chiện cổ tích lâm li nha!

    Trả lờiXóa
  20. @MF: Tui học với NH, lớp 5, lớp 7 học tầng dưới ở hai đầu hồi dãy nhà lớp học, lớp 6 học tầng 2 ở giữa
    @Nặc danh:Con trai lớp mình có 23 tên ( Mình đếm trong tấm hình lớp 4B năm 1970 Hiền gởi).Cậu ngại xưng danh ở đây thì vô hộp thư mình nhé, mình rất muốn biết tên từng bạn cùng lớp xưa

    Trả lờiXóa
  21. He he, TL nì thiệt thà như ... Quế!

    Trả lờiXóa
  22. Lớp 4B năm học 1970 ở Quế Lâm Trung Quốc
    1. Luận Bệu
    2. Minh Hải
    3. Hoài Khánh
    4 Khắc Hải
    5. Thanh Hải
    6. Nho teo
    7. Bô Lợi
    8. Quốc Khánh
    9. Tạ Điêu
    10.Hoài Nam
    11.Thanh Sơn
    12. Mạnh Hoà
    13. Hồng Sơn
    14. Chí Dân
    15. Gồng Sơn
    16. Hồng Việt
    17. Thành Hưng
    18. Thế Dũng
    19. ........

    Trả lờiXóa
  23. Có lần MF với Ráo "giành nhau" tên Chí Công A là người lớp mình, hóa ra hắn lẳng lặng sung quân lớp Ráo năm nào MF hổng nhớ (mà năm lớp 2 hắn đã bắn từ lớp trên xuống lớp MF rùi đóo). Lại còn Dũng "đen" và Thu Thanh cũng tương tự...
    @Quế Lâm: Người ôm quan tài (tượng trưng) của Bác Hồ khóc năm í là cô Vân (cũng Việt Kiều, chủ một hàng vải vóc ở QL)chứ không phải mẹ chị Phương. Cô Vân mập, tóc ngắn, còn mẹ chị Phương ốm và vẫn giữ nguyên dáng dấp một phụ nữ Hà Đông!

    Trả lờiXóa
  24. "…Tôi cũng đã im lặng, từng ấy năm, đến hôm nay đây, mới có thể nói được, dù đã quá xa, quá muộn, dù rằng không sao cả, chỉ là chuyện trẻ con, thời thơ ấu ai chẳng có những lỗi lầm. Nhưng lại là cần thiết, phải nói. Vâng, đó chính là một lời xin lỗi! Ngày 8-3 này, như một món quà xin được gửi tới cô, chị, bạn tôi. Và giá có thể (dù biết rằng không thể), có lẽ tôi và những thằng bạn đã sống tốt hơn để hôm nay tôi không phải viết những dòng này."
    Thành Luân ,ngần ấy năm mà "viết những dòng này" thì bạn sống quá tốt trong suốt ngần ấy năm rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  25. @MF : ô , giờ muội mới bít cô VÂN không phải mẹ chị PHƯƠNG .
    @LUÂN bệu : cậu làm H.T trường Ngọc Liên phải không ?
    N.H.Q

    Trả lờiXóa
  26. @NH: Cậu tìm đâu cái trường đó vậy Lần đầu tiên mình nghe thấy đấy

    Trả lờiXóa
  27. @Luân bệu : he he , chắc thông tin đó nhầm nhưng sao có nhiều điểm trùng hợp . Thật ra có 1 tên làm phó phòng giáo dục ( quên mất không hỏi của tỉnh hay huyện )Thanh Hóa mới chuyển vào trường tớ dạy hợp đồng , tớ hỏi có bít cậu không mới ra rứa đó . Hắn nói cậu có 2 đứa con trai , 1đứa làm ở BR-VT , 1 đưa mới ra H.N làm ,thế là tớ tin xái cổ .

    Trả lờiXóa
  28. @NH:Nè, phó phòng GD thì chỉ là cấp huyện thui,chớ cấp tỉnh ( gọi là là Sở GD trong đó có 1 phòng là phòng phổ thông)hắn đâu có vô đó dạy hợp đồng, vả lại ngoài này cấp đó mình chưa thấy tên mô bỏ đi cả. Mình hởi rồi, Ngọc Liên là một trường ở miền nùi huyện Ngọc lặc - Thủ phủ miền tây Thanh Hóa, cách chỗ mình 130 km. Mình ở miền biển giáp tỉnh Ninh Bình, quê hương của Mai Án Tiêm, Từ Thức và tác giả bài thơ Màu tím hoa sim...Còn đúng thật mình làm HT, có 2 thằng con trai: thằng đầu đang làm ở HN, thằng thứ 2 đang làm ở TX Bà Rịa ( mà lý lịch trích ngang mình đã khai từ buổi mới gặp lại rùi con chi nữa ).

    Trả lờiXóa
  29. Mình đọc những tâm sự của các bạn Quế mà thấy hay hay. Hình như các bạn đã lẫn lộn danh sách Quế giữa lớp 4 khóa 69-70. Theo mình do lớp 5 trở đi luôn có xáo trộn Quế giữa các lớp với nhau cho đến hết lớp 7. Hết lớp 5, lớp thầy Phiên bị chia (5C) cho lớp 5a (Thầy Quýnh) và 5b (thầy Tiến). Mình học lớp 4a (thầy Trường CN). ĐL Quế

    Trả lờiXóa
  30. CấpII NVB năm 69-70 đã có lớp 5 từ cấp I NVB lên .Sang năm 70-71 có số HSMN từ cấp I Dân tộc sang chia đều 5A/5B/5C.Học lên đến lợp 7 thì xáo trộn ,phần lớn chuyển giữa B&C,A chỉ có vài bạn từ B&C sang thôi.

    Trả lờiXóa
  31. @ĐL: Thầy Trường chủ nhiệm lớp MF từ lớp 2 đến lớp 4, khi lớp MF lên cấp 2 thì hình như thầy về nước đi học rùi mà? Hóa ra thầy vẫn còn chủ nhiệm lớp ĐL một năm nữa mới đi à?

    Trả lờiXóa
  32. @Luân bệu : thì rứa tớ mới tin hắn , hắn còn nói cậu là anh rể ( lấy chị Hoa con nhà bác ) hắn mới sợ chứ . Hắn vô dạy toán , gia đình hắn có chiện chi đóo nên hắn mới nam tiến .
    @ MF : thì thầy Trường làm chủ nhiệm lớp muội hồi lớp 4 mà , cho nên hồi tỉ nói thầy bệnh bọn lớp muội mới chung tay với tỉ đóo .

    Trả lờiXóa
  33. @Ráo: Thì ra vậy! Hôm đám thầy xong, con trai thầy điện vô cảm ơn toàn bộ các anh chị HSMN đã từng học Quế Lâm, nó bảo không gọi được cho từng anh chị, nhưng nhờ chị nhắn cho em! Tỉ cũng không ngờ sau gia cảnh thầy khó khăn như vậy, bao năm đi tìm thầy mà không biết thầy ở đâu, đến lúc tìm được không bao lâu thì thầy mất! Hóa ra tỉ muội mình cùng chung thầy! Sau lớp muội có được cô Mỵ phụ trách không?

    Trả lờiXóa
  34. tỉ ui , muội cũng vừa nghe tin vợ thầy Phiên cũng bị tai biến nằm liệt 3 năm nay . Sao không nghe Tùng Xỉ nó nói gì hết vậy ta .
    Cô Mỵ không phụ trách lớp muội . Thầy Trường hồi đó thương muội nhất lớp vì muội đi thi toán toàn miền Bắc đóo ( khoe tí )nhưng chẳng có giải gì , he he .

    Trả lờiXóa
  35. @Ráo: Hôm đến thăm thầy Phiên rồi hình như tỉ có kể lại trên chợ chồm hổm rùi mà? Hay là tỉ quên? Ba năm nay thầy một tay nuôi vợ liệt giường, thầy nâng niu, nói chuyện cưng nựng cô, mà cô thì nhận biết được không nhiều, MF thấy thầy giống như người chồng trong câu chuyện nhảy múa dưới cơn mưa...
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  36. Tỉ à , nhảy múa dưới cơn mưa thì tỉ kể rùi còn chuyện thầy Phiên thì tỉ chưa kể đâu .

    Trả lờiXóa
  37. Thầy Phiên chắc hiện nay đang ở Bình Định
    Vợ của Thầy Phiên hình như là phụ tá cho nhà nông học Lương Đình Của
    , Mình nhớ năm 1972 khi thầy Phiên từ Việt Nam qua có đem nhiều hột giống dưa hấu không hột để lớp 7C trồng ở vướn rau
    Cuối vụ thu hoạch, cả lớp ra ruộng dưa xem thu hoach và đợi để cắn một miếng dưa , cảm giác , mùi vị ngọt ngào của miếng dưa vẫn còn lưu ở đầu lưỡi tới bây giờ
    Mà Quế MF có được cắn miếng dưa nào không ?

    Trả lờiXóa
  38. Công nhận nặc danh nổ thấy ớn " ...cảm giác , mùi vị ngọt ngào của miếng dưa vẫn còn lưu ở đầu lưỡi tới bây giờ..." . dưa đó 7C trồng trên cung trăng thì phải !!!

    Trả lờiXóa
  39. đem nhiều hột giống dưa hấu không hột để lớp 7C trồng ở vướn rau
    VN mình thời ấy làm gì có thứ cây công nghệ cao vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  40. Anh Thành:Đây là giống dưa hình như do VNC Giống TW thực hiện mà bác LĐC trực tiếp chủ trì.Vì có quan hệ thân quen nên thầy P mang sang.Thầu gói mươi hạt trong giấy báo,lúc nào cũng để trong túi áo ngực trước khi trồng(hình như để điều hòa nhiệt độ?)Giống dưa này nghe thầy nói để trồng vụ Đông (cho bà con MB có dưa ăn Tết)lại không hạt nữa.Lớp Quế trồng ,chăm bón ...quá trời nhưng kết cục chả được trái nào toàn thấy lá xanh um.Thầy P chặc lưỡi ,chắc tại bên này lạnh quá đó.Thời chiến tranh mà các Bác khoa học cũng nghiên cứu ghê chưa.Đáng nể!Đáng nể!

    Trả lờiXóa
  41. @Ráo: Quế coi lại chợ chồm hổm, hàng bày ngày 8/4/2010 đi, tỉ có hàng thăm thầy ở Qui Nhơn, có trích đoạn như sau: "MF đang ở Bình Định, đã hội ngộ Tùng Xỉ và ĐG, thăm thầy Lê Thái Phiên, cô Hiệu vợ thầy bị tai biến nay nằm một chỗ, trông tội lắm, thầy phải tự tay chăm sóc cô, người thầy vốn đã gầy, nay càng gầy hơn, một tên đệ tử của MF trêu thầy: "Con thấy ông giống người mẫu siêu mỏng..he he.." thầy cười khoái chí: ngó tao mỏng zậy chớ khỏe lém đóo! (đúng giọng của thầy chớ hem phải giọng Quế đâu!)"
    Hàng của Ráo QN: "Bổ sung: thầy Phiên còn chỉ hình hồi trẻ treo trên tường và tự khoe( nhiều lần) rằng hồi trẻ ta cũng đẹp trai..."
    Đệ tử MF nó kiu thầy bằng ông, vì nó bít tình thầy trò như cha con của HSMN, hic, cô trò "cưng" của thầy đang "oai phong" với lũ học trò, khi không tới nhà thầy: "Ngày xưa nó bị tao phạt hoài!" Hổng nể vì chi tụi nó đang "tôn sư", tụi nó đâu bít rằng "sư phụ" của chúng nó ngày xưa mỗi tháng cỡ mươi lần được phạt đứng nhà thầy vì tội trốn ngủ trưa, có gì ăn được trong phòng thầy mà hổng bít? Cứ phạt xong thả là có bù kèm vài cái bánh qui à nha! Nên MF hổng "thù dai" giống vụ "vẽ rồng"! Tuy nhin chưa có thử dưa không hạt, vì 1972 hình như thầy đưa tụi này về nước rùi mới "bới" hạt dưa từ viện NC của cô qua lại QL!

    Trả lờiXóa
  42. 1.Quế đọc bài này chép lại:

    Dưa hấu không hạt

    Lâu nay mọi người thường khó chịu khi gặp phải vô số hạt cứng trong ruột dưa hấu. Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu làm vườn Ấn Độ đã loại bỏ được mối phiền toái này khi tạo thành công giống dưa hấu không hạt.

    Để không có hạt, dưa hấu phải có số nhiễm sắc thể lớn gấp 3 lần bình thường hay tính tam bội. Nhóm nghiên cứu tại Banglalore, gồm P Thomas, M Pitchaimuthu, J B Mythili và M Srinivas, đã đạt được điều đó bằng cách lai 2 giống dưa có số nhiễm sắc thể lớn gấp hai và bốn lần so với bình thường.

    Theo các nhà khoa học, quá trình lai giống xung khắc này đã tạo ra một loại quả chứa phôi chưa trưởng thành. Khi sinh sản bằng phương pháp nuôi cấy mô, nó sẽ cho những quả dưa hấu không hạt. Phương pháp lai giống trên mở ra triển vọng phục hồi nguồn hạt tại các ngân hàng.

    Dưa hấu không hạt sẽ mang lại thu nhập cao hơn cho người canh tác song cần nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người tiêu dùng.

    (Minh Sơn - Theo Times of India)

    2.Có lẽ lúc ấy ta mới nghiên cứu dưa ít hạt thui nhưng chắc không thành công nên ở MB có thấy dưa vụ đông đâu?

    Trả lờiXóa
  43. Uhm , em nhớ hồi đó cứ lẽo đẽo theo các chị 7c để xem dưa không hột mà cứ bị đuổi như đuổi tà ( vì lí do bí mật !) , chị Yến còn khoe , trái dưa sẽ to như cái thùng xách nước . trời ơi , thèm nhểu nước miếng . Ngày nào em cũng hỏi thăm : thu hoạch dưa chưa ? và luôn nhận được cái nhìn đầy kiêu kì của các chị , đến 1 ngày , cái nhìn ấy đổi thành 1 cái nguýt dài đến rát mặt , làm con bé chưng hửng , hậm hực về phòng với suy nghĩ : lớp 7c xấu quá , ăn dưa 1 mình , hứ , không thèm ! hihi

    Trả lờiXóa
  44. Tóm lại hột dưa không hột thì có. Còn sau đó trồng rồi có ra quả không hột hay không thì còn đang... truy cứu :-)
    Vậy cũng hay, ký ức tuổi thơ thêm một vùng bí ẩn để mà mơ màng.

    Trả lờiXóa
  45. Quả chỉ có trong niềm tin của thôi a.HT à , sau đó lớp 7c bị chọc hoài nên mới có vụ " lườm nguýt " vì tưởng con em " giỡn mặt "

    Trả lờiXóa
  46. Thật ra hồi hổi anh em mình chưa am hiểu lắm về phân gio,chắc lúc đó tòan lo bón phân đạm nên dưa không hột ra hoa quá đẹp(thay vì fải bón kali).Ước gì cho thời gian trở lại...thì sẽ có dưa có hột.Hớhớ.

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]