Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

35 năm nghe lại âm hưởng biên cương



Chiến đấu vì độc lập tự do .




Lời tạm biệt trước lúc lên đường .

21 nhận xét:

  1. ....Là thời cuộc,UL ko dám bàn nhiều...
    Chỉ là kể lại tâm trạng thật lúc ấy trong UL và gđ mình...
    Một nốt lặng...thinh thật sự sau nô nức đón ngày giải phóng MN,hai miền nam bắc là một nhà,những tưởng giờ đây tiếng súng sẽ ko còn trên giải đất chữ S cong cong,hàng thế kỷ gồng mình chống thiên tai,ngoại xâm....
    Vậy mà...lúc đó UL đang học 12,chuẩn bị kỳ thi ĐH sau 12 năm đèn sách...dạo đó ba là Bsy quân y,vẫn đang ngày đêm cứu thương cho các đội tháo gỡi bom mìn ở QTri,cuối tuần mới về gặp má và ce UL....Hôm đó ba về muộn lắm,bảo có cuộc họp khẩn...Và thấy chưa bao giờ ba lại buồn đến vậy sau ngày đoàn tụ gđ,rồi ba ko thể dấu mãi được...,các con ạ ba có thể sắp tới tổng động viên ra trận...,và các con nếu từ18 tuổi trở lên cũng trong tuổi tổng động viên,lúc đó ,e út của UL cũng 17 rồi,.Tình hinh biên giới phía bắc rất nóng bỏng....trong HSSV cất vang bài hát này,và còn bài chúng tôi là đồng đội của LeDinhChinh nữa.
    Trong UL bấy giờ có cảm giác sự đổ vỡ về niềm tin kinh khủng,ko nói ra nhưng trong GĐ như có ko khí ảm đạm,ko thể nào giờ đây cả cha và con lại cùng chiến hào chống tàu ư,Trong UL có giằng co tâm trạng,trời ơi lại là nơi mà mình và bao bạn bè mang cơn nuôi dưỡng tuổi thiếu niên...và một thời gian khá lâu trong lý lịch HS ,UL chỉ ghi chung chung quá trình học tập của mình trước ngày GPMN là Trường HSMN trên đất bắc..(chứ ko ghi rõ là QLTQ,các Quế có thế ko).cho tới khi vô ĐHHS Nhatrang ,1-2năm đầu,SV trường mình có khi gác lại học chuyên ngành,học QS gấp rút,nữ học thêm cứu thương,để khi cần bổ sung cho biên giới phía Tâynam,chống CPC mà sau lưng là khựa...Đau thật là đau về tinh thần...rồi có những buổi trường ĐHHS Nhatrang giao lưu với các a lính Truong Sa,từ nói hải đảo xa xôi. giữa biển khơi sóng gió chập chùng,các a gửi thông điệp về nguy cơ bị xâm phạm lãnh hải....đúng là nốt lặng ngắt trong lòng UL...Tuy nhiên kỷ niệm với Quế vẫn luôn là kỷ niệm
    TỷN.H nghe lại bài này ,UL vẫn dờn dợn...nhưng hay quá,i chang âm điệu cách đây 35 phát trên truyền thanh-cảm ơn tỷ nha

    Trả lờiXóa
  2. @UL : những ngày này cách nay 35 năm , rất rất nhìu Út Quế đã xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ Quốc . Út lì nhà tỉ cũng lên đường dù mới 17 tuổi .

    Trả lờiXóa
  3. tỷ N.H:...rồi sau đó.ÚT lì của tỷ về hoc típ và là Ráo em giờ đó hả?

    Trả lờiXóa
  4. UL : Út lì về học típ và trở thành luật sư chứ không phải Ráo em .

    Trả lờiXóa
  5. UL thở phào nhẹ nhõm rùi,lo lo nhỡ...

    Trả lờiXóa
  6. Nhưng cũng có bạn Quế không trở về UL ơi .

    Trả lờiXóa
  7. Mấy Quế tham khảo :
    http://www.youtube.com/watch?v=WKdIcfk-1Qo
    và có ý kiến thử chúng mình nên làm sao ?

    Trả lờiXóa
  8. Mấy Quế tham khảo :
    http://www.youtube.com/watch?v=WKdIcfk-1Qo
    và có ý kiến thử chúng mình nên làm sao ?

    Trả lờiXóa
  9. @:..Chị ơi lớp em(6b-75)có bạn Hồng hy sinh ở chiến trường Tây Nam.Những ngày này lòng mình cứ nghèn nghẹn..Xin thắp nén nhang tưởng nhớ tới người bạn yêu quí,niềm tự hào của chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  10. @M.Q : chị có anh bạn học cùng lớp ở Hà Nội . Ngày đi học anh ấy cứ bị chị trêu miết vì tội đi bán rau húng Láng nhà anh ấy trồng . Thời ấy ấu trĩ lắm , cứ ai bán cái gì là bị coi là con buôn thế mà anh ấy chả giận chỉ cười mà thôi ( có lẽ phát khiếp mấy cô bạn nên không dám giận - khi kể lại chuyện này thì đám bạn cũ bình luận như vậy ) . Chiến tranh biên giới nổ ra , anh ấy ra trận và không về nữa . Mãi tới năm 2010 anh ấy mới được công nhận là liệt sỹ vì trước đó không tìm thấy xác của anh . May sao nhờ ngoại cảm và sau đó thử ADN , gia đình đã đưa anh về nghĩa trang liệt sỹ Từ Liêm - Hà Nội . Những ngày này , các bạn chị ở HN thay mặt cả lớp đến nghĩa trang thắp nhang cho bạn và đến nhà thăm mẹ bạn . Còn bạn Quế Hồng thì gia cảnh thế nào hả em ?

    Trả lờiXóa
  11. xin thắp nén nhang và chia buồn cùng gđ các LS đã hy sinh vì Tổ quốc

    Trả lờiXóa
  12. Ai cung cam thu TQ xam luoc VN, buc xuc TQ tuon hang gia, hang nhieu chat doc, hoa chat doc hai vao VN. Chung ta nhieu ky niem ve QL nhung di ung hang tau, doanh nghiep tau. Vay ta co nen xung ho huyng - de - ty- muoi? Nghe di ung qua! Ngon ngu VN dang bi tay hoa, ngu phap VN dang bi tuoi ten bien tau, bao chi canh tinh. La GV, PH sao tiep tay viec nay?

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh8 : ý kiến mình đúng thì việc gì phải nặc vậy ? Mà từ nặc danh cũng đâu phải thuần Việt đâu !!!

    Trả lờiXóa
  14. Ừ , tui cũng không thích huynh huynh muội muội

    Trả lờiXóa
  15. Ngôn ngữ blog chứ đâu phải viết sách giáo khoa gõ đầu trẻ. Cũng đâu có chuẩn gì qui định xưng hô trên blog đâu các bác.
    Huynh muội, toa moa, you me cũng chỉ là cách xưng hô thân mật cho vui vậy thôi. Còn nguyên do căn cớ vì sao nó thông dụng trong sinh hoạt thì do hoàn cảnh lịch sữ nước mình nó vậy, bị đô hộ bao năm qua bao tầng lớp, quốc gia.... đâu có quay ngược bánh xe lịch sử được đâu mà bắt lỗi nhau căng thế, hehe.
    Vui chơi chia sẻ tuổi xế chiều thôi mà, ai thích thì dùng, ai dị ứng thì không dùng thế thôi...

    Chúc các bác vui vẻ nhé !




    Trả lờiXóa
  16. Mình thích hay ko thích là ý của mình.Người khác là khác...
    Có một câu nói vui thời trước, giờ mình vẫn hay dùng....có sao đâu nhỉ,miễn là đừng làm ảnh hưởng đến hoà bình thế giới .
    Phải chăng vì vậy mà sân chơi ngày càng vắng học trò ?
    Mà này,cũng tuỳ câu chiện còm,cách xưng hô nhỉ.Nhé zụ ăn trộm lạc ngày xưa chẳng hạn,bao giờ mà lại-cậu ơi đi trộm lạc với tớ ko,phịa là cái chắc-ê ,mày,trộm lạc đi mày mới là thật kìa....
    Nói vui thôi,ai thích xưng sao cũng đươc cơ mà các huynh .đệ,tỷ,muội ,toa,moa,anh,chị,em,bạn bè,mày,tao,chí tớ...còn gì nữa...bổ sung típ nhé
    Ráo em còm chiện của ráo đi,bắt bẻ hoài,bệnh nghề nghịp hả?

    Trả lờiXóa
  17. LH thấy cái loa là nhớ trường QL. Hồi đó chiều nào cũng nghe những bài ca CM được phát ra từ cái loa cho đến thuộc lòng. Bây giờ bất chợt nghe lại những bài hát đó là lòng thấy nao nao. Có những sự kiện lịch sử mà toàn thể thầy trò tập trung dưới loa khóc nức nở hoặc reo hò sung sướng. Thật khó quên.
    Còn bức ảnh thứ hai giống y ba và chú hành quân trên quê hương Qtri vậy. Thấy cát trắng bao la. Cảm ơn chị NH nhé.

    Trả lờiXóa
  18. Thế LH không nhớ cứ mỗi tối thứ 7 nếu không đi xem phim hay diễn văn nghệ thì tất cả lại tụ tập dưới loa nghe kể chuyện cảnh giác sao . Chao ôi , sao mà hấp dẫn ly kỳ đến thế .

    Trả lờiXóa
  19. Thời khắc giặc tàu xâm lược phía bắc, ponpot phía nam , chúng tôi: Phạm Đào, Lâm Quang Nông, Bình tròn,thằng Lợi (Huế) và một số HSMN khoa khác làm cú chính trị viết đơn bằng máu ,khoa trường biểu dương,sinh viên trong này kính nễ, rồi đi khám sức khỏe, rồi tạm biệt về quê,thăm quê hương để chuẩn bị lên đường,và vui nhất có một ít lì xì của người thân.Rồi ở ngoài Huế thông báo miển dân sư phạm thế là lời. Nếu lúc đó mà không miễn thì không biết sao . Đời cũng có những thú vị và bất ngờ. Còn y khoa, tổng hợp số lượng đi rất nhiều và rồi họ đi mãi không về.Ôi chiến tranh.!Xin lặng lòng và nhớ về những chiến sĩ đã hi sinh khi tuổi còn quá trẻ.

    Trả lờiXóa
  20. Nhớ rồi chị H, hồi đó nghe chuyện cảnh giác riết và nghi ngờ luôn cả mấy người nông dân vào trường gánh phân về bón ruộng. Rồi có lần phòng nào cũng có hình CT MTĐ bị xé nham nhở, sao đỏ phải đi thu gom. Hôm nào có đoàn nghệ thuật TQ vào biểu diễn là thầy cô dặn trước với hs có vỗ tay hay ko vỗ tay. Đúng là nếu ko có điệp viên thì làm sao biết nội dung họ biểu diễn gì mà ứng xử ngoại giao cho đúng mực ha?
    Phục a PĐ viết đơn bằng máu thật đấy. Đúng là nếu nhập ngũ thì ko biết bây giờ ra sao. Nhớ câu hồi đó hay nghe: Hoặc xanh cỏ hoặc đỏ ngực. cũng như mọi người, LH thấy hình ảnh đẹp nhất của đất nước vn là hình ảnh về anh giải phóng quân. Đó cũng là hình ảnh của cha chú. Thương những liệt sĩ hy sinh xương máu cho dân tộc nên rất bức xúc những tên mang danh CQ để phá hoại đất nước. Chứng kiến CQ ngày nay yếu kém nhiều khi mất phương hướng sống. He

    Trả lờiXóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]