Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

Về làng hái thanh trà


Hôm trước em Thuyên ngoài Hương Vân vô thăm, rủ về làng ăn thanh trà. Hôm ni chủ nhật, Quế con chở mẹ và ông ngoại về làng. MF có duyên nợ với làng này bằng sự nghiệp nghiên cứu, nhưng gắn bó với làng, với bà con như người làng, sự thân thiết gắn bó còn hơn cả người làng của chính mình. Bởi vậy, năm nào nhà MF cũng được thưởng thức một đặc sản: trái thanh trà làng Lại Bằng! Ở Huế, trái thanh trà làng Nguyệt Biều hay Kim Long thường được nhắc đến nhiều hơn, vì các làng này nằm ngay trong thành phố, mùa trái lại kéo dài hơn. Nhưng thực ra người Huế thường được ăn thanh trà từ vụ sớm nhất là “thanh trà An Lỗ”, gọi như vậy vì thanh trà vụ này được bán ở chợ An Lỗ, sát cầu An Lỗ, thuộc huyện Hương Trà. Nhưng thực ra thanh trà bán ở chợ An Lỗ là được hái từ các vườn của làng Lại Bằng thuộc xã Hương Vân, một làng quê thơ mộng nằm bên bờ sông Bồ. Phù sa sông Bồ từ những cơn lụt hằng năm bồi đắp cho mảnh đất màu mỡ đầy lúa lạc… Đặc biệt giống thanh trà làng này thường chín sớm, trái nhỏ, vị thanh trà ngon một cách khó tả. So với thanh trà, bưởi Đoan Hùng bị đắng, bưởi Phúc Trạch quá ngọt, bưởi năm roi quá nhiều nước, bưởi da xanh hơi chua…ngay tại Huế, không biết có phải tại nguồn nước hay tại phù sa sông Bồ, mà thanh trà hái tại vườn Lại Bằng vẫn cứ đặc biệt hơn: đủ ngọt, đủ chua, đủ giòn một cách thanh tao. Mà cũng lạ, ngay bưởi (thanh trà thuộc họ bưởi nhưng giống khác) được trồng ở xứ này cũng ngon hơn các loại bưởi khác, bưởi ở đây khác thanh trà là màu sắc tép bưởi hồng nhạt, lượng nước có nhiều hơn, nhưng vị ngọt, chua rất đều, vừa phải như thanh trà, và không hề có vị đắng! Trái thanh trà Lại Bằng mà bóc tách múi ra, chúng khô giòn rất hấp dẫn, kiếm thêm một con mực khô Thuận An, một xị rượu Làng Chuồn (hay Kim Long cũng được J), đổ rượu ra đĩa, thắp lửa lên, nướng mực vừa thơm dậy, đập mềm, xé nhỏ, trộn đều với thanh trà thêm chút ớt khô và nước mắm, đó là món nhậu truyền thống có tên gọi “mực khô trộn thanh trà” quen thuộc ở Huế.
Hôm nay cả nhà ra được bà con chiêu đãi bún giò, cháo gà (các thức này nấu ở làng khi nào cũng ngon tuyệt vì nguyên liệu tươi  ngon tại địa phương, lại thêm có bàn tay nấu nướng cực kỳ đặc biệt của mấy em Nở, Thuyên, Mau là những cán bộ xã hiếu khách đặc biệt của làng). Sau đó là ăn thanh trà và hái thanh trà. MF chợt liên tưởng đến dịch vụ mua dâu tây tự hái bên châu Âu (sẽ kể sau), rồi bàn với bà con: tương lai Lại Bằng có thể làm dịch vụ này với trái thanh trà, sẽ có nhiều điều thú vị!
Thanh trà thường là món quà đặc biệt MF đem biếu bà con, bạn bè. Nhưng vì thời vụ rất ngắn, chỉ trong vòng 1 tháng là hết, nên chưa có cơ hội nào các Quế và các anh Trỗi được thưởng thức, chỉ trừ đại ca Trỗi Khắc Việt, một người lính từ phương Bắc đã hiến dâng tuổi xuân và hoài niệm cho xứ này là chắc chắn không lạ gì đặc sản này.
Cổng làng

Mời ông thử bưởi

Hái với em Thuyên

Hái với em Nở

Phát huy nghề thời Quế


Chùm thanh trà

24 nhận xét:

  1. Cô Thơ thấy Thanh cheo leo trên thang gỗ bên cành thanh long mà hồi hộp.Cẩn thận nghe em.

    Trả lờiXóa
  2. Ở Huế có thanh trà, hơi giống bưởi và vị hơi khác, ruột nhỏ hơn. Hôm rồi anh Ba Hưng được cô em họ gửi vào. Ăn thấy hay hay.

    Trả lờiXóa
  3. Nuốt nước miếng ừng ực zậy đóo .

    Trả lờiXóa
  4. - @MF: Đưa thêm hình "cắt bổ" coi ruột nó ra răng. Giống bưởi quá,dân Sg mua chắc sẽ bị "nừa"!
    Nghe nói đây là nguyên liệu để chế " Trà Đr.Thanh"!!?? Đó, chỉ dư có chữ Dr!

    Trả lờiXóa
  5. @Cô Thơ: Đó là tự vì cô chưa biết chiến tích MF song hành cùng tỉ Kim Chi "hái" táo trong kho trường Võ Thị Sáu bên Quế Lâm theo chỉ thị của đại tỉ Monique, chứ bít rồi thì cô khỏi lo lun cô à!

    Trả lờiXóa
  6. @TranKienQuoc: nó thực sự là một giống bưởi, nhưng vị nó hoàn toàn đặc biệt vậy đó đại ca!
    @Bữa nay muội ra lại vưỡn còn kịp!
    @TM: Muội sẽ cố đưa thêm hình phục vụ "thị thực" của đại ca. Trà Dr.Thanh khó lòng mà tìm được hương vị của trái này để đưa vô đó, mặc dù trái này chữa bệnh hịu nghịm chớ hổng dổm như trà Dr Thanh đâu đại ca nha!

    Trả lờiXóa
  7. ...một xị rượu Làng Chuồn (hay Kim Long cũng được J), đổ rượu ra đĩa, thắp lửa lên...
    Đọc xong đoạn này máu nhậu tắt liền.
    @QMF: Thanh Trà Lại Bằng biết tiêng đã lâu nhưng chưa có dịp thưởng thức. Người ta gọi :" có tiếng mà không có miếng " đó.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  8. Xứ Huệ cái chi cũng lạ. Thanh trà SG( bán) lớn cỡ ngón chân cái, chín vàng,vị chua, hột giống hột soài...

    Trả lờiXóa
  9. Hic, 3 ngày ni chịu cứng không vô được blog, cầu cứu đại ca HT, bày cho cách "trèo tường khoét vách", chừ Quế mới vô thấu đây!
    @KV K7: Thì một xị đại ca đổ ra nửa xị để nướng, nửa xị còn lại nhậu là được rồi, rượu làng Chuồn chứ phải rượu chợ đâu mà!
    "biết tiêng đã lâu nhưng chưa có dịp thưởng thức" Rứa mà muội cứ đinh ninh đại ca phải rành món ni lắm rùi, ai ngờ "người nặng tình với Huế hơn cả người Huế" lại chưa thưởng thức thanh trà!
    @TM: Hồi nhỏ muội hay ngâm nga câu vọng cổ: "Mời anh mua bưởi Biên Hòa. Bưởi này là giống Thanh Trà ngọt ngon. Mua về để tặng bà con. Bưởi em đem bán ngọt ngon như đường..." zậy dân Sè Gòn hổng được mời bưởi này sao?
    @Ráo: Ở trên có còm cho muội mà MF sót địa chỉ! Nói là chừ muội ra lại Huế cũng còn kịp ăn thanh trà đó!:)

    Trả lờiXóa
  10. Q.MF giỏi. Điểm chỉ cho hai chiêu, sử được cả hai :-)

    Trả lờiXóa
  11. @HT: khi đầu muội lười, nghe đại ca nói chiêu thứ 3 phẻ hơn, làm liền, zưng khi tải về nó ì ạch như Ngu Công chuyển núi, muội phải "siêng" mới vận được "võ công" 1, 2 của đại ca.
    Chu choa, nghề chơi sao mà cũng khổ..ổ..ổ...!!!

    Trả lờiXóa
  12. Nói rồi, chiêu thứ 3 chậm nhưng mà chắc. Khi nào bí lắm mới mang chiêu đó ra dùng, chứ có ngon lành chi mô :-)

    Trả lờiXóa
  13. "Q.MF giỏi", nghe thầy khen mà phổng cả mũi, zưng mà "đố mày không thày làm nên"! Các đại ca chịu khó mày mò trước, chớ mình mần được thì họ cũng mần được, có ngày họ triệt tiêu luôn mấy chiêu ni thì thầy trò ngó nhau! Hy vọng đây là mạng quốc tế nên họ chỉ bao vây được chứ không phá sập được như vnweblogs, MF có lần cảnh báo Ráo, mà hắn nói là MF "hù"!

    Trả lờiXóa
  14. @Q.MF: hỏi chiên da mạng, họ kêu hai chiêu kết hợp thì hầu như không chặn nổi, ngoài việc... rút dây :-)
    Mà thằng Iran nó sợ chiến tranh mạng tới mức rút dây ra khỏi mạng internet thế giới. VN sẽ là nước thứ 2 chăng?

    Trả lờiXóa
  15. HT: Í đừng, rút dây là ... nghỉ chơi với ai đẻ ra chủ trương lun á!

    Trả lờiXóa
  16. Thanh trà e đã ăn, nhưng tại ĐN ít gặp được trái toàn mĩ, thường nó bị thoái hóa, nó đắt nên mua không an toàn, hu hu...bữa nào ra H MF nhớ chiêu đãi thanh trà ni nghen! Nghe tả mà thấy đã thèm...

    Trả lờiXóa
  17. Thanh trà e đã ăn, nhưng tại ĐN ít gặp được trái toàn mĩ, thường nó bị thoái hóa, nó đắt nên mua không an toàn, hu hu...bữa nào ra H MF nhớ chiêu đãi thanh trà ni nghen! Nghe tả mà thấy đã thèm...

    Trả lờiXóa
  18. Thanh trà e đã ăn, nhưng tại ĐN ít gặp được trái toàn mĩ, thường nó bị thoái hóa, nó đắt nên mua không an toàn, hu hu...bữa nào ra H MF nhớ chiêu đãi thanh trà ni nghen! Nghe tả mà thấy đã thèm...

    Trả lờiXóa
  19. @ND: Hic, confirm tới 3 lần thì MF phải chiu đãi là cái chéc rùi!! Muội mà ra ngay trong mấy ngày ni là còn có ăn!

    Trả lờiXóa
  20. Đêm 24/3/1975 miềng vượt sông Bồ qua Lại Bằng, trong đêm không nhìn thấy chi hết và nếu có thì Thanh Trà lúc ấy chỉ như những quả chanh. Vẫn biét thứ quả này nổi tiếng đất Hương Trà, cũng bao lần về lại Huế nhưng lại không đúng mùa, vô duyên thế ! Vậy nên Huế vẫn chỉ là mộng mơ hè.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  21. @KV.K7: kể ra gửi vào SG hay gửi ra HN cũng được, zưng mà muội muốn chờ mọi người đến Huế đúng mùa này để dắt về Lại Bằng ăn mới vui tề!

    Trả lờiXóa
  22. @ MF: Em còm có 1 lần mà nay đọc thấy tới 3 cái, chắc nó đòi chị gửi Thanh trà rồi. Mùa sau chị nhớ mang theo ra ĐN nghe, e sẽ đón chị ngay chân đèo Hải Vân cho chắc ăn( c vào tới ĐN là hết à)

    Trả lờiXóa
  23. Còm của HT (16/8/2012) dẫn bài "rút dây ra khỏi mạng internet"( từ 8/8/2012 Vietnamnet) hôm nay(1/9/2014) mới đăng (lại) là nghĩa làm sao? Ai biết giải thích dùm.
    TM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @TM: Muội không thấy đâu cả, nhưng chắc MMTQ đang sắp xếp rùi kéo nhầm dây! :) Rồi sẽ đâu vô đó, đại ca đừng lo. Q.HHP rỏi lém, hắn xử lý liền!

      Xóa

Mời bạn cho nhận xét của mình đối với bài viết. Nhận xét của bạn là đóng góp lớn lao cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:
Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]