Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Cô bạn xứ Huế

Quế MF
Nói với bạn sẽ ra Huế chơi, mãi mới thu xếp được, vậy mà trước lúc đi trục trặc đủ thứ làm mình cứ loay hoay mãi. Hẹn hò nhau cũng phải thay đổi do công việc của cả hai người. Nhưng rồi cuối cùng mình cũng lên tàu hỏa ra ngoài ấy chơi với bạn, khi xứ Huế vào Thu. Trong đầu cứ luôn nghĩ về cô bạn Huế ở nơi đây nên chưa kịp cảm nhận mùa Thu Huế, mình đã phải trở về. Tụi mình mới gặp nhau lần đầu mà như là chị em từ đã rất lâu rồi ấy.

Giữa tháng 8 vừa rồi có lớp tập huấn giáo viên tại Huế, đồng nghiệp cũ rủ đi chơi cho vui. Thế là nhớ ngay tới cô bạn Huế. Hai đứa thỉnh thoảng trò chuyện điện thoại hay trao đổi trên blog vậy thôi, chứ chưa có dịp gặp nhau một lần. Mỗi khi điện thoại, nghe được cái giọng nói Huế của bạn ấy, đến là dễ thương.

Biết là bạn bận bịu với bao nhiêu việc, nào phải tiếp một đoàn khách nước ngoài mới tới thăm trường đại học, nào chuẩn bị các tài liệu, thủ tục để chuẩn bị chuyến đi hội thảo khoa học sắp tới cùng cậu con trai. Nhưng rồi bạn cũng thu xếp gọn gàng mọi việc, dẫn mình đi thăm những thắng cảnh và thưởng thức món ăn Huế.

Sáng ấy đúng giờ hẹn bạn xuất hiện ở khách sạn nơi mình ở. Chưa gặp nhau bao giờ nhưng bạn ấy tiến thẳng tới chỗ mình và thăm hỏi như đã thân quen, chẳng hề khách sáo. Ừ quên, hai đứa mình đã chộ hình nhau trên blog rồi chứ nhỉ, lạ chi nữa. Về nhà rồi, bạn đồng nghiệp khen nức nở cô bạn Huế nhiệt tình và thông minh còn mình thì rất nhớ những ngày đi chơi vừa rồi cùng cô bạn ấy.

Phái nữ nên nhớ chuyện ẩm thực xứ Huế trước đã.
Đầu tiên là món bún bò giò heo thập cẩm sáng ấy bạn dẫn mình đi, thật là thú vị được thưởng thức tô bún bò chính gốc xứ Huế. Nếu ai đó có tới nơi này, muốn thưởng thức bún bò Huế ngon nhất, nhớ ghé rủ cô bạn tôi đi với nhé.
Rồi trưa ấy bạn đưa đi ăn cơm niêu sau khi vô thăm Đại Nội. Một quán ăn thiết kế kiểu cách cổ kính mang tên "Không gian xưa" với những món ăn dân dã. Lần đầu tiên được ăn món mít non luộc, lạ miệng và hao cơm. Ôi... hơn một ngày dạo quanh các hàng bánh Huế nên bữa cơm ấy ngon đặc biệt đó bạn biết không.
Chưa hết, bạn đưa hai đứa tôi đi ăn bánh canh, mọi người bên blog Trỗi gọi là cháo bột Diên Sanh ấy. Đặc biệt ở đây nếu có người đến ngồi, họ mới nấu nên sợi bánh dai và ngon hết ý. Nhớ lại, mắc cười, có anh Trỗi kêu bánh canh này là bánh dạt giường, chắc sẽ phát thèm nếu biết tôi được đi ăn món bánh mà các anh ấy phải cất công từ Hà Nội vào tới Quảng Trị mới được ăn.

Trước cửa chợ Đông ba có những hàng bán món ăn Huế, mình đã dạo bộ tới đây thưởng thức cùng cô bạn đồng nghiệp. Người Huế làm món ăn thật là phong phú, ngon và kỳ công, đậm đà và đặc biệt là rất cay. Mình hợp khẩu vị ấy nên cảm giác thưởng thức món ăn Huế thật ngon. Các loại bánh của Huế ở Quy Nhơn cũng có nhưng khác tên gọi.

Đại nội
Sáng ấy, bạn đưa mình đi thăm Đại nội. Hơn cả một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, bạn nhẹ nhàng, thủ thỉ giới thiệu cho mình từng tí một nơi mà vương triều nhà Nguyễn đã ngự trị nơi này trong suốt 140 năm. Tối hôm ấy lên khách sạn Hoàng Đế trên cao 16 tầng, tuy ban ngày nhìn nó như là làm hỏng mất không gian Huế, nhưng bên trong khá đẹp, mình có cảm giác như được vào nơi cung vua dát vàng. Đứng ở trên cao nhìn toàn cảnh thành phố Huế về đêm thật lộng lẫy và nên thơ.
Những ngày ở Huế, mình còn đi thăm lăng các ông Vua triều Nguyễn, thăm chùa Thiên mụ.

Bạn ấy không phải hướng dẫn viên du lịch, bạn làm công tác khoa học ở trường đại học. Nhưng bạn yêu Huế, hiểu lịch sử, con người và món ăn Huế như tiếng nói của bạn. Và trên hết, bạn ấy là một người rất nhiệt tình và chu đáo. Nếu Huế có cuộc bình chọn hướng dẫn viên du lịch của năm, mình không ngần ngại bỏ phiếu cho cô bạn ấy đầu tiên.
Lúc chia tay nhau, bất ngờ bạn ấy ôm mình thật chặt và hôn nhẹ lên má. Mình thật cảm động, nhớ mãi đến nỗi về tới nhà rồi mới sực nhớ chưa alo báo tin cho bạn an lòng.

Trong cuộc đời này, mình cần và quý nhất là tình người, càng lớn tuổi thêm càng gìn giữ nâng niu. Mình thấy thật hạnh phúc vì mỗi lần tới đâu đều được bạn bè của chồng đón tiếp tận tình. Và cũng nhờ các anh Trỗi mà mình có thêm bạn bè gần xa, trong đó có các Quế của mình.
Mấy ngày thăm Huế trôi qua nhanh, nhớ xứ Huế, nhớ người Huế thật tận tình chu đáo. Mình đã có thêm một cô bạn thân thiết, cô bạn Huế của mình tên là Kim Thanh.

Kim Loan.
Quy nhơn 8-2010
.

21 nhận xét:

  1. Hình thứ nhất có phải của bạn Kim Loan không ?
    Bạn học Quế Lâm năm nào ? mình không nhớ bạn . chắc là 1972 bạn học lớp 7A ?
    bẠN CHỈ CHO MÌNH CÁCH POST HÌNH LÊN TRANG WEBSITE , mình vẫn giữ một số hình ảnh của Học Sinh Miền Nam Quế Lâm
    Bạn ra Huế mùa này là đẹp nhất
    chúc bạn vui vẻ ở Huế

    Trả lờiXóa
  2. @Chị KIM LOAN : Đi xứ HUẾ chơi thiệt đã , ăn thiệt nhìu nên có bài ngay . Đi xứ SÀI sao thấy mần thinh zậy ta .Rùi hổng thấy cám ơn người đã cho chị số điện thoại của MAFIA gì cả à .Bắt đền chị đấy . Hu hu .

    Trả lờiXóa
  3. @ ND:Mình không học QL cũng không học ở trường HSMN nào hết.Hình trên là Kim Thanh đấy.
    @QL:MF cho ăn nhiều nên ấn tượng,còn bột sắn dây của Quế cho ông chồng toàn pha uống một mình nên ghét quá,người có tâm hồn ăn uống mà.Quên không cảm ơn,được nhắc mới cảm ơn có kì không nhỉ?Nếu không kì thì cảm ơn nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Ở xứ MF người ta hay nói: khách đến nhà, không gà cũng vịt! Lại thêm KL quyết tâm "truy sát" mafia như vậy! MF đuổi gà chạy quanh, bắt không được nên dắt KL đi ăn tào lao, Quế (nghi là ráo em) hổng chịu ra chơi, còn cành nanh nỗi gì!!
    ND: Quế nặc danh ui, "1972 bạn học lớp 7A" chính là hắn đó, nhưng hắn hem phải tên Kim Loan, ở Quế Lâm người ta cũng hem gọi hắn là KT, nếu Q. ND cũng "1972 bạn học lớp 7A" thì khai tên ra đi rồi MF bày cho post hình! hehe
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  5. Quế ghi nhớ các món mà chị KL thưởng thức rùi đó nha MF , quân tử "trả thù" 10 năm chưa muộn , nhất định sẽ truy sát MF tận hang ổ

    Trả lờiXóa
  6. @Quế Lâm: MF lun sẵn sàng tiếp cận và đối phó (: (:

    Trả lờiXóa
  7. @Chị KIM LOAN : nhắc rùi mới cảm ơn là kỳ zữ lém . Chỉ còn 1 cách khắc phục là gửi bài nhìu nhìu cho bantbe thui à .
    @Anh NHẤT TRUNG : Sao mừ không ga lăng với người trong nhà gì hết zậy , ai lại pha sắn dây cho mỗi mình anh uống thế . Chắc anh đang xốc zụ ES giao lưu với BT phải hông , he he .

    Trả lờiXóa
  8. Sao lại gọi là Quế MF ( có phải là Mafia không ? )
    Kim Thanh học lớp 7A năm 1972 phải không ? sao mình thấy lạ quá , hay là Thu Thanh ?

    Trả lờiXóa
  9. Quế ND xưng danh đi rồi mafia chỉ cho mừ!

    Trả lờiXóa
  10. @Nặc danh : QUẾ MF ( đúng là Mafia đấy )là chị KIM THANH đấy , chị ấy học lớp 7A khóa 71/72 , THU THANH (ở TPHCM gần nhà tớ nè ) học 7B khóa 72/73 , tớ học 7A khóa 72/73 . Nặc danh nè , sao bạn không xưng tên nhỉ , ngại ngần chi vậy bạn ???? PHƯƠNG em PHONG PHÚ hiện cũng ở TP HCM rùi .

    Trả lờiXóa
  11. Hồi bên Quế trong lớp MF có tên Thanh Nam (thực ra hắn cùng lớp từ hồi lớp 1 ở Móng Cái lận), hắn là con trai nên má Sáu bảo mẫu đặt cho hắn như vậy, nhưng giới hảo hớn giang hồ Quế toàn gọi hắn là Thanh... Cẩu, vì hệ lụy này, tên của MF lúc đó bị gọi là Th. Nữ (hic, đương nhiên vì là con gái rùi), chỉ có những đứa bạn thân và thầy cô mới nhớ tên thật của MF, do đó ND không bít là phải! Tối qua Quế Ngọc Hân từ Đức gọi về cho MF, ngạc nhiên chưa, bao nhiu năm tìm hắn, hắn khai chôm được số MF từ tỉ Thủy "chọt"!

    Trả lờiXóa
  12. Ủa Quế MF cũng học lớp 1 Móng Cái, tới 1967 qua Quế lâm phải không ?
    Lớp có má sáu làm bảo mẫu thì có cô Mỵ, thầy Tăng Thanh, thầy Chu Chung Thanh là hiệu trưởng, thầy Trường là chủ nhiệm : 1A, 2A, 3A, 4A
    Lớp có :
    - Tăng Kim
    - Mô Ních ( em Iren )
    - Châu ro
    - Thanh Hải ( Hải A )
    - Phạm Hải ( hiện bảo hiểm Nha Trang )
    - Thái Hà
    - Thái Hoà
    - Tùng Trứng ( Hà Nội )
    - Minh Hoà ( Nũ )
    - Kim Chi
    - ....
    Làm Gì có Kim Thanh

    Trả lờiXóa
  13. Hic, đương nhiên kể có chứng đóa người thì "Làm Gì có Kim Thanh", lớp không có Phạm Hải mà có Phạm Hữu Hải, Mô níc và Kim Chi đến tận lớp 3A mới có mẹc ở lớp nì (phá wá lưu ban, he he)
    Quế Nặc danh tên gì, khai ra rùi MF chỉ cho Quế nặc danh hồi đó hay mặc áo màu gì!!(:(:

    Trả lờiXóa
  14. Chị Mu-nic nói , chị ấy là đồng hương Quảng Ngãi với chị Kim Chi đó (!?!)

    Trả lờiXóa
  15. Chị ấy "đồng hương" tùm lum, nhưng chị ấy nhận là "người" Mỹ Tho (con nuôi bà Nguyễn Thị Thập mà nị! Tuy nhiên Trần Xuân Hương, là cháu nội bà Thập nhưng hổng chịu nhìn Munic là...cô)
    Còn vụ Quảng Ngãi thì, hình như đó là quê anh Trọng, học lớp cũ của Munic ở trên!(A Trọng hận đầy mình vì chiện bị ...lọt vào mắt xanh của nàng!)

    Trả lờiXóa
  16. Chị KIM CHI tin sái cổ MUNIC đồng hương với mình mới là điều đáng nói . HE HE

    Trả lờiXóa
  17. Mô Nich - Iren là con của tổng thống Công Gô : Lu Bum Ba chứ đâu phải ở Mỹ Tho
    Lớp 2A, 3A thầy Tường chủ nhiệm. má Sáu bảo mẫu, cô Mỵ chủ nhiệm
    Lớp này khi ở trường cũ Quế Lâm gần nhà ăn của trường ( gần sát núi )
    Đêm nào ngủ cũng sợ ma ( từ núi chạy ra )
    Nhớ mùa hè đêm nào cả trường cũng tập trung ở sân bóng rổ nghe thầy Thái kể chuyện ma, sau đó không dám đi về lớp ngủ mà trốn lên các anh chị cấp III để ngủ nhờ
    À hình như lớp đó còn có Lê Chí Công ( gọi là Công B ) ?

    Trả lờiXóa
  18. @Nặc danh : muốn bể bụng vì sự thật thà của nặc danh lun đó .Đúng là lớp đó có CÔNG B con cô LÊ THỊ RIÊNG .

    Trả lờiXóa
  19. Không có ai nhắc đến ông Kinh thợ mộc ở Quế Lâm ?
    Hồi đó bọn mình hay trốn vô xưởng mộc của ông Kinh ( ở dãy nhà sát tường trường cấp 2 Nguyễn Văn Bé ) để xem ông sửa giường và nghe ông Kinh kể chuyện, ông Kinh là du kích Ba Tơ - Quảng Ngãi
    O6ng Kinh rất hiền, thương trẻ con nhất là những đứa trẻ xa cha mẹ, xa quê hương, xa tổ Quốc, ông thường cho uống nước trà ....
    Bây giờ không biết ông Kinh ở đâu ?
    Quế Lâm trường bé

    Trả lờiXóa
  20. Quế MF đi du lich nhiều quá ?
    nhớ post hình lên cho cả nhà xem
    ( khi về phải có quà )

    Trả lờiXóa
  21. Lớp thầy Tăng Thanh chủ nhiệm với cô Cúc, má Bưởi (67-70): Hà địa là lớp trưởng, Khánh làm tướng của lớp ( Oai tướng còn hơn cả thầy cô giáo đấy), Hòa, Minh Hải, Thanh Hải, Quang, Mai ( nữ tướng đấy), Lan, Hà, Thoa...Phú(Phong) lớp 2 mới qua nhập lớp

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]